Quyết định 1631/QĐ-UBND năm 2017 về Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 14-CT/TW về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng
Số hiệu: 1631/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Kạn Người ký: Phạm Duy Hưng
Ngày ban hành: 16/10/2017 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Chính sách xã hội, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1631/QĐ-UBND

Bắc Kạn, ngày 16 tháng 10 năm 2017

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ: 14-CT/TW NGÀY 19 THÁNG 7 NĂM 2017 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Chỉ thị số: 14-CT/TW ngày 19 tháng 7 năm 2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng;

Căn cứ Kế hoạch số: 71-KH/TU ngày 23 tháng 8 năm 2017 của Ban Thường vụ quán triệt thực hiện Chỉ thị số: 14-CT/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số: 1457/TTr-LĐTBXH ngày 10 tháng 10 năm 2017,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số: 14-CT/TW ngày 19 tháng 7 năm 2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng.

Điều 2. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Phạm Duy Hưng

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ: 14-CT/TW NGÀY 19 THÁNG 7 NĂM 2017 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ VIỆC TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG
(Kèm theo Quyết định số: 1631/QĐ-UBND ngày 16/10/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh)

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu của Chỉ thị số: 14-CT/TW ngày 19 tháng 7 năm 2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng; nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân đối với công tác người có công với cách mạng.

- Tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác người có công với cách mạng.

2. Yêu cầu

- Triển khai thực hiện Chỉ thị số: 14-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện chặt chẽ của các cấp ủy đảng; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân với các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm và lộ trình phù hợp.

- Huy động nguồn lực triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác người có công với cách mạng, như: Hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ học nghề, tạo việc làm cho con em gia đình người có công với cách mạng; công tác “Đền ơn đáp nghĩa”; công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; tu sửa, nâng cấp, chỉnh trang các công trình ghi công liệt sĩ (đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ).

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng thông qua các hình thức cụ thể, phù hợp, thiết thực; tập trung chăm sóc người có công với cách mạng, gia đình chính sách có nhiều khó khăn.

2. Mục tiêu cụ thể

Đến hết năm 2020, phấn đấu đạt các mục tiêu sau:

- Không còn hộ gia đình người có công với cách mạng thuộc diện hộ nghèo, 100% hộ gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú;

- Hoàn thành công tác hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho người có công chưa có nhà ở kiên cố;

- Tiếp tục duy trì 100% xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng;

- Xây dựng mới 15 nhà bia ghi tên liệt sĩ; 100% công trình ghi công liệt sĩ hư hỏng được tu sửa, nâng cấp, chỉnh trang;

- Phấn đấu giải quyết kịp thời hồ sơ đề nghị xác nhận người có công với cách mạng phát sinh.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng, luật pháp, chính sách của Nhà nước về công tác người có công với cách mạng

- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về sự hy sinh, đóng góp to lớn của các thế hệ người có công với cách mạng.

- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng với nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả, giúp các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn hiểu rõ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện nhằm nâng cao trách nhiệm trong phối hợp, hỗ trợ các cơ quan chức năng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

- Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm đồng thuận của các cấp, các ngành, các tổ chức và nhân dân; xác định việc chăm lo, thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng là bổn phận, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

2. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác người có công với cách mạng

- Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện công tác giải quyết chính sách đối với người có công với cách mạng, nhất là đối với cơ sở.

- Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng cơ sở dữ liệu, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết các chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng; tăng cường sự phối hợp hiệu quả giữa các Sở, Ban, Ngành trong thực hiện công tác người có công với cách mạng.

- Tăng cường phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công từ tỉnh đến cơ sở; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm, tiêu cực trong việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công.

3. Chăm lo đời sống vật chất cho người có công với cách mạng và gia đình của họ

- Chỉ đạo và tổ chức thực hiện kịp thời các chính sách cho đối tượng là người có công với cách mạng, bảo đảm tất cả người có công được thụ hưởng đầy đủ các chế độ chính sách đúng quy định pháp luật.

- Huy động các nguồn lực chăm lo đời sống người có công và gia đình của họ, chú trọng đến công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho con liệt sĩ, con thương bệnh binh nặng, tạo điều kiện cho người có công có việc làm, tăng thu nhập, phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Hỗ trợ các hộ gia đình người có công thuộc hộ nghèo thoát nghèo.

- Tiếp tục thực hiện hỗ trợ cải thiện nhà ở đối với người có công với cách mạng theo Quyết định số: 22/QĐ-TTg ngày 26 tháng 4 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ theo danh sách hỗ trợ về nhà ở được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

4. Tổ chức tổng kết, rà soát việc công nhận người có công với cách mạng theo Kết luận số: 63-KL/TW ngày 27 tháng 5 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI

- Tập trung giải quyết căn bản những hồ sơ đề nghị xác nhận là người có công với cách mạng còn vướng mắc, bảo đảm chặt chẽ theo phương châm “thấu tình đạt lý”, công khai, minh bạch, đúng đối tượng và không để sót, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm mọi trường hợp lợi dụng chính sách ưu đãi người có công để vụ lợi, tiêu cực; trong đó tập trung giải quyết, đề xuất việc xác nhận liệt sĩ và cấp Bằng Tổ quốc ghi công.

