Quyết định 1660/QĐ-UBND năm 2019 về phê duyệt Kế hoạch hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa tỉnh Bến Tre
Số hiệu: 1660/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Bến Tre Người ký: Nguyễn Hữu Lập
Ngày ban hành: 06/08/2019 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Môi trường, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1660/QĐ-UBND

Bến Tre, ngày 06 tháng 8 năm 2019

 

QUYẾT ĐỊNH

V/V PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ RÁC THẢI NHỰA TỈNH BẾN TRE

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẾN TRE

Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường ngày 23 tháng 6 năm 2014;

Căn cứ nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (Công văn số 161/LĐCP ngày 25/4/2019) về giải quyết vấn đề rác thải nhựa;

Xét đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 2110/TTr-STNMT, ngày 15 tháng 7 năm 2019,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa tỉnh Bến Tre.

Điều 2. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch hành động này.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ Quyết định thi hành kể từ ngày ký./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Tài nguyên và Môi trường (báo cá
o);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thư
ng trực HĐND tỉnh;
- UBMTTQ Việt N
am tnh;
- Ban Tuyên Giáo, Ban Dân vận - T
nh ủy;
- Báo Đồng khởi; Đài Truyền hình Bến Tre;
- Chủ tịch, các Phó CT UBND tỉnh;
- Chánh, các Phó CVP
UBND tỉnh;
- NC: TH, KT, TCĐT, Cổng TTĐT;
- Lưu: VT, TNMT.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Hữu Lập

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ RÁC THẢI NHỰA TỈNH BẾN TRE
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1660/QĐ-UBND ngày 06 tháng 8 năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh)

Tình trạng ô nhiễm do rác thải nhựa được thế giới và Chính phủ nước ta quan tâm bởi thời gian phân hủy rác thải nhựa lâu, từ trên hàng trăm năm. Rác thải nhựa có mặt mọi nơi, các hệ sinh thái, thủy vực đe dọa đến đời sống phát triển của sinh vt, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Rác thải nhựa gồm túi nilong, nhựa thải bỏ chiếm tỷ lệ trên 6% tổng lượng chất thải rắn sinh hoạt chưa được phân loại, thu gom và xử lý triệt để. Tỉnh Bến Tre với lượng rác sinh hoạt được thu gom, vận chuyển đến các bãi rác, điểm xử lý khoảng 234 tấn/ ngày thì trong đó có rác thải nhựa, nilong lẫn vào khoảng 14 tn/ ngày. Nhiều nơi ở các khu vực công cộng, đường phố, công viên, chợ, bến bãi giao thông, các khu du lịch, ven biển,... đều có rác thải nilong, nhựa thải bỏ (có người vt rác này ra môi trường) gây mất mỹ quan. Thói quen sử dụng sản phm thải bỏ một lần tiện lợi từ nhựa, túi nilong của người dân chưa đưc thay đổi; chấp hành bỏ rác đúng nơi quy định còn hạn chế; công tác phân loại rác thải tại nguồn chưa được thực hiện tt. Việc xử lý theo quy định pháp luật các trường hp vi phạm về quản lý rác thải, vứt rác không đúng nơi quy định chưa được cơ quan quản lý nhà nước triển khai thực hiện nghiêm là một trong những nguyên nhân chưa làm thay đổi ý thức và thực hiện theo pháp luật của người dân.

Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo về giải quyết vấn đề rác thải nhựa (Công văn số 161/LĐCP ngày 25/4/2019); để tiếp trin khai ý kiến chỉ đạo của Thủ tưng Chính phủ, Tỉnh ủy đã ban hành Công văn số 1267-CV/TU ngày 02/5/2019 về giải quyết vấn đề rác thải nhựa.

Qua đó, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh Bến Tre, với nội dung như sau:

I. MỤC TIÊU

Tỉnh Bến Tre là tỉnh tham gia có hiệu quả về giải quyết rác thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường và hướng đến phát triển bền vững; tạo sự đột phá trong nhận thức và hành vi, ứng xử của toàn cộng đồng trong tiêu thụ sản phẩm nhựa, rác thải nhựa.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2025:

- Triển khai được mô hình phân loại rác tại nguồn, đến năm 2025 áp dụng trên địa bàn toàn tỉnh.

