Quyết định 1270/QĐ-UBND năm 2014 về Kế hoạch phòng chống dịch cúm gia cầm tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2014 - 2018
Số hiệu: 1270/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Bình Người ký: Trần Văn Tuân
Ngày ban hành: 20/05/2014 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Nông nghiệp, nông thôn, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1270/QĐ-UBND

Quảng Bình, ngày 20 tháng 05 năm 2014

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHÒNG CHỐNG DỊCH CÚM GIA CẦM TỈNH QUẢNG BÌNH GIAI ĐOẠN 2014 - 2018

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Pháp lệnh Thú y ngày 29 tháng 4 năm 2004;

Căn cứ Nghị định số 33/2005/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2005 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Thú y;

Căn cứ Quyết định số 438/QĐ-BNN-TY ngày 13 tháng 3 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc phê duyệt Kế hoạch Quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm giai đoạn 2014 - 2018;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 470/TTr-SNN-TY ngày 02 tháng 4 năm 2014,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch phòng chống dịch cúm gia cầm tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2014 - 2018.

Điều 2. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Công Thương, Tài chính, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ; Chi cục trưởng Chi cục Thú y; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan, chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./. 

 

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Văn Tuân

KẾ HOẠCH

PHÒNG CHỐNG DỊCH CÚM GIA CẦM TỈNH QUẢNG BÌNH GIAI ĐOẠN 2014 - 2018
(ban hành kèm theo Quyết định số 1270/QĐ-UBND ngày 20 tháng 5 năm 2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình)

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Từng bước kiểm soát, khống chế không để dịch lây lan trên diện rộng, chủ động xây dựng vùng an toàn dịch cúm gia cầm, tạo nền tảng để chuyển sang giai đoạn thanh toán cúm gia cầm độc lực cao trên địa bàn tỉnh từ sau năm 2018.

2. Mục tiêu cụ thể

Tập trung khống chế số lượng ổ dịch ở vùng nguy cơ cao tại các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Quảng Trạch (đang trong giai đoạn khống chế), đến năm 2015 có 80% số xã, phường, thị trấn chuyển sang vùng nguy cơ thấp, năm 2018 cả tỉnh có 100% số xã, phường, thị trấn chuyển sang vùng nguy cơ thấp. Các xã đồng bằng, vùng chăn nuôi gia cầm mật độ lớn sẽ sạch bệnh cúm gia cầm H5N1 vào năm 2018.

II. NHIỆM VỤ VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Giải pháp về hành chính

- Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch cúm gia cầm tỉnh (Ban Chỉ đạo tỉnh) chỉ đạo việc triển khai đồng bộ các biện pháp ứng phó với cúm trên gia cầm trên địa bàn; thường xuyên báo cáo cập nhật thông tin về cúm A/H5N1, A/H7N9 cho Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch cúm gia cầm, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và đề xuất các biện pháp khẩn cấp phòng chống dịch trong trường hợp cần thiết. Các sở, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động triển khai thực hiện Kế hoạch.

- Ban Chỉ đạo tỉnh định kỳ tổ chức họp với ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm các huyện, thành phố, thị xã.

- Trên cơ sở Kế hoạch này, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã xây dựng, phê duyệt và tổ chức thực hiện Kế hoạch phòng, chống dịch cúm gia cầm của địa phương với các hoạt động cụ thể. Huy động toàn hệ thống chính trị của địa phương cùng tham gia phòng chống dịch.

2. Giải pháp về kỹ thuật

- Tiêm phòng vacxin cúm gia cầm là biện pháp tạo miễn dịch chủ động trên gia cầm nhằm bao vây, khống chế, dập tắt dịch kịp thời. Hàng năm chính quyền các cấp cần chủ động triển khai chỉ đạo thực hiện tiêm phòng vacxin H5N1 theo kế hoạch đạt 80% trong tổng đàn đồng thời kiểm soát những đàn gia cầm chưa tiêm, đàn gia cầm nuôi mới để triển khai tiêm bổ sung, ưu tiên những vùng có nguy cơ cao, ổ dịch cũ.

- Tổ chức vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi, ổ dịch cũ, chợ buôn bán gia cầm, khu vực cửa khẩu, đường mòn, lối mở, phương tiện vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm.

- Tăng cường công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y tại các hộ kinh doanh buôn bán, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm trên địa bàn quản lý; giám sát chặt chẽ việc nuôi mới, tái đàn tại các chủ hộ, trang trại chăn nuôi gia cầm.

- Kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, không thực hiện các điều kiện bắt buộc trong kinh doanh gia cầm và sản phẩm gia cầm.

- Tập trung triển khai lấy mẫu giám sát trên gia cầm tại các chợ, điểm thu gom, tập kết gia cầm từ các tỉnh phía Bắc, các tỉnh có dịch vào tỉnh Quảng Bình và tại các địa phương có tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc.

- Thực hiện điều tra dịch tễ, thông báo cho chính quyền địa phương và người dân để phòng tránh lây nhiễm vi rút.

- Tăng cường năng lực ngành thú y nhằm ứng phó kịp thời: Tập huấn cho thú y các địa phương về kỹ thuật lấy mẫu, bảo quản và gửi mẫu giám sát vi rút cúm A/H5N1, A/H7N9; năng lực điều tra ổ dịch, chẩn đoán, xét nghiệm.

