Quyết định 21/2017/QĐ-UBND về quy chế phối hợp quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình
Số hiệu: 21/2017/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Hòa Bình Người ký: Nguyễn Văn Quang
Ngày ban hành: 28/07/2017 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Thương mại, đầu tư, chứng khoán, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 21/2017/QĐ-UBND

Hòa Bình, ngày 28 tháng 7 năm 2017

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÒA BÌNH

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÒA BÌNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22/6/2015;

Căn cứ Luật Cạnh tranh ngày 03/12/2004;

Căn cứ Nghị định số 42/2014/NĐ-CP ngày 14/5/2014 của Chính phủ về Quản lý hoạt động bán hàng đa cấp;

Căn cứ Thông tư 24/2014/TT-BCT ngày 30/7/2014 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 42/2014/NĐ-CP ngày 14/5/2014 của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ trình số 717/TTr-SCT ngày 26/6/2017; Báo cáo thẩm định số 1118/BC-STP ngày 19/6/2017 của Sở Tư pháp.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tnh Hòa Bình.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/8/2017.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở; Thủ trưởng các Ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn và các tổ chức, doanh nghiệp có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công Thương;
- Cục kiểm tra VBQPPL - Bộ Tư pháp;
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ và các Đoàn thể tỉnh;
- Chánh Văn phòng UBND tỉnh;
- Các Phó CVP/UBND tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử;
- Trung tâm tin học, Công báo tỉnh;
- Lưu: VT, TCTM (NL300).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Quang

 

QUY CHẾ

PHỐI HỢP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÒA BÌNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 21/2017/QĐ-UBND ngày 28/7/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình)

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng

1. Phạm vi điều chỉnh

Quy chế này quy định về trách nhiệm quản lý, nguyên tắc, nội dung, phương thức phối hợp giữa các cơ quan có liên quan, UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

2. Đối tượng áp dụng

Quy chế này áp dụng đối với các Sở, Ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn; các tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Điều 2. Mục đích phối hợp

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp theo hướng thống nhất, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có liên quan, UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Điều 3. Nguyên tắc phối hợp quản lý

1. Việc phối hợp phải trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các Sở, Ngành; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn đã được pháp luật quy định và yêu cầu công tác quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp trong phạm vi từng ngành, lĩnh vực, địa phương mình phụ trách.

2. Việc thực hiện các nội dung liên quan đến công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp phải đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật và tạo điều kiện để doanh nghiệp bán hàng đa cấp thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

3. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp, các Sở, Ngành, địa phương có trách nhiệm chủ động, phối hợp với các cơ quan liên quan để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo, điều hành thực hiện giữa các cơ quan quản lý nhà nước.

4. Trong công tác thanh tra, kiểm tra phải tuân thủ theo quy định của pháp luật; bảo đảm chính xác, khách quan, trung thực, công khai, kịp thời. Khi tiến hành thanh tra, kiểm tra đảm bảo không trùng lp về phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra giữa các cơ quan thực hiện chức năng thanh tra, kiểm tra; không m cản trở hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng kiểm tra, thanh tra.

5. Khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp, các cơ quan phải phối hợp kiểm tra, xác minh đầy đủ về tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm để xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo quy định.

6. Việc tổ chức phối hợp với các lực lượng để kiểm tra và xử lý theo từng vụ việc phải căn cứ vào nguồn thông tin, công tác kiểm tra của từng cơ quan và phải do người đứng đầu cơ quan đó chỉ đạo, có yêu cầu bằng văn bản.

Chương II

NỘI DUNG, PHƯƠNG THỨC PHỐI HỢP

Điều 4. Nội dung phối hợp

1. Cung cấp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan về việc: Xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng đa cấp; xác nhận tiếp nhận thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng đa cấp; xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo của doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.

2. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật và các quy định về hoạt động bán hàng đa cấp cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp, người dân trên địa bàn tỉnh.

3. Hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp; phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật về hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

4. Phân công cán bộ lãnh đạo, công chức tại từng cơ quan để làm đầu mối liên hệ, phối hợp thực hiện Quy chế này và thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc đột xuất về công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp liên quan đến lĩnh vực ngành quản lý theo quy định của pháp luật.

5. Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất kết quả công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.

6. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn; đề xuất, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp.

Điều 5. Phương thức phối hợp

1. Các cơ quan có trách nhiệm thường xuyên phối hợp với sở Công Thương, theo dõi, giải quyết các công việc liên quan đến công tác phối hợp quản lý hoạt động bán hàng đa cấp. Gửi danh sách cán bộ, công chức làm đầu mối của cơ quan, đơn vị mình về Sở Công Thương để phối hợp cung cấp, trao đổi thông tin trong quá trình xử lý các vấn đề liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao của cơ quan đơn vị.

