Quyết định 1337/QĐ-UBND năm 2016 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam tỉnh Sơn La giai đoạn 2016-2020
Số hiệu: 1337/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Sơn La Người ký: Cầm Ngọc Minh
Ngày ban hành: 07/06/2016 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Dân số, trẻ em, gia đình, bình đẳng giới, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1337/QĐ-UBND

Sơn La, ngày 07 tháng 6 năm 2016

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THANH NIÊN VIỆT NAM TỈNH SƠN LA GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

CHỦ TỊCH UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2016;

Căn cứ Quyết định số 2474/QĐ-TTg ngày 30 tháng 12 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020;

Căn cứ Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 16 tháng 02 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 11 tháng 9 năm 2009 của Chính phủ và Chiến lược phát triển Thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020;

Thực hiện Công văn số 1032/BNV-CTTN ngày 10 tháng 3 năm 2016 của Bộ Nội vụ về việc thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về công tác Thanh niên năm 2016;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 316/TTr-SNV ngày 04 tháng 4 năm 2016,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này “Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam tỉnh Sơn La giai đoạn 2016 - 2020”.

Điều 2. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Kế hoạch phát triển thanh niên tỉnh Sơn La; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- Ban Bí thư TƯ đoàn;
- UBQG về thanh niên VN;
- Thường trực Tỉnh uỷ;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Thường trực UBND tỉnh;
- Thường trực UBMTTQ VN tỉnh;
- Như Điều 3;
- Lưu: VT, NC, D100b.

CHỦ TỊCH




Cầm Ngọc Minh

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THANH NIÊN VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2016 - 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA
(Phê duyệt kèm theo Quyết định số 1337/QĐ-UBND ngày 07 tháng
5 năm 2016 của UBND tỉnh Sơn La)

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tiếp tục xây dựng thế hệ thanh niên Sơn La phát triển toàn diện, giàu lòng yêu nước, có đạo đức cách mạng, có ý thức chấp hành pháp luật, ý thức công dân và lý tưởng xã hội chủ nghĩa; có trình độ học vấn, nghề nghiệp và việc làm; có văn hóa, sức khỏe, kỹ năng sống và ý chí vươn lên; xung kích, sáng tạo làm chủ khoa học và công nghệ tiên tiến; hình thành nguồn nhân lực trẻ, có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu thời kỳ đy mnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Phát huy vai trò và trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- Tăng cường sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể để từ đó có sự tập trung mạnh mẽ hơn cho công tác bồi dưỡng giáo dục thế hệ trẻ, góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ có chất lượng phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

- Hình thành lớp thanh niên ưu tú trên mọi lĩnh vực, kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc; phấn đấu cho mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

2. Yêu cầu

- Triển khai thực hiện các mục tiêu của kế hoạch phải đạt hiệu quả, cụ thể và kịp thời, hướng đến mục đích nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về vị trí, vai trò của thanh niên và công tác thanh niên trong giai đoạn 2016 - 2020.

- Tăng cường nhận thức của các cấp, các ngành; các cơ quan, đơn vị, các đoàn thể và các địa phương đối với vai trò, chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về công tác thanh niên; đảm bảo nhiệm vụ quản lý Nhà nước về công tác thanh niên trở thành một trong những nhiệm vụ chủ yếu, thường xuyên của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

- Phát huy vai trò của Mặt trận, các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trong mọi hoạt động triển khai, tổ chức, giám sát, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch.

II. NỘI DUNG

1. Mục tiêu, chỉ tiêu phấn đấu

Tiếp tục thực hiện các mục tiêu Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020, với các chỉ tiêu cụ thể:

a) Mục tiêu 1

Nâng cao nhận thức chính trị, tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, ý thức trách nhiệm công dân, xây dựng phẩm chất tốt đẹp và đạo đức cách mạng cho thanh niên.

