Quyết định 1156/QĐ-UBND năm 2011 phê duyệt Chiến lược phát triển thanh niên tỉnh Bình Phước, giai đoạn 2011 - 2020
Số hiệu: 1156/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Phước Người ký: Nguyễn Huy Phong
Ngày ban hành: 11/05/2011 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tổ chức chính trị - xã hội, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH PHƯỚC
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1156/QĐ-UBND

Bình Phước, ngày 11 tháng 5 năm 2011

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THANH NIÊN TỈNH BÌNH PHƯỚC, GIAI ĐOẠN 2011 - 2020

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH PHƯỚC

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Xét đề nghị của Tỉnh đoàn tại Công văn số 109-CV/TĐ ngày 05/5/2011,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Chiến lược phát triển thanh niên tỉnh Bình Phước, giai đoạn 2011 - 2020.

Điều 2. Giao Ban chỉ đạo thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên tổ chức triển khai, chỉ đạo thực hiện, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và báo cáo kết quả thực hiện cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh.

Điều 3. Các ông (bà): Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các sở, ngành; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã căn cứ Quyết định thi hành, kể từ ngày ký./.

 

 

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Huy Phong

 

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THANH NIÊN TỈNH BÌNH PHƯỚC GIAI ĐOẠN 2011 - 2020

(Ban hành kèm theo Quyết định số 1156/QĐ-UBND ngày 11/5/2011của UBND tỉnh)

Phần thứ nhất: TÌNH HÌNH CHUNG

I. TÌNH HÌNH THANH NIÊN

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 249.251 thanh niên, chiếm 35% dân số và 56,6% tổng số lao động của tỉnh; thanh niên nông thôn chiếm khoảng 78%; thanh niên dân tộc thiểu số là 18%. Thanh niên tập hợp được vào tổ chức Đoàn - Hội tính đến 31/12/2010 là 134.015 (khoảng 53%). Thanh niên hiện nay có trình độ học vấn, sức khỏe, tư duy năng động và sáng tạo, có lòng yêu nước, ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa; không ngại khó khăn, gian khổ, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; có trách nhiệm với gia đình, xã hội; có ý chí vươn lên trong học tập, lao động, lập thân, lập nghiệp; mong muốn được tin tưởng, được cống hiến cho đất nước, có việc làm, thu nhập ổn định, đời sống văn hoá tinh thần lành mạnh phong phú, môi trường sống an toàn. Đa số thanh niên tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự phát triển của đất nước.

Tuy nhiên, vẫn còn có một bộ phận thanh niên sống thiếu lý tưởng, giảm sút niềm tin, ít quan tâm tới tình hình đất nước, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hóa dân tộc. Học vấn của một bộ phận thanh niên, nhất là thanh niên nông thôn, thanh niên dân tộc thiểu số còn thấp; tính chủ động, sáng tạo, năng lực thực hành sau đào tạo của thanh niên chưa đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hóa. Tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh niên đang đang có xu hướng gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp.

Trong thời gian tới, cơ cấu kinh tế và cơ cấu ngành tiếp tục thay đổi, cơ cấu lao động thanh niên sẽ tiếp tục thay đổi theo hướng giảm trong lĩnh vực nông nghiệp, tăng trong lĩnh vực dịch vụ và công nghiệp. Xu hướng chuyển dịch lao động từ nông thôn về đô thị và các trung tâm kinh tế, công nghiệp ngày càng lớn sẽ kéo theo nhiều vấn đề xã hội cần quan tâm hơn như: chỗ ở, học vấn, thu nhập và các tệ nạn xã hội, bệnh nghề nghiệp… Bên cạnh đó, các thông tin và sản phẩm văn hóa độc hại, hoạt động chống phá, lôi kéo, chia rẽ của các thế lực thù địch ngày càng tinh vi và tiếp tục tác động phức tạp đến thanh niên; kinh tế tỉnh nhà phát triển nhưng chưa thật bền vững, chủ yếu sản xuất dựa vào nông nghiệp, thời tiết diễn biến thất thường, giá cả nông sản không ổn định, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu đề ra nên chưa thu hút lao động trẻ và đáp ứng nhu cầu việc làm cho thanh niên. Điều kiện vui chơi giải trí, các thiết chế văn hoá - xã hội, thể dục - thể thao chưa đáp ứng nhu cầu của thanh niên.

