Quyết định 1115/QĐ-UBND năm 2020 về Quy chế tổ chức và hoạt động của Quỹ phòng, chống thiên tai tỉnh Khánh Hòa
Số hiệu: 1115/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Khánh Hòa Người ký: Lê Hữu Hoàng
Ngày ban hành: 14/05/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Môi trường, Tài chính, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1115/QĐ-UBND

Khánh Hòa, ngày 14 tháng 5 năm 2020

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA QUỸ PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI TỈNH KHÁNH HÒA

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA

Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật Phòng, chống thiên tai, ngày 19/6/2013;

Căn cứ Nghị định số 94/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014; Nghị định số 83/2019/NĐ-CP ngày 12/11/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 94/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 của Chính phủ quy định về thành lập và quản lý Quỹ phòng, chống thiên tai;

Căn cứ Quyết định số 856/QĐ-UBND ngày 16/4/2020 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc thành lập Quỹ phòng, chống thiên tai tỉnh Khánh Hòa.

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 1213/TTr-SNN ngày 24/4/2020.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tổ chức và hoạt động của Quỹ phòng, chống thiên tai tỉnh Khánh Hòa:

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Nội vụ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Kho bạc Nhà nước tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Quỹ Phòng chống thiên tai tỉnh; các tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Ban Chỉ đạo TW về PCTT;
- TT Tỉnh ủy; HĐNĐ tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UB MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các Ban của HĐND tỉnh;
- Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh;
- Lưu: VT, HB, HLe, TLe;
PCTT-5.5

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Hữu Hoàng

 

QUY CHẾ

TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA QUỸ PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI TỈNH KHÁNH HÒA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1115/QĐ-UBND ngày 14/5/2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa)

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

1. Phạm vi điều chỉnh: Quy chế này quy định tổ chức và hoạt động của Quỹ phòng, chống thiên tai tỉnh Khánh Hòa (sau đây gọi tắt là Quỹ) theo quy định tại Nghị định số 94/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2014 của Chính phủ ban hành Quy định về thành lập và quản lý Quỹ Phòng, chống thiên tai và Nghị định số 83/2019/NĐ-CP ngày 12/11/2019 sa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 94/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 của Chính phủ quy định về thành lập và quản lý Quỹ phòng, chống thiên tai.

2. Đi tượng áp dụng: Cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân Việt Nam; tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế, cá nhân nước ngoài đang đang hoạt động, sinh sống hoặc tham gia phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Điều 2. Nguyên tắc hoạt động

1. Việc quản lý và sử dụng Quỹ phải đm bảo đúng mục đích, kịp thời, công khai, minh bạch, công bằng và hiệu quả.

2. Quỹ hoạt động không vì mục đích lợi nhuận.

Chương II

TỔ CHỨC QUỸ

Điều 3. Tổ chức Quỹ

Tổ chức Quỹ được quy định tại Quyết định số 856/QĐ-UBND ngày 16/4/2020 của UBND tỉnh về việc thành lập Quỹ phòng, chống thiên tai tỉnh Khánh Hòa.

Điều 4. Trách nhiệm của Giám đốc Quỹ

1. Chủ trì phối hợp với các ngành, các cấp có liên quan tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, điều chỉnh, bổ sung Quy chế tổ chức và hoạt động Quỹ.

2. Chỉ đạo Quỹ phối hợp vi UBND các huyện, thị xã, thành phố (UBND cấp huyện); UBND các xã, phường, thị trấn (UBND cấp xã), Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị lập kế hoạch thu, nộp quỹ hàng năm theo quy định, trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, phê duyệt; báo cáo kết quả thu, chi theo quy định.

3. Chỉ đạo việc chấp hành sự kiểm tra, thanh tra, kiểm toán của các cơ quan nhà nước và tổ chức công khai nguồn thu, chi theo quy định.

4. Chỉ đạo bộ phận quản lý Quỹ tổ chức thực hiện thu, nộp và quản lý Quỹ theo quy định.

5. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo phân công của Chủ tịch UBND tỉnh.

Chương III

NGUỒN TÀI CHÍNH QUỸ

Điều 5. Nguồn tài chính Quỹ

1. Nguồn thu từ các khoản đóng góp bắt buộc và tự nguyện của các đối tượng được quy định theo Điều 5 Nghị định 94/2014/NĐ-CP và Điều 2, Nghị định số 83/2019/NĐ-CP ngày 12/11/2019 của Chính Phủ.