- Đạt trên 90% chất thải rắn sinh hoạt đô thị đưc thu gom, xử lý đạt quy chuẩn môi trường (trong đó, Tp Bến Tre trên 95%, các huyện trên 85%); trên 80% chất thải rắn sinh hot nông thôn được xử lý đảm bảo vệ sinh môi trường.

- Đạt trên 90% tổng lượng chất thải túi nilong, nhựa khó phân hủy phát sinh trong sinh hoạt được thu gom và xử lý; trong đó có 50% được tái chế, tái sử dụng.

- Cơ bản hạn chế các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, trước hết áp dụng cho các cơ quan Nhà nước, cơ quan Đảng, đoàn thể chính trị đến các doanh nghiệp và sau đó trong toàn dân; huy động sự tham gia tích cực, hiệu quả, có trách nhiệm của các bên có liên quan trong quản lý, giảm thiểu rác thải nhựa, túi nilong.

- Người dân chấp hành và thực hiện tốt các quy định pháp luật về quản lý rác thải.

II. CÁC NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, ứng xử với sản phẩm nhựa

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành; sự phối hợp giữa cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp, các tổ chức chính trị - xã hội, các hiệp hội ngành nghề, cộng đồng doanh nghiệp trong mục tiêu hành động giảm rác thải nhựa.

- Xây dựng sổ tay tuyên truyền, hướng dẫn về quản lý rác thải; xây dựng và định kỳ thực hiện các chương trình, chiến dịch tuyên truyền nâng cao nhận thức về thực trạng, các nguy cơ ảnh hưởng của rác thải nhựa, túi nilong tới môi trường, hệ sinh thái, sức khỏe con người và phát triển bền vững; từng bước làm thay đổi thói quen của người dân, cộng đồng về sử dụng túi nilong, sản phẩm nhựa, tiến tới hình thành và phát triển văn hóa ứng xử với việc sử dụng các sản phẩm có thải bỏ từ nhựa, đặc biệt là sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

- Thúc đẩy và nâng cao nhận thức cộng đồng doanh nghiệp về sự cần thiết và trách nhiệm tiên phong về sử dụng nhựa tái chế, tái sử dụng; trong việc đồng hành thực hiện ý tưởng khởi nghiệp, các sáng kiến xanh về tái chế, sử dụng vật liệu thân thiện môi trường.

- Tăng cường thực hiện kiểm tra và xử lý các trường hp vi phạm về quản lý rác thải, vứt rác không đúng nơi quy định.

2. Ngăn ngừa, giảm thiểu rác thải nhựa

- Điều tra nghiên cứu hiện trạng sử dụng và phát thải nhựa trên địa bàn toàn tỉnh, đề xuất giải pháp quản lý, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

- Cập nhật xây dựng Quy hoạch quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Bến Tre giai đoạn 2020, tầm nhìn đến năm 2030 theo hướng tăng cường tỷ lệ tái chế, tái sử dụng chất thải.

- Đầu tư hoàn chỉnh các khu xử lý rác thải đáp ứng theong rác phát sinh; thực hiện phân loi rác tại nguồn đồng bộ vi hoạt động thu gom, vận chuyn và xử lý; chú trọng xây dựng, hoàn thiện hệ thng thu gom, vận chuyển và xử lý rác thi.

- Triển khai quản lý, kiểm soát việc phát sinh rác thải nhựa đối với các khu, cụm công nghiệp, cơ ssản xuất, kinh doanh, siêu thị, chợ trên địa bàn tỉnh; tăng cường quản lý, kiểm soát rác thải sinh hoạt đô thị, các khu du lịch ven bin, cảng bin.

- Đưa vào quy chế hoạt động và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nghiêm túc thực hiện cam kết hạn chế, tiến tới không sử dụng bao bì nilong, sản phẩm nhựa khó phân hủy một lần trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; phát động toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người thân tham gia hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa và túi nilong”; hạn chế sử dụng và tiến tới nói không vi bao bì nilong và sn phẩm nhựa sử dụng một lần.

3. Tăng cường xã hội hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động làm sạch, thu gom rác thải nhựa

- Xây dựng quy định hỗ trợ cho đơn vị, cá nhân thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, tái chế chất thải, đặc biệt chất thải nhựa trên cơ sở xã hội hóa các nguồn lực; khuyến khích sản xuất sản phẩm thay thế nhựa, sản phẩm nhựa có khả năng phân hủy sinh học, thân thiện môi trường.

