Quyết định số 1811/QĐ-UBND phê duyệt Điều lệ Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Định
Số hiệu: 1811/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Định Người ký: Lê Hữu Lộc
Ngày ban hành: 09/07/2013 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tổ chức chính trị - xã hội, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH

---------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1811/QĐ-UBND

Bình Định, ngày 09 tháng 7 năm 2013

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT ĐIỀU LỆ HIỆP HỘI DU LỊCH BÌNH ĐỊNH

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội; Nghị định số 33/2012/NĐ-CP ngày 13 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ;

Căn cứ Thông tư số 03/2013/TT-BNV ngày 16 tháng 4 năm 2013 của Bộ Nội vụ quy định chi tiết thi hành Nghị định số 45/2010/NĐ-CP và Nghị định số 33/2012/NĐ-CP ;

Xét đề nghị của Hiệp hội Du lịch Bình Định và Giám đốc Sở Nội vụ,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Điều lệ Hiệp hội Du lịch Bình Định đã được Đại hội thành lập Hiệp hội thông qua ngày 15 tháng 5 năm 2013.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định, Giám đốc Sở Nội vụ và Chánh Văn phòng UBND tỉnh chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

CHỦ TỊCH




Lê Hữu Lộc

 

ĐIỀU LỆ

HIỆP HỘI DU LỊCH BÌNH ĐỊNH
(Phê duyệt kèm theo Quyết định số 1811/QĐ-UBND ngày 09/7/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định)

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Tên gọi

1. Tên tiếng Việt: Hiệp hội Du lịch Bình Định.

2. Tên tiếng Anh: Binh Dinh Tourism Association.

Điều 2. Tôn chỉ, mục đích

Hiệp hội Du lịch Bình Định (sau đây gọi tắt là Hiệp hội) là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế và các cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế hoạt động trong lĩnh vực du lịch và các lĩnh vực khác có liên quan trên địa bàn tỉnh Bình Định, tự nguyện thành lập nhằm liên kết, hợp tác, hỗ trợ nhau về kinh tế - kỹ thuật trong kinh doanh dịch vụ du lịch, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, tăng khả năng cạnh tranh của hội viên trên thị trường trong và ngoài nước, đại diện và bảo vệ lợi ích hợp pháp của hội viên, phấn đấu cho sự phát triển của du lịch Bình Định.

Điều 3. Địa vị pháp lý, trụ sở

1. Hiệp hội có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng (đồng Việt Nam và ngoại tệ), hoạt động theo quy định pháp luật Việt Nam và Điều lệ Hiệp hội được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

2. Trụ sở của Hiệp hội đặt tại thành phố Quy Nhơn - tỉnh Bình Định.

Điều 4. Phạm vi, lĩnh vực hoạt động

1. Hiệp hội hoạt động trong phạm vi tỉnh Bình Định, trong lĩnh vực du lịch.

2. Hiệp hội là thành viên của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, chịu sự quản lý nhà nước của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Định.

Điều 5. Nguyên tắc tổ chức, hoạt động

1. Tự nguyện, tự quản.

2. Dân chủ, bình đẳng, công khai, minh bạch.

3. Tự bảo đảm kinh phí hoạt động.

4. Không vì mục đích lợi nhuận.

5. Tuân thủ Hiến pháp, pháp luật và Điều lệ Hiệp hội.

Chương II

QUYỀN HẠN, NHIỆM VỤ

Điều 6. Quyền hạn

1. Đại diện cho hội viên đóng góp ý kiến với cơ quan nhà nước về chủ trương, chính sách phát triển ngành du lịch; bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của hội viên; giải quyết các trường hợp, vụ việc gây thiệt hại đến quyền lợi của ngành và của hội viên trong phạm vi thẩm quyền của Hiệp hội; thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước theo quy định của pháp luật.

2. Tổ chức các hội nghị, hội thảo trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp, khuyến khích hợp tác, liên kết giữa các hội viên để nâng cao chất lượng hoạt động của Hiệp hội.

3. Tổ chức các hoạt động đào tạo, dịch vụ, tư vấn và các hoạt động khác liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hiệp hội theo quy định của pháp luật và Điều lệ này.

4. Phát triển hội viên, xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng và phát triển các mối quan hệ của Hiệp hội với các tổ chức, cá nhân trong tỉnh theo quy định của pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, uy tín và vị thế của Hiệp hội.

