Quyết định 1522/QĐ-UBND năm 2012 về Quy chế phối hợp trong việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ khi vận chuyển mía đường do Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa ban hành
Số hiệu: | 1522/QĐ-UBND | Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Tỉnh Khánh Hòa | Người ký: | Nguyễn Chiến Thắng |
Ngày ban hành: | 21/06/2012 | Ngày hiệu lực: | Đang cập nhật |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Lĩnh vực: | Giao thông, vận tải, | Tình trạng: | Đang cập nhập |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1522/QĐ-UBND |
Khánh Hòa, ngày 21 tháng 06 năm 2012 |
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG VIỆC BẢO VỆ KẾT CẤU HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ KHI VẬN CHUYỂN MÍA ĐƯỜNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA
Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 16 tháng 11 năm 2003;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Khánh Hòa tại văn bản số 963/SGTVT-TTS ngày 31 tháng 5 năm 2012 về việc ban hành Quy chế phối hợp bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ khi vận chuyển mía đường,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Quy chế phối hợp trong việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ khi vận chuyển mía đường (đính kèm).
Điều 2. Giám đốc Sở Giao thông vận tải chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Quy chế này.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Giao thông Vận tải; Giám đốc Công an tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Giám đốc Công ty Cổ phần Đường Ninh Hòa, Giám đốc Công ty Cổ phần Đường Cam Ranh và thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký.
Nơi nhận: |
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TRONG VIỆC BẢO VỆ KẾT CẤU HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ KHI VẬN CHUYỂN MÍA ĐƯỜNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1522/QĐ-UBND ngày 21/6/2012 của UBND tỉnh Khánh Hòa)
Chương 1.
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi, đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định trách nhiệm, cơ chế phối hợp giữa Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố (gọi tắt là UBND cấp huyện), UBND xã, phường, thị trấn (gọi tắt là UBND cấp xã) và công ty cổ phần đường Cam Ranh, Công ty cổ phần đường Ninh Hòa (gọi tắt là Công ty Đường) trong việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong thu hoạch, vận chuyển mía đường.
2. Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã trong vùng nguyên liệu mía, các công ty đường và các lực lượng chức năng có liên quan, căn cứ Quy chế này và các quy định của pháp luật liên quan để tổ chức, phối hợp thực hiện công tác quản lý, kiểm tra các phương tiện vận tải tham gia vận chuyển mía nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh.
Điều 2. Mục đích, nguyên tắc thực hiện
1.1. Nâng cao trách nhiệm quản lý của các cơ quan nhà nước và ý thức tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp và người dân, bảo đảm hài hòa giữa các lợi ích (Nhà nước, doanh nghiệp, người nông dân) trong phát triển kinh tế - xã hội nói chung và lợi ích của người nông dân trồng mía, các Công ty Đường nói riêng trong việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông bền vững, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
2. Bảo đảm sự phối hợp đồng bộ, nhất quán giữa các cơ quan chức năng với chính quyền địa phương trong việc xây dựng kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông và biện pháp quản lý, xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm pháp luật đúng quy định.
Chương 2.
QUY ĐỊNH CỤ THỂ VỀ PHỐI HỢP
Điều 3. Trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải
1. Trước niên vụ thu hoạch mía hàng năm, chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với hai Công ty đường, tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của pháp luật có liên quan đến việc kinh doanh vận tải hàng hóa cho các đối tượng là chủ xe, lái xe tham gia vận chuyển mía, qua đó vận động chủ xe và lái xe tự giác chấp hành quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông; đồng thời thông báo cho các chủ phương tiện và lái xe nắm rõ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải.
2. Chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông của lái xe theo thẩm quyền và thông báo cho các Công ty Đường kết quả xử lý vi phạm đối với từng phương tiện để các Công ty có biện pháp xử lý tiếp theo.
3. Chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, UBND các huyện, thị, thành phố tổ chức rà soát sức chịu tải của từng tuyến đường, lắp đặt biển báo hiệu hạn chế tải trọng để các Công ty Đường bố trí phương tiện vận chuyển mía phù hợp đảm bảo sức chịu tải trọng thực tế của hạ tầng giao thông đường bộ hiện có.
4. Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố xác định quy mô đầu tư, kết cấu đường phù hợp với quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông trên từng địa bàn, để từng bước nâng cao cấp kỹ thuật của đường bộ đáp ứng ngày càng cao nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và đi lại của nhân dân.
