Quyết định 1524/QĐ-UBND năm 2016 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2016-2020
Số hiệu: 1524/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ngãi Người ký: Trần Ngọc Căng
Ngày ban hành: 19/08/2016 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Chính sách xã hội, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1524/QĐ-UBND

Quảng Ngãi, ngày 19 tháng 08 năm 2016

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN TRỢ GIÚP XÃ HỘI VÀ PHỤC HỒI CHỨC NĂNG CHO NGƯỜI TÂM THẦN, NGƯỜI RỐI NHIỄU TÂM TRÍ DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Quyết định số 1215/QĐ-TTg ngày 22/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thn, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2011 - 2020;

Căn cứ Thông tư Liên tịch số 115/2012/TTLT-BTC-BLĐTBXH ngày 18/7/2012 của liên Bộ: Tài chính và Lao động - Thương binh và Xã hội quy định quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Đề án trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2011 - 2020;

Xét đề nghị của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 92/TTr-LĐTBXH ngày 18/7/2016 về việc đề nghị phê duyệt Kế hoạch hiện Đ án trợ giúp xã hội và phục hi chức năng cho người tâm thn, người ri nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2016 -2020,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2016 - 2020 với các nội dung chính như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Huy động sự tham gia của xã hội nhất là gia đình, cộng đồng trợ giúp và tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí được phục hồi chức năng, được trợ giúp vật chất và tinh thần để ổn định cuộc sống hòa nhập cộng đồng, phòng ngừa người rối nhiễu tâm trí chuyển thành tâm thần, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

2. Chỉ tiêu c thể:

a) Xây dựng 02 mô hình cơ sở phòng và trị liệu rối nhiễu tâm trí, người tâm thần tại 02 huyện có đông đối tượng trên cơ sở hỗ trợ nâng cấp cho cơ sở y tế ở tuyến huyện.

b) Xây dựng thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ phòng, trị liệu rối nhiễu tâm trí, bệnh tâm thần tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh (trên cơ sở hợp nhất, tổ chức lại Trung tâm Bảo trợ xã hội và Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội - theo Đề án sắp xếp đổi mới đơn vị sự nghiệp công lập).

c) 70% người tâm thần có hành vi nguy hiểm đến gia đình, cộng đồng được cơ quan y tế chuyên khoa chữa trị và được phục hồi chức năng luân phiên tại các cơ sở y tế.

d) 100% người tâm thần lang thang không nơi nương tựa được đưa vào điều trị, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh.

e) 100% người tâm thn được hội đồng xác định mức độ khuyết tật kết luận có mức độ khuyết tật nặng trở lên được giải quyết hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng và được khám chữa bệnh miễn phí.

g) 70% số người rối nhiễu tâm trí có nguy cơ bị bệnh tâm thần, người tâm thn được tư vấn, trị liệu tâm lý và sử dụng các dịch vụ công tác xã hội khác.

h) 80% gia đình có người tâm thần, 50% người rối nhiễu tâm trí có nguy cơ bị bệnh tâm thần được nâng cao nhận thức về trợ giúp và phục hồi chức năng cho người tâm thần dựa vào cộng đồng.

i) Thành lập đội ngũ cộng tác viên công tác xã hội kết hợp với nhân viên y tế trợ giúp và phục hồi chức năng cho người tâm thần tại các xã, phường, thị trấn.

3. Nhiệm vụ và giải pháp

a) Truyền thông, tập huấn nâng cao năng lực:

- Nội dung:

+ Xây dựng phóng sự, chuyên đề phát trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh (PTQ), mỗi năm 02 chuyên mục với nội dung tuyên truyền về trách nhiệm của gia đình, cộng đồng và toàn xã hội về chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí;

+ Tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho gia đình có người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí.

+ Thành lập đội ngũ cộng tác viên cấp xã, phường, thị trấn và tập huấn nâng cao kỹ năng trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về tâm lý học, xã hội học, y tế, công tác xã hội trong lĩnh vực tâm thần.