5. Phối hợp với các tổ chức liên quan trong tỉnh nhằm thực hiện tôn chỉ, mục đích của Hiệp hội.

6. Xuất bản ấn phẩm, các tài liệu tuyên truyền, quảng bá du lịch, phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của ngành du lịch về xây dựng, phát triển du lịch; phổ biến kỹ thuật và kinh nghiệm quản lý, kinh doanh theo quy định của pháp luật.

7. Thực hiện các quyền hạn khác của tổ chức Hiệp hội theo quy định của pháp luật.

Điều 7. Nhiệm vụ

1. Chấp hành các quy định của pháp luật có liên quan đến tổ chức, hoạt động của Hiệp hội. Tổ chức, hoạt động theo Điều lệ Hiệp hội đã được phê duyệt.

2. Tuyên truyền để hội viên hiểu rõ chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chủ trương của ngành về xây dựng và phát triển du lịch.

3. Động viên sự nhiệt tình và khả năng sáng tạo của hội viên; hợp tác, hỗ trợ giúp đỡ hội viên về kinh tế - kỹ thuật trong hoạt động kinh doanh du lịch trên cơ sở trao đổi kinh nghiệm, phổ biến và ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ tiên tiến; đoàn kết giúp đỡ hội viên lúc khó khăn.

4. Hỗ trợ tư vấn cho các tổ chức và hội viên của Hiệp hội trong quá trình sắp xếp lại tổ chức; cung cấp thông tin về kinh tế, thị trường liên quan đến du lịch để hội viên tổ chức kinh doanh đạt hiệu quả và phát triển bền vững.

Chương III

HỘI VIÊN

Điều 8. Tiêu chuẩn hội viên, thủ tục gia nhập Hiệp hội

1. Tiêu chuẩn hội viên:

a. Hội viên chính thức: Công dân, tổ chức Việt Nam hoạt động kinh doanh hợp pháp trong lĩnh vực du lịch và các lĩnh vực liên quan trên địa bàn tỉnh Bình Định, tán thành Điều lệ của Hiệp hội, tự nguyện đăng ký gia nhập Hiệp hội, đóng phí gia nhập Hiệp hội và hội phí đều có thể trở thành hội viên chính thức của Hiệp hội.

Với hội viên là tổ chức: Người được cử thay mặt hội viên tham gia Hiệp hội phải là người đại diện theo pháp luật của hội viên. Trường hợp người được cử tham gia Hiệp hội nghỉ hoặc chuyển công tác khác, thì hội viên phải có văn bản cử người đại diện có thẩm quyền thay thế.

b. Hội viên liên kết: Các tổ chức, cá nhân Việt Nam và các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài có liên quan trực tiếp đến kinh doanh và dịch vụ du lịch tại Bình Định đảm bảo điều kiện theo quy định tại Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21/4/2010 nếu tán thành Điều lệ này, tự nguyện có đơn xin gia nhập Hiệp hội, đóng phí gia nhập Hiệp hội đều có thể trở thành hội viên liên kết của Hiệp hội.

c. Hội viên danh dự: Công dân, các nhà quản lý, nhà khoa học, kỹ thuật và tổ chức, pháp nhân có đóng góp đối với sự nghiệp phát triển của ngành du lịch nói chung và Hiệp hội nói riêng được Hiệp hội mời là hội viên danh dự.

Hội viên hoạt động trên địa bàn tỉnh Bình Định đã gia nhập Hiệp hội Du lịch Việt Nam đương nhiên là hội viên của Hiệp hội Du lịch Bình Định.

2. Thủ tục gia nhập Hiệp hội:

Hồ sơ xin gia nhập Hiệp hội gồm có:

- Đơn đăng ký gia nhập Hiệp hội (theo mẫu);

- Tờ khai hội viên (theo mẫu);

- Bản sao quyết định thành lập, bản sao giấy phép hoặc giấy đăng ký kinh doanh (đối với hội viên là tổ chức);

- Sơ yếu lý lịch người đại diện có thẩm quyền của tổ chức hoặc cá nhân kèm theo 02 ảnh (4x6).

Ban Chấp hành ra thông báo công nhận hội viên sau 15 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều này.

Điều 9. Quyền của hội viên

1. Được tham gia Đại hội, bầu cử đại biểu tham dự Đại hội của Hiệp hội du lịch Việt Nam; được ứng cử, đề cử, bầu cử Ban Chấp hành và các chức vụ khác của Hiệp hội du lịch Bình Định.