Đến năm 2020, 100% thanh niên trong lực lượng vũ trang; thanh niên công chức, viên chức, thanh niên là học sinh, sinh viên, 90% thanh niên nông thôn, đô thị, công nhân được phổ biến nghị quyết của các cấp ủy Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến đời sống, học tập và việc làm của thanh niên, 90% thanh niên lao động tự do và thanh niên lao động ở các khu công nghiệp, khu kinh tế được tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.

b) Mục tiêu 2

Nâng cao trình độ văn hóa, trình độ ngoại ngữ, chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề và ý thức nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Chỉ tiêu cụ thể: Đến năm 2020:

+ Đầu tư trang thiết bị cho 587 phòng hoạt động Đoàn, Đội các cấp học (tiểu học 307 phòng, THCS, PTCS 230 phòng; THPT và trung tâm Giáo dục thường xuyên 50 phòng).

+ 70% thanh niên đạt trình độ trung học phổ thông và tương đương, có khoảng 1.200 thanh niên đạt trình độ học vấn trung học phổ thông/10.000 dân. 100% học sinh được giáo dục hướng nghiệp.

+ Tỷ lệ lao động trẻ được đào tạo nghề là 40%.

c) Mục tiêu 3

Đào tạo, bồi dưỡng, bố trí và trọng dụng tài năng trẻ hình thành đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan lãnh đạo, quản lý giỏi trong cơ quan Nhà nước và các tổ chức khác

40% cán bộ, công chức trẻ cấp xã, phường, thị trấn được bồi dưỡng và nâng cao năng lực quản lý.

d) Mục tiêu 4

Giải quyết việc làm tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho thanh niên; từng bước giải quyết chỗ ở cho thanh niên

Chỉ tiêu cụ thể:

+ Hàng năm tạo được 10.000 việc làm mới cho thanh niên; tổ chức tư vấn nghề nghiệp, việc làm cho 10 - 11.000 lao động; tỷ lệ lao động thanh niên qua đào tạo đạt 55% vào năm 2020; giảm tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên ở khu vực đô thị dưới mức 4% đến năm 2020 và duy trì tỷ lệ sử dụng thời gian lao động nông thôn ở mức 90% trở lên.

+ Hằng năm 100% thanh niên trước khi đi xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài được học tập, phổ biến giáo dục pháp luật của Việt Nam và nước sở tại, các văn bản, quy phạm pháp luật liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động.

+ 100% thanh niên sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, trung học phổ thông thuộc tỉnh và 60% thanh niên đang tìm kiếm việc làm được tư vấn nghề nghiệp và việc làm.

+ Giảm thiểu tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên đô thị xuống dưới 4% và thanh niên nông thôn xuống dưới 10%.

đ) Mục tiêu 5

Từng bước nâng cao sức khỏe, thể lực và tầm vóc cho thanh niên, có năng lực tự học, tự đào tạo, có kỹ năng sống để thích ứng với môi trường sống và làm việc.

Chỉ tiêu cụ thể:

- Phấn đấu đến năm 2020, chiều cao bình quân của nam thanh niên 18 tuổi đạt 1,68m; nữ đạt 1,58 m.

- 90% thanh niên được trang bị kỹ năng sống, kiến thức về bình đẳng giới, sức khỏe sinh sản, xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống bạo lực gia đình.

- Năm 2020 đầu tư xây dựng khoảng 44 điểm vui chơi giải trí cụm xã, phường, thị trấn nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của thanh thiếu niên.

2. Nhiệm vụ

a) Tiếp tục nâng cao chất lượng quản lý Nhà nước về công tác thanh niên

- Thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, học tập quán triệt công tác quản lý Nhà nước về thanh niên; từng bước nâng cao nhận thức đúng đắn, đầy đủ về vị trí, vai trò của thanh niên và công tác quản lý Nhà nước về thanh niên; đảm bảo việc thực thi có hiệu quả chính sách, pháp luật dành cho thanh niên.

- Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan Nhà nước với các tổ chức chính trị xã hội đảm bảo cho công tác quản lý Nhà nước về thanh niên ngày càng hiệu quả và thiết thực.

b) Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước đối với thanh niên và công tác thanh niên

- Tăng cường các giải pháp khuyến khích và hỗ trợ thanh niên học tập nâng cao trình độ học vấn, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng nghề nghiệp cho phù hợp theo lộ trình phân luồng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Tiếp tục tổ chức triển khai chính sách tín dụng ưu đãi cho học sinh, sinh viên và thanh niên vay vốn, giúp thanh niên có điều kiện phấn đấu, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; nhất là việc học tập, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật cho thanh niên nông thôn, đáp ứng yêu cầu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

- Tạo môi trường học tập hiệu quả, đẩy mạnh thực hiện chính sách thu hút những người có tài vào làm việc trong các cơ quan Nhà nước.

- Triển khai các chương trình giáo dục trong học sinh, sinh viên; tổ chức các hoạt động đối thoại, tọa đàm để thanh niên nâng cao nhận thức pháp luật và tư duy chính trị; đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ thanh niên trên các lĩnh vực và hoàn thiện các đề án thực hiện chính sách đối với thanh niên, trong đó tập trung thực hiện các chính sách đối với thanh niên xung phong, thanh niên khuyết tật, thanh niên nhiễm HIV/AIDS, thanh niên sau cai nghiện, sau cải tạo; khuyến khích thanh niên phát triển các ngành nghề truyền thống ở địa phương, góp phần giải quyết việc làm cho thanh niên để ổn định đời sống.

- Tổ chức các hoạt động gặp gỡ, giao lưu, đối thoại giữa thanh niên với lãnh đạo chính quyền các cấp, các doanh nhân tiêu biểu trên địa bàn giúp thanh niên xây dựng mục tiêu và định hướng công việc cho tương lai; khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả trong thanh niên và tổ chức biểu dương, tôn vinh những điển hình tiên tiến đối với thanh niên làm kinh tế giỏi.

c) Tiếp tục xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, thân thiện, gần gũi, tạo điều kiện cho thanh niên từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, thể chất và tinh thần, kỹ năng sống

- Thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư, xây dựng các thiết chế văn hóa phù hợp, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của thanh niên trên địa bàn. Hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm phát hiện, bồi dưỡng và thu hút thanh niên tài năng tham gia, phát triển mạnh mẽ các lĩnh vực văn học nghệ thuật, thể dục thể thao của tỉnh.

- Tạo điều kiện và hỗ trợ Đoàn Thanh niên các cấp tổ chức các hoạt động xã hội, giáo dục truyền thống nhằm giúp thanh niên có nhận thức đúng đắn trong việc giữ gìn, phát huy truyền thống và bản sắc văn hóa dân tộc.

- Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm trên địa bàn; công tác giáo dục, cảm hóa và giúp đỡ thanh thiếu niên chậm tiến hòa nhập cộng đồng; công tác phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực học đường và triển khai thực hiện tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

- Tiếp tục hoàn thiện các chính sách, các thiết chế văn hóa, hoạt động sinh hoạt của thanh thiếu niên đạt tiêu chuẩn và có tính khả thi cao, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí và giáo dục thanh thiếu niên.

- Thường xuyên tổ chức các đợt bình chọn và trao các giải thưởng cho thanh niên có tài năng, kịp thời động viên, tôn vinh những gương thanh thiếu niên nghèo vượt khó, học giỏi và thanh thiếu niên đạt nhiều thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực.

d) Đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống văn hóa cho thanh niên và nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên

- Tăng cường giáo dục lý tưởng đạo đức cách mạng, phẩm chất chính trị cho thanh niên theo Chủ nghĩa Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh và giáo dục thanh niên sống có ý thức, trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội.