II. CÔNG TÁC THANH NIÊN

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, công tác thực hiện chính sách đối với thanh niên của các cấp chính quyền; công tác đoàn kết tập hợp thanh niên của các cấp bộ Đoàn, hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục có tiến bộ và chuyển biến. Thanh niên tích cực tham gia các hoạt động, phong trào hành động cách mạng của Đoàn, hội góp phần tích cực vào phát triển kinh tế, xã hội, ổn định chính trị, an ninh quốc phòng tại địa phương. Hiện nay, toàn tỉnh đã thành lập được 449 cơ sở Đoàn, 2.637 chi đoàn với số lượng đoàn viên là 55.130, hội viên là 78.885. Hàng năm, số lượng thanh niên ưu tú được kết nạp Đoàn tăng, số thanh niên được tập hợp vào tổ chức ngày càng cao; chất lượng chính trị của thanh niên cũng được nâng lên được thể hiện qua những đóng góp của thanh niên trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và tham gia tích cực vào giải quyết các vấn đề bức xúc tại địa phương, đơn vị.

Qua 5 năm thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên (CL PTTN) giai đoạn 2005 - 2010, với những chương trình, giải pháp cụ thể và sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành đã góp phần thực hiện đảm bảo các nội dung đề ra, tạo cơ chế chính sách và tạo điều kiện cho thanh niên phát triển và trưởng thành. Để phát huy hơn nữa vai trò của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và thực hiện tốt Kế hoạch số 55-KH/TU của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khoá X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH, Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ IX; mặt khác, thực hiện có hiệu quả các chính sách phát triển thanh niên của nhà nước đòi hỏi việc xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ và hệ thống giải pháp thực hiện CL PTTN trong giai đoạn 2011 - 2020 phải phù hợp với điều kiện của tỉnh và yêu cầu phát triển thanh niên trong thời kỳ mới; có những giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt và mang tính đột phá, tạo sự chuyển biến tích cực hơn trong nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong công tác chăm lo phát triển thanh niên nhằm hình thành nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao cho phục vụ cho sự nghiệp CNH-HĐH theo Nghị quyết Đại hội của Đảng lần thứ IX đã đề ra.

Phần thứ hai: NỘI DUNG CHIẾN LƯỢC

I. MỤC TIÊU TỔNG QUÁT

Tiếp tục xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc; kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có đạo đức cách mạng, ý thức chấp hành pháp luật, sống có văn hoá, vì cộng đồng; có năng lực, bản lĩnh trong hội nhập quốc tế; có sức khỏe, tri thức, kỹ năng và tác phong công nghiệp trong lao động tập thể, trở thành những công dân tốt của đất nước. Cổ vũ thanh niên nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, xung kích, sáng tạo, làm chủ khoa học - công nghệ tiên tiến, vươn lên ngang tầm thời đại. Hình thành lớp thanh niên ưu tú trên mọi lĩnh vực, kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc; phấn đấu cho mục tiêu ''dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh'' và đến năm 2020, Bình Phước cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

II. MỤC TIÊU CỤ THỂ

1. Mục tiêu 1: Nâng cao nhận thức chính trị, tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, ý thức trách nhiệm công dân, xây dựng phẩm chất tốt đẹp và đạo đức cách mạng cho thanh niên.

a) Cơ quan chủ trì: Tỉnh đoàn.

b) Cơ quan phối hợp: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo.

c) Nội dung:

