Quyết định 1146/QĐ-UBND năm 2016 về Kế hoạch triển khai thi hành Bộ luật Dân sự trên địa bàn tỉnh Bình Định
Số hiệu: 1146/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Định Người ký: Trần Châu
Ngày ban hành: 07/04/2016 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Dân sự, Xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1146/QĐ-UBND

Bình Định, ngày 07 tháng 4 năm 2016

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THI HÀNH BỘ LUẬT DÂN SỰ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Bộ luật Dân sự ngày 24/11/2015;

Căn cứ Quyết định số 243/QĐ-TTg ngày 05/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Bộ luật Dân sự;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại Văn bản số 161/STP ngày 28/3/2016,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai thi hành Bộ luật Dân sự trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Điều 2. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp, Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.

 

 

TM.ỦY BAN NHÂN DÂN
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Châu

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THI HÀNH BỘ LUẬT DÂN SỰ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1146/QĐ-UBND ngày 07/4/2016 của UBND tỉnh Bình Định)

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tổ chức triển khai thi hành có hiệu quả Bộ luật Dân sự trên địa bàn tỉnh;

- Tiếp tục xây dựng cơ chế phối hợp hiệu quả giữa các sở, ban, ngành của tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên của Mặt trận tỉnh trong việc triển khai thi hành Bộ luật Dân sự trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

- Quán triệt đầy đủ nội dung, tinh thần của Bộ luật Dân sự và vị trí, vai trò, ý nghĩa của công tác hòa giải ở cơ sở trong tình hình mới;

- Bảo đảm sự phối hợp có hiệu quả giữa các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan có liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện;

- Đảm bảo hoàn thành kế hoạch theo đúng tiến độ, có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả. Nâng cao trách nhiệm, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc triển khai thi hành Bộ luật Dân sự trên địa bàn tỉnh.

II. NỘI DUNG

1. Phổ biến Bộ luật Dân sự

a. Tổ chức Hội nghị phổ biến nội dung của Bộ luật Dân sự

* Cấp tỉnh: UBND tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Bộ luật Dân sự cho đại diện Lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và tổ chức thành viên; Lãnh đạo cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh; báo cáo viên pháp luật của tỉnh; Trợ giúp viên pháp lý; Lãnh đạo UBND, Phòng Tư pháp, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.

- Cơ quan tham mưu: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Sở Tài chính.

- Thời gian thực hiện: Quý II năm 2016.

* Cấp huyện: UBND cấp huyện tổ chức Hội nghị phổ biến Bộ luật Dân sự cho Lãnh đạo các phòng, ban của huyện; Lãnh đạo UBND, công chức Tư pháp - Hộ tịch, chủ nhiệm các Câu lạc bộ pháp luật cấp xã.

- Cơ quan tham mưu: Phòng Tư pháp.

- Thời gian thực hiện: Quý II năm 2016.

b. Biên soạn tài liệu phổ biến Bộ luật Dân sự

- Xây dựng kế hoạch biên soạn, in ấn, phát hành tài liệu Hỏi - đáp pháp luật phục vụ công tác phổ biến Bộ luật Dân sự.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Thời gian thực hiện: Quý II năm 2016.

c. Phổ biến Bộ luật Dân sự trên các phương tiện thông tin đại chúng

- Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí có kế hoạch tuyên truyền sâu rộng Bộ luật Dân sự trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng các chương trình, chuyên mục phổ biến, giới thiệu nội dung Bộ luật Dân sự trên Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định; Đài Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố; hệ thống loa truyền thanh các xã, phường, thị trấn.

- Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Báo Bình Định và các cơ quan, đơn vị có liên quan đăng các tin, bài phổ biến, giới thiệu nội dung Bộ luật Dân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành trên Báo Bình Định, Bản tin Tư pháp Bình Định, Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh, các sở, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố…

- Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chỉ đạo các tổ chức thành viên của Mặt trận tỉnh, đặc biệt là các tổ chức chính trị - xã hội phổ biến, tuyên truyền các nội dung của Bộ luật Dân sự cho hội viên, đoàn viên của tổ chức mình.