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong thanh thiếu niên trên địa bàn, trong đó chú trọng tuyên truyền các luật như: Luật Thanh niên, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Luật Bình đẳng giới và các quy định của pháp luật về sức khỏe sinh sản vị thành niên..., nhằm góp phần cho thiếu niên nhi đồng phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần; trở thành lớp thanh niên có thể lực, trí lực tốt đáp ứng yêu cầu phát triển xã hội trong thời gian tới.

- Tiếp tục tổ chức tuyên truyền trong học sinh, sinh viên thực hiện tốt các nội dung về xây dựng nếp sống văn hóa trường học thân thiện, học sinh, sinh viên tích cực, giáo dục toàn diện về đức - trí - thể - mỹ; hình thành lớp thanh niên kế thừa có bản lĩnh, năng lực, trí thức, có tinh thần cầu tiến.

đ) Tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện quản lý Nhà nước về công tác thanh niên tại một số cơ quan và địa phương trong tỉnh

Hàng năm UBND các cấp phối hợp với tổ chức Đoàn thanh niên cùng cấp tổ chức kiểm tra, giám sát và đánh giá tình hình thực hiện chính sách, pháp luật dành cho thanh niên ở một số cơ quan, đơn vị và địa phương và báo cáo kết quả về Chính phủ và Bộ Nội vụ theo quy định.

3. Các giải pháp chủ yếu

3.1. Nâng cao nhận thức trong các cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể, từng cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về các chủ trương, quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước về vị trí, vai trò của thanh niên và công tác thanh niên trong thời kỳ mới.

3.2. Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong thanh niên.

3.3. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên và công tác thanh niên trên địa bàn toàn tỉnh.

3.4. Tăng cường quản lý Nhà nước về thanh niên và công tác thanh niên.

- Tăng cường và đổi mới quản lý Nhà nước đối với công tác thanh niên; tăng cường trách nhiệm của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác thanh niên.

- Thực hiện tốt việc phối hợp giữa các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố với Đoàn Thanh niên cùng cấp để giải quyết tốt các nhiệm vụ có tính chất liên ngành về công tác thanh niên.

3.5. Tổ chức triển khai, cụ thể hoá cơ chế, chính sách đối với thanh niên.

- Tạo cơ chế thuận lợi cho thanh niên tham gia thực hiện các chương trình mục tiêu, dự án trọng điểm về thuỷ lợi, giao thông, xây dựng hạ tầng nông thôn vùng đặc biệt khó khăn.

- Chính sách ưu tiên thanh niên vay vốn, giải quyết việc làm, có chính sách khuyến khích cụ thể đối với thanh niên tham gia tình nguyện “Chung tay xây dựng nông thôn mới” tại các vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh.

- Xây dựng chính sách thu hút thanh niên vào làm việc trong các cơ sở công nghiệp, các ngành nghề mũi nhọn, xây dựng dịch vụ, chính sách sử dụng trí thức trẻ trong các cơ quan Nhà nước.

- Có các chính sách khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp trẻ, các chủ trang trại trẻ phát triển sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế giải quyết việc làm cho thanh niên.

3.6. Chăm lo xây dựng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Sơn La vững mạnh toàn diện làm nòng cốt trong các phong trào thanh niên.

- Đẩy mạnh phong trào thanh niên “Thi đua, tình nguyện xây dựng và bảo vệ tổ quốc” phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên đi đầu trong học tập, tiến quân vào khoa học công nghệ, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ Tổ quốc, đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội ma túy, mại dâm.

- Phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Sơn La, động viên thanh niên tham gia có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường đầu tư cho công tác đoàn, hội, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên.