- Tổ chức nghiên cứu phân tích và đánh giá chuỗi cung ứng gia cầm và sản phẩm gia cầm cho thị trường với đầy đủ các thông tin dịch tễ liên quan từ lò ấp, trang trại, người vận chuyển, chợ buôn bán, lò giết mổ, người phân phối, người tiêu dùng. Lập sơ đồ mạng lưới cung ứng gia cầm và sản phẩm gia cầm trong từng khu vực để phục vụ kế hoạch ứng phó khi cần.

- Trong trường hợp phát hiện vi rút cúm A/H7N9 trên người tại Việt Nam, thực hiện các biện pháp bổ sung khuyến cáo của ngành y tế.

3. Giải pháp về truyền thông

- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình, Báo Quảng Bình và các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan xây dựng các thông điệp, chương trình truyền thông phù hợp trong từng tình huống dịch; đảm bảo giảm thiểu nguy cơ và an toàn dịch bệnh cho cộng đồng, hạn chế tác động tiêu cực đến nền kinh tế. Đặc biệt nâng cao nhận thức của chính quyền cơ sở, các ban ngành, đoàn thể và nhân dân về sự nguy hiểm của vi rút cúm A/A5N1, A/H7N9.

- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Y tế và các tổ chức chính trị, chính trị xã hội và các tổ chức đoàn thể để triển khai công tác truyền thông nguy cơ, tác hại của dịch cúm A/H5N1, A/H7N9 trong cộng đồng.

4. Kinh phí thực hiện

- Ngân sách Trung ương: Theo Kế hoạch Quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2014 - 2018 ban hành kèm theo Quyết định số 438/QĐ-BNN-TY ngày 13 tháng 3 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

- Ngân sách tỉnh: Căn cứ vào tình hình thực tế, kinh phí hỗ trợ của Trung ương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Tài chính, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã, tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh kinh phí phòng, chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn.

- Ngân sách cấp huyện: Căn cứ tình hình thực tế, kinh phí hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã chủ động bố trí kinh phí để phòng, chống dịch trên địa bàn.

- Huy động nguồn kinh phí khác theo quy định của pháp luật; lồng ghép các đề án, chương trình, dự án, kế hoạch phòng chống dịch bệnh có liên quan.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch cúm gia cầm tỉnh

Đầu mối điều phối, chỉ đạo các hoạt động ứng phó trong toàn tỉnh theo Kế hoạch đã được phê duyệt; căn cứ tình hình thực tế và diễn biến của dịch, tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và địa phương triển khai các biện pháp bổ sung cho phù hợp.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Hướng dẫn các sở, ban, ngành tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này; thành lập các đoàn kiểm tra tình hình thực hiện Kế hoạch.

- Trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra các địa phương trong việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết để ứng phó dịch như: Xây dựng kế hoạch phòng chống dịch của địa phương, chuẩn bị vật tư, hóa chất, nhân lực và các phương án cụ thể trong mỗi tình huống dịch.

- Xây dựng bản đồ dịch tễ lưu hành vi rút cúm A/H5N1, A/H7N9 trên gia cầm, môi trường (chợ, trang trại, thôn làng...) và thông tin trên các phương tiện truyền thông.

- Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị liên quan trực thuộc tham mưu, đề xuất chính quyền các cấp triển khai các biện pháp xử lý chợ gia cầm và các địa bàn khi có mẫu dương tính với cúm A/H5N1, A/H7N9.

- Chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng chương trình truyền thông phòng chống cúm A/H5N1, A/H7N9.

- Tổ chức tập huấn việc áp dụng các biện pháp an toàn dịch bệnh trong chăn nuôi gia cầm.

- Phối hợp với Sở Y tế cập nhật thông tin, đầy đủ, chính xác, kịp thời và thông báo về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch cho người dân biết để chủ động, công khai phòng, chống dịch, không hoang mang dao động và dấu dịch nhằm giúp người dân giám sát chủ động tình hình dịch bệnh; tranh thủ và huy động sự hỗ trợ về tài chính, kỹ thuật và vật tư phục vụ phòng chống dịch từ Trung ương, các tổ chức.

3. Sở Tài chính: Phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng kế hoạch, đảm bảo hậu cần, vật tư, trang thiết bị, thuốc, hóa chất và các nhu cầu khác trong các tình huống dịch; tham mưu, đề xuất nguồn kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch cúm A/H5N1, H7N9 trên đàn gia cầm và trên người theo nội dung Kế hoạch này và theo tình hình thực tế khi dịch cúm xảy ra, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

4. Sở Công Thương, Sở Y tế, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ, Công an tỉnh, Cục Hải quan, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện công tác phòng chống dịch có hiệu quả.

5. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã

- Căn cứ Kế hoạch của tỉnh, xây dựng Kế hoạch phòng, chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn giai đoạn 2014 - 2018.

- Giao trách nhiệm cụ thể cho chính quyền các xã, phường, thị trấn, các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm theo Kế hoạch của tỉnh và huyện, thành phố, thị xã.

- Rà soát, giám sát các chợ, điểm trung chuyển, tập kết gia cầm sống trên địa bàn, các cơ sở giết mổ gia cầm tập trung, đặc biệt các địa bàn có buôn bán gia cầm loại thải, gia cầm không rõ nguồn gốc.

- Chuẩn bị sẵn sàng kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống khi có dịch xảy ra. Chuẩn bị các phương án tiêu hủy gia cầm khi có mẫu dương tính./.