Quyết định 1627/QĐ-UBND về Kế hoạch Thông tin, tuyên truyền sự kiện hội nhập quốc tế tỉnh Bình Định năm 2016
Số hiệu: 1627/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Định Người ký: Nguyễn Tuấn Thanh
Ngày ban hành: 16/05/2016 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Ngoại giao, điều ước quốc tế, Thương mại, đầu tư, chứng khoán, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1627/QĐ-UBND

Bình Định, ngày 16 tháng 05 năm 2016

 

QUYẾT ĐỊNH

V/V BAN HÀNH KẾ HOẠCH THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN VỀ CÁC SỰ KIỆN HỘI NHẬP QUỐC TẾ TẠI TỈNH BÌNH ĐỊNH NĂM 2016

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Quyết định 1615/QĐ-TTg ngày 15/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch Thông tin, tuyên truyền về các sự kiện hội nhập quốc tế năm 2015 - 2016;

Xét đề nghị của Sở Thông tin và Truyền thông,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch Thông tin, tuyên truyền về các sự kiện hội nhập quốc tế tại tỉnh Bình Định năm 2016.

Điều 2. Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch; báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký ./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Cục Thông tin đối ngoại - Bộ TT&TT;
- Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND
tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành của tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Bộ đội Biên phòng tỉnh;
- Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, K9.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Tuấn Thanh

 

KẾ HOẠCH

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN VỀ CÁC SỰ KIỆN HỘI NHẬP QUỐC TẾ TẠI TỈNH BÌNH ĐỊNH NĂM 2016
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 1627/QĐ-UBND ngày 16 tháng 5 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định)

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. MỤC ĐÍCH

- Nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành địa phương, tổ chức, doanh nghiệp và người dân hiểu đúng thực chất các sự kiện hội nhập quốc tế và tính cấp bách của việc đẩy mạnh chuẩn bị trong nước cho hội nhập quốc tế, đặc biệt là hội nhập kinh tế quốc tế;

- Nâng cao nhận thức về hội nhập quốc tế tới doanh nghiệp và người dân khi hội nhập quốc tế trong bối cảnh hiện nay, đảm bảo các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam thực sự đi vào cuộc sống, mang lại lợi ích thiết thực.

- Nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến về hội nhập quốc tế, quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng, những thành tựu của công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế của Việt Nam, tỉnh Bình Định đến với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước thấy được tiềm năng phát triển và cơ hội hợp tác với Việt Nam và tỉnh Bình Định.

2. YÊU CẦU

- Thông tin, tuyên truyền một cách đồng bộ, có trọng tâm theo hướng tiết kiệm, đa dạng về phương thức, phù hợp với từng nhóm đối tượng nhưng vẫn bảo đảm hiệu quả.

- Các hoạt động thông tin tuyên truyền, quảng bá cần được tổ chức thường xuyên, bám sát thực tiễn, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành liên quan bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong triển khai thực hiện. Nội dung thông tin có trọng tâm, trọng điểm, đúng đường lối, quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có tính thuyết phục, tính giáo dục cao, tạo điều kiện cho người dân dễ nắm bắt, dễ tiếp cận.

II. NỘI DUNG THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN

1. Thông tin, tuyên truyền về Cộng đồng chung ASEAN và 20 năm Việt Nam gia nhập ASEAN

Tuyên truyền về việc hình thành cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015 với sự tham gia tích cực, đóng góp hiệu quả của Việt Nam trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN gồm:

- Các bước chuẩn bị cho việc gia nhập Cộng đồng ASEAN; Kế hoạch của các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị tham gia Cộng đồng ASEAN; những tác động và ý nghĩa từ việc hình thành Cộng đồng ASEAN, dự báo các xu hướng, những thuận lợi và thách thức đối với Việt Nam; những chính sách, ưu đãi trong quá trình gia nhập Cộng đng ASEAN; vai trò của cộng đồng ASEAN trong quá trình định hình cu trúc khu vực.

