Quyết định 1965/QĐ-UBND năm 2017 Kế hoạch thực hiện Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2017-2025
Số hiệu: 1965/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Khánh Hòa Người ký: Nguyễn Đắc Tài
Ngày ban hành: 10/07/2017 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Y tế - dược, Dân số, trẻ em, gia đình, bình đẳng giới, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
KHÁNH HÒA

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1965/QĐ-UBND

Khánh Hòa, ngày 10 tháng 07 năm 2017

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN CHĂM SÓC SỨC KHỎE NGƯỜI CAO TUỔI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA GIAI ĐOẠN 2017 - 2025

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA

Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Quyết định số 7618/QĐ-BYT ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2017 - 2025;

Căn cứ Thông tư số 35/2011/TT-BYT ngày 15/10/2011 của Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện chăm sóc sức khỏe người cao tuổi;

Căn cứ Thông tư số 21/2011/TT-BTC ngày 18/02/2011 của Bộ Tài chính quy định quản lý và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người cao tuổi tại nơi cư trú; chúc mừng thọ và biểu dương, khen thưởng người cao tuổi;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Y tế tại Tờ trình số 1310/TTr-SYT ngày 29/5/2017, Công văn số 1519/SYT-NVY ngày 14/6/2017 và đề nghị của Giám đốc Sở Tài chính tại Công văn số 2410/STC-TCHCSN ngày 28/6/2017,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này, Kế hoạch thực hiện Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2017 - 2025 (Đính kèm Kế hoạch).

Điều 2. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, các Giám đốc Sở: Y tế, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Kế hoạch và Đầu tư; Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Bộ Y tế (để b/c);

- TT. Tỉnh ủy (đ b/c);
- TT. HĐND tỉnh (để b/c);
- Lưu: VT, NN, HPN.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ
CHỦ TỊCH




Nguyễn Đắc Tài

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN CHĂM SÓC SỨC KHỎE NGƯỜI CAO TUỔI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA GIAI ĐOẠN 2017 - 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1965/QĐ-UBND ngày 10 tháng 7 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa)

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung:

Đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi thích ứng với giai đoạn già hóa dân số góp phần thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi, Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản, Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

2. Mc tiêu cthể:

a) Nâng cao nhận thức, tạo môi trường đồng thuận và phong trào toàn xã hội tham gia chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; các chtiêu đến năm 2025:

- 100% Lãnh đạo Đảng, chính quyền và các ban ngành đoàn thể được cung cấp thông tin về già hóa dân số, thực trạng, nhu cầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; ban hành văn bản chỉ đạo, kế hoạch về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

- 100% người cao tuổi hoặc người thân trực tiếp chăm sóc người cao tuổi biết thông tin về già hóa dân số, quyền được chăm sóc sức khỏe của người cao tuổi và các kiến thức chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

b) Nâng cao sức khỏe của người cao tuổi trên cơ sở nâng cao kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe và tăng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu của người cao tuổi; các chỉ tiêu đến năm 2025:

- 80% người cao tuổi có khả năng tự chăm sóc, được cung cấp kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe.

- 80% người cao tuổi được khám sức khỏe đnh kỳ ít nhất 1 lần/năm và được lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe.

c) Đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám chữa bệnh của người cao tuổi với chất lượng ngày càng cao, chi phí và hình thức phù hợp (tại các cơ sở y tế, tại nhà,...); các chỉ tiêu đến năm 2025:

- 90% người cao tuổi khi bị bệnh được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

d) Đáp ứng ngày càng đầy đủ nhu cầu chăm sóc sức khỏe dài hạn của người cao tuổi tại gia đình, cộng đồng và trong cơ sở chăm sóc sức khỏe tập trung; các chỉ tiêu đến năm 2025:

- 100% người cao tuổi không có khả năng tự chăm sóc, được chăm sóc sức khỏe bởi gia đình và cộng đồng.

II. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN KẾ HOẠCH

1. Phạm vi, địa bàn thực hiện:

Kế hoạch được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh, gồm 8 huyện, thị xã, thành phố với 137 xã/phường (trừ UBND huyện Trường Sa). Tập trung triển khai ở các địa bàn có tỷ lệ người cao tuổi cao; vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; người cao tuổi có hoàn cảnh kinh tế xã hội khó khăn.

2. Đối tượng:

- Đối tượng thụ hưởng: người cao tuổi, gia đình có người cao tuổi.

- Đối tượng tác động: cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể, nhân viên y tế, dân số; các tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện kế hoạch; cộng đồng người cao tuổi sinh sống.

