Quyết định 17/2006/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch tổng thể phòng chống ma túy đến năm 2010 của tỉnh Khánh Hòa
Số hiệu: 17/2006/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Khánh Hòa Người ký: Võ Lâm Phi
Ngày ban hành: 08/03/2006 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Trật tự an toàn xã hội, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 17/2006/QĐ-UBND

Nha Trang, ngày 08 tháng 3 năm 2006

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHÒNG CHỐNG MA TÚY ĐẾN NĂM 2010

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Quyết định số 49/2005/QĐ-TTg ngày 10/3/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Kế hoạch tổng thể phòng chống ma túy đến năm 2010”;

Căn cứ Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND ngày 03/12/2004;

Xét đề nghị của Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa tại văn bản số 11/PCMT ngày 17/2/2006,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Nay ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch tổng thể phòng chống ma túy đến năm 2010 của tỉnh Khánh Hòa.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Võ Lâm Phi

 

KẾ HOẠCH TỔNG THỂ PHÒNG, CHỐNG MA TÚY ĐẾN NĂM 2010

(Ban hành kèm theo Quyết đinh số 17/2006/QĐ-UBND ngày 8 tháng 3 năm 2006 của UBND tỉnh Khánh Hòa)

Căn cứ vào Kế hoạch tổng thể phòng chống ma túy đến năm 2010 của Chính phủ và tình hình thực tế phòng chống ma túy ở địa phương, UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định triển khai “Kế hoạch phòng chống ma túy đến năm 2010” trên địa bàn Khánh Hòa, với những nội dung cơ bản sau đây:

I - MỤC TIÊU:

Nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về tệ nạn ma túy, pháp luật và công tác phòng, chống ma túy. Phát động toàn dân, toàn quân đấu tranh phòng chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy để phấn đấu đến năm 2015 cơ bản thanh toán được tệ nạn ma túy, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

II - NHIỆM VỤ:

1- Nâng cao nhận thức của mọi người về tác hại của ma túy, phát huy tính chủ động của mỗi người, tự nguyện cùng với cộng đồng tham gia phòng, chống tệ nạn ma túy.

2- Phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vận chuyển, mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy trái phép.

3- Ngăn chặn, phát hiện kịp thời và hủy bỏ triệt để cây có chứa các chất gây nghiện, không để lưu hành bất hợp pháp các loại thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần; kiểm soát chặt chẽ tiền chất, phòng ngừa và ngăn chặn sản xuất trái phép ma túy từ tiền chất.

4- Kiềm chế tốc độ gia tăng người nghiện mới, giảm tỷ lệ tái nghiện, phấn đấu đến năm 2010 giảm 30% số người nghiện ma túy so với năm 2001; 70% số xã, phường, thị trấn không có người nghiện và tội phạm ma túy; 95% các cơ quan, xí nghiệp, đơn vị hành chính, sự nghiệp, trường học, các đơn vị lực lượng vũ trang không có người nghiện ma túy.

5- Đa dạng hóa các hình thức cai nghiêm ma túy (cai nghiện tại trung tâm, tại cộng đồng, tại gia đình …). Phấn đấu đến năm 2010 có trên 80% số người nghiện ma túy được cai nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội của tỉnh.

6- Ngăn chặn hiện tượng tiêm chích ma túy, góp phần giảm sự lây nhiễm HIV/AIDS và các bệnh truyền nhiễm khác. Hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật của người nghiện ma túy.

III- CÁC GIẢI PHÁP CHÍNH:

1- Nâng cao hơn nữa hiệu quả lãnh đạo của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, các cấp chính quyền về công tác phòng, chống ma túy; Nhiệm vụ phòng, chống ma túy phải là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của từng ngành và các huyện, thị xã, thành phố. Huy động toàn dân tham gia phòng, chống ma túy, từng bước ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy. UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, trường học, các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức xã hội khác thực hiện đúng trách nhiệm của mình trên cơ sở nhiệm vụ, quyền hạn được phân công, phân cấp trong lĩnh vực phòng, chống ma túy.

2- Triển khai đồng bộ các loại hình thông tin, tuyên truyền, giáo dục sâu rộng nhiệm vụ phòng, chống ma túy với nội dung và hình thức phù hợp cho các loại đối tượng. Tập trung tuyên truyền ở những tuyến, địa bàn trọng điểm, trong thanh thiếu niên, đồng bào các dân tộc thiểu số và các nhóm đối tượng có nguy cơ cao, tạo ra phong trào sâu, rộng trong toàn dân lên án, phát hiện, tố giác và tham gia đấu tranh phòng, chống ma túy.

