Quyết định 1558/QĐ-UBND năm 2007 phê duyệt đề án dạy học ngoại ngữ trong các trường phổ thông giai đoạn 2007- 2015
Số hiệu: 1558/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Hưng Yên Người ký: Nguyễn Văn Cường
Ngày ban hành: 05/09/2007 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Giáo dục, đào tạo, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1558/QĐ-UBND

Hưng Yên, ngày 05 tháng 9 năm 2007

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN DẠY HỌC NGOẠI NGỮ TRONG CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG TỈNH HƯNG YÊN GIAI ĐOẠN 2007- 2015

UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH HƯNG YÊN

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2005;

Căn cứ hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Công văn số 1962/GDTrH ngày 17/3/2005 về thực hiện dạy học tiếng nước ngoài; số 6470/BGD&ĐT-GTTrH ngày 07/8/2006 về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2006 - 2007; số 9893/BGD&ĐT-GDTrH ngày 06/9/2006 về hướng dẫn dạy học ngoại ngữ;

Xét đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 965/SGDĐT ngày 13/8/2007;

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án dạy học ngoại ngữ trong các trường phổ thông tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2007 - 2015 với các nội dung chủ yếu sau:

1. Mục tiêu

a) Mục tiêu chung:

- Khắc phục bất hợp lý trong quy hoạch dạy học ngoại ngữ hiện tại bằng cách thống nhất tổ chức dạy - học tiếng Anh là ngoại ngữ 1 liên thông THCS-THPT trong tỉnh theo tinh thần Luật Giáo dục và chỉ đạo của Bộ GD & ĐT.

- Từng bước thực hiện việc dạy tự chọn các môn ngoại ngữ tiếng Pháp, Trung, Nga, Nhật… nhằm đáp ứng nhu cầu người học và xu hướng tăng cường phát triển dạy - học ngoại ngữ trong các nhà trường.

- Tiếp tục thực hiện dạy - học ngoại ngữ tiếng Anh cho học sinh các lớp cuối ở bậc tiểu học theo sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Đảm bảo điều kiện giáo viên và cơ sở vật chất theo hướng nâng cao chất lượng hiệu quả dạy học ngoại ngữ nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu hội nhập và phát triển kinh tế và xã hội của địa phương và đất nước.

b) Mục tiêu cụ thể:

- Giai đoạn 2007 - 2010 (3 năm): Hoàn thành việc tổ chức dạy tiếng Anh ngoại ngữ 1 (bắt buộc) theo chương trình 7 năm (từ 2007 đến 2009). Hoàn thành việc đào tạo văn bằng 2 cho giáo viên tiếng Pháp còn tuổi học (2007 - 2010). Triển khai dạy tiếng Pháp là môn học tự chọn ở các trường có giáo viên. Thành lập một số trung tâm ngoại ngữ - tin học trong tỉnh.

- Giai đoạn 2011 - 2015 (5 năm): Bên cạnh tiếng Anh là ngoại ngữ 1 (bắt buộc), tiếng Pháp tự chọn, tiếp tục triển khai dạy mở rộng các môn ngoại ngữ tự chọn khác như tiếng Nga, Trung, Nhật theo nhu cầu học sinh THCS và THPT.

+ Thí điểm dạy song ngữ, dạy một số môn khoa học bằng ngoại ngữ ở những trường THPT có cơ sở vật chất và đội ngũ chất lượng cao.

+ Sau năm 2015 các trường THCS, THPT trong tỉnh sẽ triển khai dạy học 2 ngoại ngữ, trong đó có 1 ngoại ngữ tiếng Anh bắt buộc, 1 ngoại ngữ khác tự chọn.

2. Các giải pháp chủ yếu:

a) Quy hoạch lại việc dạy học ngoại ngữ trong các nhà trường phổ thông trong tỉnh theo hướng:

- Tiếng Anh ngoại ngữ 1 được dạy liên thông hai cấp THCS và THPT.