- Nghiên cứu, đề xuất xem xét xác nhận người có công với cách mạng đối với những trường hợp do trước đây chưa đủ điều kiện xác nhận, hoặc đã được cơ quan có thẩm quyền kết luận là không đủ điều kiện, nhưng nay có thêm được cơ sở, căn cứ xác nhận khác theo quy định.

5. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số: 24-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2013 của Bộ Chính trị khóa XI về tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến năm 2020 và những năm tiếp theo

- Đổi mới phương pháp thu thập, tiếp nhận và xử thông tin về mộ liệt sĩ còn thiếu thông tin đảm bảo hiệu quả, chính xác nhất, trong đó tổ chức thu thập thông tin về mộ chí từ nhiều nguồn, nhiều hướng, đặc biệt là các nguồn thông tin được cung cấp từ Hội Cựu chiến binh, Hội Cựu thanh niên xung phong và nhân dân; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và công tác giám định ADN xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin.

- Kiện toàn, củng cố hệ thống hồ sơ, tài liệu về liệt sĩ, sơ đồ mộ chí đang quản lý; xây dựng và khai thác cơ sở dữ liệu về liệt sĩ hiệu quả, chính xác.

- Tăng cường công tác phối hợp, thực hiện có hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập và tiếp nhận hài cốt liệt sĩ. Quá trình thực hiện đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình, quy định, phù hợp với thông lệ quốc tế, phong tục, tập quán của từng địa phương.

6. Kết hợp việc bố trí tăng ngân sách nhà nước với đẩy mạnh huy động, đa dạng hóa các nguồn lực xã hội đối với công tác người có công với cách mạng

- Gắn trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc huy động, quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn lực thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.

- Hằng năm, bố trí nguồn kinh phí từ ngân sách cấp tỉnh, cấp huyện, kết hợp với huy động các nguồn lực khác thực hiện công tác xây dựng, tu bổ, tôn tạo mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, các công trình ghi công liệt sĩ; hỗ trợ cải thiện nhà ở cho các đối tượng phát sinh ngoài danh sách được phê duyệt, cải tạo, nâng cấp cơ sở điều dưỡng người có công với cách mạng.

7. Công tác đền ơn đáp nghĩa

- Huy động các tổ chức, cơ quan, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia có trách nhiệm đối với công tác người có công với cách mạng và phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”, ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.

- Thường xuyên quan tâm, động viên, khích lệ; kịp thời biểu dương khen thưởng các thương binh, bệnh binh và gia đình người có công phát huy truyền thống tốt đẹp, tự nỗ lực vươn lên, khắc phục khó khăn, tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc cũng như phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh.

- Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về chính sách người có công với cách mạng, phát hiện những thiếu sót, bất cập, chồng chéo, phản ánh đến cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu bổ sung sửa đổi.

- Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường sự phối hợp hiệu quả giữa các Sở, Ngành và địa phương trong thực hiện công tác người có công với cách mạng.

- Tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ý thức, trách nhiệm của những người làm công tác thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng ở cấp huyện, ở các xã, phường, thị trấn.

- Thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm trong thực hiện pháp luật, chính sách đối với người có công với cách mạng.

- Xây dựng kế hoạch tổng kết 05 năm thực hiện Kết luận số: 63-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, trình Ủy ban nhân dân tỉnh vào quý III năm 2018.

2. Sở Tài chính

Căn cứ khả năng ngân sách, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch.

3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, các địa phương đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Chủ động khai thác các thông tin liên quan đến tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trong và ngoài nước, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

4. Báo, Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn

Tuyên truyền, phổ biến nội dung Chỉ thị số: 14-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng trên Báo, sóng phát thanh và truyền hình tỉnh. Xây dựng phóng sự, bài viết phản ánh các địa phương, cơ quan, đơn vị, tập thể, cá nhân triển khai thực hiện tốt Chỉ thị.

5. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Chỉ đạo xây dựng Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số: 14-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

- Tổ chức quán triệt sâu sắc trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân đối với công tác người có công với cách mạng. Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc huy động, quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn lực thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.

- Tăng cường công tác giáo dục chính trị, đạo đức, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đối với đội ngũ làm công tác thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng ở các xã, phường, thị trấn.

- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã, khu dân cư tổ chức rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công tại địa phương, bảo đảm người có công được hưởng chế độ ưu đãi đúng, đủ, kịp thời; đồng thời phát hiện những tồn tại, hạn chế, sai sót kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý.

6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể cấp tỉnh

- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”; vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, đoàn viên, hội viên tích cực tham gia phong trào “Toàn dân chăm sóc gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng”, ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và các hoạt động tri ân người có công với cách mạng. Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội lựa chọn các doanh nghiệp, tổ chức làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” đóng trên địa bàn tỉnh để đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh biểu dương, khen thưởng kịp thời.

- Tỉnh đoàn Bắc Kạn phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” “Uống nước nhớ nguồn” và Lễ thắp nến tri ân vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ hằng năm. Chỉ đạo các cơ sở Đoàn cấp huyện, thành phố, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn, các doanh nghiệp, tổ chức giúp đỡ thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và chăm sóc quản lý mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ tại địa phương.

7. Các Sở, Ngành, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp

Tổ chức quán triệt nội dung Chỉ thị số: 14-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên. Tích cực tham gia phong trào “Toàn dân chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”, ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số: 14-CT/TW ngày 19 tháng 7 năm 2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng./.





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.