Quyết định 1270/QĐ-UBND năm 2016 về Kế hoạch thực hiện Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề của trẻ em giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh
Số hiệu: 1270/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Trà Vinh Người ký: Nguyễn Trung Hoàng
Ngày ban hành: 14/06/2016 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Dân số, trẻ em, gia đình, bình đẳng giới, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TRÀ VINH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1270/QĐ-UBND

Trà Vinh, ngày 14 tháng 6 năm 2016

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH THÚC ĐẨY QUYỀN THAM GIA CỦA TRẺ EM VÀO CÁC VẤN ĐỀ VỀ TRẺ EM GIAI ĐOẠN 2016 – 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Quyết định số 1235/QĐ-TTg ngày 03/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề của trẻ em giai đoạn 2016 - 2020;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề của trẻ em giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các Sở, cơ quan ngang Sở thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các Sở, ngành tỉnh có liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Trung Hoàng

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH THÚC ĐẨY QUYỀN THAM GIA CỦA TRẺ EM VÀO CÁC VẤN ĐỀ VỀ TRẺ EM GIAI ĐOẠN 2016 – 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 1270/QĐ-UBND ngày 14/6/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh)

I. MỤC TIÊU:

1. Mục tiêu tổng quát:

Tạo môi trường thuận lợi và nâng cao năng lực cho trẻ em trong việc thực hiện quyền tham gia vào các vấn đề liên quan đến trẻ em theo quy định của pháp luật và Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em.

2. Mục tiêu cụ thể:

- 100% chính sách, pháp luật, chương trình, kế hoạch của tỉnh có liên quan đến trẻ em được tham vấn ý kiến trẻ em.

- 90% các quyết định có liên quan đến trẻ em trong nhà trường, cộng đồng, xã hội được tham vấn ý kiến trẻ em.

- 9/9 huyện, thị xã, thành phố triển khai ít nhất là 02 mô hình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em.

- 100% cán bộ đoàn, đội, giáo viên, cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em tại địa bàn triển khai thí điểm mô hình hiểu biết về kỹ năng thực hiện quyền tham gia của trẻ em.

- 80% cha mẹ, người chăm sóc trẻ em tại địa bàn triển khai thí điểm mô hình hiểu biết về kỹ năng thực hiện quyền tham gia của trẻ em.

II. ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN VÀ PHẠM VI THỰC HIỆN:

1. Đối tượng: Trẻ em từ 6 tuổi trở lên; các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện các quyền của trẻ em.

2. Thời gian: Từ năm 2016 đến năm 2020.

3. Phạm vi: Thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh.

III. NỘI DUNG THỰC HIỆN:

1. Dự án 1: Truyền thông, nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hiện quyền tham gia của trẻ em.

a) Mục tiêu: Nâng cao nhận thức, cung cấp kiến thức, kỹ năng thực hiện quyền tham gia của trẻ em cho các cấp chính quyền, các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện quyền trẻ em;

b) Cơ quan chịu trách nhiệm thực hiện:

- Cơ quan chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Các cơ quan phối hợp: Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh, Báo Trà Vinh, Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh, Tỉnh đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.

2. Dự án 2: Nâng cao năng lực thực hiện quyền tham gia của trẻ em.

a) Mục tiêu: Nâng cao năng lực trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện pháp luật, chính sách về bảo đảm quyền tham gia của trẻ em cho các cấp chính quyền, các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện quyền trẻ em, chú trọng đối tượng cán bộ bảo vệ, chăm sóc trẻ em các cấp, giáo viên, cán bộ đoàn, đội, cha mẹ và trẻ em.

b) Cơ quan chịu trách nhiệm thực hiện:

- Cơ quan chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Cơ quan phối hợp: Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh, Báo Trà Vinh, Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh, Tỉnh đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.

3. Dự án 3: Xây dựng và thực hiện các mô hình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em.

a) Diễn đàn trẻ em:

Diễn đàn trẻ em là hoạt động để trẻ em nói lên ý kiến, nguyện vọng của trẻ em hoặc để các cơ quan, tổ chức lấy ý kiến của trẻ em về những vấn đề có liên quan đến trẻ em.

- Mục tiêu: Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh và cấp huyện định kỳ tổ chức 1 năm/lần. Thông qua Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh hàng năm, chọn ra các em tiêu biểu xuất sắc tham dự Diễn đàn trẻ em cấp quốc gia, định kỳ tổ chức 02 năm/lần.

- Cơ quan chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Các cơ quan phối hợp: Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tỉnh đoàn Thanh niên, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.

b) Câu lạc bộ quyền tham gia của trẻ em:

Câu lạc bộ quyền tham gia của trẻ em là tổ chức được thành lập trên cơ sở tham gia tự nguyện của trẻ em, do trẻ em chủ động xây dựng và triển khai các hoạt động liên quan đến quyền và bổn phận của trẻ em.

- Mục tiêu: Có khoảng 40 câu lạc bộ quyền tham gia của trẻ em được thành lập, tổ chức hoạt động tại nhà trường và cộng đồng.

