Quyết định 18/2007/QĐ-UBND ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Luật Luật sư do tỉnh Long An ban hành
Số hiệu: 18/2007/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Long An Người ký: Dương Quốc Xuân
Ngày ban hành: 25/05/2007 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Bổ trợ tư pháp, Xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
---------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 18/2007/QĐ-UBND

Tân An, ngày 25 tháng 5 năm 2007

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN LUẬT LUẬT SƯ

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LONG AN

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006;

Căn cứ Nghị định số 28/2007/NĐ-CP ngày 26/02/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Luật sư; Thông tư số 02/2007/TT-BTP ngày 25/4/2007 của Bộ Tư pháp hướng dẫn một số quy định của Luật Luật sư;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại văn bản số 306/TTr-STP ngày 15/5/2007,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo quyết định này kế hoạch triển khai thực hiện Luật Luật sư.

Điều 2. Giám đốc Sở Tư pháp phối hợp với các ngành chức năng, UBND các huyện, thị xã tổ chức triển khai thực hiện quyết định này.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thị xã và thi hành quyết định này.

Quyết định nầy có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký./.

 

 

Nơi nhận:
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- Cục KTVB QPPL-Bộ Tư pháp;
- CT.UBND tỉnh;
- Như điều 3;
- Phòng NCTH (NC);
- Lưu VT, SPT,U.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH




Dương Quốc Xuân

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN LUẬT LUẬT SƯ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 18/2007/QĐ-UBND ngày 25/5/2007 của UBND tỉnh)

Ngày 29/6/2006, Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XI kỳ họp thứ 9 đã thông qua Luật Luật sư, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2007, đã cụ thể hóa Nghị quyết số 49/NQ/TW của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, góp phần hoàn thiện pháp luật trên lĩnh vực luật sư trong thời kỳ hội nhập, khắc phục hạn chế của Pháp lệnh luật sư năm 2001.

UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Luật Luật sư như sau:

I. Mục đích yêu cầu:

1. Triển khai, quán triệt nội dung các quy định của Luật Luật sư và các văn bản hướng dẫn có liên quan cho các cấp, các ngành và toàn thể luật sư của Đoàn Luật sư tỉnh, qua đó đề cao trách nhiệm phối hợp thực hiện đồng bộ, thống nhất trong việc triển khai thi hành các văn bản quy phạm pháp luật về luật sư.

2. Thông qua các phương tiện truyền thông, các hình thức phổ biến giáo dục pháp luật để tuyên truyền, phổ biến Luật Luật sư cho cán bộ và nhân dân biết, thực hiện, chú ý đến các đối tượng trực tiếp tổ chức thi hành và đối tượng chịu sự tác động của Luật Luật sư.

II. Nội dung thực hiện:

1. Tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt nội dung các quy định của Luật Luật sư cho các thành viên của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật, báo cáo viên pháp luật tỉnh, cộng tác viên trợ giúp pháp lý; tổ chức tập huấn chuyên sâu Luật Luật sư cho toàn thể luật sư thành viên của Đoàn Luật sư tỉnh, chú ý tập trung triển khai thông suốt những quy định mới so với Pháp lệnh Luật sư năm 2001 như: người tập sự hành nghề luật sư; đăng ký chuyển đổi, đăng ký kinh doanh dịch vụ pháp lý theo điều kiện hành nghề luật sư; hành nghề luật sư với tư cách cá nhân; thù lao và thanh toán chi phí; quản lý hành nghề luật sư; xử lý vi phạm đối với luật sư, tổ chức hành nghề luật sư.

2. Khẩn trương tiến hành một số công việc cần thiết để thực hiện theo quy định chuyển tiếp. Từng bước kiện toàn về tổ chức, nâng cao năng lực hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư nói chung và của từng luật sư nói riêng, đảm bảo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh trong thời gian tới. Trong đó cần tập trung một số nội dung:

a. Đối với văn phòng luật sư do một luật sư thành lập, chi nhánh văn phòng luật sư do một luật sư thành lập đã được cấp Giấy đăng ký hoạt động theo quy định của Pháp lệnh Luật sư năm 2001 thì tiếp tục có hiệu lực theo quy định của Luật Luật sư.

b. Đối với văn phòng luật sư do một số luật sư thành lập đã được cấp Giấy đăng ký hoạt động theo quy định của Pháp lệnh Luật sư năm 2001, phải chuyển đổi sang hình thức Công ty hợp danh trong thời hạn 6 tháng, kể từ ngày Luật Luật sư có hiệu lực; hết thời hạn 6 tháng nếu không chuyển đổi phải chấm dứt hoạt động.

c. Tổ chức hành nghề luật sư mới được chuyển đổi có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ mà tổ chức hành nghề luật sư cũ chưa thực hiện xong.

Sau khi đăng ký chuyển đổi và hoạt động, tổ chức hành nghề luật sư phải tuân thủ các quy định của pháp luật về lao động, thuế, tài chính, thống kê và các nghĩa vụ khác mà pháp luật quy định; thực hiện nghiêm chế độ báo cáo thường kỳ và bất thường khi có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước.

3. Tăng cường quản lý nhà nước về luật sư và hành nghề luật sư trên địa bàn tỉnh; thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra thường xuyên, đột xuất và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định; giải quyết khiếu nại, tố cáo về tổ chức hoạt động của Đoàn luật sư, tổ chức hành nghề luật sư; kịp thời chấn chỉnh mối quan hệ nội bộ giữa các tổ chức hành nghề luật sư, giữa các luật sư với nhau cũng như mối quan hệ giữa tổ chức, cá nhân luật sư với các cơ quan chức năng có liên quan đến hoạt động luật sư.

III. Tổ chức thực hiện:

1. Giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng liên quan tổ chức hội nghị triển khai Luật Luật sư, phối hợp Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh tập huấn chuyên sâu trong đoàn luật sư và các tổ chức hành nghề luật sư.

2. Đoàn luật sư có trách nhiệm quán triệt và chỉ đạo các tổ chức hành nghề luật sư, luật sư của Đoàn thực hiện nghiêm các quy định của Luật Luật sư, đảm bảo việc triển khai thực hiện theo luật mới đúng thời gian quy định.

3. Các cơ quan thông tin đại chúng như: Báo Long An; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Đài Truyền thanh các huyện, thị xã chú trọng tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nội dung Luật Luật sư và các văn bản hướng dẫn thi hành để người dân biết và thực hiện đúng quy định.

4. UBND các huyện, thị xã chỉ đạo Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật cùng cấp lồng ghép tuyên truyền, phổ biến Luật Luật sư đến với người dân biết, chủ động yêu cầu được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi có nhu cầu.

5. Sở Tài chính cấp kinh phí đảm bảo tổ chức thực hiện kế hoạch này.

6. Giao Sở Tư pháp giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về luật sư và hành nghề luật sư trong tỉnh; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch này; báo cáo kết quả UBND tỉnh trước ngày 31/7/2007./.