2. Được thảo luận, biểu quyết, chất vấn mọi công việc của Hiệp hội; được kiến nghị, đề bạt ý kiến của mình với các cơ quan Nhà nước thông qua Hiệp hội.

3. Được Hiệp hội phổ biến kinh nghiệm, bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao trình độ bằng các hình thức: cung cấp thông tin, tài liệu về lĩnh vực du lịch, tổ chức hội thảo, các lớp đào tạo, huấn luyện về du lịch, tổ chức tham quan, khảo sát trong nước và ngoài nước khi có đa số hội viên yêu cầu và tự nguyện đóng góp kinh phí (cộng theo các khoản tài trợ khác nếu có).

4. Được Hiệp hội giúp đỡ, giới thiệu với các cơ sở trong và ngoài ngành để ký kết các hợp đồng dịch vụ, chuyên gia kỹ thuật, tư vấn; được hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh trong phạm vi, quyền hạn và khả năng của Hiệp hội.

5. Được Hiệp hội bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp trong hoạt động kinh doanh.

6. Được nhận sự trợ giúp của các tổ chức, cá nhân đối với Hiệp hội.

7. Được quyền ra khỏi Hiệp hội.

8. Hội viên liên kết và hội viên danh dự được hưởng các quyền như hội viên chính thức, trừ các quyền ứng cử, bầu cử và biểu quyết.

Điều 10. Nghĩa vụ của hội viên

1. Nghiêm chỉnh chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định tại Điều lệ này; thực hiện Nghị quyết của Hiệp hội; tuyên truyền phát triển hội viên mới, bảo vệ uy tín của Hiệp hội, không tự ý nhân danh Hiệp hội trong các mối quan hệ đối nội, đối ngoại khi chưa được tổ chức có thẩm quyền của Hiệp hội giao.

2. Tham gia các hoạt động và sinh hoạt của Hiệp hội; đoàn kết, hợp tác với các hội viên khác để xây dựng Hiệp hội ngày càng vững mạnh.

3. Cung cấp thông tin, số liệu cần thiết phục vụ cho hoạt động của Hiệp hội.

4. Đóng đầy đủ lệ phí gia nhập, hội phí và các khoản khác theo quy định của Hiệp hội.

5. Hội viên liên kết không phải đóng hội phí, chỉ đóng phí gia nhập Hiệp hội và đóng góp các khoản khác theo tự nguyện.

6. Hội viên danh dự không phải đóng phí gia nhập Hiệp hội và hội phí.

Điều 11. Chấm dứt tư cách hội viên

1. Hội viên tự nguyện xin rút ra khỏi Hiệp hội phải có đơn gửi cho Ban Chấp hành Hiệp hội.

2. Hội viên bị khai trừ ra khỏi Hiệp hội trong các trường hợp: vi phạm nghiêm trọng Điều lệ Hiệp hội; làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín và tài chính của Hiệp hội; không đóng hội phí một năm mặc dù đã được nhắc nhở.

3. Hội viên bị xóa tên khi cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước đình chỉ hoạt động, bị giải thể hoặc bị tuyên bố phá sản. Trường hợp bị tạm đình chỉ hoạt động thì quyền của hội viên chỉ tiếp tục khi được phép hoạt động trở lại.

Ban Chấp hành Hiệp hội thông báo danh sách hội viên xin rút khỏi Hiệp hội, hội viên bị khai trừ và hội viên bị xóa tên cho tất cả các hội viên khác biết.

4. Quyền và nghĩa vụ của hội viên bị chấm dứt ngay sau khi Ban Chấp hành Hiệp hội ra thông báo chính thức bằng văn bản.

Chương IV

TỔ CHỨC, HOẠT ĐỘNG

Điều 12. Cơ cấu tổ chức của Hiệp hội

1. Đại hội và Hội nghị toàn thể hội viên

2. Ban Chấp hành Hiệp hội

3. Thường trực Hiệp hội

4. Ban Kiểm tra Hiệp hội

5. Văn phòng Hiệp hội

6. Các Ban chuyên môn

7. Các Chi hội chuyên ngành

Điều 13. Đại hội toàn thể và Hội nghị toàn thể hội viên

1. Đại hội toàn thể hội viên là cơ quan có thẩm quyền cao nhất của Hiệp hội do Ban Chấp hành triệu tập, được tổ chức 02 năm một lần. Đại hội chỉ được tổ chức khi có trên 1/2 (một phần hai) số hội viên chính thức có mặt.

