Quyết định 13/2016/QĐ-UBND Quy chế phối hợp thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giữa Trung tâm Phát triển quỹ đất Quảng Nam, Chi nhánh thuộc Trung tâm phát triển quỹ đất Quảng Nam với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Uỷ ban nhân dân cấp huyện, cơ quan tài chính và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan
Số hiệu: 13/2016/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Nam Người ký: Đinh Văn Thu
Ngày ban hành: 27/05/2016 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Đất đai, Tổ chức bộ máy nhà nước, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 13/2016/QĐ-UBND

Quảng Nam, ngày 27 tháng 5 năm 2016

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP THỰC HIỆN CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN GIỮA TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT QUẢNG NAM, CHI NHÁNH THUỘC TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT QUẢNG NAM VỚI PHÒNG TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG, UỶ BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN, CƠ QUAN TÀI CHÍNH VÀ CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ KHÁC CÓ LIÊN QUAN

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật Đất đai số 45/2013/QH13 ngày 29/11/2013;

Căn cứ Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Đất đai 2013;

Căn cứ Thông tư liên tịch số 50/2014/TTLT-BTNMT-BNV ngày 28/08/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường - Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tài nguyên và Môi trường thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Phòng Tài nguyên và Môi trường thuộc Uỷ ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh;

Căn cứ Thông tư liên tịch số 16/2015/TTLT-BTNMT-BNV-BTC ngày 04/4/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và cơ chế hoạt động của Trung tâm Phát triển quỹ đất trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 181/TTr-STNMT ngày 25/4/2016,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giữa Trung tâm Phát triển quỹ đất Quảng Nam, Chi nhánh thuộc Trung tâm phát triển quỹ đất Quảng Nam với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Uỷ ban nhân dân cấp huyện, cơ quan tài chính và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày, kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Nội vụ, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải; Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Quảng Nam, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ TN&MT (b/c);
- Cục KTVB -Bộ Tư pháp;
- TTTU, HĐND, UBMTTQVN tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Đoàn ĐB Quốc hội tỉnh;
- Các Ban HĐND tỉnh;
- CPVP;
- Báo, Đài PT&TH Quảng Nam;
- Lưu: VT, TH, KTTH, NC, KTN.
D:\Dropbox\Tai 2016\QD\0504 QD ban hanh quy che phoi hop TTPT quy dat.doc

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Đinh Văn Thu

 

QUY CHẾ

QUY CHẾ PHỐI HỢP THỰC HIỆN CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN GIỮA TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT QUẢNG NAM, CHI NHÁNH THUỘC TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT QUẢNG NAM VỚI PHÒNG TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG, UỶ BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN, CƠ QUAN TÀI CHÍNH VÀ CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ KHÁC CÓ LIÊN QUAN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 13 /2016/QĐ-UBND ngày 27 / 5 /2016 của UBND tỉnh Quảng Nam)

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng

1. Phạm vi điều chỉnh:

Quy chế này quy định những nguyên tắc, nội dung, phương thức và trách nhiệm phối hợp của các cơ quan liên quan trong việc tạo lập, phát triển, quản lý, khai thác quỹ đất; tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

2. Đối tượng áp dụng:

Quy chế này áp dụng trong việc phối hợp thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giữa Trung tâm Phát triển quỹ đất Quảng Nam (sau đây gọi tắt là Trung tâm Phát triển quỹ đất), Chi nhánh thuộc Trung tâm Phát triển quỹ đất Quảng Nam (sau đây gọi tắt là Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất) với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi tắt là UBND cấp huyện), Uỷ ban nhân dân các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi tắt là UBND cấp xã), cơ quan tài chính và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan.

Điều 2. Nguyên tắc phối hợp

Việc phối hợp thực hiện chức năng, nhiệm vụ giữa Trung tâm Phát triển quỹ đất, Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Uỷ ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố, cơ quan tài chính và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan phải theo các nguyên tắc sau:

1. Bảo đảm thực hiện đồng bộ, thống nhất, chặt chẽ, kịp thời, công khai, minh bạch;

2. Xác định rõ cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp; trách nhiệm, quyền hạn của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; nội dung, thời hạn, cách thức thực hiện; chế độ thông tin, báo cáo;

3. Tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành; phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, quy chế tổ chức hoạt động của từng cơ quan, đơn vị.