- Dự kiến kinh phí: 1.720 triệu đồng

- Cơ quan thực hiện:

+ Cơ quan chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

+ Cơ quan phối hợp, thực hiện: UBND các huyện, thành phố; Sở Y tế; Sở Thông tin và Truyền thông.

b) Đầu tư xây dựng, nâng cấp Trung tâm Công tác xã hội tnh để kiêm quản lý, phục hồi chức năng cho người tâm thần phân liệt có hành vi nguy hiểm cho gia đình và cộng đồng

- Nội dung:

+ Tổ chức kiện toàn đội ngũ cán bộ và đầu tư nâng cấp Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đáp ứng nhu cu tiếp nhận nuôi dưỡng, chăm sóc, tổ chức lao động trị liệu, phục hồi chức năng cho từ 300 - 500 người tâm thần lang thang không nơi nương tựa và người tâm thần có hành vi nguy hiểm đến gia đình, cộng đng và xã hội.

- Dự kiến kinh phí: 10.000 triệu đồng.

- Cơ quan thực hiện:

+ Cơ quan chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

+ Cơ quan phối hợp, thực hiện: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Y tế.

c) Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ y tế thực hiện mô hình cơ sở phòng trị liệu người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí:

- Nội dung:

+ Xây dựng kế hoạch, tổ chức các lp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, trung tâm y tế tuyến huyện có chức năng phòng, trị liệu người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí.

- Dự kiến kinh phí: 400 triệu đồng

- Cơ quan thực hiện:

+ Cơ quan chủ trì: Sở Y tế

+ Cơ quan phối hợp, thực hiện: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành phố.

d) Phát triển các cơ sở phòng, trị liệu ở tuyến huyện và xây dựng thí điểm mô hình dịch vụ có thu phí về phòng, trị liệu rối nhiễu tâm trí và phục hồi chức năng người tâm thần.

- Nội dung:

+ Mua sắm, nâng cấp các thiết bị y tế chuyên dùng về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần cho Trung tâm Công tác xã hội tỉnh và 2 cơ sở y tế tuyến huyện (Mộ Đức và Sơn Tịnh).

+ Tổ chức tư vấn, hướng dẫn và phòng, trị liệu phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí. Phát hiện và có kế hoạch can thiệp sớm để phục hồi chức cho người rối nhiễu tâm trí để ngăn ngừa bệnh tâm thần.

- Dự kiến kinh phí: 9.000 triệu đồng

- Cơ quan thực hiện:

+ Cơ quan chủ trì: Sở Y tế

+ Cơ quan phối hợp, thực hiện: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành phố.

g) Kiểm tra, giám sát:

- Nội dung:

+ Tổ chức kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện ở địa phương, đơn vị về tình hình, kết quả thực hiện nội dung Đề án, mỗi năm 02 lần; tổ chức tổng kết Đề án vào năm 2020.

- Dự kiến kinh phí: 150 triệu đồng

- Cơ quan thực hiện

+ Cơ quan chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

+ Cơ quan phối hợp: Sở Y tế, Sở Tài chính

4. Kinh phí thực hiện:

Tổng kinh phí thực hiện Kế hoạch Đề án giai đoạn 2016 - 2020 là: 21.270 triệu đồng, trong đó:

- Chia theo nguồn kinh phí:

+ Ngân sách Trung ương: 20.100 triệu đng, (tỉnh Quảng Ngãi được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đưa vào kế hoạch đầu tư Trung tâm tâm thần giai đoạn 2011-2020).

+ Ngân sách địa phương: 1.170 triệu đồng.

+ Ngoài ra, huy động từ các nguồn vận động, ủng hộ, tài trợ và các nguồn khác để thực hiện Đề án.

- Chia theo năm thực hiện: Năm 2016: 40 triệu đồng; năm 2017: 9.870 triệu đồng; năm 2018: 10.450 triệu đồng; năm 2019: 500 triệu đồng; năm 2020: 410 triệu đồng.

- Chia theo nội dung, đơn vị thực hiện:

+ Truyền thông nâng cao nhận thức: 1.720 triệu đồng (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội).

+ Đào tạo cán bộ y tế trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần: 400 triệu đồng (Sở Y tế).

+ Đầu tư xây dựng nâng cấp Trung tâm Công tác xã hội tỉnh: 10.000 triệu đồng (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội).

+ Phát triển cơ sở phòng, trị liệu: 9.000 triệu đồng (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội 3.000 triệu đồng, Sở Y tế 6.000 triệu đồng).