Tăng cường công tác truyền thông trực tiếp; nghiên cứu, biên soạn phát hành các tài liệu về tác hại của ma túy, biện pháp và kinh nghiệm phòng, chống ma túy; các biện pháp phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và các bệnh truyền nhiễm khác qua đường tiêm chích ma túy.

Phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức xã hội khác trong công tác tuyên truyền, giáo dục phòng chống ma túy. Đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa” lòng ghép với công tác xây dựng “xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm” (theo Nghị quyết liên tịch số 01/2005/NQLT-BLĐTBXH-BCA-BVHTT-UBTUMTTQVN ngày 17/11/2005). Phòng, chống ma túy phải là một tiêu chí thi đua trong các cơ quan, tổ chức, trường học, doanh nghiệp, v.v..

3- Nâng cao năng lực thi hành pháp luật phòng, chống ma túy cho các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm ma túy, đảm bảo đủ sức điều tra, phát hiện, ngăn chặn, triệt phá và bắt giữ tội phạm ma túy.

Thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Công an các cấp, nhất là cấp xã, phường, thị trấn với các cơ quan, tổ chức cùng cấp, gia đình và toàn xã hội nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật của người nghiện ma túy, quản lý người nghiện trên địa bàn, cơ sở.

Đấu tranh, phát hiện, ngăn chặn và triệt phá kịp thời việc sản xuất, vận chuyển, mua bán trái phép tiền chất để sản xuất các chất ma túy.

Quản lý và kiểm soát chặt chẽ chóng thất thoát các loại thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần được phép lưu hành, sử dụng trong lĩnh vực y tế và công nghiệp.

Hàng năm, tổ chức các đợt cao điểm truy quét tội phạm, không để tồn tại các điểm mua bán, tổ chức sử dụng ma túy trái phép.

Nâng cao năng lực của các cơ quan trực tiếp đấu tranh kiểm soát ma túy trọng tâm là Công an, Hải quan, Bộ đội biên phòng tỉnh. Nâng cao năng lực phân tích, giám định các chất ma túy của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh; năng lực phân tích, kiểm tra, kiểm soát các loại thuốc có chứa chất ma túy của Sở y tế. Ưu tiên đầu tư phương tiện, trang thiết bị cho công tác phòng, chống tội phạm về ma túy.

Tăng cường sự phối hợp giữa các ngành Công an, Tòa án, Kiểm sát trong công tác điều tra, truy tố và xét xử các vụ án về ma túy, đảm bảo kịp thời và nghiêm minh.

4- Giảm tốc độ gia tăng người nghiện mới và nâng cao hiệu quả cai nghiện ma túy.

Các cơ quan, các tổ chức thường xuyên rà soát cập nhật số người nghiện ma túy để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời việc phát sinh người nghiện mới.

Tiến hành đồng bộ các biện pháp giảm cung, giảm cầu ma túy. Đẩy mạnh công tác cai nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội; đồng thời chú trọng hình thức cai nghiện tại gia đình và cộng đồng; thực hiện xã hội hóa nhiệm vụ cai nghiện ma túy, khuyến khích các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội và tư nhân tổ chức cai nghiện cho người nghiện ma túy.

Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các cán bộ y tế làm việc trong lĩnh vực cai nghiện và điều trị, phục hồi sức khỏe cho người nghiện ma túy.

Lồng ghép chương trình cai nghiện, quản lý và tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, chống tái nghiện ma túy.

Xử lý kiên quyết theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng nghiện ma túy lâu năm, tái nghiện nhiều lần.

5- Kiện toàn tổ chức bộ máy phòng, chống ma túy.

Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm của tỉnh, cấp huyện, đặc biệt là cấp cơ sở xã, phường, thị trấn. Bổ sung, sửa đổi quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm các cấp cho phù hợp với tình hình mới.

Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy của các cấp để thực hiện có hiệu quả Luật phòng, chống ma túy.

6- Tăng cường hợp tác quốc tế.

Chủ động tranh thủ sự ủng hộ quốc tế về kinh nghiệm, kỹ thuật, trang thiết bị, tài chính cho các hoạt động phòng chống ma túy ở Khánh Hòa thông qua các dự án, sự ủng hộ của các tổ chức phi Chính phủ

IV- TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1- Ủy ban nhân dân tỉnh: Chỉ đạo, cụ thể hóa và triển khai thực hiện Kế hoạch tổng thể phòng, chống ma túy đến năm 2010 của Chính phủ trên toàn tỉnh.