Điều 3. Phương thức phối hợp

1. Cơ quan chủ trì quyết định việc áp dụng các phương thức phối hợp trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, đơn vị theo các hình thức sau đây:

a) Tổ chức làm việc tập trung thông qua các cuộc họp trực tiếp để các bên tham gia thảo luận, thống nhất và ghi nhận kết quả làm việc bằng biên bản hoặc thông báo kết luận làm việc.

b) Cơ quan chủ trì gửi hồ sơ, tài liệu liên quan để cơ quan phối hợp nghiên cứu có ý kiến về công việc cần phối hợp. Cơ quan được hỏi ý kiến có trách nhiệm trả lời bằng văn bản trong thời hạn chậm nhất không quá 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của cơ quan chủ trì; quá thời hạn trên mà không trả lời, được xem như đã đồng ý và phải chịu trách nhiệm về nội dung được hỏi ý kiến.

c) Thành lập đoàn, tổ công tác liên ngành gồm thành viên của các cơ quan liên quan để triển khai nội dung công việc theo kế hoạch được duyệt. Cơ quan phối hợp có trách nhiệm cử công chức, viên chức, cá nhân có chuyên môn nghiệp vụ phù hợp để giúp cơ quan chủ trì giải quyết công việc.

d) Cơ quan phối hợp cung cấp thông tin chuyên ngành liên quan về tạo lập, phát triển, quản lý, khai thác quỹ đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất đến cơ quan chủ trì để theo dõi.

e) Cơ quan chủ trì có thể phối hợp các hình thức giải quyết trên để đạt hiệu quả cao nhất trong công việc.

2. Căn cứ vào kế hoạch, chương trình hoạt động, nhiệm vụ liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trên đất để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, quản lý quỹ đất, đấu giá quyền sử dụng đất do các cơ quan lập hoặc được giao hàng năm, cơ quan được giao chủ trì thực hiện thông báo nội dung để các cơ quan phối hợp theo dõi, bố trí phối hợp thực hiện.

Điều 4Nội dung phối hợp

1. Tổ chức thực hiện việc thu hồi đất theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;

2. Lập, tổ chức thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;

3. Lập dự án đầu tư và tổ chức xây dựng kết cấu hạ tầng trên đất để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất;

4. Đầu tư xây dựng tạo lập và phát triển quỹ nhà, đất tái định cư để phục vụ Nhà nước thu hồi đất và phát triển kinh tế - xã hội;

5. Quản lý quỹ đất;

6. Lập phương án sử dụng, khai thác quỹ đất;

7. Tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất.

Chương II

TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP

Điều 5. Trách nhiệm của UBND cấp huyện

1. Tổ chức xây dựng kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện và đề xuất nguồn kinh phí để thực hiện việc thu hồi đất.

2. Quyết định hoặc trình cấp thẩm quyền quyết định thu hồi đất theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng và các trường hợp thu hồi đất khác theo quy định của pháp luật.

3. Đảm bảo kinh phí để thực hiện việc thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng trong trường hợp nguồn kinh phí được phê duyệt thuộc trách nhiệm của UBND cấp huyện.

4. Chỉ đạo UBND cấp xã, cơ quan tài nguyên và môi trường, tài chính, đô thị cấp huyện phối hợp tổ chức thực hiện việc thu hồi đất, phối hợp xác định và quản lý mốc giới, ranh giới, hiện trạng khu đất thu hồi, thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng.

5. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất chỉ đạo Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất tại địa phương trong công tác lập kế hoạch tổ chức thực hiện việc thu hồi đất theo kế hoạch sử dụng đất hằng năm của huyện, thị xã, thành phố để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, công tác tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, giải phóng mặt bằng.

6. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc huyện; UBND cấp xã, các Hội, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội tại địa phương thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

7. Thống nhất quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đối với diện tích đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất, Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất được giao quản lý để đưa vào khai thác sử dụng.

8. Chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường hoặc Hội đồng thẩm định phương án bồi thường thực hiện việc thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo thẩm quyền; thẩm định, trình UBND tỉnh quyết định mức chi phí bảo đảm cho việc tổ chức thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với dự án thực hiện trên các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn, dự án xây dựng công trình hạ tầng theo tuyến hoặc trường hợp phải thực hiện cưỡng chế kiểm đếm theo khối lượng công việc thực tế, không khống chế mức trích 2% tổng số kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án.

9. Phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với trường hợp thu hồi đất theo thẩm quyền hoặc đối với các trường hợp được UBND tỉnh uỷ quyền.

10. Giải quyết khiếu nại, tố cáo của các tổ chức, công dân về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo thẩm quyền; ban hành quyết định và phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với trường hợp thuộc thẩm quyền.

11. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất, tham mưu UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện công tác thu hồi đất, tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng; tạo lập, quản lý, phát triển, khai thác quỹ đất; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất; tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn quản lý đối với các trường hợp thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.

12. Chỉ đạo cơ quan tài nguyên và môi trường, tài chính, đô thị cấp huyện tham mưu thoả thuận địa điểm; thẩm định, phê duyệt quy hoạch, phê duyệt dự án đầu tư, các thủ tục liên quan trong quá trình đầu tư xây dựng công trình theo quy định đối với dự án tạo lập, phát triển và khai thác quỹ đất thuộc thẩm quyền để giao Trung tâm Phát triển quỹ đất, Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất tổ chức thực hiện.

13. Sau khi thống nhất bằng văn bản với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện quyết định giao nhiệm vụ, giao kế hoạch, phân bổ nguồn vốn thuộc phạm vi quản lý cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để khai thác quỹ đất, đầu tư xây dựng khu tái định cư, tạo lập, quản lý, phát triển và khai thác quỹ đất phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn đối với các dự án thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của UBND cấp huyện; quyết định phê duyệt các nội dung liên quan trong quá trình đầu tư xây dựng công trình, phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành theo thẩm quyền.

14. Giao kinh phí để đảm bảo hoạt động tạo lập, quản lý, khai thác quỹ đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện đối với quỹ đất tạo nguồn thu cho ngân sách cấp huyện, quỹ đất phục vụ các nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu khác của địa phương.

Điều 6. Trách nhiệm của Phòng Tài nguyên và Môi trường

1. Chủ trì lập thủ tục thu hồi đất, tham mưu UBND cấp huyện quyết định hoặc trình cấp thẩm quyền quyết định thu hồi đất theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

2. Chủ trì xây dựng kế hoạch thực hiện việc thu hồi đất, tổ chức công bố quyết định thu hồi đất, xác định vị trí, ranh giới, mốc giới tại thực địa để Trung tâm Phát triển quỹ đất, Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất tổ chức quản lý, thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

3. Thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất, tham mưu thực hiện thông báo thu hồi đất và quyết định thu hồi đất thuộc chức năng, nhiệm vụ theo quy định.

5. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện thẩm định, tham mưu UBND cấp huyện phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng theo thẩm quyền.

6. Chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất, Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất và UBND cấp xã giải quyết vướng mắc, kiến nghị trong quá trình thực hiện việc thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng.

7. Tham mưu UBND huyện thống nhất kế hoạch sử dụng đất để trình cấp thẩm quyền phê duyệt đưa vào khai thác, sử dụng đối với đất chưa có trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt.

Điều 7. Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất, Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất

1. Quản lý ranh giới, mốc giới đất được giao.

2. Chủ trì tổ chức thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng.

3. Quản lý mốc giới, ranh giới, hiện trạng diện tích đất thu hồi; báo cáo kịp thời những vướng mắc, phát sinh để UBND cấp huyện, cơ quan tài nguyên và môi trường, tài chính, đô thị cấp huyện, UBND cấp xã chỉ đạo, phối hợp xử lý, giải quyết.

4. Tổ chức lập, thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; báo cáo, đề xuất giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh; tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng được giao với UBND cấp huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính theo định kỳ hoặc khi có yêu cầu.

