Quyết định 1649/QĐ-UBND năm 2018 về Quy chế phối hợp và chia sẻ thông tin thống kê
Số hiệu: 1649/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Phú Yên Người ký: Nguyễn Chí Hiến
Ngày ban hành: 20/08/2018 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Thống kê, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1649/QĐ-UBND

Phú Yên, ngày 20 tháng 8 năm 2018

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP VÀ CHIA SẺ THÔNG TIN THỐNG KÊ

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ YÊN

Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương năm 2015;

Căn cứ Luật Thống kê ngày 23/11/2015;

Căn cứ Quyết định số 715/QĐ-TTg ngày 22/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đổi mới quy trình biên soạn số liệu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

Căn cứ Quyết định số 54/2016/QĐ-TTG ngày 19/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã;

Xét đề nghị của Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh tại Tờ trình số 487/CTK-TH ngày 14/8/2018;

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp và chia sẻ thông tin thống kê giữa Cục Thống kê với các sở, ban, ngành của tỉnh.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Cục trưởng Cục Thống kê, Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh và các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
 KT. CHỦ TỊCH
 PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Chí Hiến

 

QUY CHẾ

PHỐI HỢP VÀ CHIA SẺ THÔNG TIN GIỮA CỤC THỐNG KÊ VỚI CÁC SỞ, BAN, NGÀNH TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1649/QĐ-UBND ngày 20 tháng 8 năm 2018 của UBND tỉnh)

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

1. Quy chế này quy định mục tiêu, nguyên tắc, loại thông tin thống kê, cơ chế, giải pháp hỗ trợ thực hiện hoạt động phối hợp, chia sẻ thông tin thống kê giữa Cục Thống kê với các sở, ban, ngành.

2. Đối tượng áp dụng bao gồm:

- Cục Thống kê tỉnh;

- Các sở, ban, ngành tỉnh.

Điều 2. Mục tiêu phối hợp, chia sẻ thông tin

1. Đáp ứng nhu cầu thông tin thống kê Nhà nước của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

2. Tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Cục Thống kê với các sở, ban, ngành trong việc chia sẻ những thông tin thống kê sẵn có nhưng không thuộc phạm vi trách nhiệm cung cấp, phổ biến.

3. Đưa thông tin thống kê Nhà nước nói chung và thông tin thống kê do Cục Thống kê công bố nói riêng trở thành nguồn thông tin thống kê chính thức để các tổ chức, cá nhân thống nhất sử dụng.

4. Tăng cường phối hợp và chia sẻ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng số liệu thống kê; phản ảnh trung thực, khách quan và kịp thời tình hình kinh tế - xã hội, nhất là chỉ tiêu GRDP trên địa bàn tỉnh; phục vụ lãnh đạo UBND tỉnh trong việc đánh giá, quản lý, điều hành và hoạch định các chiến lược phát triển kinh tế, ổn định xã hội và nâng cao đời sống nhân dân.

Điều 3. Nguyên tắc phối hợp và chia sẻ thông tin

1. Cục Thống kê tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan phối hợp, chia sẻ thông tin trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn do pháp luật quy định; đảm bảo vai trò, trách nhiệm của mỗi cơ quan, đem lại hiệu quả hoạt động cao nhất.

2. Xác định cụ thể trách nhiệm của Cục Thống kê với các sở, ban, ngành đối với những thông tin thống kê thuộc phạm vi cung cấp, phổ biến đã được quy định và những thông tin thống kê không thuộc phạm vi cung cấp, phổ biến nhưng được các bên cam kết chia sẻ.

3. Huy động cao nhất nguồn thông tin thống kê sẵn có và các nguồn lực khác trong sản xuất, cung cấp, phổ biến thông tin thống kê của Cục Thống kê và các sở, ban, ngành trên cơ sở bảo đảm tính thiết thực, khả thi và hiệu quả.

4. Bảo đảm tính bảo mật, an toàn thông tin và tuân thủ đầy đủ các quy định liên quan đến công bố, cung cấp, phổ biến, sử dụng thông tin thống kê theo quy định.

Điều 4. Loại thông tin cần phối hợp

1. Thông tin thống kê phối hợp thực hiện bao gồm những thông tin thống kê thuộc phạm vi trách nhiệm cung cấp, phổ biến giữa Cục Thống kê với các sở, ban, ngành đã quy định trong chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và các văn bản pháp lý khác về thống kê.

2. Thông tin thuộc phạm vi trách nhiệm các sở, ban, ngành cung cấp cho Cục Thống kê:

- Thông tin thống kê trong Hệ thống chỉ tiêu thống kê tỉnh cấp được phân công các sở, ban, ngành thu thập theo Quyết định số 2217/QĐ-UBND ngày 13/11/2017 của UBND tỉnh về việc ban hành biểu mẫu thu thập hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh.