Chủ động đầu tư nhân lực, ngân sách, cơ sở vật chất cho các hoạt động phòng chống ma túy. Kiểm tra, đánh giá tình hình và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

2- Công an tỉnh có trách nhiệm:

a) Hướng dẫn việc triển khai thực hiện Kế hoạch tổng thể phòng chống ma túy đến năm 2010; chủ trì phối hợp với các Sở, ban ngành, đoàn thể có liên quan và Ủy ban nhân dân các địa phương tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch của các Sở, ngành và các địa phương trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

b) Theo ngành dọc chỉ đạo các cơ quan phòng, chống ma túy các cấp tăng cường phát hiện, điều tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm đối tượng sản xuất, mua bán, tàng trữ ma túy trái phép; xóa bỏ triệt để các điểm mua bán, tổ chức sử dụng ma túy trái phép trên toàn tỉnh. Kiểm soát chặt chẽ tiền chất có thể dùng để sản xuất ma túy bất hợp pháp.

c) Chủ trì phối hợp với Sở Lao động - thương binh và xã hội, Sở Y tế và các sở, ngành liên quan chỉ đạo và tổ chức cai nghiện ma túy cho các phạm nhân, trại viên đang thi hành án, cải tạo, học tập trong trại tạm giam, nhà tạm giữ; thực hiện các thủ tục cần thiết để đưa người nghiện ma túy cai nghiện tại xã, phường, thị trấn và cơ sở cai nghiện tập trung; quản lý các đối tượng sau khi cai nghiện ma túy tại cộng đồng.

3- Sở Lao động-thương binh và Xã hội: Chỉ đạo và quản lý thống nhất việc tổ chức cai nghiện ma túy, phòng chống tái nghiện ma túy và phối hợp cùng với các ngành, các cấp giải quyết các vấn đề xã hội sau cai nghiện phù hợp với từng loại đối tượng và thực tế ở từng địa phương; tổ chức giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, tái hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng đã cai nghiện; phối hợp chỉ đạo thực hiện các dự án về cai nghiện ma túy.

4- Sở Y tế:

a) Chủ trì nghiên cứu các lĩnh vực y tế của tệ nạn nghiện ma túy, nghiên cứu và triển khai ứng dụng các loại thuốc, dược liệu và các phương pháp không dùng thuốc khác để cai nghiện ma túy; phối hợp với sở Lao động - TBXH tăng cường đầu tư cán bộ và trang thiết bị y tế cho công tác cai nghiện.

b) Quản lý và kiểm soát việc sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền chất dùng trong sản xuất dược phẩm và nghiên cứu khoa học theo quy định của pháp luật.

c) Chủ trì và phối hợp với sở Lao động - TBXH, Công an tỉnh và các sở, ngành liên quan chỉ đạo và tổ chức thực hiện các biện pháp giảm tác hại của ma túy đến sức khỏe cộng đồng, lồng ghép các biện pháp giảm lây nhiễm HIV/AIDS và các bệnh truyền nhiễm khác qua đường tiêm chích ma túy.

5- Bộ đội Biên phòng tỉnh: Chủ in, phối hợp với các lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy khác tổ chức thực hiện nhiệm vụ phòng chống ma túy tại khu vực Bộ đội biên phòng quản lý.

6- Cục Hải quan tỉnh: Xây dựng lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy để bảo đảm tính chuyên sâu, đủ năng lực phát hiện và kiểm soát ma túy ở các khu vực kiểm soát của Hải quan theo quy định của pháp luật.

7- Sở Văn hóa - Thông tin:

a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Cam Ranh, thành phố Nha Trang chỉ đạo cơ quan thông tin các cấp đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về tác hại của ma túy, các biện pháp phòng, chống ma túy; đặc biệt. là các địa bàn trọng điểm, vùng sâu và các nhóm đối tượng có nguy cơ cao về ma túy. Các Bản tin, các Báo, Tạp chí, tập san, nội san thường kỳ của các ngành, các cơ quan, đoàn thể trong tỉnh phải có chuyên trang về công tác tuyên truyền, giáo dục phòng chống ma túy.

b) Lồng ghép Chương trình thông tin tuyên truyền giáo dục phòng, chống ma túy với Chương trình xây dựng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và các chương trình hoạt động văn hóa - thông tin khác.