- Đổi mới mạnh mẽ công tác tư tưởng, văn hoá, công tác thông tin, giáo dục, truyền thông của đoàn, thực hiện tốt vai trò đoàn là người bạn, người đồng chí của thanh niên; phối hợp các lực lượng và huy động các nguồn lực xã hội trong giáo dục thanh niên. Nâng cao nhận thức về Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh tạo chuyển biến thực sự trong đạo đức, lối sống và hành động của thanh niên. Tăng cường việc nắm bắt tình hình tư tưởng trong thanh niên. Phấn đấu 90% thanh niên được phổ biến, tuyên truyền về tình hình, nhiệm vụ cách mạng của đất nước; 100% thanh niên học sinh, sinh viên thực hiện tốt chương trình chuyên đề bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho cán bộ Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

- Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị cho cán bộ chủ chốt phụ trách công tác thanh niên; phấn đấu 100% cán bộ đoàn cấp xã, phường, thị trấn có trình độ Trung cấp lý luận chính trị trở lên, 60% cán bộ chủ chốt cấp cơ sở (chi đoàn) có trình độ sơ cấp và từ cấp huyện, thị đến tỉnh có trình độ cao cấp chính trị trở lên.

- Phát huy những giá trị truyền thống, định hướng cho thanh niên tiếp thu có chọn lọc những giá trị tinh hoa văn hóa của nhân loại; phát động phong trào học tập, tìm hiểu, tổ chức các chương trình hành động nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống, lịch sử, bản sắc văn hóa dân tộc. Tổ chức các hoạt động giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, nâng cao đạo đức công dân; tuyên truyền, phổ biến và giám sát việc thực hiện Luật Thanh niên và các văn bản khác có liên quan.

- Phát triển các thiết chế văn hóa phục vụ thanh thiếu nhi; phát huy các nguồn lực xã hội, các kênh thông tin tuyên truyền, báo chí để đẩy mạnh công tác giáo dục; đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng các tụ điểm vui chơi giải trí nhằm phục vụ phong trào, từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa lành mạnh của thanh thiếu nhi.

- Đầu tư, nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh, Nhà thiếu nhi các huyện, thị xã. Phấn đấu đến năm 2020, 10/10 huyện, thị xã có Nhà thiếu nhi đảm bảo điều kiện cho thiếu nhi tham gia sinh hoạt, đáp ứng nhu cầu của thanh thiếu nhi.

- Tập trung xây dựng tổ chức Đoàn, hội, Đội vững mạnh; phấn đấu đến năm 2020 tập hợp được 85% thanh niên tham gia vào tổ chức.

- Phấn đấu hàng năm số đoàn viên ưu tú do đoàn giới thiệu cho Đảng là 3.000 và số được kết nạp Đảng tăng 3%; từ nay đến năm 2020, phấn đấu kết nạp được ít nhất 600 đảng viên trong các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước.

- Phấn đấu hàng năm có 70% thanh niên được đào tạo nâng cao trình độ trên các lĩnh vực trong tổng số nguồn nhân lực được đào tạo của toàn tỉnh.

2. Mục tiêu 2: Nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, năng lực khoa học và công nghệ cho thanh niên.

a) Cơ quan chủ trì: Sở Giáo dục và Đào tạo

b) Cơ quan phối hợp: Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tỉnh đoàn.

c) Nội dung:

- Duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến học, đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Tham gia thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử, bệnh thành tích trong giáo dục” và thực hiện tốt phòng trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

- Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất trong thanh niên. Duy trì và phát huy hiệu quả 87 điểm khai thác khoa học công nghệ trong toàn tỉnh; phấn đấu đến 2020 có 100% các xã, phường, thị trấn có điểm khai thác khoa học công nghệ và hoạt động hiệu quả.

- Tiếp tục phát động sâu rộng phong trào “Sáng tạo trẻ” trong thanh thiếu nhi, tổ chức tốt Cuộc thi “Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng” các cấp, lựa chọn và tạo điều kiện để các sản phẩm sáng tạo được áp dụng vào thực tế. Đầu tư các chương trình, dự án “Vườn ươm khoa học công nghệ trẻ” nhằm đẩy nhanh tốc độ tiếp cận khoa học công nghệ và tiến quân vào lĩnh vực khoa học kỹ thuật góp phần quan trọng vào việc thay thế dần lao động chân tay sang lao động tri thức.