Nhiệm vụ chính của Đại hội:

- Thảo luận, thông qua báo cáo tổng kết nhiệm kỳ cũ và quyết định phương hướng, chương trình hoạt động nhiệm kỳ tới của Hiệp hội.

- Thảo luận việc sửa đổi, bổ sung và thông qua Điều lệ Hiệp hội (nếu có).

- Thảo luận và quyết định một số vấn đề quan trọng của Hiệp hội vượt quá thẩm quyền của Ban Chấp hành (nếu có).

- Thảo luận và thông qua quyết toán tài chính khóa cũ và kế hoạch tài chính khóa mới.

- Quyết định số lượng Phó Chủ tịch và số lượng ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội.

- Bầu Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra.

- Thông qua Nghị quyết Đại hội.

2. Hội nghị toàn thể hội viên được tổ chức 01 năm 01 lần.

Nhiệm vụ chính của Hội nghị:

- Thảo luận báo cáo tổng kết hàng năm và kế hoạch công tác năm sau của Hiệp hội.

- Thông qua quyết toán tài chính hàng năm và kế hoạch tài chính năm tới.

- Thảo luận và biểu quyết các vấn đề do Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra hoặc hội viên đề xuất.

- Bầu bổ sung ủy viên Ban Chấp hành và ủy viên Ban Kiểm tra (nếu thiếu).

- Hội nghị toàn thể có thể được triệu tập bất thường để giải quyết những vấn đề cấp bách của Hiệp hội theo đề nghị của ít nhất 2/3 (hai phần ba) ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội trở lên, hoặc trên 1/2 (một phần hai) số hội viên chính thức yêu cầu.

3. Các Nghị quyết của Đại hội và Hội nghị được thông qua theo nguyên tắc đa số.

Điều 14. Ban Chấp hành Hiệp hội

1. Ban Chấp hành là cơ quan lãnh đạo của Hiệp hội giữa 2 kỳ Đại hội, do Đại hội toàn thể hội viên bầu, có nhiệm kỳ 02 năm. Số lượng ủy viên Ban Chấp hành do Đại hội quyết định. Ban Chấp hành được bầu trực tiếp bằng phiếu kín hoặc biểu quyết giơ tay và phải được sự nhất trí của trên 1/2 số hội viên chính thức tham dự Đại hội.

Ủy viên Ban chấp hành có thể được bầu lại hoặc bị miễn nhiệm trước thời hạn theo đề nghị của Ban Chấp hành và được trên 1/2 số hội viên chính thức tán thành.

Ủy viên Ban Chấp hành là đại diện cho tư cách pháp nhân của tổ chức khi nghỉ công tác hoặc chuyển công tác khác sẽ được thay thế bằng một người khác của tổ chức đó, và được BCH bầu bằng phiếu kín hoặc biểu quyết bằng giơ tay và phải đạt trên 1/2 số đại biểu tham dự nhất trí.

2. Ban Chấp hành họp thường kỳ ít nhất 01 quý 01 lần.

3. Nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chấp hành:

- Quyết định các biện pháp thực hiện Nghị quyết, chương trình hoạt động nhiệm kỳ của Hiệp hội.

- Quyết định chương trình, kế hoạch công tác hàng năm và thông báo kết quả hoạt động của Ban Chấp hành cho các hội viên biết.

- Phê duyệt kế hoạch và quyết toán tài chính hàng năm.

- Quy định tổ chức, hoạt động và quyết định nhân sự của các Ban chuyên môn, Văn phòng Hiệp hội; Thành lập và cử trưởng đại diện của Hiệp hội ở các khu vực (nếu có).

- Quy định các nguyên tắc, chế độ sử dụng và quản lý tài sản, tài chính của Hiệp hội.

- Bầu cử và bãi miễn chức danh lãnh đạo của Hiệp hội: Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký, Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Kiểm tra.

- Thông qua nội dung, chương trình nghị sự và tài liệu trình Đại hội, Hội nghị toàn thể hội viên.

- Quyết định triệu tập Đại hội nhiệm kỳ hoặc Hội nghị toàn thể hội viên hàng năm.

- Xét kết nạp, khai trừ hội viên.

