Quyết định 17/2018/QĐ-UBND quy định về trình tự, thủ tục đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa
Số hiệu: 17/2018/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Thanh Hóa Người ký: Phạm Đăng Quyền
Ngày ban hành: 15/05/2018 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Văn hóa , thể thao, du lịch, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 17/2018/QĐ-UBND

Thanh Hoá, ngày 15 tháng 5 năm 2018

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY ĐỊNH TRÌNH TỰ, THỦ TỤC ĐẶT TÊN, ĐỔI TÊN ĐƯỜNG, PHỐ VÀ CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA

UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22/6/2015;

Căn cứ Nghị định số 91/2005/NĐ-CP ngày 11/7/2005 của Chính phủ về việc ban hành Quy chế đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng;

Căn cứ Thông tư số 36/2006/TT-BVHTT ngày 20/3/2006 của Bộ Văn hoá- Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) hướng dẫn thực hiện một số điều của Quy chế đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng ban hành kèm theo Nghị định 91/2005/NĐ-CP ;

Căn cứ Nghị quyết số 90/2017/NQ-HĐND ngày 07/12/2017 của HĐND tỉnh về việc ban hành Ngân hàng tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa;

Xét đề nghị của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Tờ trình số 1016/SVHTTDL-NSVHGĐ ngày 20/4/2018.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định trình tự, thủ tục đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/05/2018.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; giám đốc các sở; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Phạm Đăng Quyền

 

QUY ĐỊNH

TRÌNH TỰ, THỦ TỤC ĐẶT TÊN, ĐỔI TÊN ĐƯỜNG, PHỐ VÀ CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 17 /2018/QĐ-UBND ngày 15/05/2018 của UBND tỉnh)

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Quy định này quy định về trình tự, thủ tục đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Quy định này áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Điều 3. Nguyên tắc đặt tên, đổi tên đường và công trình công cộng tại các đô thị trên địa bàn tỉnh

1. Áp dụng theo nguyên tắc chung quy định tại Nghị định số 91/NĐ-CP ngày 11/7/2005 của Chính phủ về việc ban hành Quy chế đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng và Thông tư số 36/2006/TT-BVHTT ngày 20/3/2006 của Bộ Văn hoá - Thông tin hướng dẫn thực hiện một số điều của Quy chế đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng ban hành kèm theo Nghị định 91/2005/NĐ-CP .

2. Tên đặt cho đường, phố và công trình công cộng được lựa chọn trong Ngân hàng tên đường, phố và công trình công cộng đã được Hội đồng nhân dân tỉnh quyết nghị tại Nghị quyết số 90/NQ-HĐND ngày 28/12/2017.

3. Cách chọn đặt tên đường, phố và công trình công cộng

a) Tên các danh nhân, nhân vật lịch sử cùng thời kỳ hoặc cùng lĩnh vực hoạt động được nghiên cứu ưu tiên đặt gần nhau, tạo thành các cụm tên đường có liên quan.

b) Đường trong các khu công nghiệp, khu dân cư không phải là đường trục chính, chiều dài dưới 50m và chiều rộng dưới 3,5m thì có thể chọn số hiệu hoặc số thứ tự để đặt tên. Các số phải sắp đặt theo thứ tự từ nhỏ đến lớn; theo hướng từ Bắc đến Nam, từ Đông sang Tây.

c) Chỉ đặt một tên đối với đường dài và thông suốt. Đường quá dài, đường liên phường, thị trấn căn cứ vào điều kiện cụ thể, có thể phân ra từng đoạn để đặt tên. Khi đường bị ngắt khúc bởi các giao lộ, hoặc vòng xoay thì đoạn kế tiếp được đặt tên khác.

Chương II

TRÌNH TỰ, THỦ TỤC ĐẶT TÊN, ĐỔI TÊN ĐƯỜNG PHỐ VÀ CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Điều 4. Trình tự, thủ tục đặt tên đường, phố và công trình công cộng tại các đô thị trên địa bàn tỉnh

Trình tự, thủ tục đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng gồm các bước sau:

1. UBND cấp huyện, thị xã, thành phố thành lập Ban xây dựng đề án đặt tên hoặc đổi tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn huyện.