- Nâng cao chất lượng dạy học tin học, ngoại ngữ trong nhà trường, duy trì và phát triển các Câu lạc bộ Tin học - Ngoại ngữ trong các trường PTTH. Phấn đấu đến năm 2015, 100% thanh niên học sinh phổ thông trung học được phổ cập tin học (cả khu vực đô thị, khu vực nông thôn, trong đó có 80% thanh niên học sinh dân tộc thiểu số).

- Nâng cao trình độ học vấn cho thanh niên, tập trung xóa mù chữ và chống tái mù chữ trong lứa tuổi thanh niên. Tăng tỷ lệ lao động trẻ được đào tạo có trình độ, chuyên môn kỹ thuật cao, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo, nâng tỷ lệ cán bộ trẻ có trình độ cao trong đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật, cán bộ quản lý, lãnh đạo.

- Đổi mới mạnh mẽ nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học ở tất cả các cấp, bậc học nhằm chuẩn bị để từ sau năm 2015 thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Đầu tư, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa, huy động toàn xã hội chăm lo phát triển giáo dục. Phát triển nhanh và nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo.

3. Mục tiêu 3: Giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, giảm tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm trong thanh niên.

a) Cơ quan chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

b) Cơ quan phối hợp: Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tỉnh đoàn.

c) Nội dung:

- Triển khai thực hiện đề án đổi mới dạy nghề đến 2020; đề án hỗ trợ thanh niên học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2008 - 2015 của Chính phủ và tiếp tục triển khai thực hiện đề án dạy nghề cho lao động nông thôn, thanh niên dân tộc và người tàn tật theo Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm giai đoạn 2011-2015. Phấn đấu hàng năm có khoảng 23.000 thanh niên được giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho khoảng 5.000 lao động; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 40% vào năm 2015 và 60% vào năm 2020; giảm tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên ở khu vực đô thị dưới mức 3,5% và duy trì tỷ lệ sử dụng thời gian lao động nông thôn ở mức 90% trở lên.

- Quan tâm và thực hiện tốt công tác xuất khẩu lao động, tạo việc làm và tăng thu nhập cho thanh niên. Tổ chức các hoạt động tư vấn nhu cầu lao động tại các khu công nghiệp của tỉnh, chú trọng lực lượng lao động trẻ. Phấn đấu đến năm 2015 thu hút thêm khoảng 6.000 thanh niên vào làm việc tại các khu công nghiệp; 3.000 đến 4.000 lao động trẻ vào lĩnh vực dịch vụ. Xây dựng cơ cấu ngành nghề, cơ cấu thanh niên phù hợp với chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

- Nâng cao nhận thức của thanh niên về nghề nghiệp việc làm, phát huy tính tích cực, chủ động của thanh niên trong việc học nghề và tìm kiếm việc làm. Phấn đấu đến 2015 có 100% thanh niên được tiếp cận các thông tin về nghề nghiệp và việc làm.

- Tổ chức thực hiện tốt và có hiệu quả các chính sách tín dụng, an sinh xã hội, trợ giúp kiến thức, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho thanh niên và gia đình trẻ, đặc biệt chú trọng khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, cải thiện đời sống thanh niên khu công nghiệp tập trung.

- Tổ chức thực hiện và phát triển nghề công tác xã hội nhằm cung cấp các dịch vụ xã hội phục vụ nhân dân trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020.

- Tổ chức các chương trình tập huấn chuyên đề phát triển kinh tế hợp tác xã, kinh tế thương mại, dịch vụ, khai thác các dự án chuyển giao kiến thức kinh doanh cho thanh niên có ý chí, hoài bão làm giàu chính đáng. Nhân rộng các mô hình làm kinh tế hiệu quả, các điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi, tăng cường các diễn đàn đối thoại với lãnh đạo tỉnh, các ngành, các diễn đàn trao đổi kinh nghiệm làm ăn, ý tưởng kinh doanh trong thanh niên. Phấn đấu đến năm 2015, mỗi thôn, ấp có 01 tổ tiết kiệm hỗ trợ vay vốn tín chấp trong thanh niên.