+ Kiểm tra, giám sát, tổng kết Đề án: 150 triệu đồng (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)

II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

Là cơ quan Thường trực, giúp UBND tỉnh triển khai thực hiện nội dung Kế hoạch, đồng thời tổ chức thực hiện các nội dung sau:

- Hướng dẫn các địa phương điều tra, rà soát người tâm thần và giải quyết chính sách trợ giúp thường xuyên theo quy định hiện hành; tổ chức nuôi dưỡng và chăm sóc phục hồi chức năng luân phiên cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí theo quy định.

- Phối hợp với các Sở, ngành, địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyn nâng cao nhận thức về trách nhiệm của gia đình, cộng đồng và toàn xã hội về chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí;

- Chủ trì và phối hợp với Sở Y tế xây dựng thí điểm mô hình dịch vụ cơ sphòng trị liệu cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí;

- Tổ chức nuôi dưỡng tập trung và phục hồi chức năng luân phiên cho người tâm thn, người rối nhiu tâm trí;

- Thực hiện đầu tư nâng cấp Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đảm bảo đáp ứng nuôi dưỡng tập trung từ 300 - 500 đối tượng;

- Xây dựng kế hoạch đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ cộng tác viên xã, phường, thị trấn làm công tác trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người rối nhiễu tâm trí, người tâm thần dựa vào cộng đồng và gia đình có người bị tâm thần, người rối nhiễu tâm trí;

- Tổ chức kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện; phối hợp với các Sở, ngành có liên quan tổng hợp, báo cáo kết quả định kỳ (6 tháng, 01 năm) cho Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và UBND tỉnh.

- Cùng với thời điểm xây dựng dự toán hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội lập dự toán kinh phí thực hiện kế hoạch và tổng hợp chung trong dự toán của ngành gửi Sở Tài chính.

2. Sở Giáo dục và Đào tạo

a) Phối hợp các Sở, Ban, ngành, Hội đoàn thể triển khai lồng ghép các chương trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên và học viên trong các cơ sở giáo dục và đào tạo.

b) Triển khai các chương trình phòng ngừa, can thiệp sớm các trường hợp học sinh, sinh viên có biểu hiện rối nhiễu tâm trí trong các cơ sở giáo dục đào tạo trên địa bàn tỉnh.

c) Xây dựng kế hoạch giáo dục hòa nhập trẻ em bị tâm thần, rối nhiễu tâm trí.

3. Sở Y tế:

a) Xây dựng, nâng cấp mô hình cơ sở phòng trị liệu cho người tâm thần người rối nhiễu tâm trí tại huyện Mộ Đức và Sơn Tịnh.

b) Đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ y tế cho các trung tâm y tế, bệnh viện, cơ sở bảo trợ xã hội trong việc điu trvà phục hi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng.

c) Triển khai, tổ chức việc khám, can thiệp sớm cho gia đình có người mắc bệnh tâm thần, người rối nhiễu tâm trí về kỹ năng, phương pháp chăm sóc và phục hồi chức năng.

d) Phối hợp triển khai phát triển các cơ sở phòng và trị liệu rối nhiễu tâm trí trên địa bàn các huyện, thành phố.

4. Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền về trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng.

5. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn vốn đầu tư phát triển theo quy định hiện hành và nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia để thực hiện Đề án.

6. Sở Tài chính: Cùng với thời điểm lập dự toán hàng năm, trên cơ sở dự toán do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội lập và căn cứ khả năng ngân sách, Sở Tài chính có trách nhiệm tổng hợp trình cấp thẩm quyền xem xét quyết định; hướng dn, kiểm tra các đơn vị sử dụng kinh phí theo đúng Luật Ngân sách Nhà nước.

7. UBND các huyện, thành phố: Xây dựng kế hoạch trợ giúp xã hội và phục hi chức năng cho người tâm thn, người ri nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng, phân công cụ thể các phòng, đơn vị liên quan triển khai các nội dung và giải pháp của kế hoạch.

8. Đ nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể

Phối hợp với các Sở, Ban, ngành tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân tham gia trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người rối nhiễu tâm trí, người tâm thần dựa vào cộng đồng. Đồng thời huy động nguồn lực từ cộng đồng để thực hiện công tác trợ giúp và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài chính, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông, Kế hoạch - Đầu tư; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
- Cục Bảo
trợ xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội);
- Chủ t
ch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- VP
UB: PVP (KGVX), KTTH, CBTH;
- L
ưu: VT, KGVXthuy652

CHỦ TỊCH




Trần Ngọc Căng