2. Các cơ quan phối hợp và cơ quan đầu mối thường xuyên, kịp thời trao đổi thông tin, đề xuất về các nội dung cần phối hợp để kịp thời thống nhất, triển khai thực hiện đảm bảo đồng bộ và hiệu quả.

3. Để đảm bảo công tác phối hợp được kịp thời, các cơ quan có thể trao đổi thông tin thông qua hình thức trực tiếp gặp gỡ để trao đổi, thông qua văn bản hoặc thông qua các phương tiện thông tin liên lạc.

4. Đối với từng chuyên đề, vụ việc cụ thể cần huy động sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan, đơn vị chủ trì tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành triển khai công tác kiểm tra có trách nhiệm: Bảo đảm tính pháp lý và trình tự thủ tục đối với các vụ việc tiến hành kiểm tra; chịu trách nhiệm về chi phí trong quá trình tổ chức kiểm tra theo quy định hiện hành; kết quả thực hiện gửi Sở Công Thương tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

Chương III

TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP

Điều 6. Sở Công Thương

1. Là cơ quan đầu mối, chủ trì phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu cho UBND tỉnh trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật; hướng dẫn, đôn đốc doanh nghiệp, người tham gia hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh tuân thủ các quy định của pháp luật.

2. Chủ trì: Xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng cấp trên địa bàn tỉnh; xác nhận tiếp nhận thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng đa cấp; xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo của doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật hiện hành.

3. Công khai danh sách các doanh nghiệp đã được xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng đa cấp, xác nhận tiếp nhận thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng đa cấp, xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp; công bố danh sách các doanh nghiệp và người tham gia bán hàng đa cấp đã bị xử lý vi phạm trên trang thông tin điện tử của ngành để phục vụ các đơn vị có liên quan trong công tác giám sát, kiểm tra, xử lý đối với doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp.

4. Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, đánh giá nguồn gốc xuất xứ, chất lượng hàng hóa của doanh nghiệp đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, đặc biệt là hàng hóa được sản xuất, gia công trong nước. Xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm về hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.

5. Tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm đối với đơn thư phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân gửi đến Sở Công Thương về hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn theo thẩm quyền và quy định hiện hành của pháp luật hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm pháp luật của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định.

6. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bán hàng đa cấp cho doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp và tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực, nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ, công chức thực hiện công tác quản lý nhà nước về bán hàng đa cấp.

7. Chủ trì phối hợp các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát quá trình tổ chức bán hàng đa cấp theo Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đã được Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cấp đối với các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh và theo nội dung thông báo hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn khi cần thiết. Chủ động giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật đối với hoạt động bán hàng đa cấp, tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp trái phép trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.

8. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra, thanh tra hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn khi có yêu cầu hoặc phát hiện có những hành vi vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp.

9Tổ chức việc giao ban giữa các cơ quan quản lý nhà nước về công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh khi cần thiết. Kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung những nội dung chưa phù hợp của Quy chế để việc phối hợp giữa các cơ quan đạt hiệu quả hơn.

10. Đề nghị Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.

11. Kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động bán hàng đa cấp. Chủ trì, phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện công tác quản lý đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.

12. Định kỳ hằng năm tổng hợp kết quả thực hiện quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công Thương theo quy định.

Điều 7. Công an tỉnh

1. Chủ động xây dựng kế hoạch triển khai, hoặc phối hợp triển khai công tác tuyên truyền, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện pháp luật cho các doanh nghiệp bán hàng đa cấp và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

2. Chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ, công an các cấp tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện, điều tra làm rõ các tổ chức, cá nhân kinh doanh theo phương thức đa cấp hoặc lợi dụng kinh doanh đa cấp biến tướng nhằm thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như: lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế, gian lận thương mại, buôn lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, huy động tài chính trái phép, kinh doanh trái phép… trên địa bàn tỉnh để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, góp phần răn đe, giáo dục phòng ngừa chung, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.

3Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn theo chức năng, nhiệm vụ.

4. Thực hiện xác minh, điều tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định khi tiếp nhận các thông tin về dấu hiệu vi phạm đối với hoạt động bán hàng đa cấp có liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của cơ quan mình do Sở Công Thương và các cơ quan liên quan cung cấp.

5. Thường xuyên giám sát, kiểm tra theo thẩm quyền việc tổ chức các hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp của doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp tổ chức trên địa bàn tỉnh.

6. Định kỳ hàng năm tổng hợp báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ cho Sở Công Thương để phối hợp quản lý và tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công Thương.

7. Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để bổ sung, điều chỉnh những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.

Điều 8. Sở Y tế

1. Chủ trì cấp văn bản xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm tại hội nghị, hội thảo đối với sản phẩm thuộc thẩm quyền xác nhận của Sở Y tế (như thực phẩm chức năng, mỹ phẩm) cho các doanh nghiệp bán hàng đa cấp có thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo trên địa bàn tỉnh (kết quả xác nhận của Sở Y tế là căn cứ để Sở Công Thương xác nhận tiếp nhận hồ sơ Thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo cho doanh nghiệp bán hàng đa cấp trong trường hợp hội nghị, hội thảo, đào tạo có nội dung thông tin về hàng hóa được kinh doanh theo phương thức đa cấp).

2. Chủ trì chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác quản lý chất lượng sản phẩm và việc đáp ứng điều kiện kinh doanh sản phẩm đối với các mặt hàng kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp thuộc lĩnh vực Sở Y tế quản lý.

3. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh các sản phẩm thực phẩm chức năng, mỹ phẩm và sản phẩm khác của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp thuộc phạm vi thẩm quyền được pháp luật quy định.

4. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền đối với hoạt động quảng cáo, hội nghị, hội thảo, tuyên truyền, cung cấp thông tin về các mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và các mặt hàng khác của doanh nghiệp bán hàng đa cấp thuộc phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật.

5. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về việc đáp ứng điều kiện sản xuất, kinh doanh các mặt hàng của doanh nghiệp bán hàng đa cấp thuộc lĩnh vực quản lý theo quy định pháp luật.

6. Định kỳ hàng năm báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn theo chức năng, nhiệm vụ cho Sở Công Thương để phối hợp quản lý và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Công Thương.

7. Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để bổ sung, điều chỉnh những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.

Điều 9. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh các sản phẩm thực phẩm, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, phân bón hữu cơ, phân bón khác, giống cây trồng, vật nuôi nông lâm thủy sản, gia súc, gia cầm và các sản phẩm khác của doanh nghiệp bán hàng đa cấp thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý được pháp luật quy định.

2. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật theo thẩm quyền đối với các hoạt động quảng cáo, hội nghị, hội thảo, tuyên truyền, cung cấp thông tin về các sản phẩm thực phẩm, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, phân bón hữu cơ, phân bón khác, giống cây trồng vật nuôi nông lâm thủy sản, gia súc, gia cầm và các sản phẩm khác của doanh nghiệp bán hàng đa cấp thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý được pháp luật quy định.

3. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật theo thẩm quyền về việc đáp ứng điều kiện sản xuất, kinh doanh các mặt hàng của doanh nghiệp bán hàng đa cấp thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý được pháp luật quy định.

4. Định kỳ hàng năm báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ cho Sở Công Thương để phối hợp quản lý và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Công Thương.

5. Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để bổ sung, điều chỉnh những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.

Điều 10. Sở Khoa học và Công nghệ

1. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác quản lý trong các lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh thuộc phạm vi thẩm quyền được pháp luật quy định.

2. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật; phát hiện, ngăn chặn và xử lý hoặc chuyển cho các cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm của doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành theo quy định pháp luật. Tiếp nhận và kịp thời xử lý các thông tin do các cơ quan liên quan cung cấp về dấu hiệu vi phạm đối với hoạt động bán hàng đa cấp liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành.

3. Định kỳ hàng năm báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ cho Sở Công Thương để phối hợp quản lý và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Công Thương.

4. Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để bổ sung, điều chỉnh những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.

Điều 11. Cục Thuế tỉnh

1. Thực hiện công tác quản lý nhà nước về thuế đối với hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp theo đúng quy định của các Luật thuế, phí, lệ phí và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

2. Hướng dẫn các doanh nghiệp bán hàng đa cấp hoạt động có trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh trên địa bàn tỉnh thực hiện chế độ kê khai và nộp các khoản thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật. Kiểm tra việc kê khai, nộp, quyết toán thuế, phí, lệ phí; phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về thuế và các quy định khác có liên quan của doanh nghiệp, người bán hàng đa cấp trên địa bàn; kiểm soát đầy đủ lượng thuế, phí, lệ phí phát sinh của doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp.

3. Chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghĩa vụ thuế đối với các cơ sở, doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.

4. Định kỳ hàng năm báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ cho Sở Công Thương để phối hợp quản lý và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Công Thương.

5. Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để bổ sung, điều chỉnh những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.

Điều 12. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hòa Bình

1. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Công Thương chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan truyền thông tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, tuyên truyền đến người dân trên địa bàn tỉnh về mô hình kinh doanh theo phương thức đa cấp, các hành vi vi phạm và thủ đoạn vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp.

2. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hòa Bình phản ảnh, cung cấp kịp thời và thông tin chính xác đến người dân trên địa bàn tỉnh về mô hình kinh doanh theo phương thức đa cấp, các hành vi vi phạm của doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp, các biến tướng của bán hàng đa cấp để dân biết, chủ động phòng tránh; đồng thời tuyên truyền, kêu gọi nhân dân phát hiện, phản ánh, tố giác hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp.

3Phối hợp Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.

Điều 13. Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

1. Tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bán hàng đa cấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp và nhận thức của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

2. Phối hợp với các cơ quan liên quan giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.

3. Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh thực hiện công tác quản lý đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh. Kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hoặc sửa đổi, bổ sung những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.

Điều 14. Các Sở, Ngành liên quan

1. Theo chức năng, nhiệm vụ được UBND tỉnh phân công, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tổ chức quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật theo đúng chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao.

2Có trách nhiệm phối hợp với cơ quan đầu mối (Sở Công Thương) thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm quản lý ngành, lĩnh vực mình khi được giao.

3. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc đột xuất về tình hình liên quan đến công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp thuộc lĩnh vực mình phụ trách gửi Sở Công Thương để phối hợp quản lý.

Điều 15. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

1. Thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng đa cấp theo phân cấp trên địa bàn.

2. Chỉ đạo các phòng, ban, lực lượng chức năng và UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về quản lý bán hàng đa cấp, các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp, các dấu hiệu vi phạm của doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp để các cơ quan, tổ chức và nhân dân trên địa bàn biết, thực hiện.

3. Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp có hộ khẩu thường trú tại địa phương hoặc người ở nơi khác đến có hoạt động bán hàng đa cấp. Đặc biệt, tổ chức giám sát việc tổ chức, cá nhân liên hệ để tổ chức hội nghị giới thiệu và bán sản phẩm trên địa bàn quản lý, tránh tình trạng hoạt động hội nghị, hội thảo, đào tạo bán hàng đa cấp trái phép.

4. Phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn quản lý. Chủ động giám sát, phát hiện các hiện tượng hoạt động bán hàng đa cấp trái phép trên địa bàn quản lý, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm pháp luật về hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định.

5. Báo cáo định kỳ và đột xuất theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền, rà soát hoạt động kinh doanh của người dân, doanh nghiệp tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp và tình hình hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh (thông qua cơ quan chủ trì Sở Công Thương) theo quy định.

Điều 16. Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn

1. Theo dõi, quản lý thông tin các tổ chức, cá nhân hoạt động liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn; chủ động kiểm tra các giấy tờ, hồ sơ pháp lý liên quan của các doanh nghiệp, cơ sở bán hàng đa cấp; trường hợp phát hiện vụ việc vi phạm báo cáo ngay về Ủy ban nhân dân huyện, thành phố, Sở Công Thương, Công an tỉnh và các cơ quan có liên quan để phối hợp xử lý.

2. Tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách và quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp tới các tầng lớp nhân dân trên địa bàn; thông báo các hoạt động vi phạm pháp luật liên quan đến các hoạt động bán hàng đa cấp để mọi người biết và cảnh giác. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý, các tổ chức và cá nhân có thẩm quyền và trách nhiệm trong việc quản lý cá nhân hoạt động về bán hàng đa cấp trên địa bàn.

3. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan trong việc quản lý hoạt động bán hàng đa cấp; kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hội nghị, hội thảo của doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn.

Chương IV

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 17. Triển khai tổ chức thực hiện Quy chế

Các Sở, Ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình có trách nhiệm tổ chức, triển khai thực hiện quy chế này.

Định kỳ 6 tháng, hàng năm và đột xuất các Sở, Ngành, địa phương tổng hợp báo cáo công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp thuộc lĩnh vực ngành, địa phương phụ trách gửi Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Công Thương theo quy định.

Giao Sở Công Thương đôn đốc, theo dõi việc tổ chức thực hiện và sự phối hợp của các Sở, Ngành, địa phương, đơn vị liên quan; tổng hợp đánh giá tình hình quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh; đề xuất hình thức khen thưởng và kỷ luật liên quan đến công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.

Điều 18. Điều khoản thi hành

1. Căn cứ Quy chế này, Thủ trưởng các Sở, Ngành cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấnthủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch, chương trình công tác cụ thể hàng năm, trong đó có nội dung quan hệ phối hợp để tổ chức chỉ đạo thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng đa cấp thuộc lĩnh vực mình phụ trách.

2. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc phản ánh về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ sung Quy chế cho phù hợp./.





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.