2. Ban xây dựng đề án đặt tên hoặc đổi tên đường, phố và công trình công cộng của cấp huyện tổ chức khảo sát, đánh giá hiện trạng các đường, phố và công trình dự kiến đặt tên, đổi tên; lập danh mục các tuyến đường, phố và công trình công cộng cần đặt tên (hoặc đổi tên); căn cứ vào quy mô, tính chất, cấp độ của đường, phố và công trình công cộng, lựa chọn tên tại Ngân hàng tên đường phố và công trình công cộng được Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành, đề xuất phương án dự kiến đặt tên cụ thể cho từng tuyến đường, phố, công trình công cộng; lập hồ sơ chi tiết cho đề án trình UBND cấp huyện.

3. UBND cấp huyện, thị xã, thành phố tổ chức xin ý kiến quần chúng nhân dân, các cơ quan hữu quan cấp xã, phường, thị trấn nơi có tuyến đường, phố và công trình công cộng dự kiến đặt; xin ý kiến của các tổ chức Đảng, Thường trực HĐND, Mặt trân Tổ quốc; cơ quan chuyên môn về lịch sử, văn hóa, các nhà khoa học của huyện, thị xã, thành phố; công bố công khai phương án đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng trên các phương tiện thông tin đại chúng của cấp huyện, để nhân dân tham gia góp ý kiến trong thời hạn 10 ngày làm việc, trước khi UBND cấp huyện trình Hội đồng tư vấn.

4. UBND cấp huyện, thị xã, thành phố hoàn thiện hồ sơ đề án xin ý kiến thẩm định của Hội đồng tư vấn đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng cấp tỉnh. Hội đồng tư vấn tỉnh tiếp nhận hồ sơ, tổ chức cuộc họp xin ý kiến thẩm định của các thành viên trong Hội đồng. Hồ sơ đủ điều kiện khi có ít nhất 2/3 thành viên Hội đồng tư vấn thông qua (biểu quyết bằng hình thức giơ tay hoặc bỏ phiếu kín); công bố công khai phương án đặt tên, đổi tên đường phố và công trình công cộng trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương, của tỉnh để nhân dân tham gia ý kiến trong thời hạn 10 ngày làm việc, trước khi trình UBND tỉnh.

5. Hội đồng tư vấn tỉnh hoàn thiện hồ sơ đề án trình UBND tỉnh theo quy định.

6. Uỷ ban nhân dân tỉnh họp xem xét đề án, hoàn thiện, trình xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

7. Trên cơ sở ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh hoàn thiện hồ sơ, trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét quyết định việc đặt tên, đổi tên đường phố và công trình công cộng và ban hành Nghị quyết hoặc ban hành quyết định theo thẩm quyền.

Điều 5. Thành phần Hồ sơ:

1. Hồ sơ UBND cấp huyện gửi Hội đồng tư vấn tỉnh gồm:

a) Tờ trình của UBND cấp huyện;

b) Đề án đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng:

- Tóm tắt ý nghĩa của tên dự kiến để đặt tên, đổi tên các đường, phố và công trình công cộng; mô tả các công trình về quy mô, cấp độ, kích thước;

- Bản đồ quy hoạch tổng thể tỷ lệ 1/1.000 đã xác định vị trí cụ thể các đường, phố và công trình công cộng dự kiến đặt tên;

c) Báo cáo tổng hợp ý kiến của các tổ chức Đảng, đoàn thể, cơ quan chuyên môn, các nhà khoa học và nhân dân cấp huyện.

2. Hồ sơ Hội đồng tư vấn tỉnh trình UBND tỉnh gồm:

a) Hồ sơ quy định tại khoản 1, điều này;

b) Tờ trình của Hội đồng tư vấn;

c) Biên bản họp của Hội đồng tư vấn.

3. Hồ sơ UBND tỉnh trình HĐND tỉnh gồm:

a) Hồ sơ quy định tại mục 1, mục 2, điều này;

b) Tờ trình của UBND tỉnh, dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc đặt tên đường, phố, công trình công cộng trên địa bàn tỉnh.

Chương III

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan Thường trực của Hội đồng tư vấn tỉnh, có trách nhiệm:

1. Tổng hợp danh mục các đường, phố và công trình công cộng đã được đặt tên, đổi tên trên địa bàn tỉnh hàng năm.

2. Hướng dẫn UBND cấp huyện, thị xã, thành phố quy trình xây dựng đề án, lựa chọn dữ liệu đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng đảm bảo hợp lý, thiết thực, hiệu quả.