- Thường xuyên tổ chức chiến dịch làm sạch môi trường, thu gom túi nilong, rác thải nhựa trên đưng phố, các nơi công cộng; làm sạch môi trường ven sông ở đô thị (ở Tp Bến Tre và các thị trấn, bến phà), đặc biệt là các bãi biển; các điểm du lịch ven biển.

- Xây dựng và hỗ trợ triển khai các mô hình tái chế và tái sử dụng chất thải nhựa.

- Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sản xuất các sản phẩm có thể phân hủy, tái sử dụng, thân thiện với môi trường thay thế bao bì nilong, sản phẩm nhựa khó phân hủy.

- Chủ động phối hp, tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao mô hình quản lý, công nghệ sản xuất các sản phẩm thay thế và tái chế rác thải nhựa; tham gia có trách nhiệm và hiệu quả về giải quyết các vấn đề rác thải nhựa do quốc gia và quốc tế phát động.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan đầu mối tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai, thực hiện Kế hoạch hành động. Có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch hành động; tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo định kỳ hàng năm (trước ngày 31/12).

2. Giao các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố theo nhiệm vụ được phân công tại Phụ lục kèm theo xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức triển khai thực hiện. Định kỳ hàng năm (trước ngày 20/12) báo cáo kết quả thực hiện gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

3. Cơ quan truyền thông địa phương tăng cường xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, phóng sự tuyên truyền về phong trào về giải quyết rác thải nha, tác hi của bao bì nilong và sản phẩm nhựa khó phân hủy đến môi trường và sức khỏe con người; các mô hình sử dụng các sản phm thay thế túi nilong và sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

4. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền sâu rộng về phong trào bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa trong cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức về nguy cơ ô nhiễm nhựa và nilong; từ đó thay đổi thói quen, từng bước hạn chế sử dụng và tiến ti nói không với túi nilong và sản phẩm nhựa sử dụng một lần, khó phân hủy.

Kèm theo: Phụ lục các nhiệm vụ ưu tiên thực hiện Kế hoạch hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Trên đây là Kế hoạch hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa tỉnh Bến Tre./.

 

PHỤ LỤC

CÁC NHIỆM VỤ ƯU TIÊN THỰC HIỆN KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ RÁC THẢI NHỰA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẾN TRE
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1660/QĐ-UBND ngày 06 tháng 8 năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh)

STT

Nhim v

Cơ quan chủ trì

Cơ quan phối hợp

Thời gian thực hiện

I

Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, ứng xử vi sản phẩm nhựa

 

 

 

1.1

y dựng và định kthực hiện các chương trình, chiến dịch tuyên truyền nâng cao nhận thức về thực trạng, các nguy cơ ảnh hưởng của rác thải nhựa, túi nilong ti môi trường, hệ sinh thái, sức khỏe con người và phát triển bền vững

Sở TN&MT, UBND các huyện, thành ph; các Đoàn thể chính trị

Các đơn vị có liên quan

Hàng năm

1.2

Xây dựng và triển khai kế hoạch lồng ghép giáo dục nội dung bảo vệ môi trường, tác hại rác thải nhựa khó phân hủy o các chương trình sinh hoạt ngoại khóa và tích hợp vào các môn học thích hợp (Sinh học, Giáo dục công dân,...) cho học sinh

Sở GD&ĐT

Các sở, ban, ngành

Hàng năm

1.3

Xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền về giảm chất thải nhựa phát sinh đến các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, siêu thị và các chợ trên địa bàn tnh

Sở Công thương, UBND các huyện, thành phố

Các sở, ban, ngành

Thường xuyên

1.4

Xây dựng chuyên trang, chuyên mục, phóng sự về tuyên truyền nâng cao nhận thức về việc sử dng và thải bỏ sản phẩm nhựa

Đài PT&TH/Cơ quan truyền thông đại chúng

Các sở, ban, ngành

Thường xuyên

1.5

Xây dựng sổ tay tuyên truyền, hướng dẫn về quản lý rác thải

STN&MT

Các sở, ban, ngành

Năm 2020

1.6

Tăng cường thực hiện kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm về quản lý rác thải, vứt rác không đúng nơi quy định.

