Quyết định 12/2011/QĐ-UBND về quy chế kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật
Số hiệu: 12/2011/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Bến Tre Người ký: Nguyễn Văn Hiếu
Ngày ban hành: 10/06/2011 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 12/2011/QĐ-UBND

Bến Tre, ngày 10 tháng 6 năm 2011

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY CHẾ KIỂM TRA, XỬ LÝ VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẾN TRE

UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH BẾN TRE

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm 2004;

Căn cứ Nghị định số 40/2010/NĐ-CP ngày 12 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ về kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật;

Căn cứ Thông tư số 20/2010/TT-BTP ngày 30 tháng 11 năm 2010 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 40/2010/NĐ-CP ngày 12 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ về kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại Tờ trình số 890/TTr-STP ngày 03 tháng 6 năm 2011,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành Quyết định này kèm theo Quy chế kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 (mười) ngày kể từ ngày ký ban hành và thay thế Quyết định số 3195/2004/QĐ-UB ngày 18 tháng 8 năm 2004 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Bến Tre về việc ban hành Quy chế kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật.

Điều 3. Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Tư pháp; Thủ trưởng các sở, ban ngành tỉnh; Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố Bến Tre. Uỷ ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Hiếu

 

QUY CHẾ

KIỂM TRA, XỬ LÝ VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẾN TRE
(Ban hành kèm theo Quyết định số 12/2011/QĐ-UBND ngày 10 tháng 6 năm 2011 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Bến Tre)

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi, đối tượng điều chỉnh

1. Quy chế này quy định về kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (sau đây gọi tắt là văn bản) và xử lý văn bản có dấu hiệu trái pháp luật do Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã; Uỷ ban nhân dân các cấp; các cơ quan, cá nhân có liên quan khác trên địa bàn tỉnh Bến Tre ban hành.

2. Văn bản được kiểm tra, xử lý theo quy định tại Quy chế này gồm:

a) Văn bản quy phạm pháp luật:

- Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã;

- Quyết định, chỉ thị của Uỷ ban nhân dân các cấp.

b) Văn bản có chứa quy phạm pháp luật nhưng không được ban hành bằng hình thức văn bản quy phạm pháp luật; văn bản có chứa quy phạm pháp luật hoặc có thể thức và nội dung như văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan, người không có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại địa phương ban hành, bao gồm:

- Văn bản của Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã và Uỷ ban nhân dân các cấp có chứa quy phạm pháp luật nhưng không được ban hành bằng hình thức nghị quyết của Hội đồng nhân dân; quyết định, chỉ thị của Uỷ ban nhân dân.

- Văn bản có thể thức và nội dung như văn bản quy phạm pháp luật (ví dụ: nghị quyết, quyết định, chỉ thị), văn bản có thể thức không phải là văn bản quy phạm pháp luật nhưng có chứa quy phạm pháp luật (ví dụ: Công văn, thông báo, quy định, quy chế, điều lệ, chương trình, kế hoạch và các hình thức văn bản hành chính khác) do cơ quan, cá nhân không có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật ban hành: Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã, các cơ quan của Hội đồng nhân dân cấp huyện; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các cấp, Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện (bao gồm cả văn bản có thể thức và nội dung như trên được ký thừa lệnh).

Điều 2. Nguyên tắc kiểm tra, xử lý văn bản

1. Việc kiểm tra và xử lý văn bản trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo quy định của Nghị định số 40/2010/NĐ-CP ngày 12 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ về kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật, Thông tư số 20/2010/TT-BTP ngày 30 tháng 11 năm 2010 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 40/2010/NĐ-CP ngày 12 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ về kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật và Quy chế này.

2. Kiểm tra và xử lý văn bản phải do cơ quan, người có thẩm quyền thực hiện và phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Điều 3. Yêu cầu, kiến nghị đối với văn bản quy phạm pháp luật, văn bản có chứa quy phạm pháp luật

1. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân, phương tiện thông tin đại chúng có các yêu cầu, kiến nghị đối với các văn bản quy phạm pháp luật có dấu hiệu trái pháp luật hoặc văn bản có chứa quy phạm pháp luật quy định tại Khoản 2, Điều 1 Quy chế này. Yêu cầu, kiến nghị gửi đến một trong các cơ quan sau:

a) Cơ quan đã ban hành văn bản;

b) Cơ quan, cá nhân tham mưu tự kiểm tra văn bản theo Khoản 2, Điều 4 Quy chế này;

c) Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra văn bản theo Điều 9 Quy chế này.