- Thông tin thống kê phối hợp với các sở, ban, ngành khác thu thập, tổng hợp để cung cấp cho Cục Thống kê biên soạn và công bố chỉ tiêu GRDP quý và các chỉ tiêu kinh tế - xã hội trên địa bàn theo yêu cầu của UBND tỉnh.

3. Thông tin thống kê thuộc phạm vi trách nhiệm của Cục Thống kê cung cấp, phổ biến cho sở, ban, ngành:

- Thông tin thống kê quy định trong Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, huyện, xã và các hệ thống chỉ tiêu thống kê kinh tế - xã hội khác thuộc trách nhiệm Cục Thống kê cung cấp, phổ biến cho các sở, ban, ngành.

- Báo cáo thống kê tình hình kinh tế - xã hội ngắn hạn, trung hạn và dài hạn; kết quả điều tra, tổng điều tra thống kê và các thông tin thống kê khác thuộc trách nhiệm của Cục Thống kê cung cấp, phổ biến cho sở, ban, ngành.

Điều 5. Thông tin thống kê chia sẻ

1. Thông tin thống kê chia sẻ bao gồm những thông tin thống kê sẵn có nhưng không thuộc phạm vi trách nhiệm cung cấp, phổ biến giữa Cục Thống kê với các sở, ban, ngành.

2. Thông tin thống kê các sở, ban, ngành chia sẻ cho Cục Thống kê:

- Thông tin thống kê các sở, ban, ngành thu thập từ Chế độ báo cáo thống kê cơ sở, và từ các cuộc điều tra thống kê do sở, ban, ngành tiến hành hoặc chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương tiến hành nhưng không thuộc phạm vi trách nhiệm cung cấp, báo cáo Cục Thống kê.

- Thông tin thống kê trong các hồ sơ đăng ký hành chính do Sở, ban, ngành quản lý không thuộc bí mật Nhà nước hoặc thông tin thống kê gắn với tên, địa chỉ cụ thể của tổ chức, cá nhân được tổ chức, cá nhân đó đồng ý cho cung cấp.

- Thông tin thống kê trong các cơ sở dữ liệu thống kê ban đầu, cơ sở dữ liệu thống kê tổng hợp và kho dữ liệu thống kê do sở, ban, ngành xây dựng, quản lý không thuộc quy định cung cấp, kết nối với Cục Thống kê.

- Các sở, ban, ngành chia sẻ số liệu theo lĩnh vực được phân công phụ trách (chi tiết thời gian gửi báo cáo được đính kèm trong từng biểu mẫu) để Cục Thống kê triển khai tính chỉ tiêu GRDP quý và các chỉ tiêu kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh phục vụ kịp thời cho UBND tỉnh.

3. Thông tin thống kê Cục Thống kê chia sẻ cho các sở, ban, ngành:

- Thông tin thống kê Cục Thống kê thu thập từ chế độ báo cáo thống kê cơ sở, chế độ báo cáo thống kê tổng hợp do cấp có thẩm quyền ban hành và từ các cuộc điều tra, tổng điều tra thống kê trong Chương trình điều tra thống kê quốc gia và các cuộc điều tra thống kê khác do Cục Thống kê tiến hành hoặc chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tiến hành nhưng trong Phương án điều tra những thông tin thống kê này không quy định cung cấp, phổ biến cho các đơn vị.

- Thông tin thống kê đã được các sở, ban, ngành chia sẻ cho Cục Thống kê, trừ những thông tin theo thỏa thuận không tiếp tục chia sẻ cho bên thứ ba.

- Thông tin thống kê trong các cơ sở dữ liệu thống kê ban đầu, cơ sở dữ liệu thống kê tổng hợp và kho dữ liệu thống kê do Cục Thống kê xây dựng, quản lý không thuộc quy định cung cấp, kết nối với các Sở, ban, ngành.

Điều 6. Những thông tin thống kê nghiêm cấm cung cấp, chia sẻ

1. Thông tin thống kê thuộc bí mật Nhà nước không được phép cung cấp, chia sẻ.

2. Thông tin thống kê gắn với tên, địa chỉ cụ thể của tổ chức, cá nhân chưa được tổ chức, cá nhân đó đồng ý cho cung cấp.

3. Thông tin thống kê không bảo đảm chất lượng và những thông tin thống kê đã bị làm sai lệch.

4. Thông tin thống kê cung cấp, chia sẻ phục vụ lợi ích riêng của tổ chức, cá nhân gây phương hại tới lợi ích quốc gia, lợi ích cộng đồng hoặc lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác.