4. Mục tiêu 4: Nâng cao sức khoẻ, đời sống vật chất, tinh thần, xây dựng nếp sống văn hoá và đẩy lùi tệ nạn xã hội, tình trạng phạm pháp trong thanh niên.

a) Cơ quan chủ trì: Tỉnh đoàn.

b) Cơ quan phối hợp: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh.

c) Nội dung:

- Tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động văn hóa, thể thao, phòng chống tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, văn hóa phản động, đồi trụy, kích động bạo lực; tiếp tục khai thác có hiệu quả các nguồn lực xã hội cho các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, khuyến khích các lực lượng xã hội, các thành phần kinh tế đầu tư phát triển các cơ sở vui chơi, giải trí lành mạnh cho thanh niên, từng bước xã hội hóa công tác thanh niên.

- Nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị “Văn minh, an toàn, sạch đẹp”, đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa cơ sở.

- Nâng cao tỷ lệ thanh niên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, rèn luyện thân thể, phấn đấu đến năm 2015, tỷ lệ thanh niên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao đạt 100%. Đến năm 2020, 100% xã, phường, thị trấn có sân bãi, dụng cụ luyện tập thể dục thể thao.

- Nâng cao trình độ thưởng thức, sáng tạo của thanh niên trong các hoạt động văn hoá tinh thần, đặc biệt đối với các loại hình văn hoá dân tộc, bảo vệ di sản văn hóa và di sản môi trường.

- Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 15-CT/TU của Tỉnh ủy về việc tăng cường các biện pháp cấp bách làm giảm tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS và tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu 100% đoàn cơ sở có đội hình thanh niên tình nguyện tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; 100% các trường Trung học phổ thông, Trung học chuyên nghiệp, Cao đẳng, Đại học; thành lập ít nhất 01 Câu lạc bộ hoặc Đội thanh niên tuyên truyền phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội.

- Giảm tỷ lệ bệnh tật trong thanh niên, trước hết là các bệnh do điều kiện môi trường, các bệnh truyền nhiễm, bên cạnh đó tăng cường việc giáo dục giới tính cho thanh niên. Phấn đấu 100% thanh niên khu vực đô thị, 95% thanh niên khu vực nông thôn có hiểu biết cần thiết về HIV/AIDS và 70% - 80% thanh niên có thái độ tích cực đối với công tác phòng, chống AIDS. Từng bước ngăn chặn và đẩy lùi sự lây nhiễm của căn bệnh này trong xã hội.

- Phát huy có hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân tỉnh trong công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho thanh niên công nhân.

- Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011- 2030 đã đượcn Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 641/QĐ-TTg ngày 28/4/2011.

5. Mục tiêu 5: Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

a) Cơ quan chủ trì: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

b) Cơ quan phối hợp: Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh.

c) Nội dung:

- Tăng cường tuyên truyền, giáo dục thanh niên nâng cao nhận thức, trách nhiệm bảo vệ quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền; nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh chống lại các luận điệu phản động của các thế lực thù địch.

- Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tham gia xây dựng lực lượng vũ trang, tổ chức các đội hình thanh niên xung kích an ninh, cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới hải đảo”, góp phần giáo dục tinh thần, trách nhiệm, phát huy vai trò của tuổi trẻ tham gia bảo vệ Tổ quốc, trật tự an toàn xã hội.

- Phát huy vai trò của tổ chức đoàn TNCS Hồ Chí Minh và vai trò xung kích tình nguyện của thanh niên thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội xây dựng nông thôn. Tiếp tục triển khai dự án “Trí thức trẻ tình nguyện” tham gia xây dựng nông thôn mới theo chương trình của tỉnh. Phát huy hiệu quả hoạt động của Hội Doanh nghiệp trẻ trong sản xuất kinh doanh, xây dựng quảng bá thương hiệu, áp dụng công nghệ mới trong sản xuất.