2. Các cơ quan nhà nước trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nếu nhận được yêu cầu, kiến nghị liên quan đến văn bản quy phạm pháp luật, văn bản có chứa quy phạm pháp luật, phải có trách nhiệm chuyển yêu cầu, kiến nghị đó đến cơ quan đã ban hành văn bản hoặc cơ quan, cá nhân tham mưu tự kiểm tra văn bản theo Khoản 2 Điều 4 Quy chế này.

Chương II

TỰ KIỂM TRA, XỬ LÝ VĂN BẢN

Điều 4. Trách nhiệm tự kiểm tra, tham mưu tự kiểm tra văn bản

1. Cơ quan, cá nhân ban hành văn bản có trách nhiệm tổ chức việc tự kiểm tra văn bản do mình ban hành ngay sau khi văn bản được ban hành, khi nhận được thông báo của cơ quan, người có thẩm quyền kiểm tra văn bản hoặc yêu cầu, kiến nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân và các phương tiện thông tin đại chúng.

2. Trách nhiệm tham mưu thực hiện tự kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật được quy định cụ thể như sau:

a) Trưởng Ban Pháp chế của Hội đồng nhân dân cấp huyện giúp Hội đồng nhân dân cùng cấp thực hiện việc tự kiểm tra văn bản; Chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp xã tổ chức thực hiện việc tự kiểm tra văn bản do Hội đồng nhân dân cấp xã ban hành;

b) Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng Phòng Tư pháp, công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã giúp Uỷ ban nhân dân cùng cấp thực hiện việc tự kiểm tra văn bản.

3. Việc tự kiểm tra đối với các văn bản có chứa quy phạm pháp luật tại Điểm b, Khoản 2, Điều 1 Quy chế này được thực hiện khi nhận được thông báo của cơ quan, người có thẩm quyền kiểm tra văn bản hoặc yêu cầu, kiến nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân và các phương tiện thông tin đại chúng. Trách nhiệm tham mưu tự kiểm tra đối với các văn bản này được quy định cụ thể trong một số trường hợp như sau:

a) Trưởng Ban Pháp chế của Hội đồng nhân dân cấp huyện giúp Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân cùng cấp thực hiện việc tự kiểm tra văn bản;

b) Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng Phòng Tư pháp, công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã giúp Uỷ ban nhân dân, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cùng cấp thực hiện việc tự kiểm tra văn bản;

c) Cán bộ làm công tác pháp chế tại các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh tham mưu giúp thủ trưởng cơ quan, đơn vị thực hiện việc tự kiểm tra văn bản do mình ban hành.

Điều 5. Gửi và tiếp nhận văn bản tự kiểm tra

1. Văn bản quy phạm pháp luật sau khi được cơ quan, người có thẩm quyền ký ban hành, cơ quan, đơn vị phát hành văn bản có trách nhiệm gửi văn bản cho cơ quan, cá nhân làm tham mưu tự kiểm tra theo quy định tại Khoản 2, Điều 4 Quy chế này để thực hiện việc tự kiểm tra.

2. Đối với văn bản có chứa quy phạm pháp luật quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 1 Quy chế này, cơ quan, cá nhân ban hành văn bản khi nhận được thông báo của cơ quan, người có thẩm quyền kiểm tra văn bản, yêu cầu, kiến nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân và cơ quan thông tin đại chúng cần phải chuyển ngay thông báo, yêu cầu, kiến nghị và các tài liệu có liên quan cho người tham mưu tự kiểm tra theo quy định tại Khoản 3, Điều 4 Quy chế này để thực hiện việc tự kiểm tra.

3. Cơ quan, cá nhân tham mưu tự kiểm tra phải vào sổ theo dõi việc tự kiểm tra văn bản, lập hồ sơ tự kiểm tra văn bản và tổ chức, phân công thực hiện tự kiểm tra.