5. Thông tin thống kê được cung cấp, chia sẻ theo thỏa thuận không tiếp tục cung cấp, chia sẻ cho bên thứ ba.

Chương II

QUY ĐỊNH CỤ THỂ

Điều 7. Xây dựng Danh mục thông tin thống kê phối hợp, chia sẻ

1. Danh mục thông tin thống kê phối hợp, chia sẻ là cơ sở để xây dựng kế hoạch, triển khai hoạt động và đánh giá kết quả phối hợp, chia sẻ thông tin thống kê giữa Cục Thống kê với các sở, ban, ngành nên phải được xác định cụ thể, rõ ràng, thiết thực và khả thi. Mỗi thông tin trong Danh mục phải bao gồm các nội dung cơ bản sau:

- Tên gọi;

- Nội dung và phân tổ chủ yếu;

- Mức độ hoàn chỉnh của thông tin (ước tính, sơ bộ hay chính thức);

- Kỳ cung cấp và thời điểm cung cấp;

- Hình thức cung cấp;

- Đơn vị chịu trách nhiệm cung cấp;

- Các nội dung cơ bản khác.

2. Cục Thống kê và các sở, ban, ngành có trách nhiệm thực hiện đầy đủ, bảo đảm trách nhiệm đối với những thông tin thống kê đã được xác định trong danh mục.

3. Hàng năm, nếu có điều chỉnh, bổ sung, Cục Thống kê và các sở, ban, ngành phải thông báo và phối hợp nhằm thống nhất danh mục thông tin thống kê phối hợp, chia sẻ, triển khai thực hiện, đánh giá kết quả thực hiện và rút kinh nghiệm.

Điều 8. Xây dựng cơ chế phối hợp, chia sẻ thông tin

1. Cục Thống kê và các sở, ban, ngành phải cụ thể hóa cơ chế phối hợp, chia sẻ thông tin thống kê bằng văn bản pháp lý do cơ quan, đơn vị và người có thẩm quyền ký kết, bảo đảm hiệu lực thi hành.

2. Thông tin thống kê phối hợp, chia sẻ liên quan đến nhiều đơn vị thuộc Cục Thống kê cũng như thuộc các đơn vị khác nhau của sở, ban, ngành nên phải xác định đơn vị đầu mối phối hợp, chia sẻ thông tin.

- Đơn vị đầu mối thực hiện phối hợp, chia sẻ thông tin thống kê của Cục Thống kê là Phòng Thống kê Tổng hợp hoặc Phòng Nghiệp vụ, có mối quan hệ chuyên môn nghiệp vụ thường xuyên, chặt chẽ với chuyên ngành thuộc chức năng quản lý của các sở, ban, ngành.

- Đơn vị đầu mối thực hiện phối hợp, chia sẻ thông tin thống kê của sở, ban, ngành là công chức làm công tác thống kê hoặc đơn vị chức năng thuộc sở, ban, ngành thực hiện phần lớn những thông tin thống kê liên quan đến phối hợp, chia sẻ với Cục Thống kê; cử cán bộ, công chức có trách nhiệm phối hợp và chia sẻ thông tin thống kê.

Điều 9. Giải pháp hỗ trợ phối hợp, chia sẻ thông tin

1. Phối hợp xây dựng hoàn thiện hệ thống văn bản tạo khung pháp lý đối với hoạt động phối hợp, chia sẻ thông tin thống kê giữa Cục Thống kê và các sở, ban, ngành.

2. Trao đổi, hướng dẫn, đào tạo, cập nhật kiến thức và phương pháp chuyên môn nghiệp vụ liên quan đến sản xuất, cung cấp, phổ biến thông tin thống kê thuộc phạm vi phối hợp, chia sẻ giữa Cục Thống kê và các sở, ban, ngành.

3. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc kết nối, chia sẻ thông tin thống kê giữa Cục Thống kê và các sở, ban, ngành.

4. Tăng cường nguồn nhân lực thống kê và các nguồn lực khác hỗ trợ Cục Thống kê và các sở, ban, ngành triển khai hoạt động thống kê nói chung và hoạt động phối hợp, chia sẻ thông tin thống kê nói riêng.

Chương III

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 10. Trách nhiệm thực hiện

1. Cục Thống kê và các sở, ban, ngành có trách nhiệm quán triệt, triển khai thực hiện Quy chế này.

2. Ngoài những thông tin cần phối hợp (Điều 4) và thông tin thống kê cần chia sẻ (Điều 5) của Quy chế này, Cục Thống kê và các sở, ban, ngành có thể phối hợp xây dựng văn bản để cụ thể hóa một số nội dung được quy định trong Quy chế này và các văn bản thống kê khác, để ký kết và tổ chức triển khai thực hiện.

3. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc cần sửa đổi, bổ sung thì các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có ý kiến bằng văn bản gửi về Cục Thống kê để được hướng dẫn hoặc tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.