3. Chuẩn bị tài liệu cho việc tổ chức các cuộc họp Hội đồng tư vấn;

4. Hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh, HĐND tỉnh;

5. Sau khi có Nghị quyết của HĐND tỉnh, kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết của UBND tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức Lễ công bố đặt tên các tuyến đường và tuyên truyền để nhân dân biết về các đường, phố và công trình công cộng được đặt tên, đổi tên.

6. Hằng năm lập dự toán kinh phí hoạt động của Hội đồng tư vấn tỉnh và các nội dung có liên quan đến hoạt động thẩm định đề án đặt tên, đổi tên đường phố và công trình công cộng trên địa bàn toàn tỉnh, gửi Sở Tài chính thẩm định, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.

7. Chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND cấp huyện triển khai thực hiện Quy định này và những quy định khác của pháp luật có liên quan; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Quy định; thường xuyên và định kỳ tổng hợp tình hình và kết quả thực hiện, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

Điều 7. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố

1. Thành lập Ban xây dựng đề án đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng của huyện để giúp UBND cấp huyện thực hiện việc rà soát, tổng hợp danh mục các đường, phố và công trình công cộng đã được đặt; xây dựng đề án dự kiến đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn; tham mưu triển khai các bước trong quy trình đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng của huyện.

2. Hàng năm cung cấp danh mục đường, phố nằm trong quy hoạch đô thị theo thứ tự ưu tiên, tình trạng đường, phố, công trình công cộng mới đã hình thành, có đầy đủ thông tin về kích thước, đặc điểm kiến trúc và có bản đồ kèm theo, gửi về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổng hợp.

3. Chủ trì phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan thông tin tuyên truyền của tỉnh, các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, giới thiệu độ dài đường, phố; ý nghĩa tên các đường, phố mới được đặt tên.

4. Tổ chức triển khai thực hiện Lễ công bố đặt tên các tuyến đường và tổ chức gắn biển tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn theo hướng dẫn tại Thông tư số 36/2006/TT-BVHTT ngày 20/3/2006 của Bộ Văn hóa- Thông tin, sau khi HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết và UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Điều 8. Trách nhiệm của các cơ quan liên quan

1. Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch - kiến trúc phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện, cung cấp danh mục đường, phố và công trình công cộng nằm trong quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị có đầy đủ thông tin về kích thước và bản đồ quy hoạch kèm theo.

Thường xuyên cập nhật các tuyến đường, phố và công trình công cộng đặt mới trong quá trình lập, thẩm định các đồ án quy hoạch liên quan kể từ ngày Nghị quyết về việc đặt tên các tuyến đường, phố và công trình công cộng của Hội đồng nhân dân tỉnh có hiệu lực.

2. Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức gắn biển tên đường, phố và công trình công cộng sau khi có Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng tại các đô thị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính có trách nhiệm bố trí kinh phí triển khai các nội dung về đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng tại các đô thị trên địa bàn tỉnh hằng năm theo quy định hiện hành.

4. Các cơ quan thông tấn, báo chí trong tỉnh: Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Văn hóa và Đời sống, Tạp chí Xứ Thanh thường xuyên cập nhật và đăng tải tin, bài tuyên truyền, giới thiệu vị trí, ý nghĩa tên các đường, phố và công trình công cộng tại địa bàn các đô thị của tỉnh Thanh Hóa sau khi được Hội đồng nhân dân tỉnh quyết nghị về việc đặt tên.

5. Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, nhà khoa học, chuyên môn có quyền gửi văn bản đề xuất việc đặt mới và sửa đổi tên đường, phố và công trình công cộng đến cơ quan Thường trực Hội đồng tư vấn tỉnh, đồng thời có trách nhiệm phối hợp cung cấp tư liệu về các nhân vật, sự kiện, địa danh để bổ sung vào Ngân hàng dữ liệu tên đường, phố và công trình công cộng của tỉnh hàng năm.

Trong quá trình triển khai, thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, phát sinh đề nghị các ngành, các địa phương kịp thời phản ánh về cơ quan Thường trực của Hội đồng tư vấn tỉnh (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh./.