Quyết định 11/2006/QĐ-UBND về Chương trình hành động của Uỷ ban nhân dân tỉnh Long An thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng
Số hiệu: 11/2006/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Long An Người ký: Dương Quốc Xuân
Ngày ban hành: 06/04/2006 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Khiếu nại, tố cáo, Xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
---------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 11/2006/QĐ-UBND

Tân An, ngày 06 tháng 4 năm 2006

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA UBND TỈNH THỰC HIỆN LUẬT PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LONG AN

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật Phòng, chống tham nhũng ngày 29/11/2005;

Căn cứ Quyết định số 30/2006/QĐ-TTg ngày 06/02/2006 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng;

Theo đề nghị của Chánh Thanh tra tỉnh tại công văn số 85/TTr.VP ngày 06/3/2006,

QUYẾT ĐỊNH :

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định nầy Chương trình hành động của UBND tỉnh thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng và Quyết định số 30/2006/QĐ-TTg ngày 06/02/2006 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng.

Điều 2. Giao cho Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh và UBND các huyện, thị xã tổ chức triển khai thực hiện Quyết định nầy.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Thủ trưởng các Sở, Ban ngành, Đoàn thể tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã thi hành Quyết định nầy.

Quyết định nầy có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký./.

 

 

Nơi nhận :
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- CT, P. CT UBND tỉnh;
- Cục kiểm tra văn bản -Bộ Tư pháp;
- Như Điều 3;
- Phòng NCTH(2b);
- Lưu VT UB;TT,U.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH




Dương Quốc Xuân

 

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG

VỀ THỰC HIỆN LUẬT PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 11 /2006/QĐ-UBND ngày 06 /4/2006 của UBND tỉnh)

A. Mục đích, yêu cầu:

1. Mục đích:

- Khắc phục và đẩy lùi tình trạng tham nhũng đang diễn ra trong các lĩnh vực của đời sống kinh tế-xã hội hiện nay.

- Nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức, đơn vị, cán bộ, công chức và quần chúng nhân dân về công tác phòng, chống tham nhũng.

- Định hướng cho các cấp, các ngành xây dựng kế hoạch hành động thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, đưa công tác phòng, chống tham nhũng thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của từng cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến huyện-thị, xã-phường-thị trấn.

2. Yêu cầu:

- Xây dựng Chỉ thị và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng và Chương trình hành động thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng ban hành kèm theo Quyết định số 30/2006/QĐ-TTg ngày 06/02/2006 của Thủ tướng Chính phủ.

- Cụ thể hóa các nhiệm vụ, biện pháp phòng, chống tham nhũng được quy định trong Luật Phòng, chống tham nhũng và Quyết định số 30/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

- Thực hiện có kết quả một số biện pháp cụ thể, tạo chuyển biến tích cực, thống nhất trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống tham nhũng.

B. Nội dung chương trình:

I. Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để hướng dẫn, triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng:

1. Các văn bản UBND tỉnh ban hành:

- Quyết định của UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng.

- Chỉ thị UBND tỉnh về triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh.

2. Đối với Sở, Ban ngành tỉnhvà UBND các huyện, thị ban hành văn bản:

a. Thanh tra tỉnh:

+ Ban hành văn bản chỉ đạo ngành Thanh tra tổ chức thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, xem đây là một trong ba nhiệm vụ quan trọng của công tác thanh tra (thanh tra xét khiếu tố, thanh tra kinh tế - xã hội, chống tham nhũng).

+ Xây dựng Chương trình hành động của ngành Thanh tra trong việc thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và của UBND tỉnh về thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng; tổ chức triển khai thực hiện trong toàn ngành.

b. Các Sở, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị:

Căn cứ vào Chương trình hành động của UBND tỉnh về thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng quy định cụ thể việc công khai, minh bạch trong các lĩnh vực hoạt động của cơ quan, tổ chức đơn vị mình, chủ động xây dựng quy chế về quan hệ công tác, sự phối hợp hoạt động đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong nội bộ với các cơ quan liên quan; ban hành các quy tắc, chuẩn mực, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành nhiệm vụ và trong quan hệ xã hội, quan hệ giữa công chức với doanh nghiệp và người dân, bao gồm những việc phải làm và không được làm, phù hợp với đặc thù công việc của từng nhóm cán bộ công chức, viên chức, đảm bảo sự liêm chính và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức.