3. Thời gian:

Kế hoạch thực hiện từ năm 2017 đến năm 2025, chia làm 2 giai đoạn:

- Giai đoạn 1 (2017 - 2020): Tập trung chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; tăng cường các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi; tổ chức khám sức khỏe định kỳ, lập hồ sơ quản lý sức khỏe người cao tuổi ti Trạm y tế xã; tăng cường năng lực khám chữa bệnh cho người cao tuổi của các cơ sở y tế; thực hiện theo quy chuẩn chuyên môn, kỹ thuật trong các dịch vụ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, hướng dẫn sử dụng Bảo hiểm y tế trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; tổ chức, quản lý chăm sóc sức khỏe; phổ biến các tài liệu, tổ chức đào tạo về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; thực hiện các mô hình, loại hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dài hạn; xây dựng phong trào xã, phường, thị trấn chăm sóc sức khỏe phù hợp với người cao tuổi.

- Giai đoạn 2 (2021 - 2025): Tổng kết giai đoạn 1, lựa chọn đẩy mạnh các hoạt động của kế hoạch đã triển khai có hiệu quả trong giai đoạn 1; nhân rộng các mô hình chăm sóc sức khỏe dài hạn cho người cao tuổi, ưu tiên cho các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; tạo môi trường thân thiện cho người cao tuổi thông qua việc thúc đẩy phong trào xã/phường phù hợp với người cao tuổi; hướng dẫn tổ chức, quản lý các cơ sở chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, triển khai chính sách huy động các nguồn lực bao gồm cả tư nhân trong việc thực hiện chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

III. GIẢI PHÁP

1. Tăng cường truyền thông giáo dục thay đổi hành vi chăm sóc sức khỏe người cao tuổi nhằm nâng cao nhận thức, tạo môi trường xã hội đồng thuận tham gia chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

2. Xây dựng, phát triển phong trào chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

3. Củng cố, hoàn thiện hệ thống cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám chữa bệnh cho người cao tuổi.

4. Xây dựng và phổ biến mô hình chăm sóc sức khỏe dài hạn cho người cao tuổi.

5. Phát triển nguồn nhân lực chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

6. Hoàn thiện chính sách pháp luật về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

7. Tăng cường hợp tác quốc tế về lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi, tranh thủ sự hỗ trợ kỹ thuật, nguồn lực của các tổ chức phi chính phủ để triển khai thực hiện Kế hoạch.

8. Củng cố, phát triển hệ thống chỉ báo thống kê về quản lý chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

9. Kinh phí thực hiện Kế hoạch do Ngân sách Nhà nước bảo đảm và được bố trí trong dự toán hàng năm Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số và kinh phí tỉnh hỗ trợ được thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.

IV. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Các hoạt động thực hiện nhiệm vụ truyền thông giáo dục thay đổi về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

1.1. Tổ chức các lớp tập hun/hội thảo cho lãnh đạo Đảng, Chính quyền, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội các cấp:

- Mục đích, nội dung:

+ Nâng cao sự hiểu biết của cán bộ lãnh đạo về chính sách, pháp luật liên quan đến người cao tuổi; vai trò, sự cống hiến của người cao tuổi trong mọi mặt của cuộc sống, trách nhiệm của cá nhân, gia đình và xã hội trong việc chăm sóc người cao tuổi; mục đích, ý nghĩa, các nội dung và kết quả hoạt động của việc triển khai thực hiện Kế hoạch.

+ Cung cấp đầy đủ, thường xuyên các thông tin về tình trạng già hóa dân số, thực trạng, nhu cầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cho lãnh đạo các cấp chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội và người có uy tín trong cộng đồng; tình hình triển khai, kết quả thực hiện và các yếu tố cản trở thực hiện Đề án.

- Đối tượng: Lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể và các tổ chức chính trị xã hội các cấp, người có uy tín trong cộng đồng.

Thời gian, slượng tham dự: 60 người/lớp, thời gian: 1 ngày/lớp, số lượng: 2 lớp/năm.

- Phương thức tiến hành: Ngành Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng nội dung và tổ chức báo cáo hoặc mời báo cáo viên, chuyên gia báo cáo tại các địa bàn trong tỉnh.

- Thời gian và kinh phí thực hiện:

+ Giai đoạn 2017 - 2020: 92 triệu đồng;

+ Giai đoạn 2021 - 2025: 115 triệu đồng.