Điều 15. Thường trực Hiệp hội

Thường trực Hiệp hội do Ban Chấp hành bầu, gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch và Tổng Thư ký.

1. Nhiệm vụ của Thường trực Hiệp hội:

- Điều hành công việc hàng ngày của Hiệp hội.

- Theo dõi, đôn đốc thực hiện Nghị quyết của Đại hội toàn thể hội viên; Hội nghị thường niên của Hiệp hội và Ban Chấp hành.

- Duy trì mối quan hệ chặt chẽ với các hội viên, ủy viên Ban Chấp hành, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Du lịch các tỉnh bạn.

- Thay mặt Hiệp hội và Ban Chấp hành trong các mối quan hệ giao tiếp đối nội và đối ngoại.

- Đảm nhiệm công tác nghiệp vụ, hành chính, quản trị tài chính của Hiệp hội.

Ban Thường trực Hiệp hội một tháng họp một lần hoặc tổ chức họp bất thường theo yêu cầu của Chủ tịch Hiệp hội.

Giúp việc cho Ban Thường trực là Ban Thư ký do Tổng Thư ký phụ trách.

2. Chủ tịch Hiệp hội:

- Là người quản lý, điều hành toàn bộ hoạt động của Hiệp hội, tổ chức triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đại hội, của Hội nghị toàn thể hội viên và các Nghị quyết, Quyết định của Ban Chấp hành Hiệp hội.

- Đại diện cho tư cách pháp nhân của Hiệp hội trước pháp luật, là chủ tài khoản của Hiệp hội.

- Triệu tập và chủ trì các cuộc họp của Ban Chấp hành Hiệp hội, Hội nghị toàn thể hoặc đại biểu hội viên.

- Trực tiếp chỉ đạo Tổng Thư ký Hiệp hội.

- Phê duyệt nhân sự Văn phòng Hiệp hội và nhân sự các tổ chức khác do Hiệp hội thành lập.

- Chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, trước Ban Chấp hành và toàn thể hội viên về các hoạt động của Hiệp hội.

3. Các Phó Chủ tịch Hiệp hội:

- Là người thực hiện nhiệm vụ cụ thể do Chủ tịch và Ban Chấp hành phân công.

- Điều hành công việc của Ban Chấp hành khi được Chủ tịch ủy quyền.

4. Tổng Thư ký Hiệp hội:

- Là người điều hành trực tiếp mọi hoạt động của Văn phòng Hiệp hội, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch, trước Ban Chấp hành và trước pháp luật về mọi hoạt động của Văn phòng Hiệp hội.

- Xây dựng Quy chế hoạt động của Văn phòng Hiệp hội, Quy chế quản lý tài chính, tài sản của Hiệp hội trình Ban Chấp hành phê duyệt.

- Định kỳ báo cáo Ban Chấp hành về các hoạt động của Hiệp hội và Văn phòng Hiệp hội.

- Lập báo cáo hàng năm, báo cáo nhiệm kỳ của Ban Chấp hành.

- Quản lý danh sách hội viên, hồ sơ và tài liệu của Hiệp hội và các tổ chức trực thuộc Hiệp hội.

- Chuẩn bị các cuộc họp của Ban Chấp hành, các hội nghị, hội thảo do Hiệp hội tổ chức và tổ chức triển khai các hoạt động khác theo Nghị quyết, Quyết định của Ban Chấp hành.

Điều 16. Văn phòng Hiệp hội

- Văn phòng được tổ chức và hoạt động theo quy chế do Tổng Thư ký trình Ban Chấp hành phê duyệt.

- Các nhân viên của Văn phòng được tuyển dụng và làm việc theo chế độ hợp đồng có thời hạn.

- Kinh phí hoạt động của Văn phòng do Tổng Thư ký dự trù trình Ban Chấp hành phê duyệt.

Điều 17. Ban Kiểm tra

- Ban Kiểm tra do Đại hội toàn thể hội viên bầu. Số lượng ủy viên Ban Kiểm tra do Đại hội quyết định. Ban Kiểm tra hoạt động theo quy chế chung được Đại hội thông qua.

- Nhiệm kỳ của Ban Kiểm tra theo nhiệm kỳ của Ban Chấp hành.

- Trưởng Ban Kiểm tra xây dựng Quy chế hoạt động cụ thể theo quy chế chung của Ban Kiểm tra mà Đại hội đã thông qua và chịu trách nhiệm trước Đại hội về hoạt động của Ban Kiểm tra.