- Thông tin giới thiệu về đất nước, con người, văn hóa và những thành tựu nổi bật của các nước thành viên ASEAN.

- Quảng bá, giới thiệu về đất nước, con người, cơ hội kinh doanh, đầu tư, du lịch... của Việt Nam, của tỉnh Bình Định đến các nước thành viên ASEAN và các đối tác của ASEAN. Cung cấp thông tin để người dân và doanh nghiệp của tỉnh trao đổi, giao lưu, tìm hiểu về Cộng đồng ASEAN; về cơ hội du lịch, kinh doanh, đầu tư, học tập tại các nước trong Cộng đng ASEAN.

2. Thông tin về các Hiệp định thương mại tự do được ký kết hoặc kết thúc đàm phán trong giai đoạn 2015 - 2016 và các sự kiện hội nhập quốc tế quan trọng khác

- Thông tin về các hiệp định thương mại song phương và đa phương mà Việt Nam đã và sắp ký kết (Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Hàn Quốc, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP); lộ trình thực thi đầy đủ các cam kết của Việt Nam.

- Những lợi ích mà các FTA mang lại cho Việt Nam cũng như nhng khó khăn, thách thức mà doanh nghiệp Việt Nam và tỉnh Bình Định phải đi mặt.

- Thông tin về những tác động thực hiện các cam kết của Việt Nam đi với các ngành công nghiệp, nông nghiệp, hoạt động thương mại... đ góp phn hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong tỉnh tìm kiếm cơ hội, mở rộng thị trường.

- Thông tin về những lợi ích, chính sách ưu đãi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong hợp tác và hội nhập quốc tế trên các lĩnh vực khác nhau.

III. HÌNH THỨC THỰC HIỆN

1. Cập nhật tin, bài trên báo in và xây dựng chuyên trang, chuyên mục cập nhật nội dung về công tác tuyên truyền hội nhập quốc tế trên Báo Bình Định điện tử.

2. Xây dựng các chuyên mục, chương trình phát thanh, truyền hình quảng bá các sự kiện hội nhập quốc tế.

3. Xây dựng các chuyên mục, chuyên trang thông tin, tuyên truyền về các sự kiện hội nhập quốc tế trên Cổng/Trang thông tin điện tử các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.

4. Tổ chức tham dự các hội nghị, hội thảo, thông tin, tuyên truyền giới thiệu về cơ hội kinh doanh, lợi ích kinh tế sẽ đem lại cho các doanh nghiệp của tỉnh khi tham gia hợp tác với các đối tác ASEAN; về các cơ hội và thách thức do các Hiệp định thương mại tự do mang lại; nội dung các cam kết trong các Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương của Việt Nam cho các nhóm đối tượng khác nhau, trong đó tập trung vào các doanh nghiệp.

5. Tổ chức các hoạt động quảng bá về các sự kiện hội nhập quốc tế, mang tính đại chúng cho người dân và du khách, tổ chức các hội nghị, giao lưu văn hóa, thể thao, hội chợ, triển lãm; giới thiệu về các điểm đến và các sản phẩm du lịch của tỉnh, trong nước và các nước thành viên ASEAN.

6. Tổ chức tập huấn nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác hội nhập quốc tế, thông tin đối ngoại của các cơ quan nhà nước.

7. Xuất bản, in ấn, phát hành các ấn phẩm (sách, stay, tờ rơi...) thông tin về sự hình thành và phát triển ASEAN, mục tiêu, nội hàm của Cộng đồng ASEAN; tiềm năng hợp tác kinh tế và hội nhập quốc tế của Việt Nam, giải thích các cam kết trong các thỏa thuận thương mại.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Các cơ quan, đơn vị được giao chủ trì, thực hiện các nội dung tuyên truyền có trách nhiệm xây dựng dự toán kinh phí gửi Sở Tài chính thẩm định, báo cáo UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.