- Tiếng Pháp và các ngoại ngữ khác là môn học tự chọn ở các trường phổ thông.

Cụ thể: Từ năm học 2007 - 2008, toàn bộ học sinh lớp 10 THPT toàn tỉnh học ngoại ngữ 1 là môn Tiếng Anh, Tiếng Pháp là môn học tự chọn ở những trường có điều kiện và học sinh có nhu cầu.

- Tiếp tục dạy tiếng Anh tự chọn khối lớp 3 - 4 - 5 ở các trường tiểu học trong tỉnh.

b) Về đội ngũ giáo viên ngoại ngữ:

- Ngay từ năm học 2007 - 2008: Mở lớp đào tạo văn bằng 2 tiếng Anh theo phương thức vừa học vừa làm cho giáo viên tiếng Pháp đang dạy ở các trường học, để các giáo viên này dạy được tiếng Anh. Tỉnh bố trí kinh phí, mở lớp. Người học được hưởng chế độ theo quy định.

- Tuyển dụng vào biên chế ngay trong năm học 2007 - 2008 các giáo viên tiếng Pháp (2 giáo viên) đang dạy hợp đồng; tạm dừng hợp đồng giáo viên tiếng Pháp trong các năm tiếp theo.

- Thí điểm đào tạo giáo viên dạy ngoại ngữ 2 tại Trường CĐSP Hưng Yên để từng bước đáp ứng nguồn giáo viên dạy các môn ngoại ngữ tự chọn trong các trường THCS.

- Tạo điều kiện, khuyến khích giáo viên tham gia bồi dưỡng, tự bồi dưỡng, học nâng cao trình độ với các hình thức đa dạng phù hợp.

- Tạo điều kiện, khuyến khích các giáo viên tốt nghiệp hệ tại chức tham gia các khóa đào tạo bồi dưỡng đạt văn bằng tương đương văn bằng chính quy nhằm nâng cao năng lực chuyên môn.

- Tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên ngoại ngữ đi tham quan, học tập ở nước ngoài.

c) Đầu tư kinh phí tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học ngoại ngữ.

- Giai đoạn 1 (năm 2007 - 2010):

+ Tỉnh đầu tư đảm bảo các trường THCS, THPT có đủ máy cát sét/ máy chạy đĩa chất lượng tốt để phục vụ dạy kỹ năng nghe. Cung cấp đủ kinh phí mua sắm sách tham khảo, băng đĩa, tranh ảnh. Tỉnh đầu tư cho 5 trường THPT ở 5 khu vực trung tâm mỗi trường 1 phòng học ngoại ngữ.

+ Tổng kinh phí giai đoạn 1: 2.013 triệu đồng.

- Giai đoạn 2 (năm 2011-2015):

+ Tỉnh đầu tư cho các trường THCS chất lượng cao, các trường THPT còn lại mỗi trường có 1 phòng học ngoại ngữ, hệ thống máy tính nối mạng cho học sinh sử dụng.

+ Tổng kinh phí giai đoạn 2: 4.350 triệu đồng.

d) Đa dạng hóa, xã hội hóa việc dạy - học ngoại ngữ:

Thành lập Trung tâm ngoại ngữ trong trường CĐSP để đáp ứng nhu cầu học ngoại ngữ của trường và của xã hội.

Đẩy mạnh phong trào học nhiều ngoại ngữ, thành lập các trung tâm ngoại ngữ tại các đơn vị, tổ chức, các trường chuyên nghiệp trong tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu học ngoại ngữ cho học sinh và người lao động trên địa bàn tỉnh.

Mở rộng môi trường giao tiếp tiếng nước ngoài cho giáo viên, học sinh tỉnh Hưng Yên từ nhiều nguồn khác nhau trong nhà trường, ngoài xã hội.

e) Tăng cường công tác quản lý, tổ chức dạy - học ngoại ngữ:

- Ngay trong năm học 2007 - 2008: Rà soát lại chất lượng giáo viên ngoại ngữ: các giáo viên dạy tiếng Anh tự chọn ở Tiểu học không đảm bảo yêu cầu giảng dạy sẽ không được tiếp tục hợp đồng; giáo viên tiếng Anh THCS, THPT được phân loại để bồi dưỡng.