5. Tổ chức lập và thực hiện dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trên đất để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất khi được UBND tỉnh giao.

6. Tổ chức thực hiện việc đầu tư xây dựng, tạo lập và phát triển quỹ nhà, đất tái định cư để phục vụ Nhà nước thu hồi đất và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

7. Chủ trì, phối hợp với UBND cấp huyện lập kế hoạch đưa vào khai thác, sử dụng quỹ đất quản lý. Đối với đất đã có trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt thì không nhất thiết phải có ý kiến của UBND cấp huyện.

8. Tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, tài sản có trên đất được giao quản lý theo quy định của pháp luật.

9. Thực hiện ứng vốn và hoàn trả vốn ứng từ Quỹ phát triển đất, ngân sách Nhà nước các cấp, nhà đầu tư và nguồn vốn huy động khác để thực hiện nhiệm vụ theo quy định.

10. Trung tâm Phát triển quỹ đất trình phê duyệt hoặc uỷ quyền Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất trình phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; dự án đầu tư tạo lập, phát triển quỹ nhà, đất, xây dựng kết cấu hạ tầng trên đất để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, phục vụ Nhà nước thu hồi đất và phát triển kinh tế - xã hội.

Điều 8. Trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường

1. Trực tiếp quản lý, chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

2. Xem xét, thẩm định sự phù hợp của dự án đối với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thống nhất chủ trương về dự án đầu tư; xem xét phương án, kế hoạch đưa vào khai thác, sử dụng đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất, Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý, trình UBND tỉnh phê duyệt.

3. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xác định giá đất cụ thể, giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất và trình UBND tỉnh phê duyệt.

4. Chủ trì thẩm định, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng theo thẩm quyền.

5. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan hướng dẫn giải quyết các vướng mắc về đất đai và thực hiện chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

6. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường các dự án tạo lập, phát triển quỹ đất.

7. Kiểm tra, xem xét và có ý kiến về tạm ứng và hoàn trả vốn ứng từ Quỹ phát triển đất, ngân sách Nhà nước các cấp, nhà đầu tư và nguồn vốn huy động để thực hiện nhiệm vụ của Trung tâm Phát triển quỹ đất; trình cơ quan có thẩm quyền xét duyệt theo quy định.

8. Thẩm định, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng để tạo lập và phát triển quỹ đất.

9. Tham mưu UBND tỉnh quyết định thu hồi đất thuộc thẩm quyền; tổ chức thực hiện xác định giá đất cụ thể phục vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Điều 9. Trách nhiệm của Sở Tài chính:

1. Căn cứ tiến độ thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất theo quy định nộp ngân sách tỉnh tham mưu UBND tỉnh xem xét, cấp bổ sung cho Quỹ Phát triển đất.

2. Hằng năm, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh phân bổ dự toán kinh phí hoạt động đối với Trung tâm Phát triển quỹ đất Quảng Nam (bao gồm Chi nhánh thuộc Trung tâm này) theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.

3. Hướng dẫn các địa phương thực hiện việc điều tiết nguồn thu khai thác quỹ đất tại địa phương nộp ngân sách các cấp theo quy định.

4. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan để xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất, tài sản có trên đất.

5. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh bố trí ngân sách, nguồn vốn khác theo quy định để phục vụ hoạt động bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng và tạo nguồn phát triển Quỹ đất đối với các dự án do cấp tỉnh đầu tư, khai thác quỹ đất.

Điều 10. Trách nhiệm của Sở Kế hoạch và Đầu tư:

1. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách Nnước đối với các dự án đầu tư được UBND tỉnh và HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư.

2. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thẩm định chủ trương đầu tư, trình UBND tỉnh các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để tạo lập, khai thác quỹ đất.

3. Hướng dẫn lập các thủ tục về đầu tư, đấu thầu, báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư các công trình đầu tư kết cấu hạ tầng để tạo lập, phát triển và khai thác quỹ đất.

Điều 11. Trách nhiệm của Sở Xây dựng

1. Cung cấp thông tin về quy hoạch xây dựng, các quy hoạch có liên quan để phục vụ cho hoạt động tạo lập và phát triển quỹ đất.