Điều 4. Trách nhiệm của Công an tỉnh
1. Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với ngành Giao thông vận tải trong việc tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông theo quy định của pháp luật, đồng thời phối hợp, hỗ trợ lực lượng Thanh tra giao thông trong việc tuần tra kiểm soát, phát hiện xử lý các phương tiện vận chuyển mía vượt tải trọng, vượt quá chiều cao cho phép và đình chỉ hoạt động đối với các phương tiện quá thời hạn sử dụng hoặc hết hạn đăng kiểm kỹ thuật an toàn phương tiện nhằm bảo đảm an toàn giao thông trong mùa vận chuyển mía.
2. Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và công an xã thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa 2 ngành Công an và Giao thông vận tải, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Điều 5. Trách nhiệm của UBND cấp huyện, xã
1. Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông cho nhân dân trên địa bàn, nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị ở cơ sở trong việc giữ gìn trật tự an toàn giao thông.
2. Chỉ đạo việc xây dựng quy hoạch vùng nguyên liệu mía gắn với quy hoạch xây dựng nông thôn mới, trong đó ưu tiên quy hoạch đường giao thông trong vùng mía, tạo các trục chính để ưu tiên đầu tư trước đáp ứng nhu cầu vận chuyển.
3. Hàng năm bố trí đủ kinh phí cho duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ địa phương, nhất là các tuyến đường giao thông trong vùng nguyên liệu mía, nhằm bảo đảm sự đi lại của nhân dân và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế địa phương.
4. Chỉ đạo các lực lượng chức năng tại địa phương chủ động tổ chức kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền đối với các phương tiện vận chuyển mía chở quá tải, quá khổ giới hạn của kết cấu hạ tầng giao thông, gây mất an toàn giao thông.
Điều 6. Trách nhiệm của các Công ty Đường
1. Hàng năm xây dựng Kế hoạch thu mua, vận chuyển mía và phân bố thời gian hợp lý theo từng vùng nguyên liệu mía, để tránh lưu lượng vận tải tập trung vào một thời điểm nhất định trên cùng tuyến đường vận chuyển nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, trong Kế hoạch cần xác định rõ: Số lượng mía cần vận chuyển qua từng địa bàn cấp huyện, phương tiện vận chuyển (loại xe, tải trọng thiết kế, tên chủ phương tiện), thời gian vận chuyển gửi Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa theo dõi.
Thông báo trước cho người trồng mía về thời gian thu mua vận chuyển cụ thể để người dân chủ động thu hoạch tránh tồn đọng mía đã thu hoạch trên đồng ruộng gây tổn thất cho nông dân.
2. Phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa tổ chức tuyên truyền các quy định của pháp luật có liên quan đến hoạt động vận chuyển hàng hóa; tổ chức ký cam kết với các chủ phương tiện và lái xe chấp hành tốt các quy định của pháp luật tải trọng, khổ giới hạn xếp hàng hóa trên các phương tiện vận chuyển mía;
3. Các Công ty Đường chịu trách nhiệm chính trong việc ký hợp đồng phương tiện vận chuyển mía về tải trọng hàng hóa trên từng loại phương tiện phù hợp với tải trọng thiết kế của từng tuyến đường vận chuyển. Kiên quyết không hợp đồng vật chuyển hàng tiếp theo đối với các chủ phương tiện đã nhiều lần vi phạm chở vượt quá tải trọng theo thỏa thuận (3 lần) theo thông báo của Cảnh sát giao thông hoặc thanh tra giao thông.
4. Các Công ty Đường có trách nhiệm đóng góp kinh phí để sửa chữa nâng cấp các tuyến đường nội đồng trong phạm vi từng xã có vùng nguyên liệu mía trên cơ sở thỏa thuận với chính quyền địa phương vào quý I hàng năm.
Chương 3.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 7. Công tác báo cáo
Quý IV hàng năm, Sở Giao thông vận tải tổ chức họp với Công an tỉnh, UBND cấp huyện, các Công ty Đường và cơ quan, đơn vị chức năng liên quan để đánh giá việc phối hợp tổ chức thực hiện Quy chế; báo cáo kết quả về UBND tỉnh.
Điều 8. Điều khoản thi hành
Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và các Công ty Cổ phần Đường Ninh Hòa, Công ty Cổ phần Đường Cam Ranh có trách nhiệm triển khai thực hiện nghiêm túc Quy chế này.
Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc phát sinh, các cơ quan, đơn vị kịp thời báo cáo, kiến nghị UBND tỉnh (thông qua Sở Giao thông vận tải tổng hợp) để điều chỉnh cho phù hợp./.