3.7. Phát huy vai trò của Mặt trận, các đoàn thể nhân dân và toàn xã hội trong việc chăm lo giáo dục, đào tạo và phát triển thanh niên

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các cơ quan chủ trì thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh; Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Nội vụ; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Sở Y tế tiếp tục rà soát các nội dung theo các nhiệm vụ phân công tại Quyết định số 1077/QĐ-UBND ngày 31 tháng 5 năm 2012 của UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam tỉnh giai đoạn 2011 - 2020; chủ động rà soát, đánh giá, rút kinh nghiệm việc triển khai, tổ chức thực hiện các nội dung, chương trình, hoạt động trong giai đoạn 2011 - 2015 để bổ sung, cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ; xác định các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu, lộ trình, mốc thời gian, các giải pháp và nguồn lực thực hiện các mục tiêu về công tác thanh niên trong giai đoạn 2016 - 2020 theo Kế hoạch này.

2. Các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp Nhà nước thuộc tỉnh và UBND các huyện, thành phố

- Chủ động triển khai và lồng ghép các chỉ tiêu, nhiệm vụ về công tác thanh niên thuộc lĩnh vực phụ trách vào chương trình, kế hoạch hoạt động của đơn vị.

- Chủ động xây dựng đề án, kế hoạch, đề xuất kinh phí, xác định các nội dung công việc cụ thể để thực hiện mục tiêu đã đề ra.

- Đẩy mạnh phối hợp liên ngành, đặc biệt trong việc lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên trong công tác kế hoạch hóa và hoạch định chính sách.

- Kiểm tra, đánh giá, sơ, tổng kết việc thực hiện Kế hoạch thực hiện Chiến lược Phát triển thanh niên Việt Nam tỉnh tại cơ quan, đơn vị. Báo cáo kết quả triển khai thực hiện các nội dung theo nhiệm vụ được phân công cho UBND tỉnh (thông qua Sở Nội vụ) trước ngày 01 tháng 12 hàng năm.

3. Sở Nội vụ

- Chủ trì, giúp UBND tỉnh đôn đốc, hướng dẫn việc tổ chức, triển khai thực hiện Kế hoạch này. Rà soát, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung chế độ, chính sách đối với thanh niên cho phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

- Chủ trì tổ chức điều tra, xây dựng cơ sở dữ liệu và hệ thống biểu mẫu, thống kê về thanh niên trên cơ sở hướng dẫn của cấp trên.

- Hàng năm chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan định kỳ kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch, báo cáo UBND tỉnh, đề xuất tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, xem xét kết quả thực hiện với công tác thi đua - khen thưởng của các cơ quan, đơn vị.

- Tham mưu tổ chức sơ kết việc triển khai, thực hiện Chiến lược vào cuối năm 2018 và tổng kết vào cuối năm 2020.

4. Sở Tài chính

Trên cơ sở dự toán của các cơ quan, đơn vị được giao chủ trì thực hiện nhiệm vụ, Sở Tài chính thẩm định, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện; hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra việc sử dụng kinh phí thực hiện các chương trình, dự án về phát triển thanh niên đã được phê duyệt theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các quy định pháp luật khác có liên quan.

5. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh

Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan giáo dục nâng cao nhận thức của thanh niên về tình hình trong nước, thế giới và những vấn đề mà các thế lực thù địch đã và đang lợi dụng thanh niên để chống phá đất nước.

6. Công an tỉnh

Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan xây dựng và triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống ma túy, tội phạm trong thanh, thiếu niên.

7. Ban Dân tộc tỉnh

Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các sở, ngành, địa phương liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục, vận động thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên cho đồng bào dân tộc thiểu số.

8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể thuộc tỉnh

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện những nội dung có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị trong Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên tỉnh giai đoạn 2016 - 2020.

- Chỉ đạo cơ quan chuyên môn, tổ chức cấp huyện, cấp cơ sở phối hợp với Sở Nội vụ, Phòng Nội vụ, cán bộ, công chức phụ trách thanh niên cùng cấp triển khai có hiệu quả các nội dung công việc liên quan.

Yêu cầu các sở, ngành, các tổ chức chính trị xã hội, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan chức năng, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp Nhà nước thuộc tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này; trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có vướng mắc phát sinh, cần phản ánh về Sở Nội vụ để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.