Điều 6. Hồ sơ, thời hạn tự kiểm tra văn bản

1. Cơ quan, cá nhân tham mưu tự kiểm tra chịu trách nhiệm lập hồ sơ tự kiểm tra văn bản, thành phần hồ sơ gồm có:

a) Văn bản thông báo của cơ quan, người có thẩm quyền kiểm tra văn bản, yêu cầu, kiến nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân hoặc các bài viết trên các phương tiện thông tin đại chúng có liên quan đến văn bản phải tự kiểm tra (nếu có);

b) Văn bản tự kiểm tra;

c) Báo cáo kết quả tự kiểm tra (nếu có);

d) Kết quả xử lý (nếu có);

đ) Các tài liệu khác có liên quan.

2. Thời hạn thực hiện việc kiểm tra văn bản của cơ quan, cá nhân tham mưu tự kiểm tra văn bản là 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản kiểm tra, thông báo của cơ quan, người có thẩm quyền kiểm tra văn bản hoặc yêu cầu, kiến nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân và các phương tiện thông tin đại chúng. Đối với văn bản phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực, thời hạn thực hiện việc kiểm tra văn bản của cơ quan, cá nhân tham mưu tự kiểm tra văn bản có thể kéo dài hơn nhưng không quá 30 ngày làm việc.

Riêng việc tự kiểm tra văn bản theo thông báo của cơ quan có thẩm quyền kiểm tra văn bản, thời hạn tự kiểm tra và tham mưu xử lý văn bản của cơ quan tham mưu phải đảm bảo theo quy định tại Điều 23 của Nghị định 40/2010/NĐ-CP .

Điều 7. Phối hợp trong quá trình tự kiểm tra văn bản

1. Trong quá trình thực hiện việc tự kiểm tra, nếu văn bản được kiểm tra có nội dung phức tạp, liên quan đến ngành, lĩnh vực quản lý của cơ quan, đơn vị khác thì các cơ quan, đơn vị này có trách nhiệm tạo điều kiện cung cấp thông tin để cơ quan, cá nhân tham mưu tự kiểm tra văn bản thực hiện việc tự kiểm tra văn bản. Cơ quan, đơn vị cung cấp thông tin phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin đã cung cấp.

2. Trường hợp phát hiện văn bản có nội dung trái pháp luật hoặc không còn phù hợp, cơ quan, cá nhân tham mưu tự kiểm tra văn bản chủ trì phối hợp với đơn vị đã soạn thảo, trình văn bản để thống nhất những nội dung trái pháp luật hoặc không còn phù hợp, thống nhất các biện pháp xử lý, chuẩn bị dự thảo văn bản xử lý và báo cáo với cơ quan, người đã ban hành văn bản để kịp thời xem xét, thực hiện việc tự xử lý theo quy định.

Điều 8. Thông báo kết quả tự xử lý văn bản

Kết quả tự xử lý văn bản phải được thông báo đến các cơ quan, cá nhân sau:

1. Cơ quan, người có thẩm quyền kiểm tra văn bản, trong trường hợp việc xử lý văn bản được thực hiện theo yêu cầu của cơ quan, người có thẩm quyền kiểm tra văn bản đó.

2. Gửi đến các cơ quan liên quan để thực hiện việc công bố kết quả xử lý theo quy định tại Điều 5 của Thông tư số 20/2010/TT-BTP .

3. Thông báo kết quả xử lý đến cơ quan, cá nhân làm tham mưu trong công tác tự kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật để theo dõi.

4. Thông báo kết quả xử lý văn bản đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân và các phương tiện thông tin đại chúng, trong trường hợp việc xử lý văn bản được thực hiện trên cơ sở yêu cầu, kiến nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân và các phương tiện thông tin đại chúng đó.

Chương III

KIỂM TRA VÀ XỬ LÝ VĂN BẢN THEO THẨM QUYỀN

Điều 9. Thẩm quyền kiểm tra, xử lý văn bản

1. Thẩm quyền kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật thực hiện theo quy định tại Điều 14 và Điều 18 Nghị định số 40/2010/NĐ-CP .