- Xây dựng cơ chế cho hoạt động thanh niên tình nguyện, tiếp tục đổi mới và nâng chất các hoạt động tình nguyện hướng tới các hoạt động tình nguyện mang tính quốc tế, những hoạt động giải quyết vấn đề bức xúc của địa phương đơn vị.

- Nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, giáo dục thanh niên nhận thức về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, phấn đấu hàng năm có 95% thanh niên trong độ tuổi thi hành nghĩa vụ quân sự tình nguyện nhập ngũ.

- Phát huy vai trò của thanh niên trong công cuộc xây dựng nền quốc phòng toàn dân, phấn đấu 95% thanh niên trong lực lượng dân quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên thực hiện tốt chương trình huấn luyện công tác bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, 95% chi đoàn dân quân tự vệ và 85% đội thanh niên xung kích an ninh ở cơ sở hoạt động có hiệu quả.

- Tăng cường giáo dục kiến thức quốc phòng cho thanh niên học sinh, phấn đấu 100% thanh niên học sinh thực hiện tốt chương trình giáo dục quốc phòng trong các trường phổ thông trung học, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, cao đẳng, đại học của tỉnh. Đồng thời, thông qua các chương trình “học kỳ trong quân đội”, “trải nghiệm quân ngũ” nhằm tăng cương công tác giáo dục về truyền thống quân đội nhân dân Việt Nam ngay từ trong học sinh tiểu học.

6. Mục tiêu 6: Nâng cao bản lĩnh chính trị, tinh thần dân tộc, nâng cao vị thế thanh niên Việt Nam trong hoạt động giao lưu, góp phần bảo vệ củng cố hoà bình tăng cường tình hữu nghị và đoàn kết với thanh niên quốc tế.

a) Cơ quan chủ trì: Sở Ngoại vụ.

b) Cơ quan phối hợp: Tỉnh đoàn, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

c) Nội dung:

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn cho thanh niên hiểu biết về tình hình thanh niên và phong trào thanh niên thế giới; hoạt động tuyên truyền đối ngoại thanh niên, chú trọng công tác thông tin tuyên truyền vận động thanh niên và người Việt Nam ở nước ngoài.

- Tăng cường công tác đối ngoại, hợp tác với các nước trong khu vực và trên thế giới, các tổ chức quốc tế trong công tác thanh niên theo tinh thần độc lập, tự chủ góp phần bảo vệ hoà bình, tiến bộ xã hội và tạo các điều kiện thuận lợi huy động các nguồn lực hỗ trợ cho công tác thanh niên.

- Mở rộng quan hệ giao lưu, hợp tác quốc tế của thanh niên Bình Phước với thanh niên Campuchia, Lào.

- Tạo điều kiện cho thanh niên tham gia các hoạt động vì hoà bình, hữu nghị và các hoạt động quốc tế thanh niên, phát huy vai trò của thanh niên Việt Nam đoàn kết cùng tuổi trẻ các quốc gia, dân tộc trong cuộc đấu tranh vì hoà bình, phát triển và tiến bộ xã hội.

Phần thứ ba: CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

I. TĂNG CƯỜNG SỰ HỖ TRỢ, QUAN TÂM TẠO ĐIỀU KIỆN CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỐI VỚI ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH VÀ CÔNG TÁC THANH NIÊN:

1. Quán triệt và vận dụng sáng tạo các chủ trương của Đảng, các chương trình, chính sách của Nhà nước về thanh niên trong giai đoạn hiện nay

- Quán triệt sâu sắc các chủ trương, đường lối của Đảng về công tác thanh niên trong tình hình mới cho cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của thanh niên và công tác thanh niên trong tiến trình phát triển của đất nước.

- Công tác phát triển đảng cần tập trung và chú trọng phát triển trong thanh niên vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc tôn giáo, đoàn viên nữ, đoàn viên là công nhân lao động, học sinh, sinh viên.

2. Chính quyền các cấp quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ Đoàn Thanh niên đổi mới phương thức hoạt động, bám sát nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương, đáp ứng nguyện vọng của thanh niên

- Trong quá trình xây dựng và thực hiện nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm hoặc nhiệm kỳ của chính quyền, các ngành, các cấp cần lồng ghép các chỉ tiêu phát triển thanh niên. Bổ sung chỉ tiêu phát triển thanh niên trong việc cụ thể hóa các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn.