- Thời gian thực hiện: Năm 2016 và năm 2017.

2. Thực hiện rà soát văn bản quy phạm pháp luật và văn bản khác

- Tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản pháp luật do HĐND, UBND các cấp ban hành có liên quan đến quy định của Bộ luật Dân sự (Báo cáo kết quả rà soát và Danh mục các văn bản đề xuất sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới để trình cấp có thẩm quyền quyết định).

- Cơ quan thực hiện:

+ Cấp tỉnh: Sở Tư pháp (cơ quan làm đầu mối tổ chức rà soát và tổng hợp kết quả rà soát, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Tư pháp).

+ Cấp huyện: UBND cấp huyện (Phòng Tư pháp tổ chức rà soát và làm đầu mối tổng hợp kết quả rà soát, báo cáo Sở Tư pháp).

+ Các sở, ban, ngành của tỉnh (Trực tiếp thực hiện việc rà soát, gửi kết quả rà soát về Sở Tư pháp).

- Cơ quan phối hợp: Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh.

- Thời gian thực hiện: Kết quả rà soát gửi về Sở Tư pháp trước ngày 30/8/2016.

3. Tổ chức tp huấn B lut Dân s

a. Hội nghị trực tuyến tập huấn chuyên sâu Bộ luật Dân sự

Thời gian thực hiện, thành phần tham dự: Theo Kế hoạch của Bộ Tư pháp.

b. Tổ chức tập huấn cho báo cáo viên pháp luật cấp huyện; tuyên truyền viên pháp luật cấp xã; công chức Tư pháp - Hộ tịch; Tuyên truyền viên pháp luật; người được mời làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; Hòa giải viên ở cơ sở

+ Cơ quan chủ trì: UBND cấp huyện, cấp xã.

+ Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp và cơ quan, tổ chức có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Quý II và Quý III năm 2016.

c. Tập huấn chuyên sâu về Bộ luật Dân sự

- Cơ quan thực hiện:

+ Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác thi hành án dân sự, trợ giúp pháp lý, đăng ký giao dịch bảo đảm; đội ngũ luật sư, công chứng viên, tư vấn pháp luật, giám định, định giá tài sản, đấu giá tài sản và các đối tượng khác về những nội dung có liên quan của Bộ luật Dân sự.

+ Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn chuyên sâu cho thẩm phán, thư ký, kiểm sát viên, thẩm tra viên, các công chức khác của ngành Tòa án và ngành Kiểm sát.

+ Các sở, ngành, cơ quan, tổ chức khác tùy thuộc tình hình và yêu cầu nhiệm vụ có thể tổ chức tập huấn chuyên sâu cho từng nhóm đối tượng cụ thể.

- Thời gian thực hiện: Quý III và Quý IV năm 2016.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, căn cứ nội dung Kế hoạch này và tình hình thực tế tại sở, ban, ngành, địa phương mình tổ chức triển khai thi hành Bộ luật Dân sự, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả và tiết kiệm, tránh hình thức, lãng phí.

2. Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí từ ngân sách nhà nước trong dự toán chi thường xuyên hàng năm và các nguồn khác theo quy định của pháp luật.

- Các cơ quan được phân công tham mưu cho UBND cùng cấp hoặc chủ trì thực hiện các nhiệm vụ trong Kế hoạch này có trách nhiệm lập dự toán kinh phí bảo đảm việc triển khai thi hành Bộ luật Dân sự, gửi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dự toán kinh phí tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật.

- Các đơn vị có trách nhiệm chủ động phối hợp với cơ quan tài chính cùng cấp lập dự toán kinh phí bổ sung để tổ chức thực hiện đối với các nhiệm vụ được triển khai thực hiện Kế hoạch này.

3. Giao Sở Tư pháp theo dõi, đôn đốc các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành ph và các cơ quan có liên quan trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được nêu trong Kế hoạch này theo đúng tiến độ và báo cáo UBND tỉnh, Bộ Tư pháp kết quả thực hiện.

Trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch này nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh, đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương phản ánh bằng văn bản về Sở Tư pháp để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.