2. Thẩm quyền kiểm tra, xử lý văn bản có chứa quy phạm pháp luật tại Điểm b, Khoản 2, Điều 1 Quy chế này thực hiện theo quy định tại Điều 25 của Nghị định số 40/2010/NĐ-CP .

Điều 10. Gửi, tiếp nhận văn bản kiểm tra

1. Trong thời hạn chậm nhất là 03 ngày làm việc, kể từ ngày ký ban hành, cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản, cơ quan chủ trì soạn thảo phải gửi văn bản đến cơ quan có thẩm quyền kiểm tra văn bản.

2. Trường hợp kiểm tra văn bản có chứa quy phạm pháp luật tại Điểm b, Khoản 2, Điều 1 Quy chế này, theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền kiểm tra văn bản, trong thời hạn 03 ngày làm việc cơ quan, người đã ban hành văn bản có trách nhiệm gửi các tài liệu có liên quan đến cơ quan kiểm tra văn bản để kiểm tra theo thẩm quyền.

3. Cơ quan kiểm tra văn bản phải mở sổ văn bản để theo dõi việc gửi và tiếp nhận văn bản được gửi đến để kiểm tra, lập hồ sơ kiểm tra và tổ chức, phân công thực hiện kiểm tra văn bản.

Điều 11. Hồ sơ, thời hạn kiểm tra văn bản

1. Hồ sơ kiểm tra văn bản theo thẩm quyền do cơ quan tham mưu kiểm tra văn bản lập, gồm có:

a) Yêu cầu, kiến nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân hoặc các bài viết trên các phương tiện thông tin đại chúng có liên quan đến văn bản phải kiểm tra (nếu có);

b) Văn bản được kiểm tra;

c) Thông báo kết quả kiểm tra (nếu có);

d) Kết quả xử lý của cơ quan đã ban hành văn bản (nếu có);

đ) Báo cáo kết quả kiểm tra của cơ quan tham mưu thực hiện việc kiểm tra (nếu có);

e) Các tài liệu khác có liên quan.

2. Thời hạn thực hiện việc kiểm tra văn bản của cơ quan có thẩm quyền kiểm tra là 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản kiểm tra, yêu cầu, kiến nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân và các phương tiện thông tin đại chúng. Đối với văn bản phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực, thời hạn thực hiện việc kiểm tra văn bản có thể kéo dài hơn nhưng không quá 30 ngày làm việc.

Điều 12. Phối hợp trong việc kiểm tra văn bản

Trong quá trình thực hiện kiểm tra văn bản theo thẩm quyền, nếu văn bản được kiểm tra có nội dung phức tạp, hoặc liên quan đến ngành, lĩnh vực khác nhau, cơ quan có thẩm quyền kiểm tra văn bản có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để thực hiện việc kiểm tra văn bản. Các cơ quan, đơn vị có liên quan có trách nhiệm tạo điều kiện cung cấp thông tin để cơ quan, người có thẩm quyền kiểm tra văn bản thực hiện việc kiểm tra văn bản.

Điều 13. Thông báo kết quả xử lý văn bản

1. Cơ quan, cá nhân ban hành văn bản sau khi xử lý văn bản có trách nhiệm gửi kết quả xử lý đến các cơ quan liên quan để thực hiện việc công bố kết quả xử lý theo quy định tại Điều 5 của Thông tư số 20/2010/TT-BTP .

2. Cơ quan kiểm tra văn bản theo thẩm quyền có trách nhiệm thông báo quá trình kiểm tra, xử lý văn bản cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân và các phương tiện thông tin đại chúng, trong trường hợp việc kiểm tra văn bản được thực hiện trên cơ sở yêu cầu, kiến nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân và các phương tiện thông tin đại chúng đó.

Chương IV

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 14. Trách nhiệm thi hành

1. Giám đốc Sở Tư pháp phối hợp với Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm triển khai, hướng dẫn và theo dõi việc thi hành Quy chế này.

2. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc có những vấn đề mới phát sinh, đề nghị phản ánh kịp thời về Sở Tư pháp để tổng hợp và báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.