- Cơ quan chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Các cơ quan phối hợp: Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tỉnh đoàn Thanh niên, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.

c) Các chương trình, hoạt động do trẻ em khởi xướng và thực hiện:

Các chương trình, hoạt động do trẻ em khởi xướng và thực hiện là những đề xuất, sáng kiến của trẻ em nhằm giải quyết các nhu cầu của trẻ em, cộng đồng và xã hội. Những chương trình, hoạt động này do trẻ em đề xuất, xây dựng, triển khai và giám sát thực hiện với sự hướng dẫn của các cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ nhằm đáp ứng các quyền tham gia của trẻ em theo quy định của pháp luật.

- Mục tiêu: Ít nhất 05 chương trình, hoạt động do trẻ em khởi xướng và thực hiện tại nhà trường và cộng đồng liên quan đến quyền tham gia của trẻ em.

- Cơ quan chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Các cơ quan phối hợp: Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tỉnh đoàn Thanh niên, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.

IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:

- Nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân về ý nghĩa, sự cần thiết về quyền tham gia của trẻ em, giúp cho trẻ em chủ động, sáng tạo, tự tin trong cuộc sống, trở thành chủ nhân tương lai của đất nước. Nâng cao năng lực về quản lý nhà nước, kiến thức, kỹ năng thực hiện quyền tham gia của trẻ em cho các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân.

- Các ngành, các cấp, nhà trường, cộng đồng, xã hội khi xây dựng kế hoạch, chương trình, quyết định, hoạt động có liên quan đến trẻ em, phải tổ chức tham vấn, lấy ý kiến của trẻ em bằng các hình thức phù hợp.

- Huy động sự tham gia của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội, cộng đồng trong việc thực hiện quyền tham gia của trẻ em. Lồng ghép các chương trình, kế hoạch, dự án để tạo nguồn lực cho việc triển khai các hoạt động, hỗ trợ các mô hình thí điểm để thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em, tạo môi trường an toàn cho trẻ em được bày tỏ nguyện vọng trên cơ sở phù hợp với chương trình, kế hoạch đề ra.

- Tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin, kinh nghiệm giữa các ngành, địa phương, các tổ chức, đoàn thể trong hoạt động quyền tham gia của trẻ em. Tạo cơ hội và điều kiện cho trẻ em được nói lên tiếng nói của mình và được tham gia vào các hoạt động xã hội thông qua “Diễn đàn trẻ em”.

- Lồng ghép việc thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em với xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em, chương trình hành động vì trẻ em. Xây dựng các mô hình: Cộng đồng an toàn; Trường học an toàn; Ngôi nhà an toàn, thân thiện với trẻ em, bảo đảm cho tất cả trẻ em đều được bảo vệ an toàn và có cơ hội phát triển một cách toàn diện cả về thể chất, nhận thức và nhân cách.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thu thập thông tin và đánh giá tình hình thực hiện thí điểm mô hình quyền tham gia của trẻ em; có sự chỉ đạo kịp thời đảm bảo đạt mục tiêu đề ra.

V. KINH PHÍ THỰC HIỆN:

Nguồn kinh phí thực hiện: Được bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của các Sở, ngành, cơ quan và địa phương theo quy định; các nguồn huy động hợp pháp khác.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành tỉnh có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện toàn diện Kế hoạch này trên địa bàn tỉnh; lồng ghép việc thực hiện Kế hoạch này với các chương trình, kế hoạch khác có liên quan.

- Tổ chức thực hiện các dự án đã được phân công trong kế hoạch theo quy định của pháp luật.

- Hướng dẫn, kiểm tra, tổng hợp tình hình thực hiện Kế hoạch, định kỳ hàng năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; tổ chức tổng kết việc thực hiện Kế hoạch này vào năm 2020.

2. Sở Giáo dục Đào tạo: Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Tỉnh đoàn tổ chức bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên, cán bộ phụ trách đoàn, đội trong trường học về việc áp dụng các phương pháp giáo dục gắn liền với sự tham gia của trẻ em; lồng ghép các nội dung có sự tham gia của trẻ em vào các môn học chính khóa, hoạt động ngoại khóa phù hợp với cấp học, trình độ đào tạo và năng lực, sự phát triển của trẻ em.

3. Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các Sở, ngành tỉnh có liên quan, căn cứ khả năng ngân sách Nhà nước hàng năm, cân đối, đề xuất bố trí ngân sách để thực hiện Kế hoạch này; hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra tài chính theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

4. Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thường xuyên thông tin, phổ biến các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em và thực hiện quyền của trẻ em.

5. Các Sở, ngành tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện Kế hoạch này; khi xây dựng chương trình, kế hoạch, chính sách có liên quan đến trẻ em phảihình thức tham vấn ý kiến trẻ em phù hợp.

6. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố: Xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện Kế hoạch này; lồng ghép việc triển khai thực hiện Kế hoạch này với các chương trình, kế hoạch khác có liên quan trên địa bàn; khi xây dựng các chương trình, đề án có liên quan đến trẻ em phải tham vấn ý kiến trẻ em; kiểm tra, đánh giá và định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch này ở địa phương (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội).

7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình tham gia thực hiện Kế hoạch này; đẩy mạnh công tác truyền thông về quyền tham gia của trẻ em; giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách về quyền tham gia của trẻ em./.