Quyết định 16/2013/QĐ-UBND về Quy định trách nhiệm của Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các cấp trong việc bảo đảm cho các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Vĩnh Phúc tham gia quản lý nhà nước
Số hiệu: 16/2013/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Vĩnh Phúc Người ký: Phùng Quang Hùng
Ngày ban hành: 18/06/2013 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tổ chức chính trị - xã hội, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 16/2013/QĐ-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 18 tháng 6 năm 2013

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC SỞ, BAN, NGÀNH VÀ UBND CÁC CẤP TRONG VIỆC BẢO ĐẢM CHO CÁC CẤP HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ TỈNH VĨNH PHÚC THAM GIA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC

ỦY BAN NHÂN DÂN

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật bình đẳng giới ngày 29/11/2006;

Căn cứ Nghị định số 56/2012/NĐ-CP ngày 16/7/2012 của Chính phủ về quy định trách nhiệm của các Bộ, ngành, UBND các cấp trong việc bảo đảm cho các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ tham gia quản lý nhà nước;

Theo đề nghị của Sở Nội vụ tại Tờ trình số 215/TTr-SNV ngày 08 tháng 5 năm 2013,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định trách nhiệm của các Sở, ban, ngành và UBND các cấp trong việc bảo đảm cho các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Vĩnh Phúc tham gia quản lý nhà nước.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký ban hành.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ quyết định thực hiện./.

 

 

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Phùng Quang Hùng

 

QUY ĐỊNH

TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC SỞ, BAN, NGÀNH VÀ UBND CÁC CẤP TRONG VIỆC BẢO ĐẢM CHO CÁC CẤP HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ TỈNH VĨNH PHÚC THAM GIA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
(Ban hành kèm theo Quyết định số 16/2013/QĐ-UBND ngày 18/6/2013 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc)

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Quy định này quy định trách nhiệm của UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành, thị và UBND các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là UBND các cấp) trong việc bảo đảm cho Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ các huyện, thành, thị và Hội Liên hiệp Phụ nữ các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ) tham gia vào các hoạt động quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật về các vấn đề liên quan đến phụ nữ, trẻ em.

Điều 2. Nguyên tắc phối hợp

1. Quan hệ công tác giữa các Sở, ban, ngành và UBND các cấp với Hội Liên hiệp phụ nữ cùng cấp là mối quan hệ phối hợp trên nguyên tắc tạo điều kiện để cùng thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mỗi cơ quan theo quy định của pháp luật.

2. Các Sở, ban, ngành và UBND các cấp tạo điều kiện thuận lợi về kinh phí, phương tiện để Hội Liên hiệp Phụ nữ cùng cấp tham gia quản lý nhà nước và tổ chức thực hiện các hoạt động có liên quan.

Chương II

NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ THỂ VỀ TRÁCH NHIỆM

Điều 3. Trách nhiệm của các Sở, ban, ngành

1. Các Sở, ban, ngành có trách nhiệm mời Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh:

a) Tham gia xây dựng cơ chế, chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật, các chương trình, đề án, dự án liên quan đến quyền và lợi ích của phụ nữ, trẻ em; các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội thuộc chức năng quản lý nhà nước của các Sở, ban, ngành theo quy định của pháp luật;

b) Tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về phụ nữ, trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình và bình đẳng giới trong các lĩnh vực có liên quan;

c) Tham gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật;

2. Tạo điều kiện cho Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của Luật bình đẳng giới;

3. Ngoài quy định tại khoản 1 và khoản 2 điều này, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh có cơ chế hỗ trợ về kinh phí, điều kiện và phương tiện làm việc, các hoạt động gây quỹ, hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức nữ trong ngành; giải quyết những vấn đề xã hội liên quan đến sự tiến bộ và bình đẳng của phụ nữ phù hợp với pháp luật, chính sách của Nhà nước.

Điều 4. Trách nhiệm của UBND các cấp

1. Mời Hội Liên hiệp Phụ nữ cùng cấp tham gia các hoạt động quản lý nhà nước như sau:

a) Tham gia xây dựng, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách, các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, trật tự an toàn xã hội tại địa phương liên quan đến quyền, lợi ích của phụ nữ, trẻ em và bình đẳng giới theo quy định của pháp luật;

b) Phối hợp với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật liên quan đến phụ nữ, trẻ em và bình đẳng giới;

c) Tham gia là thành viên chính thức trong các tổ chức tư vấn (Hội đồng, Ban chỉ đạo...) liên quan đến phụ nữ, trẻ em và bình đẳng giới;

d) Tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của phụ nữ, trẻ em và bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình và các lĩnh vực khác có liên quan theo quy định của pháp luật.

2. Phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ cùng cấp tổ chức các cuộc họp để thu thập ý kiến về tình hình thực hiện chủ trương, luật pháp, chính sách; nghiên cứu, xem xét và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, trẻ em và các lĩnh vực khác theo quy định của pháp luật.

3. Tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ cùng cấp như hỗ trợ kinh phí, điều kiện và phương tiện làm việc, các hoạt động gây quỹ Hội, tổ chức sản xuất, dịch vụ, hỗ trợ phụ nữ giải quyết những vấn đề xã hội liên quan đến sự tiến bộ và bình đẳng của phụ nữ phù hợp với luật pháp, chính sách của Nhà nước.

4. Quân tâm về đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ nữ.

Điều 5. Trách nhiệm của Sở Nội vụ, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ

1. Trách nhiệm của Sở Nội vụ:

a) Theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện trách nhiệm theo quy định tại Điều 3, 4 của Quy định này;

b) Chủ trì, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện Quy định này.

2. Trách nhiệm của các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ.

a) Cử đại diện tham gia các hoạt động quản lý nhà nước;

b) Chủ động nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị các biện pháp, chính sách, liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, trẻ em, gia đình và bình đẳng giới; cung cấp kịp thời các thông tin liên quan đến phụ nữ, trẻ em và bình đẳng giới.

c) Phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành và UBND các cấp trong việc thực hiện trách nhiệm theo quy định của pháp luật về bình đẳng giới.

d) Thực hiện các quy định của pháp luật về quyền và trách nhiệm của các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

e) Hướng dẫn, hỗ trợ các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ thực hiện Nghị định số 56/2012/NĐ-CP ngày 16/7/2012 của Chính phủ và tại Quy định này.

Chương III

CHẾ ĐỘ THÔNG TIN VÀ ĐỊNH KỲ LÀM VIỆC

Điều 6. Chế độ thông tin

1. Hàng năm, trong các cuộc họp quan trọng, UBND các cấp mời Hội Liên hiệp phụ nữ cùng cấp dự để nghe báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và các chủ trương, chính sách mới ban hành có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em trên địa bàn tỉnh.

2. Khi cần thiết UBND các cấp cử đại diện tham dự các kỳ Hội nghị Ban Chấp hành các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ để nghe các kiến nghị về tình hình thực hiện chủ trương, chính sách, luật pháp; xử lý kịp thời những vi phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em.

3. Các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ có trách nhiệm gửi báo cáo về tình hình hoạt động của Hội; tình hình việc làm, đời sống, tâm tư, nguyện vọng của Hội viên và các vấn đề liên quan đến phụ nữ, trẻ em với UBND cùng cấp theo định kỳ 6 tháng, 01 năm.

Điều 7. Định kỳ làm việc

1. Sáu tháng 01 lần UBND cấp huyện, cấp xã làm việc với Hội Liên hiệp Phụ nữ cùng cấp để kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện chế độ, chính sách và những kiến nghị, đề xuất về các vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích của phụ nữ, trẻ em và các lĩnh vực khác theo quy định của pháp luật.

2. Hàng năm, lãnh đạo UBND tỉnh làm việc với Ban thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh để kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện chế độ, chính sách và những kiến nghị, đề xuất về các vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích của phụ nữ, trẻ em và các lĩnh vực khác theo quy định của pháp luật. Thời gian, địa điểm, chương trình, nội dung làm việc do UBND tỉnh thống nhất với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

3. Hàng năm, Văn phòng UBND tỉnh lồng ghép nội dung đánh giá kết quả thực hiện trách nhiệm của các Sở, ban, ngành và UBND các cấp trong việc đảm bảo cho các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ tham gia quản lý nhà nước trong chương trình làm việc định kỳ của UBND tỉnh.

4. Đối với UBND cấp xã: Mỗi năm một lần chủ trì, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ cùng cấp tổ chức đánh giá việc thực hiện Quy định này, gửi báo cáo về UBND cấp huyện tổng hợp, đánh giá gửi UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ).

5. Đối với các Sở, ban, ngành: Hai năm một lần tổ chức sơ kết; đồng thời gửi báo cáo sơ kết về Sở Nội vụ để tổng hợp, trình UBND tỉnh báo cáo Bộ Nội vụ theo quy định.

Chương IV

ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH

Điều 8. Tổ chức thực hiện

1. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn căn cứ Quy định này để xây dựng quy chế phối hợp với các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh đề ra.

2. Trong quá trình triển khai thực hiện Quy định, nếu có vướng mắc phản ánh kịp thời về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.