Sở TN&MT, Cảnh sát môi trường, UBND cấp huyện, cấp xã

Các sở, ban, ngành

Thường xuyên

II

Ngăn ngừa, giảm thiểu rác thải nhựa

 

 

 

2.1

Điều tra nghiên cứu hiện trạng sử dụng và phát thải nhựa trên địa bàn tỉnh, đề xuất giải pháp quản lý, giảm thiu ô nhiễm môi trường

STN&MT

Sở Xây dựng, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố

2020

2.2

Cập nhật, xây dựng Quy hoạch quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Bến Tre giai đoạn 2020, tm nhìn đến năm 2030 theo hưng tăng cường tỷ lệ tái chế, tái sử dụng chất thải

Sở Xây dựng

Sở TN&MT, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành ph

2019 - 2020

2.3

Đầu tư hoàn chỉnh các khu xử lý rác thải đáp ứng theo lượng rác phát sinh; chú trọng xây dựng, hoàn thiện hệ thống thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải

Sở Xây dựng

Sở TN&MT, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố

2020 - 2025

2.4

Thực hiện phân loại rác tại nguồn đồng bộ với hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý và áp dụng nhân rộng trên đa bàn tỉnh

Sở TN&MT, UBND các huyện, thành phố

Các cơ quan, đơn vị có liên quan

2020 - 2025

2.5

Xây dựng kế hoạch và triển khai phát động toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người thân tham gia hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa và túi nilong”; hạn chế sử dụng và tiến tới nói không với bao bì nilong và sản phẩm nhựa sử dụng một ln

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố

Các đơn vị có liên quan

Thực hiện năm 2020 và duy trì hàng năm

(kế hoạch liên tịch BTG Tỉnh ủy - Sở TN&MT)

2.6

Xây dựng và triển khai kế hoạch quản lý, kiểm soát rác thải nhựa ảnh hưởng đến bờ biển, ven biển tỉnh Bến Tre

STN&MT

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện

Xây dựng năm 2020 và thực hiện hàng năm

2.7

Xây dựng và triển khai giảm chất thải nhựa phát sinh trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh, đặc biệt du lịch ven biển

Sở VH, TT&DL

Sở TN&MT, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố

Hàng năm

III

Tăng cường xã hội hóa, nâng cao hiệu quả hoạt đng làm sạch, thu gom rác thi nha

 

 

 

3.1

Tham mưu y ban nhân dân tỉnh ban hành quy đnh hỗ trợ cho đơn vị, cá nhân thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, tái chế chất thải, đặc biệt chất thải nhựa trên cơ sở xã hội hóa các nguồn lực; khuyến khích sản xuất sản phẩm thay thế nhựa, sản phẩm nhựa có khả năng phân hủy sinh học, thân thiện môi trường

Sở KH&ĐT

Sở KH&ĐT, Sở TN&MT, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố

2020

3.2

Thường xuyên tổ chức chiến dịch làm sạch môi trường, thu gom túi nilong, rác thải nhựa trên đường phố, các nơi công cộng; làm sạch môi trường ven sông ở đô thị (ở Tp Bến Tre và các thị trấn, bến phà), đặc biệt là các bãi biển, các điểm du lịch ven biển.

Sở TN&MT, UBND các huyện, Tp; các Đoàn thể chính trị; Ủy ban nhân dân cấp xã

Các đơn vị có liên quan

Hàng năm

3.3

Triển khai mô hình phân loại rác thải tại nguồn và nhân rộng mô hình

Sở TN&MT, UBND các huyện, thành phố

Các cơ quan, đơn vị có liên quan

2020 - 2025

3.4

Xây dựng và hỗ trợ triển khai các mô hình tái chế và tái sử dụng chất thải nhựa

Sở TN&MT, các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố

Các cơ quan, đơn vị có liên quan

2020 - 2025

3.5

Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sản xuất các sản phẩm có thể phân hủy, tái sử dụng, thân thiện với môi trường thay thế bao bì nilong, sản phẩm nhựa khó phân hủy

SKH&CN

Sở TN&MT, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố

2020 - 2025

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.