Quyết định 1778/QĐ-BTTTT năm 2015 quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam
Số hiệu: 1778/QĐ-BTTTT Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Bộ Thông tin và Truyền thông Người ký: Nguyễn Bắc Son
Ngày ban hành: 26/10/2015 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Bưu chính, viễn thông, Tổ chức bộ máy nhà nước, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

BỘ THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1778/QĐ-BTTTT

Nội, ngày 26 tháng 10 năm 2015

 

QUYẾT ĐỊNH

QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA TRUNG TÂM ỨNG CỨU KHẨN CẤP MÁY TÍNH VIỆT NAM

BỘ TRƯỞNG BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

Căn cứ Nghị định số 36/2012/NĐ-CP ngày 18 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;

Căn cứ Nghị định số 132/2013/NĐ-CP ngày 16 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Thông tin và Truyền thông;

Căn cứ Quyết định 339/2005/QĐ-TTG ngày 20 tháng 12 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam;

Căn cứ Quyết định số 1593/QĐ-TTg ngày 09 tháng 09 năm 2014 của Thủ tướng về ban hành danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông;

Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ và Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Vị trí và chức năng

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam là tổ chức trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, thực hiện chức năng điều phối hoạt động ứng cứu sự cố máy tính trên toàn quốc; cảnh báo kịp thời các vấn đề về an toàn mạng máy tính; phối hợp xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về an toàn mạng máy tính; thúc đẩy hình thành hệ thống các CERT trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; là đầu mối trong việc hợp tác với các tổ chức ứng cứu máy tính (CERT) nước ngoài.

Tên giao dịch quốc tế: Vietnam Computer Emergency Response Teams.

Tên viết tắt: VNCERT.

Trung tâm VNCERT là đơn vị sự nghiệp công lập, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng để giao dịch theo quy định của pháp luật; có trụ sở chính đặt tại thành phố Hà Nội và các chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đà Nng.

Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam có các nhiệm vụ và quyền hạn sau:

1. Thực hiện công tác điều phối ứng cứu sự cố an toàn mạng máy tính; thực hiện điều phối và là đầu mối của Bộ Thông tin và Truyền thông để phối hợp với các tổ chức ứng cứu (CERT) trong công tác ứng cứu sự cố máy tính.

Tổ chức, theo dõi các hoạt động ứng cứu sự cố an toàn mạng máy tính trên toàn quốc; thúc đẩy sự hình thành và phát triển của các bộ phận chuyên trách ứng cứu sự cố máy tính; xây dựng và phát triển lực lượng ứng cứu.

2. Tổ chức, hướng dẫn và thực hiện hoạt động giám sát an toàn mạng máy tính; xây dựng và vận hành Trung tâm hệ thống kỹ thuật an toàn mạng quốc gia; thực hiện công tác thu thập, phân tích và cảnh báo về an toàn mạng máy tính.

3. Thu thập, cung cấp danh sách các nguồn phát tán thư, tin nhắn rác; xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống kỹ thuật hỗ trợ phòng chống, ngăn chặn thư, tin nhắn rác; giám sát, phát hiện thư, tin nhắn rác.

4. Phối hợp triển khai công tác tuyên truyền, đào tạo ngắn hạn, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, nhận thức cộng đồng về ứng cứu sự cố máy tính, an toàn mạng máy tính; tập huấn, thực hành diễn tập về chuyên môn nghiệp vụ và cấp chứng nhận, chứng chỉ trong lĩnh vực thuộc phạm vi hoạt động của Trung tâm theo quy định của pháp luật.

5. Tham gia, hợp tác với các tổ chức ứng cứu (CERT) trên thế giới. Tham gia các diễn đàn, hội thảo quốc tế thuộc lĩnh vực liên quan.

6. Phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, dự án về an toàn thông tin; phối hợp xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về an toàn mạng máy tính.

7. Tư vấn và tổ chức cung cấp các dịch vụ điều phối, ứng cứu, khắc phục sự cố; giám sát, cảnh báo an toàn máy tính/mạng máy tính; diễn tập ứng cứu sự cố máy tính; phân tích và xử lý mã độc, phần mềm độc hại và mạng máy tính ma; phòng chống, ngăn chặn, hạn chế thư rác và các dịch vụ khác về an toàn mạng máy tính.

8. Tổ chức các hoạt động nghiên cứu và phát triển các công nghệ, kỹ thuật, sản phẩm, giải pháp, dịch vụ về ngăn chặn, chống tấn công, phá hoại, bảo vệ an toàn mạng máy tính; nghiên cứu, phân tích về các nguy cơ, sự cố, mã độc, phần mềm độc hại và các kỹ thuật, phương thức tấn công trên môi trường mạng và giải pháp ngăn chặn; chuyển giao các kỹ thuật, công nghệ, sản phẩm, giải pháp về an toàn mạng máy tính và bảo mật thông tin.

9. Được thu, quản lý và sử dụng phí và lệ phí các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm và theo quy định của pháp luật.

10. Quản lý về tổ chức, cán bộ, viên chức, tài chính, tài sản, hồ sơ, tài liệu của Trung tâm theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ trưởng.

11. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Bộ trưởng giao.

Điều 3. Cơ cấu tổ chức và biên chế

1. Lãnh đạo

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam có Giám đốc, các Phó giám đốc.

Giám đốc chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và trước pháp luật về kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Phó Giám đốc giúp Giám đốc chỉ đạo, điều hành các mặt công tác của Trung tâm, chịu trách nhiệm trước Giám đốc và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công.

2. Tổ chức bộ máy

- Phòng Điều phối và ứng cứu an toàn mạng.

- Phòng Kỹ thuật hệ thống.

- Phòng Nghiên cứu và Phát triển.

- Phòng Tư vấn - Đào tạo.

- Phòng Kế hoạch - Tài chính.

- Phòng Hành chính Tổng hợp.

Các đơn vị trực thuộc:

- Chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh.

- Chi nhánh tại thành phố Đà Nng.

Chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh và tại thành phố Đà Nẵng có con dấu và tài khoản riêng để giao dịch theo quy định của pháp luật. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các chi nhánh do Giám đốc Trung tâm xây dựng, trình Bộ trưởng quyết định.

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các phòng chức năng do Giám đốc Trung tâm quy định; mối quan hệ công tác giữa các phòng và chi nhánh của Trung tâm do Giám đốc Trung tâm quy định.

3. Biên chế cán bộ, viên chức, số lượng người làm việc của Trung tâm do Giám đốc Trung tâm xây dựng trình Bộ trưởng quyết định.

Điều 4. Hiệu lực thi hành

1. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

2. Bãi bỏ Quyết định số 39/2008/QĐ-BTTTT ngày 30/6/2008 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam.

Điều 5. Trách nhiệm thi hành

Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Giám đốc Trung tâm ng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông và các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 5;
- Bộ trưởng và các Thứ tr
ưởng;
- UBND TP: Hà Nội; Hồ Chí Minh; Đà Nẵng;
- Công an, Ngân hàng, Kho bạc TP Hà Nội; Hồ Chí Minh: Đà N
ng;
- Sở TTTT các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Các thành viên mạng lưới ứng cứu sự cố mạng;
- Trang Thông tin điện tử của Bộ TT&TT;
- Lưu: VT, TCCB.

BỘ TRƯỞNG




Nguyễn Bắc Son