2. Tồn Quỹ cuối năm được chuyển sang năm sau.

Chương IV

HOẠT ĐỘNG CỦA QUỸ

Điều 6. Quản lý thu, kế hoạch thu nộp Quỹ

1. Quản lý thu

a) Thủ trưởng các tổ chức kinh tế trong nước và nước ngoài trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm nộp Quỹ theo định mức được quy định tại Khoản 1, Điều 5 của Quy chế này, chuyển vào tài khoản của Quỹ phòng chống thiên tai tỉnh Khánh Hòa hoặc tài khoản tại cấp huyện do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền.

b) Đối với các cơ quan, tổ chức thuộc sự quản lý của UBND tỉnh và các tổ chức, cá nhân nước ngoài (nếu có) thì nộp vào tài khoản Quỹ phòng chống thiên tai tỉnh Khánh Hòa mở tại Kho bạc nhà nước tỉnh;

c) Đối với các cơ quan, tổ chức thuộc sự quản lý của UBND cấp huyện và các tổ chức, cá nhân nước ngoài (nếu có) thì nộp vào tài khoản tại cấp huyện do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền.

d) Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức thu của các đối tưng lao động khác trên địa bàn theo quy định (trừ các đối tượng đã thu tại điểm a, b, Khoản 1 Điều này) và nộp vào tài khoản tại cấp huyện do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền. Việc thu bằng tiền mặt phải có chứng từ theo mẫu của Bộ Tài chính.

e) Thời hạn nộp Quỹ: Thực hiện theo nội dung quy định tại Khoản 4, Điều 8 Nghị định số 94/2014/NĐ-CP của Chính phủ, cụ thể đối với cá nhân nộp một lần trước 30 tháng 5 hàng năm; đối với tổ chức kinh tế trong nước và nước ngoài trên địa bàn tỉnh nộp tối thiểu 50% số phải nộp trước 30 tháng 5, số còn lại nộp trước 30 tháng 10 hàng năm.

2. Kế hoạch thu

a) Hàng năm, thủ trưởng cơ quan, tổ chức và Ủy ban nhân dân cấp xã căn cứ đối tượng, mức đóng góp thuộc phạm vi quản lý, các đối tượng được miễn, giảm, tạm hoãn để xây dựng kế hoạch thu của cơ quan, đơn vị và địa phương báo cáo UBND cấp huyện trước ngày 15/02 hàng năm.

b) UBND cấp huyện tổng hợp, báo cáo kế hoạch thu của cơ quan, đơn vị và địa phương trên địa bàn quản lý về Quỹ phòng, chống thiên tai tỉnh Khánh Hòa trước ngày 01/3 hàng năm.

c) Cục Thuế tỉnh phối hợp với Quỹ phòng, chng thiên tai tỉnh Khánh Hòa để Quỹ lập kế hoạch thu đối với các tổ chức kinh tế trong nước và nước ngoài trên địa bàn tỉnh trước ngày 15/3 hàng năm.

d) Quỹ phòng, chống thiên tai tỉnh Khánh Hòa tổng hp kế hoạch đối với từng cơ quan, đơn vị có liên quan để lập Kế hoạch thu Quỹ trên địa bàn tỉnh, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch thu Quỹ đối với từng cơ quan, đơn vị có liên quan trước ngày 15/4 hàng năm.

Điều 7. Nội dung chi của Quỹ

1. Thực hiện theo các nội dung quy định tại Điều 9 Nghị định 94/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Khoản 4, Điều 1 Nghị định số 83/2019/NĐ-CP ngày 12/11/2019 của Chính Phủ.

2. UBND tỉnh quyết định phân cấp và giao UBND cấp huyện, cấp xã sử dụng nguồn thu từ Quỹ phòng, chống thiên tai theo quy định tại Khoản 5, Điều 1 Nghị định số 83/2019/NĐ-CP ngày 12/11/2019 của Chính phủ.

Điều 8. Chế độ tài chính, kế toán của Quỹ

1. Thực hiện chế độ kế toán theo quy định của pháp luật về kế toán.

2. Hàng năm Quỹ phòng chống thiên tai tỉnh Khánh Hòa có trách nhiệm lập báo cáo quyết toán thu, chi của Quỹ năm trước gửi Sở Tài chính vào quý I để thẩm tra phê duyệt quyết toán theo quy định; tham mưu UBND tỉnh thực hiện chế độ báo cáo kết quả thu, chi Quỹ với Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Tài chính.

3. Thực hiện công khai nguồn thu, chi Quỹ; báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán quỹ và hàng năm theo quy định hiện hành.

Điều 9. Thanh tra, kiểm toán, giám sát hoạt động Quỹ

Quỹ chịu sự kiểm tra, thanh tra, kiểm toán của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo Điều 12, Nghị định 94/2014/NĐ-CP và theo quy định của pháp luật.

Chương V

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 10. Trách nhiệm của các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã, tổ chức kinh tế trong nước và nước ngoài trên địa bàn tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan đơn vị có liên quan

1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã, tổ chức kinh tế trong nước và nước ngoài trên địa bàn tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan đơn vị có liên quan có trách nhiệm xây dựng kế hoạch thu, nộp quỹ đối với từng cơ quan, đơn vị theo quy định.

2. Quỹ phòng, chống thiên tai, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, Cục thuế tỉnh và các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện Quy chế này. Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã và Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tổ chức thu nộp Quỹ theo quy định tại Quy chế này.

Điều 11. Đề xuất sửa đổi, bổ sung

Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc cần sửa đổi, bổ sung Quy chế cho phù hợp, Quỹ phòng chống thiên tai tỉnh thống nhất với các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan báo cáo, đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định./.