- Đơn vị thực hiện: Sở Y tế (Chi cục Dân Số-Kế hoạch hóa gia đình).

1.2. Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đi chúng

- Nội dung: Các chính sách, pháp luật liên quan đến người cao tuổi; vai trò, sự cống hiến của người cao tuổi trong mọi mặt của cuộc sống; trách nhiệm của cá nhân, gia đình và xã hội trong việc chăm sóc người cao tuổi; mục đích, ý nghĩa, các nội dung và kết quả hoạt động của việc triển khai thực hiện Kế hoạch; những kiến thức cơ bản vchăm sóc người cao tuổi; biểu dương, nêu gương những người cao tuổi tiêu biểu ở địa phương.

- Phương thức tiến hành và slượng: Ngành Y tế phối hợp với Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, các cơ quan báo, đài ở địa phương xây dựng và đăng tải các chuyên mục, phóng sự, tin bài trên Báo Khánh Hòa, Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa (mỗi năm thực hiện 02 phóng sự phát trên Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa và 10 tin, bài đăng trên Báo Khánh Hòa). Xây dựng chuyên mục tuyên truyền phát trên Đài truyền thanh huyện 02 lần/tháng. Ban Dân số - Kế hoạch hóa gia đình các xã có triển khai Kế hoạch viết tin bài tuyên truyền trên loa phát thanh 01 lần/tháng.

- Thời gian và kinh phí thực hiện:

+ Giai đoạn 2017 - 2020: 160 triệu đồng;

+ Giai đoạn 2021 - 2025: 200 triệu đồng.

- Đơn vị thực hiện: Sở Y tế, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa và Báo Khánh Hòa.

1.3. Tổ chức Hội thi giao lưu kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản người cao tuổi

- Nội dung: Tổ chức cuộc thi tìm hiểu kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản người cao tuổi tại các địa phương triển khai, giúp các hội viên người cao tuổi có dịp nâng cao kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản để sống vui, sống khỏe; đồng thời tạo được sự quan tâm của các tầng lớp xã hội về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản người cao tuổi, hướng tới kỷ niệm ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam (06/6) hàng năm.

- Đối tượng: Hội viên của các câu lạc bộ người cao tuổi thuộc địa bàn triển khai kế hoạch.

- Phương thức tiến hành: Mỗi năm tổ chức 01 hội thi giao lưu kiến thức thông qua các phần thi chào hỏi, trắc nghiệm, tiểu phẩm và câu hỏi kiến thức. Mỗi địa phương chọn lựa 01 Câu lạc bộ để tham gia Hội thi.

- Thời gian và kinh phí thực hiện:

+ Giai đoạn 2017 - 2020: 44 triệu đồng;

+ Giai đoạn 2021 - 2025: 55 triệu đồng.

- Đơn vị thực hiện: Sở Y tế; Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, các đơn vị liên quan.

1.4. Biên tập, nhân bản, cung cấp các sản phẩm truyền thông, tư vấn (tài liệu, sách, tờ rơi, áp phích, băng rôn, khu hiệu, cm nang...) cho đối tượng

- Mục đích, nội dung: Cung cấp các tài liệu truyền thông của mô hình và tài liệu hướng dẫn tư vấn và chăm sóc người cao tuổi.

- Nội dung các tài liệu truyền thông đề cập đến những chính sách, pháp luật liên quan đến người cao tuổi; vai trò, sự cống hiến của người cao tuổi trong mọi mặt của cuộc sống; trách nhiệm của cá nhân, gia đình và xã hội trong việc chăm sóc người cao tuổi; các nội dung hướng dẫn người cao tuổi trong sinh hot, chăm sóc và t chăm sóc.

- Phương thức tiến hành và số lượng: Ngành Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan căn cứ vào nội dung các tài liệu sẵn có biên tập và cấp phát tới các địa phương, đảm bảo các tài liệu dễ hiểu, dễ sử dụng và phù hợp với nội dung của Kế hoạch. Giai đoạn 1 dự kiến in 10.000 cuốn cẩm nang tư vấn chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, 50.000 tờ rơi, 10 áp phích truyền thông...

- Thời gian và kinh phí thực hiện:

+ Giai đoạn 2017 - 2020: 80 triệu đồng;

+ Giai đoạn 2021 - 2025: 95 triệu đồng.

- Đơn vị thực hiện: Sở Y tế, các cơ quan liên quan.