- Chính quyền các cấp quan tâm, tạo điều kiện về kinh phí, cơ sở vật chất nhằm hỗ trợ cho các chương trình hoạt động của Đoàn Thanh niên và Hội LHTN triển khai có hiệu quả. Động viên tuổi trẻ xung kích đi đầu thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền nhân dân trong sạch vững mạnh.

- Thực hiện tốt các chính sách để vận động và tổ chức cho tuổi trẻ xung kích, tình nguyện tham gia thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, xã hội của tỉnh nhà như: Tham gia tích cực các chương trình xóa đói giảm nghèo, tham gia trồng và bảo vệ rừng, tham gia các phong trào tình nguyện, các dự án đưa trí thức trẻ, công chức trẻ về công tác tại xã thực hiện chương trình “nông thôn mới”, địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới khó khăn của tỉnh.

- Quan tâm chính sách về dạy nghề, chính sách thu hút thanh niên vào các ngành nghề mũi nhọn, ngành nghề theo yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội. Chăm lo giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo cho thanh niên, có chính sách hỗ trợ khuyến khích thanh niên tự tạo thêm việc làm, làm giàu chính đáng.

- Tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên được vay vốn xoá đói giảm nghèo, phát triển sản suất kinh doanh. Hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, phương tiện, cơ chế để thanh niên có cơ hội lập thân, lập nghiệp.

II. XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG XÃ HỘI LÀNH MẠNH, TẠO ĐIỀU KIỆN CHO SỰ PHÁT TRIỂN CỦA THANH NIÊN:

- Chính quyền các cấp quan tâm các chương trình phát triển kinh tế - xã hội và phát huy vai trò của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, tạo tiền đề thuận lợi cho công tác chăm lo giáo dục, bồi dưỡng thanh niên.

- Tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ trong thanh niên ở các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới khó khăn. Tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động văn hoá thông tin, ngăn chặn các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan và các loại văn hoá phẩm độc hại.

- Phát triển mạnh phong trào thể dục thể thao, xây dựng nếp sống vệ sinh, thường xuyên rèn luyện thân thể trong thanh niên. Xây dựng các câu lạc bộ “Bóng đá trẻ”, các câu lạc bộ thể dục thể thao phục vụ nhu cầu thanh niên.

- Tăng cường đầu tư xây dựng các cơ sở giáo dục chất lượng cao, quan tâm đầu tư điểm vui chơi giải trí, sân bãi tập luyện thể dục thể thao. Xây dựng và phát triển các thiết chế văn hóa cơ sở; nâng cấp trang thiết bị các tụ điểm văn hóa xã; đầu tư xây dựng các hoạt động văn hóa cho thanh niên tại các trung tâm văn hóa, nhà thiếu nhi cấp huyện, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh.

- Ưu tiên hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi về kinh phí cho các hoạt động truyền thông, báo chí, xuất bản, hoạt động nghệ thuật phục vụ thanh thiếu niên và công tác thanh thiếu niên.

- Các cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cùng với đoàn thanh niên và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh đẩy mạnh hoạt động phòng, chống tội phạm và tệ nạn trong thanh niên, tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, giáo dục và tạo điều kiện cho thanh niên lầm lỡ tái hoà nhập cộng đồng.

- Hỗ trợ, tạo điều kiện phát triển mạnh mẽ các phong trào thanh niên phát huy vai trò của tổ chức đoàn, hội trong việc tham gia giữ gìn an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Củng cố tổ chức đoàn ở các đội dân quân tự vệ, phát triển các đội hình thanh niên xung kích an ninh góp phần bảo vệ an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội, các đội hình thanh niên tình nguyện đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

III. XÃ HỘI HÓA CÔNG TÁC THANH NIÊN:

- Kêu gọi và khuyến khích các cấp, các ngành và toàn xã hội tăng cường chăm lo giáo dục, bồi dưỡng và phát huy vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam và Đội TNTP Hồ Chí Minh.