- Thực hiện tốt kỷ cương nề nếp; tích cực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá.

- Tích cực tổ chức các hoạt động ngoại khoá như câu lạc bộ, sinh hoạt văn nghệ bằng ngoại ngữ, nhằm giúp học sinh học tập hứng thú, có cơ hội rèn luyện kỹ năng giao tiếp.

- Mời chuyên gia, tình nguyện viên người nước ngoài đến giảng dạy tại trường THPT Chuyên và các đơn vị có điều kiện.

- Củng cố tổ chức, đầu tư tăng cường trang thiết bị nâng cao hiệu quả hoạt động đào tạo của khoa ngoại ngữ trường CĐSP Hưng Yên; liên kết đào tạo giữa ngành Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên với trường Đại học Chu Văn An và các trường đại học khác trên địa bàn.

Điều 2. Tổ chức thực hiện:

1. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan có trách nhiệm:

a) Tổ chức triển khai thực hiện Đề án dạy - học ngoại ngữ trong các nhà trường phổ thông trong tỉnh; tổ chức kiểm tra, đánh giá và tổng hợp kết quả định kỳ báo cáo UBND tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo.

b) Tổ chức lớp đào tạo văn bằng 2 cho các giáo viên tiếng Pháp theo phương thức vừa học vừa làm, khai giảng từ tháng 10 năm 2007 tại trường Đại học Chu Văn An.

c) Hướng dẫn trường Cao đẳng sư phạm thực hiện tốt việc đào tạo bồi dưỡng các loại hình giáo viên ngoại ngữ.

d) Hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, các phòng Giáo dục, các trường và các cơ sở giáo dục thực hiện Đề án dạy học ngoại ngữ trong các nhà trường trên phạm vi toàn tỉnh.

2. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch phân bổ kinh phí và huy động các nguồn lực khác triển khai thực hiện các nội dung của Đề án; đồng thời đề xuất chế độ cho giáo viên dạy ngoại ngữ môn tự chọn, trình HĐND, UBND tỉnh xem xét, quyết định.

3. Sở Nội vụ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn việc thành lập Trung tâm ngoại ngữ thuộc các đơn vị và tổ chức trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định hiện hành.

4. Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã có trách nhiệm:

a) Tổ chức phổ biến, quán triệt Đề án dạy học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục đào tạo, trong nhân dân và trong các cấp chính quyền và đoàn thể xã hội.

b) Chỉ đạo Phòng giáo dục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án dạy học ngoại ngữ trong các nhà trường thuộc địa bàn quản lý.

c) Định kỳ tổng kết rút kinh nghiệm, kịp thời đề xuất với tỉnh về chế độ chính sách cho việc tổ chức dạy học ngoại ngữ trong các nhà trường.

5. Các cơ sở giáo dục đào tạo có trách nhiệm:

a) Tổ chức nghiên cứu, quán triệt, triển khai Đề án dạy học ngoại ngữ thuộc phạm vi cụ thể của nhà trường.

b) Vận động giáo viên ngoại ngữ đi học nâng cao trình độ chuyên môn ngoại ngữ 1, tích cực học ngoại ngữ 2 để tham gia có hiệu quả việc dạy ngoại ngữ là môn học tự chọn trong các nhà trường hiện nay.

c) Chăm lo các điều kiện để nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học ngoại ngữ trong các nhà trường.

d) Thực hiện tổng kết, báo cáo định kỳ với các cơ quan quản lý các cấp về tình hình thực hiện Đề án dạy học ngoại ngữ trong các nhà trường.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 4. Ông Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở, ngành: Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã; Hiệu trưởng các trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh và Thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.

 

 

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Cường

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.