2. Các đơn vị cân đối, lồng ghép sử dụng từ nguồn kinh phí nghiệp vụ năm 2016 đã được cấp.

3. Tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ các bộ, ngành; các nguồn xã hội hóa, đóng góp của doanh nghiệp, các tổ chức xã hội và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch; thường xuyên nắm bắt tình hình triển khai và kết quả thực hiện Kế hoạch, kịp thời tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo.

- Chủ trì, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan báo chí xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các nội dung tuyên truyền trên cơ sở bám sát định hướng tuyên truyền của Trung ương và của tỉnh.

- Chỉ đạo thực hiện lồng ghép các nội dung tuyên truyền về các sự kiện hội nhập quốc tế trong chuyên mục thông tin đối ngoại trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh.

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức in ấn, phát hành các ấn phẩm, tờ rơi tuyên truyền, quảng bá về sự hình thành và phát triển của ASEAN, mục tiêu và nội hàm của Cộng đồng ASEAN sự tham gia của Việt Nam trong ASEAN.

- Tổ chức hướng dẫn, triển khai thực hiện Kế hoạch; kiểm tra, theo dõi và định kỳ báo cáo UBND tỉnh kết quả tổ chức, triển khai thực hiện.

2. Sở Ngoại vụ

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai các nội dung có liên quan của Kế hoạch này; tăng cường khai thác, biên tập, cập nhật thông tin về các sự kiện hội nhập quốc tế, về ASEAN bằng ngôn ngữ nước ngoài (tiếng Anh) đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh.

3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai các nội dung có liên quan của Kế hoạch này. Cung cấp cho các cơ quan báo chí thông tin về các tuyến, điểm du lịch và các sản phẩm du lịch của tỉnh Bình Định tại các quốc gia ASEAN, nhằm thu hút khách du lịch đến Bình Định. Tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, triển lãm nhằm tuyên truyền các sự kiện hội nhập quốc tế.

4. Sở Công thương

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, giới thiệu các cơ hội kinh doanh, các lợi ích kinh tế đem lại cho các doanh nghiệp của tỉnh khi Việt Nam tham gia hợp tác kinh tế về ASEAN và đối tác ASEAN thông qua tổ chức các hội chợ, hội thảo về thương mại gắn với chủ đề ASEAN.

- Xây dựng, xuất bản, phát hành các ấn phẩm, tài liệu, giới thiệu về các cơ hội kinh doanh, các lợi ích kinh tế sẽ đem lại cho doanh nghiệp Bình Định khi tham gia hợp tác kinh tế với các đối tác trong ASEAN và các nước đi tác của ASEAN.

- Tổ chức Hội nghị giới thiệu Hiệp định xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Khu vực (RCEP) “cơ hội và thách thức”; Giới thiệu về Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) và các Hiệp định Thương mại tự do mà Việt Nam ký kết.

5. Sở Tài chính

Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thẩm định kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định; Trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

6. Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định; Báo Bình Định

- Thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời về các sự kiện quan trọng của các sự kiện hội nhập quốc tế.

- Căn cứ khả năng và điều kiện cụ thể của đơn vị; tích cực xây dựng các chương trình, chuyên mục, chuyên trang tuyên truyền, quảng bá các sự kiện hội nhập quốc tế; tích cực thông tin tuyên truyền về việc triển khai Kế hoạch của các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

- Bố trí tiếp phát, đăng tải thông tin từ các cơ quan báo, đài Trung ương tuyên truyền về các sự kiện hội nhập quốc tế; phim tài liệu về đất nước, con người các quốc gia trong Cộng đồng ASEAN.

7. Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan trong việc tổ chức triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch trên địa bàn

- Chỉ đạo và tổ chức thực hiện Kế hoạch này trong phạm vi địa phương, đơn vị quản lý.

Trên đây là Kế hoạch thông tin tuyên truyền các sự kiện hội nhập quốc tế năm 2016. Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề phát sinh cần sửa đổi, bổ sung, các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh bằng văn bản, gửi về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết ./.