2. Xây dựng, triển khai phong trào chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại xã/phường phù hợp với người cao tuổi

- Mục đích, nội dung: Xây dựng, ban hành bộ tiêu chí cấp xã phù hợp với người cao tuổi (vệ sinh, rèn luyện sức khỏe, tổ chức thi...), triển khai thí điểm, phát động phong trào chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại xã, phường, thị trấn phù hợp với người cao tuổi.

- Phương thức tiến hành:

+ Năm 2017 và 2018 Sở Y tế phối hợp Trung ương xây dựng bộ tiêu chí cấp xã phù hợp với người cao tuổi.

+ Năm 2019 và 2020 phối hợp triển khai thử nghiệm phong trào chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại một số xã, phường, thị trấn phù hợp với người cao tuổi.

- Thời gian và kinh phí thực hiện:

+ Giai đoạn 2017 - 2020: 32 triệu đồng;

+ Giai đoạn 2021 - 2025: 40 triệu đồng.

- Đơn vị thực hiện: Sở Y tế, các đơn vị liên quan.

3. Các hoạt động thực hiện nhiệm vụ nâng cao năng lực cho y tế cơ sở bao gồm trạm y tế xã/phường/thị trấn trong thực hiện chăm sóc sc khỏe ban đầu cho người cao tuổi

3.1. Tập huấn cho nhân viên y tế các cấp về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

- Mục đích, nội dung, đối tượng: Nâng cao năng lực thông qua cung cấp kiến thức về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cho nhân viên y tế cấp cơ sở, bao gồm cả Trạm y tế xã/phường/thị trấn.

- Phương thức tiến hành và số lượng: Ngành Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai. Mỗi năm tổ chức 02 lớp, 250 người/lớp, 1 ngày/lớp.

- Thời gian và kinh phí thực hiện:

+ Giai đoạn 2017 - 2020: 80 triệu đồng;

+ Giai đoạn 2021 - 2025: 100 triệu đồng.

- Đơn vị thực hiện: Sở Y tế; các đơn vị liên quan.

3.2. Hướng dẫn tự chăm sóc bản thân cho người cao tuổi

- Mục đích: Cung cấp, hướng dẫn cho người cao tuổi và gia đình có người cao tuổi một số nội dung tự chăm sóc và tự luyện tập đơn giản.

- Phương thức tiến hành: Ngành Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng nội dung, mời báo cáo viên hoặc chuyên gia, tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, hoạt động thực hành tại các địa bàn triển khai. Tổ chức 16 buổi/năm, 2 buổi/huyện/năm, tham dự 40-50 người/buổi.

- Thời gian và kinh phí thực hiện:

+ Giai đoạn 2017 - 2020: 624 triệu đồng;

+ Giai đoạn 2021 - 2025: 780 triệu đồng.

- Đơn vị thực hiện: Sở Y tế, các đơn vị liên quan.

3.3. Thực hiện bổ sung trang thiết bị thiết yếu chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng cho người cao tuổi

- Mục đích: Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng cho người cao tuổi.

- Phương thức tiến hành:

+ Giai đoạn 2017 - 2020: Ngành Y tế căn cứ vào tình hình thực tế hoạt động của các địa bàn triển khai Kế hoạch để tiếp nhận từ nguồn Trung ương hoặc mua, cung cấp theo quy định hiện hành;

+ Giai đoạn 2021 - 2025: Căn cứ hướng dẫn của Trung ương về thực hiện chiến dịch chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại trạm y tế xã/phường/thị trấn tiếp tục triển khai để trở thành hoạt động thường quy tại trạm Y tế xã/phường/thị trấn; và căn cứ đánh giá kết quả hoạt động giai đoạn 2017 - 2020, duy trì và bổ sung các hoạt động phù hợp với giai đoạn 2021 - 2025.

- Kinh phí thực hiện: Từ nguồn kinh phí Trung ương phân bổ cho tỉnh

- Đơn vị thực hiện: Sở Y tế, các đơn vị liên quan.

3.4. Tổ chức khám, tư vấn sức khỏe định kỳ cho người cao tui

- Mục đích: Khám, tư vấn cho người cao tuổi nhằm giúp cho người cao tuổi biết được tình trạng sức khỏe và tư vấn điều trị bao gồm:

+ Tuyên truyền phổ biến kiến thức về rèn luyện thân thể, tăng cường sức khỏe và phòng bệnh, đặc biệt là các bệnh thường gặp ở người cao tuổi;

+ Hướng dẫn người cao tuổi các kỹ năng phòng bệnh, chữa bệnh và tự chăm sóc sức khỏe;

+ Khám bệnh, chữa bệnh cho người cao tuổi tại Trạm y tế và tại nơi cư trú của người cao tuổi;

+ Xây dựng kế hoạch chăm sóc sức khỏe cụ thể cho từng người cao tuổi.