8- Sở Giáo dục và Đào tạo:

a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Cam Ranh, thành phố Nha Trang tổ chức triển khai chương trình giáo dục kiến thức và kỹ năng phòng, chống ma túy trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và chương trình giảng dạy của các trường học.

b) Chỉ đạo và tổ chức thực hiện các biện pháp xây dựng nhà trường không có ma túy.

c) Tổ chức triển khai có hiệu quả Dự án “Phòng, chống ma túy trong trường học giai đoạn 2004 - 2010”.

9- Sở Tài chính: Hàng năm căn cứ vào nguồn thu bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương và khả năng cân đối của ngân sách địa phương, phối hợp với Sở Kế hoạch và đầu tư bố trí kinh phí cho các hoạt động phòng, chống ma túy trình UBND tỉnh và HĐND tỉnh xem xét, quyết định. Hướng dẫn các đơn vị có khoản thu đóng góp cho chương trình phòng chống ma túy (đóng góp trong và ngoài nước) sử dụng kinh phí có hiệu quả và chặt chẽ theo quy định của pháp luật.

10- Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Công an tỉnh và các sở ngành liên quan xây dựng dự toán ngân sách hàng năm cho công tác phòng, chống ma túy, đồng thời huy động các nguồn lực khác phục vụ cho công tác này.

11- Sở Tư pháp: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy; phối hợp với các cơ quan chức năng theo dõi, hướng dẫn công tác giám định tư pháp về phòng chống ma túy.

12- Văn phòng UBND tỉnh: Giúp UBND tỉnh điều hòa, phối hợp hoạt động của các sở, ngành, địa phương trong việc thực hiện kế hoạch tổng thể phòng, chống ma túy và các hoạt động lồng ghép với Chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm, Chương trình phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống mại dâm.

13- Sở Nội vụ: Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ngành liên quan nghiên cứu xây dựng, tổ.chức bộ máy và biên chế của các lực lượng phòng, chống ma túy bảo đảm tính khoa học, hiệu quả theo hường thống nhất, chuyên sâu, phù hợp với tình hình thực tế và chức năng nhiệm vụ của từng lực lượng.

14- Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh phối hợp với Công an tỉnh; Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan tỉnh và các sở, ngành có liên quan trong việc chỉ đạo đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án các vụ án về ma túy.

15- Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên tăng cường chỉ đạo tuyên truyền, giáo dục, phối hợp thực hiện các biện pháp phòng chống ma túy tại cộng đồng dân cư, trong công nhân, viên chức, trong học sinh, sinh viên gắn với giáo dục phòng, chống ma túy với phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS, phòng chống tội phạm và phòng chống các tệ nạn xã hội khác. Giám sát việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống ma túy trên địa bàn; chủ động phát hiện và kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy trên địa bàn.

16- Các Sở, ban ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các địa phương có trách nhiệm cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch phòng, chống ma. túy đến năm 2010 theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Chủ động đầu tư nhân lực, ngân sách, cơ sở vật chất cho các hoạt động phòng chống ma túy, tổ chức cai nghiện ma túy, quản lý, dạy nghề, tạo việc làm, chống tái nghiện và tái hòa nhập vững chắc với cộng đồng cho những người sau cai nghiện ma túy. Khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống ma túy. Định kỳ, hàng quý, hàng năm sơ kết. tổng kết. Kiểm tra, đánh giá tình hình và báo cáo UBND, đồng thời gửi báo cáo cho Ban thường trực phòng chống ma túy, Công an tỉnh tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

V- KINH PHÍ THỰC HIỆN:

- Kinh phí để thực hiện Kế hoạch phòng, chống ma túy đến năm 2010 được huy động từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương, đóng góp của cộng đồng và tài trợ quốc tế.

- Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở kế hoạch đầu tư bố trí kinh phí cho các hoạt động phòng chống ma túy trong kinh phí hàng năm của các Sở, ban ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước; căn cứ vào tình hình thực tế, các sở, ngành và địa phương chủ động bố trí ngân sách cho công tác phòng ma túy.

- Kinh phí phòng, chống ma túy phải được tổ chức quản lý, sử dụng có hiệu quả Công an tỉnh phối hợp với sở Tài chính và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí phòng, chống ma túy theo quy định của pháp luật.