Điều 18. Chi hội

Hiệp hội có thể thành lập các chi hội trực thuộc hoạt động theo chuyên đề như: lữ hành, khách sạn, vận chuyển, du lịch sinh thái và di tích thắng cảnh, vui chơi giải trí và bơi lặn biển…(các chi hội không có tư cách pháp nhân). Chi hội có nhiệm vụ đôn đốc hội viên trong chi hội thực hiện Điều lệ, Nghị quyết của Hiệp hội và Nghị quyết của chi hội.

Chi hội tổ chức hội nghị toàn thể hội viên mỗi năm một lần để bầu Chi hội Trưởng; đánh giá tình hình hoạt động, thông qua quyết toán tài chính năm trước và kế hoạch tài chính năm tới của chi hội.

Chương V

CHIA, TÁCH; SÁP NHẬP; HỢP NHẤT; ĐỔI TÊN VÀ GIẢI THỂ

Điều 19. Chia, tách; sáp nhập; hợp nhất; đổi tên và giải thể Hiệp hội

Việc chia, tách; sáp nhập; hợp nhất; đổi tên và giải thể Hiệp hội thực hiện theo quy định của Bộ luật Dân sự, quy định của pháp luật về hội, nghị quyết Đại hội và các quy định pháp luật có liên quan.

Chương VI

TÀI CHÍNH VÀ TÀI SẢN

Điều 20. Tài chính của Hiệp hội

1. Nguồn thu của Hiệp hội gồm:

- Phí gia nhập Hiệp hội.

- Hội phí của hội viên đóng góp.

- Nguồn tài trợ của các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật (nếu có)

- Các khoản thu hợp pháp khác.

2. Các khoản chi của Hiệp hội:

Hiệp hội chi theo quy chế quản lý tài chính, tài sản của Hiệp hội như trả lương cho nhân viên, bồi dưỡng cộng tác viên, xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, hoạt động giao tiếp đối ngoại, từ thiện và các khoản chi hợp lý khác do Ban Chấp hành quyết định.

Điều 21. Quản lý, sử dụng tài chính và tài sản của Hiệp hội

- Ban Chấp hành quy định việc quản lý, sử dụng tài chính và tài sản của Hiệp hội phù hợp với quy định của Nhà nước.

- Ban Kiểm tra có trách nhiệm kiểm tra và báo cáo tài chính, tài sản công khai hàng năm cho hội viên biết.

Chương VII

KHEN THƯỞNG VÀ KỶ LUẬT

Điều 22. Khen thưởng

Hội viên, ủy viên Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra, cán bộ, nhân viên của Hiệp hội có nhiều thành tích đóng góp cho sự phát triển của Hiệp hội và sự phát triển ngành du lịch sẽ được Hiệp hội khen thưởng hoặc đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền khen thưởng.

Điều 23. Kỷ luật

Hội viên, ủy viên Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra, cán bộ, nhân viên của Hiệp hội hoạt động trái với Điều lệ, Nghị quyết của Hiệp hội, làm tổn hại đến uy tín, danh dự của Hiệp hội, bỏ sinh hoạt thường kỳ nhiều lần không có lý do chính đáng, không đóng hội phí một năm thì tùy mức độ vi phạm sẽ bị phê bình, khiển trách, cảnh cáo, xóa tên trong danh sách hội viên, khai trừ khỏi Hiệp hội.

Chương VIII

ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH

Điều 24. Sửa đổi, bổ sung Điều lệ

Việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ phải được Đại hội toàn thể hội viên Hiệp hội thông qua và có ít nhất trên 1/2 số hội viên chính thức nhất trí kiến nghị và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt mới có hiệu lực thi hành.

Điều 25. Hiệu lực của Điều lệ

1. Điều lệ này gồm 8 chương, 25 Điều đã được Đại hội Hiệp hội Du lịch Bình Định lần thứ I (2013 - 2015) nhất trí thông qua ngày 15 tháng 5 năm 2013 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định phê duyệt.

Điều lệ sẽ không có hiệu lực khi Hiệp hội ngừng hoạt động hoặc giải thể.

2. Căn cứ quy định pháp luật về hội và Điều lệ Hội, Ban Chấp hành Hiệp hội Du lịch Bình Định có trách nhiệm hướng dẫn và tổ chức thực hiện Điều lệ này./.