- Phương thức tiến hành: Ngành Y tế tổ chức khám và tư vấn sức khỏe ít nhất 01 lần/năm cho người cao tuổi tại các địa phương.

- Thời gian và kinh phí thực hiện:

+ Giai đoạn 2017 - 2020: 344 triệu đồng;

+ Giai đoạn 2021 - 2025: 430 triệu đồng.

Đơn vị thực hiện: Sở Y tế; các đơn vị liên quan.

3.5. Lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe cho người cao tuổi ti Trm y tế xã

- Mục đích, nội dung: Thực hiện việc theo dõi, quản lý nhằm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

- Phương thức tiến hành: Trạm y tế xã tổ chức chức chiến dịch chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại Trạm y tế xã/phường/thị trấn để khám sàng lọc một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi và lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho người cao tuổi (Sở Y tế sẽ có hướng dẫn riêng).

- Tiến độ: Tiến hành thường xuyên hàng năm.

4. Đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng khám, chữa bệnh về lão khoa, cung cấp trang thiết bị cho khoa lão tuyến tỉnh, huyện

- Mục đích: Nâng cao năng lực cho các khoa lão của bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh và các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa thực hiện khám, chữa bệnh cho người cao tuổi.

- Nội dung: Tổ chức tập huấn về lão khoa, hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật nâng cao năng lực cho các phòng khám lão khoa, khoa lão khoa, khu có giường điều trị người bệnh là người cao tuổi thuộc các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa thực hiện khám và chữa bệnh cho người cao tuổi.

- Phương thức tiến hành:

+ Giai đoạn 2017 - 2020:

Thành lập khoa lão tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa và củng cố, thành lập phòng khám lão khoa tại các bệnh viện đa khoa tỉnh và huyện.

Xây dựng kế hoạch sử dụng kinh phí địa phương để thực hiện cung cấp trang thiết bị cho các phòng khám lão khoa, khoa lão, khu có giường điều trị người bệnh là người cao tuổi của 100% bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố;

Bố trí cán bộ tham dự các lớp đào tạo chuyển giao kỹ thuật và tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật theo tiến độ;

Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho các khoa lão của bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh và các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa thực hiện khám, chữa bệnh cho người cao tuổi.

+ Giai đoạn 2021 - 2025:

- Năm 2021, xây dựng kế hoạch sử dụng kinh phí địa phương để thực hiện cung cấp cho các phòng khám lão khoa, khoa lão hoặc có giường điều trị người bệnh là người cao tuổi của bệnh viện đa khoa, chuyên khoa để 100% số bệnh viện có khoa lão hoặc có giường điều trị người bệnh là người cao tuổi.

- Căn cứ đánh giá kết quả hoạt động giai đoạn 2017 - 2020, duy trì và bổ sung các hoạt động phù hợp với giai đoạn 2021 - 2025.

- Thời gian và kinh phí thực hiện:

+ Giai đoạn 2017 - 2020: 548 triệu đồng;

+ Giai đoạn 2021 - 2025: 685 triệu đồng.

- Đơn vị thực hiện: Sở Y tế (Chi cục Dân Số-KHHGĐ), các đơn vị liên quan.

5. Xây dựng quy hoạch phát triển nguồn nhân lực chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

- Nội dung: Xây dựng quy hoạch, phát triển nguồn nhân lực chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại các cấp.

- Phương thức tiến hành:

+ Sở Y tế phối hợp Trung ương tổ chức xây dựng quy hoạch, phát triển nguồn nhân lực chăm sóc sức khỏe người cao tuổi các cấp tỉnh, huyện, xã.

+ Xây dựng chương trình và tài liệu đào tạo, bồi dưỡng về chăm sóc sức khỏe người NCT cho người chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

- Thời gian và kinh phí thực hiện:

+ Giai đoạn 2017 - 2020: 80 triệu đồng;

+ Giai đoạn 2021 - 2025: 100 triệu đồng.

- Đơn vị thực hiện: Sở Y tế, các đơn vị liên quan.

6. Khảo sát, đánh giá đầu vào về thực trạng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại Khánh Hòa để thực hiện Đề án giai đoạn 2017 - 2025

- Mục đích, nội dung: Có các thông tin, số liệu tương đối đầy đủ về thực trạng cơ sở vật chất, trình độ năng lực đội ngũ y tế để thực hiện chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người cao tuổi.