Đối với các đơn vị và tổ chức có sử dụng ngân sách Nhà nước, phải phối hợp với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xây dựng ban hành công khai chế độ, định mức, tiêu chuẩn áp dụng trong cơ quan, tổ chức đơn vị mình.

II. Rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn chỉnh các thể chế chính sách:

1. Các ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực đơn vị cơ quan mình quản lý, loại bỏ những nội dung, quy định không còn phù hợp với chính sách, pháp luật của Nhà nước tạo điều kiện tham nhũng, gây khó khăn phiền hà cho nhân dân và doanh nghiệp.

Hệ thống hóa các quy định về thủ tục giấy tờ cần thiết và thời hạn giải quyết đối với từng loại công việc, công bố công khai minh bạch trên các phương tiện thông tin đại chúng và nơi công sở để làm căn cứ cho nhân dân thực hiện và giám sát việc thực hiện.

Các cơ quan đơn vị không được tùy tiện đề ra các thủ tục hành chính ngoài những quy định đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công bố.

2. Các Sở, ban ngành tỉnh và UBND các huyện, thị phải xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức thực hiện Chương trình cải cách thủ tục hành chính như: quản lý nhà đất, xây dựng cơ bản, đăng ký kinh doanh, xét duyệt dự án, cấp vốn ngân sách Nhà nước, xuất nhập cảnh, quản lý hộ khẩu, thuế, hải quan, bảo hiểm, tiếp dân giải quyết khiếu nại, tố cáo của các tổ chức và công dân.

III. Tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống tham nhũng:

1. Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh, Sở Văn hóa - Thông tin xây dựng kế hoạch, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên của Mặt trận, các cơ quan Thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền phổ biến sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp về các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng.

2. Thanh tra tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Chính trị đưa nội dung Phòng, chống tham nhũng vào chương trình đào tạo.

3. Trong quý II/2006, các ngành, các cấp tổ chức quán triệt các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng cho cán bộ, công chức, viên chức thông suốt, đồng thời xây dựng kế hoạch phòng, chống tham nhũng trong địa phương, đơn vị mình.

IV. Phát huy vai trò của quần chúng nhân dân; phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên, các cơ quan thông tin đại chúng địa phương trong việc thực thi Luật Phòng, chống tham nhũng:

1. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm phối hợp Mặt trận Tổ quốc cấp mình và các tổ chức thành viên trong quá trình xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng.

2. Đối với những vấn đề có liên quan đến giải quyết công việc của doanh nghiệp và người dân; các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm xem xét giải quyết kịp thời và trả lời khi nhận được đề nghị của Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên.

3. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền có trách nhiệm làm rõ, trả lời cơ quan báo chí khi nội dung đăng, phát tin về tham nhũng liên quan đến trách nhiệm quản lý của mình; Có trách nhiệm trả lời các đề nghị của các cơ quan báo chí về nội dung liên quan đến tham nhũng trong cơ quan, đơn vị mình quản lý.

4. Các ngành và địa phương phát động sâu rộng phong trào quần chúng nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tham nhũng; có cơ chế bảo vệ, khen thưởng động viên kịp thời tổ chức và cá nhân có thành tích trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tập trung thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở, Quy chế giám sát nhân dân.

5. Đối với những dự án đầu tư xây dựng phải quy định thời gian cụ thể và hình thức công khai để nhân dân giám sát trong quá trình thực hiện.

V. Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, điều tra xử lý các vụ tiêu cực, tham nhũng:

1. Cùng với việc tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm các vụ việc tham nhũng đã phát hiện, Thanh tra tỉnh cùng các ngành chức năng và địa phương tập trung thanh tra 4 lĩnh vực trọng tâm: đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý sử dụng đất đai, quản lý thu chi ngân sách và quản lý tài sản công gắn với thanh tra việc thực hiện chức trách công vụ đối với một số lĩnh vực được dư luận và nhân dân quan tâm.

2. Thanh tra tỉnh tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các Sở ngành, huyện thị tổ chức thực hiện nghiêm túc các kết luận-kiến nghị của các cơ quan thanh tra, công khai việc thực hiện kiến nghị và kết quả xử lý cho cán bộ, công chức biết.

3. Các ngành, các cấp tập trung giải quyết dứt điểm các khiếu nại tố cáo hành vi tham nhũng còn tồn đọng và mới phát sinh ngay ở cơ sở, xử lý nghiêm người có hành vi vi phạm, dù là bất kỳ ai, đang đương chức, nghỉ hưu hay đã chuyển công tác khác.

4. Công an tỉnh chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, nâng cao biện pháp nghiệp vụ nhằm điều tra phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh theo pháp luật các vụ việc tham nhũng, tiêu cực; thông qua công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, chỉ đạo tìm ra nguyên nhân, điều kiện, những sơ hở trong quản lý kinh tế dễ bị lợi dụng tham nhũng, từ đó nhanh chóng kiến nghị sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách; phát động phong trào quần chúng phát hiện sớm tội phạm tham nhũng tại cơ sở.

5. Thanh tra tỉnh nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra:

a. Xây dựng, trình Chủ tịch UBND tỉnh kế hoạch bổ sung thanh tra kinh tế-xã hội năm 2006, tập trung vào 4 lĩnh vực trọng tâm: đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý sử dụng đất đai, quản lý thu chi ngân sách, quản lý tài sản công gắn với thanh tra việc thực thi chức trách công vụ đối với một số lĩnh vực nhạy cảm, được dư luận quan tâm. Đặc biệt tập trung thanh tra các công trình, dự án dư luận bức xúc, có dấu hiệu tiêu cực nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, chống đầu tư dàn trải làm đọng vốn, kém hiệu quả, thực hành tiết kiệm, chống thất thoát, lãng phí trong công tác xây dựng cơ bản.

b. Chủ trì phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, Sở Tài chính tổ chức thanh tra thực thi công vụ ở một số lĩnh vực: quản lý nhà, đất; cấp phép đầu tư; xây dựng; thuế; hải quan; đăng kiểm, đăng ký phương tiện giao thông; cấp giấy phép lái xe cơ giới; đăng ký hộ tịch, hộ khẩu và một số vụ việc cụ thể được nhân dân, công luận phản ánh.

C. Tổ chức thực hiện :

1. Căn cứ vào Chương trình hành động của UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị khẩn trương xây dựng kế hoạch hành động của ngành và địa phương mình cho phù hợp với điều kiện thực tế và triển khai thực hiện, phải xác định cụ thể công việc, thời gian và phân công người chịu trách nhiệm từng khâu công việc. Nơi nào để xảy ra tham nhũng thì Thủ trưởng nơi đó phải chịu trách nhiệm.

2. Về chế độ báo cáo quy định như sau:

- Các ngành, các cấp thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo hàng tháng vào ngày 20, nội dung gửi về UBND tỉnh (đồng gửi Thanh tra tỉnh). Đến ngày 20/9/2006 báo cáo kiểm điểm tình hình triển khai thực hiện Chương trình hành động phòng, chống tham nhũng, văn bản gửi về UBND tỉnh và đồng gửi Thanh tra tỉnh để tổng hợp trình UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/9/2006.

3. Giao Chánh Thanh tra tỉnh có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra, theo dõi các ngành, các cấp trong việc triển khai thực hiện Chương trình hành động nầy, tổng hợp tình hình báo cáo kết quả UBND tỉnh./.