2. Tham mưu cấp thẩm quyền thoả thuận địa điểm đầu tư xây dựng công trình tạo lập, phát triển, khai thác quỹ đất.

3. Thẩm định nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng các dự án tạo lập, khai thác quỹ đất.

4. Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng đối với các công trình kiến trúc hạ tầng của các dự án tạo lập, khai thác quỹ đất.

5. Quản lý chất lượng công trình xây dựng đối với các dự án tạo lập, khai thác quỹ đất.

Điều 12. Trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải

1. Cung cấp thông tin về quy hoạch chuyên ngành có liên quan đến sử dụng đất.

2. Xây dựng kế hoạch sử dụng đất phục vụ nhu cầu của ngành để phục vụ xây dựng kế hoạch thu hồi đất.

3. Phối hợp tổ chức thực hiện thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng đê phục vụ các công trình, dự án do ngành quản lý.

4. Phối hợp với các Sở, ngành liên quan thẩm định hồ sơ dự án, thiết kế xây dựng công trình tạo lập, khai thác quỹ đất theo thẩm quyền.

Điều 13. Trách nhiệm của Quỹ phát triển đất

1. Hướng dẫn lập thủ tục và tham mưu giải quyết đảm bảo kế hoạch vốn phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng, tạo lập và phát triển quỹ đất.

2. Thực hiện ứng vốn cho Trung tâm Phát triển quỹ đất, Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất đáp ứng yêu cầu tiến độ thực hiện các dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng, tạo lập và phát triển quỹ đất.

3. Theo dõi, giám sát việc sử dụng nguồn vốn ứng từ Quỹ phát triển đất; đôn đốc, hướng dẫn hoàn ứng theo quy định.

Điều 14. Trách nhiệm của Cục Thuế tỉnh

1. Kiểm tra và cung cấp thông tin (nếu cần thiết) về nghĩa vụ nộp thuế, tài chính, khoản nợ (nếu có) của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khi thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia công cộng; thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai.

2. Chủ trì giải quyết các vướng mắc liên quan đến nghĩa vụ thuế của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất.

3. Chỉ đạo Chi cục Thuế các huyện, thị xã, thành phố xác định mức thu nhập sau thuế của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sản xuất kinh doanh làm căn cứ hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất khi Nhà nước thu hồi đất.

4. Cử công chức quản lý thuế tham gia giải quyết các vấn đề liên quan đến nghĩa vụ nộp thuế khi thực hiện thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng.

5. Xác định, theo dõi, đôn đốc người được giao đất, trúng đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước theo quy định; cung cấp thông tin về tình hình nộp tiền sử dụng đất cho Trung tâm Phát triển quỹ đất và Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất.

Điều 15. Trách nhiệm của Uỷ ban nhân dân cấp xã

1. Tổ chức tuyên truyền về mục đích thu hồi đất, vận động nhân dân chấp hành chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại địa phương.

2. Chủ trì tổ chức thực hiện xác nhận nguồn gốc đất và xác nhận các thông tin khác có liên quan của hộ từng hộ gia đình, cá nhân trong phạm vi bị ảnh hưởng của dự án kịp thời, chính xác theo đúng quy định của pháp luật.

3. Phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất, Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện xác nhận đất đai, tài sản của người có đất thu hồi và chịu trách nhiệm trước pháp luật trong việc xác nhận điều kiện được bồi thường theo quy định liên quan đến quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở của hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi tại địa phương; xác định chi phí đầu tư vào đất theo quy định;

4. Phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất, Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện kiểm đếm, tổ chức lấy ý kiến, niêm yết công khai về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và phối hợp thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng tại địa phương.

5. Phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường xác nhận nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất; phối hợp với các ngành chuyên môn xác định đối tượng chính sách xã hội; xác nhận ngành nghề, hộ trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

Điều 16. Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị khác có liên quan

Công an tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nội vụ và các đơn vị có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm phối hợp với UBND cấp huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất, Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất, cơ quan tài chính và các cơ quan liên quan chủ trì giải quyết hoặc tham mưu cấp thẩm quyền giải quyết đề nghị của các cơ quan liên quan, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng, tạo lập, phát triển và khai thác quỹ đất; giải quyết những vướng mắc có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

Chương III

CÁC ĐIỀU KIỆN BẢO ĐẢM CHO CÔNG TÁC PHỐI HỢP

Điều 17. Bảo đảm kinh phí

1. Cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện căn cứ kế hoạch công tác phối hợp và dự toán ngân sách hàng năm để bố trí kinh phí thực hiện công tác phối hợp.

2. Kinh phí phục vụ thực hiện nhiệm vụ quản lý quỹ đất, khai thác quỹ đất của Trung tâm Phát triển quỹ đất, Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất được giao trên cơ sở nhiệm vụ được giao, dự toán do Trung tâm Phát triển quỹ đất, Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất lập và đề nghị của cơ quan tài chính. Sở Tài chính xem xét, tham mưu UBND tỉnh quyết định đối với nguồn kinh phí do cấp tỉnh quản lý; Phòng Tài chính cấp huyện xem xét, tham mưu UBND cấp huyện quyết định đối với nguồn kinh phí do cấp huyện quản lý.

Điều 18. Bảo đảm về thông tin

1. Cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp có trách nhiệm đáp ứng yêu cầu về việc cung cấp thông tin phục vụ cho công tác phối hợp theo các quy định của Quy chế này.

2. Khi xử lý những vấn đề có nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của cơ quan phối hợp, cơ quan chủ trì có trách nhiệm thông báo kết quả giải quyết cho cơ quan đó.

3. Thủ trưởng cơ quan chủ trì chỉ đạo việc chuẩn bị hồ sơ trình văn bản. Hồ sơ phải có ý kiến bằng văn bản của các cơ quan phối hợp hoặc báo cáo tổng hợp ý kiến của các cơ quan đó. Các ý kiến khác với cơ quan chủ trì phải được tập hợp đầy đủ trong hồ sơ trình văn bản.

Điều 19. Bảo đảm điều kiện về thời gian

1. Cơ quan chủ trì phải bảo đảm điều kiện về thời gian theo các quy định của Quy chế này và quy định có liên quan để cơ quan phối hợp thực hiện nhiệm vụ phối hợp.

2. Thủ trưởng cơ quan phối hợp có trách nhiệm tạo điều kiện về thời gian để cán bộ, công chức được phân công thực hiện nhiệm vụ phối hợp.

Điều 20. Điều tiết nguồn thu từ quỹ đất sau khi tạo lập, khai thác

1. Nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất sau khi trừ chi phí đầu tư, chi phí phục vụ quản lý quỹ đất, trích lập quỹ phát triển đất của tỉnh và các chi phí khác liên quan đến diện tích đất được tạo lập, phát triển đưa vào khai thác còn lại được phân bổ cho các cấp ngân sách và thực hiện theo cơ chế điều tiết nguồn thu từ quỹ đất theo quy định của UBND tỉnh.

2. Nguồn thu từ quỹ đất được điều tiết cho các cấp ngân sách nêu tại khoản 1 Điều này ưu tiên để đầu tư tạo lập và phát triển quỹ đất mới, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và các nhu cầu khác tại địa phương.

Chương IV

KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI PHẠM

Điều 21. Khen thưởng

Tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phối hợp, hoàn thành nhiệm vụ được giao được xem xét khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng.

Điều 22. Xử lý vi phạm

Tập thể, cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật và các qui định tại Quy chế này thì tuỳ theo mức độ vi phạm mà có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.

Chương V

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 23. Tổ chức thực hiện

1. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện Quy chế này; định kỳ hàng năm tổng hợp tình hình, báo cáo UBND tỉnh.

2. Các Sở, ngành liên quan, Trung tâm Phát triển quỹ đất, các Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất, các Phòng Tài nguyên và Môi trường, Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan có trách nhiệm thi hành Quy chế này.

3. Trong quá trình thực hiện Quy định này nếu có phát sinh vướng mắc, các địa phương, đơn vị phản ánh về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam qua Trung tâm Phát triển quỹ đất để tổng hợp, xử lý; báo cáo UBND tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.