- Phương thức tiến hành: Ngành Y tế tổ chức hội thảo với sự tham dự khoảng 50 đại biểu.

- Thời gian thực hiện: Quý III/2017:

- Kinh phí thực hiện: 4 triệu đồng;

- Đơn vị thực hiện: Sở Y tế, các đơn vị liên quan.

7. Kiểm tra, giám sát các hoạt động triển khai kế hoạch thực hiện đề án

- Mục đích, nội dung: Nhằm đánh giá tiến độ, hiệu quả thực hiện Kế hoạch theo năm để có cơ sở đào tạo lại và điều chỉnh hoặc bổ sung kế hoạch.

- Phương thức thực hiện: Ngành Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan kiểm tra, giám sát tiến độ, kết quả thực hiện Kế hoạch theo năm và báo cáo về các cấp có thẩm quyền.

- Thời gian và kinh phí thực hiện:

+ Giai đoạn 2017 - 2020: 60 triệu đồng;

+ Giai đoạn 2021 - 2025: 75 triệu đồng.

- Đơn vị thực hiện: Sở Y tế, các đơn vị liên quan.

8. Tổ chức Hội nghị tổng kết kết quả kế hoạch thực hiện đề án giai đoạn 2017 - 2020, triển khai kế hoạch thực hiện đề án giai đoạn 2021 - 2025

- Mục đích, nội dung: Đánh giá kết quả thực hiện các hoạt động của giai đoạn 2017 - 2020 và triển khai tiếp các hoạt động giai đoạn 2021 - 2025.

- Phương thức thực hiện: Tổ chức hội nghị/hội thảo.

- Thời gian thực hiện: Năm 2020

- Kinh phí: 28 triệu đồng;

- Đơn vị thực hiện: Sở Y tế, các đơn vị liên quan.

V. KINH PHÍ THỰC HIỆN

- Tổng kinh phí dự kiến: 6.435 triệu đồng.

Trong đó:

+ Kinh phí giai đoạn 1 (2017 -2020): 2.880 triệu đồng;

+ Kinh phí giai đoạn 2 (2021 - 2025): 3.555 triệu đồng.

- Nguồn kinh phí thực hiện: Từ nguồn kinh phí của Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số từ ngân sách Trung ương cấp; ngân sách địa phương và nguồn huy động hợp pháp khác theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.

Sở Y tế căn cứ trên cơ sở các nhiệm vụ cụ thể lập dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch, gửi Sở Tài chính, Sở Kế hoạch - Đầu tư để phối hợp kiểm tra, đề xuất kinh phí thực hiện, bố trí vào dự toán ngân sách hàng năm, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định; UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn bố trí kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động của địa phương.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. SY tế

- Chủ trì, phối hợp với các sở ban, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai Kế hoạch này trên địa bàn toàn tỉnh; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện và định kỳ hàng năm báo cáo tình hình triển khai về Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Y tế.

- Phối hợp với các đơn vị liên quan có kế hoạch huy động, tranh thủ nguồn lực của các tổ chức, doanh nghiệp đđầu tư xã hội hóa các cơ sở chăm sóc người cao tuổi.

2. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Tham mưu, đề xuất việc phân bổ kinh phí thực hiện các nội dung của Kế hoạch trong dự toán chi ngân sách hàng năm (từ năm 2018); báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Hướng dẫn và thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí để thực hiện Kế hoạch theo đúng các quy định của Luật Ngân sách Nhà nước hiện hành.

3. Các sở, ban, ngành liên quan

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, phối hợp với Sở Y tế trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch này.

4. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Căn cứ tình hình thực tế của địa phương và nội dung của Kế hoạch để cụ thể hóa thành các nội dung, chương trình thực hiện tại địa phương, chủ động cân đối và phân bổ nguồn kinh phí của địa phương để triển khai thực hiện các hoạt động.

- Chỉ đạo Phòng Y tế, Trung tâm Y tế, Trung tâm Dân số-Kế hoạch hóa gia đình; các ban, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức triển khai có hiệu quả các nội dung của Kế hoạch này.

6. Đề nghị Ủy ban Mặt trn Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội huy động các tầng lớp nhân dân tham gia các hoạt động về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong lĩnh vực mình phụ trách.

7. Đề nghị Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh chủ động phối hợp với các Sở Y tế và các ban, ngành, đoàn thể liên quan triển khai, thực hiện Kế hoạch này./.