- Thực hiện các chính sách đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng tài năng trẻ gắn với việc tôn vinh tạo dư luận xã hội hỗ trợ, khuyến khích tài năng trẻ, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển, trưởng thành và cống hiến của các tài năng trẻ.

- Khuyến khích các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho thanh niên.

- Khuyến khích các lực lượng xã hội, các thành phần kinh tế đầu tư phát triển các cơ sở vui chơi giải trí lành mạnh cho thanh niên. Khuyến khích và huy động các nguồn lực cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ. Thành lập và quản lý tốt hoạt động của các loại quỹ khuyến khích, hỗ trợ thanh niên.

- Phối hợp giữa các cấp chính quyền, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đơn vị lực lượng vũ trang, các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, gia đình trong công tác thanh niên dưới sự lãnh đạo của Đảng để đẩy mạnh xã hội hoá công tác thanh niên.

IV. NÂNG CAO VAI TRÒ CỦA TỔ CHỨC ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH VÀ HỘI LHTN VIỆT NAM TRONG THỰC HIỆN CÔNG TÁC THANH NIÊN:

- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tinh thần yêu nước, phẩm chất đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức pháp luật cho đoàn viên thanh niên.

- Tích cực, chủ động tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các cơ chế, chính sách hỗ trợ thanh niên tổ chức các hoạt động và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp; tham mưu mở lớp cao cấp lý luận chính trị dành riêng cho cán bộ đoàn.

- Tăng cường phối hợp tổ chức nâng cao chất lượng tổ chức đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị; chủ động phối hợp với các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội chăm lo giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng và lợi ích chính đáng của thanh niên; đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp; xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ quê hương, đất nước.

- Tham mưu Thường trực Tỉnh ủy triển khai, chỉ đạo thực hiện đồng bộ Quy chế cán bộ đoàn trong toàn tỉnh; đảm bảo thực hiện tốt công tác tuyển chọn, quy hoạch, đào tạo, bố trí đầu ra cho cán bộ đoàn chuyên trách khi trưởng thành đoàn.

- Sở Nội vụ tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Phòng Công tác thanh niên trực thuộc Sở Nội vụ, tham mưu các nội dung liên quan đến Chiến lược phát triển thanh niên.

Phần thứ tư: TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các cấp chính quyền tham mưu cho cấp ủy Đảng cùng cấp quán triệt sâu sắc các Chương trình, Nghị quyết, Chỉ thị của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với công tác thanh niên; quán triệt các nội dung chương trình “Chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn 2011- 2020” đến cán bộ, Đảng viên, công nhân viên, xây dựng chương trình hành động triển khai thực hiện, hàng năm sơ kết rút kinh nghiệm để chương trình thật sự đi vào cuộc sống, tạo sự chuyển biến nhanh chóng, toàn diện và hiệu quả công tác thanh niên của tỉnh phù hợp với tình hình mới.

2. Ban chỉ đạo thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên tổ chức quán triệt sâu sắc “Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Bình Phước giai đoạn 2011 - 2020” của UBND tỉnh và xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức triển khai trong hệ thống theo các mục tiêu, chương trình và theo từng giai đoạn cụ thể nhằm đáp ứng các yêu cầu của chiến lược đã đề ra.

3. Các sở, ngành thành viên Ban chỉ đạo Chiến lược phát triển thanh niên của tỉnh là cơ quan chủ trì thực hiện 06 mục tiêu của Chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn 2011- 2020 chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt để triển khai thực hiện hàng năm và giai đoạn 5 năm (2011-2015).

4. Thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách đối với thanh niên để đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên. Kịp thời xử lý các hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của thanh niên.

5. Giao Tỉnh đoàn là cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo Chiến lược phát triển thanh niên tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực hiện.

6. Chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn 2011 - 2020 được cụ thể hoá theo kế hoạch hàng năm do cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo tham mưu UBND tỉnh ban hành và triển khai thực hiện./.