Quyết định 1016/QĐ-UBND năm 2018 về Kế hoạch triển khai hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2018-2020
Số hiệu: | 1016/QĐ-UBND | Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Tỉnh Lâm Đồng | Người ký: | Nguyễn Văn Yên |
Ngày ban hành: | 31/05/2018 | Ngày hiệu lực: | Đang cập nhật |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Lĩnh vực: | Thương mại, đầu tư, chứng khoán, | Tình trạng: | Đang cập nhập |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1016/QĐ-UBND |
Lâm Đồng, ngày 31 tháng 05 năm 2018 |
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19/6/2017;
Căn cứ Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày 17/11/2010;
Căn cứ Nghị định số 99/2011/NĐ-CP ngày 27/11/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Căn cứ Quyết định số 1997/QĐ-TTg ngày 18/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2016 - 2020;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2018-2020.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và các cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận: |
KT. CHỦ TỊCH |
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2018 - 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1016/QĐ-UBND ngày 31 tháng 5 năm 2018 của UBND tỉnh)
Thực hiện Quyết định số 1997/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2016-2020; Văn bản số 2549/BCT-CT ngày 03 tháng 4 năm 2018 của Bộ Công Thương về việc thực hiện Quyết định số 1997/QĐ-TTg. Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2018-2020, với các nội dung sau:
1. Mục đích
- Khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội.
- Tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tạo cơ sở để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh cho người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế.
- Nâng cao trách nhiệm, khuyến khích sự hợp tác và phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các tổ chức, cá nhân và nhận thức của người tiêu dùng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Yêu cầu
Phấn đấu đến năm 2020, mục tiêu cụ thể cần đạt được của Chương trình:
- Bảo đảm 100% cán bộ, công chức thuộc cơ quan quản lý nhà nước có liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức xã hội trên địa bàn tỉnh tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; 80% lượt tổ chức cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng được tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, trình độ về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Bảo đảm tối thiểu 60% lượt học sinh, sinh viên được giảng dạy, đào tạo các nội dung pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, kiến thức và kỹ năng tiêu dùng.
- Xây dựng đường dây nóng để hỗ trợ người tiêu dùng khi cần thiết và kết nối với Tổng đài của Bộ Công Thương để tạo thành một hệ thống Tổng đài thống nhất trên toàn quốc.
- Hình thành hệ thống tổ chức hòa giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp tỉnh.
- Xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ quan có chức năng nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện việc kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa dịch vụ tiêu dùng.
- Xây dựng và thực hiện Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng.
- Bảo đảm 100% các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng được tiếp nhận, tư vấn hỗ trợ tại các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ, trong đó, tỷ lệ giải quyết khiếu nại thành công đạt trên 70% vụ việc được tiếp nhận.
- Các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện thường xuyên từ năm 2018 đến năm 2020.
- Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức vào ngày 15 tháng 3 hàng năm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG GIAI ĐOẠN 2018-2020
1. Tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
- Hàng năm, căn cứ Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10 tháng 7 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, các sở, ban, ngành, địa phương, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân có liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam theo các chủ đề do Bộ Công Thương phát động.
- Tổ chức các buổi mít tinh, tuần hành, diễu hành, treo băng rôn, cờ phướn, khẩu hiệu trên các tuyến đường chính và tại các chợ, trung tâm thương mại và siêu thị.
- Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, sự kiện công cộng nhằm gia tăng quyền lợi cho người tiêu dùng và thúc đẩy hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.
- Tổ chức khen thưởng tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các hoạt động hội nghị, tọa đàm, hội thảo... Truyền thông trên các phương tiện phát thanh, truyền hình, báo, trên các trang Website của tỉnh, ngành và bản tin địa phương; xây dựng phóng sự truyền hình, tờ rơi; treo băng rôn, cờ phướn, khẩu hiệu.
- Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các chủ thể tham gia thị trường để các chủ thể tham gia thị trường nhận thức rõ nghĩa vụ của mình đối với người tiêu dùng; về những hậu quả pháp lý phải gánh chịu khi vi phạm.
- Tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc cảnh báo những vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quảng cáo không trung thực.
3. Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chủ động cử cán bộ làm công tác kiêm nhiệm tại cơ quan quản lý nhà nước và các đối tượng làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các tổ chức, doanh nghiệp tham gia các lớp đào tạo, tập huấn ngắn ngày do địa phương, trung ương tổ chức nhằm nâng cao chất lượng về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
4. Kết nối hệ thống Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh
Xây dựng hệ thống Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tại Sở Công Thương, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các doanh nghiệp với tổng đài của Bộ Công Thương để tạo thành hệ thống Tổng đài thống nhất trên toàn quốc.
5. Thành lập tổ chức hòa giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Thành lập tổ chức hòa giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, kiện toàn mô hình tổ chức để nâng cao hiệu quả công tác hòa giải của các đơn vị đang thực hiện các hoạt động tư vấn pháp luật, hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Hỗ trợ địa phương có nhu cầu thành lập Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa bàn.
6. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng
- Xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện việc kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, đặc biệt là trong các lĩnh vực an toàn thực phẩm, y tế, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng.
- Đảm bảo công cụ, phương tiện, thiết bị kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa nhất là các mặt hàng thiết yếu tại địa bàn quản lý để chủ động có phương án hoặc kịp thời đề xuất biện pháp ứng phó nhằm ổn định thị trường khi cần thiết, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Tăng cường thông tin, hướng dẫn, trang bị kiến thức nhằm nâng cao khả năng tự bảo vệ của người tiêu dùng.
- Hỗ trợ tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng độc lập khảo sát, thử nghiệm chất lượng hàng hóa, dịch vụ để cảnh báo cho người tiêu dùng.
7. Triển khai Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng
- Thực hiện Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng, các doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm của mình đối với người tiêu dùng thông qua các hoạt động như đưa các chính sách, quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào các chính sách, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
- Xây dựng và phát hành các tài liệu, ấn phẩm, tờ rơi hướng dẫn việc thực hiện các nội dung Chương trình bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo chính sách của doanh nghiệp; triển khai các hoạt động đào tạo, tập huấn cho ban lãnh đạo, nhân viên và khách hàng của doanh nghiệp liên quan đến việc thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
8. Hợp tác quốc tế về bảo vệ quyền lợi người người tiêu dùng
- Tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong khu vực và trên thế giới.
- Phối hợp tổ chức các chương trình, hoạt động hợp tác quốc tế nhằm chia sẻ và học tập kinh nghiệm.
1. Nguồn kinh phí
Kinh phí thực hiện Chương trình gồm các nguồn sau: Ngân sách nhà nước; đóng góp của các tổ chức, cá nhân kinh doanh; tài trợ của các tổ chức, cá nhân; nguồn vốn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
2. Nguyên tắc quản lý kinh phí
- Đối với nguồn ngân sách thực hiện theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành;
- Việc quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện theo đúng chế độ, quy định.
1. Sở Công Thương
Là cơ quan chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc quản lý, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2018-2020 của tỉnh, cụ thể:
- Tổ chức và xây dựng kế hoạch chi tiết, phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Xây dựng kế hoạch và tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (ngày 15/3 hàng năm).
- Tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng;
- Xây dựng và kết nối hệ thống Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
- Thành lập tổ chức hòa giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong khu vực và trên thế giới; Phối hợp tổ chức các chương trình, hoạt động hợp tác quốc tế nhằm chia sẻ và học tập kinh nghiệm.
- Triển khai Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng; xây dựng kế hoạch tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ cho các đối tượng doanh nghiệp liên quan đến việc thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Căn cứ nội dung kế hoạch được phê duyệt, xây dựng kịch bản và dự toán kinh phí chi tiết cho từng hoạt động và tổ chức triển khai. Tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2018-2020 của tỉnh định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các đơn vị thông tin đại chúng tại địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về Kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tỉnh giai đoạn 2018 - 2020; Chính sách và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; các chương trình đào tạo, phát triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng của các cơ quan chức năng; Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trên cơ sở nội dung do Sở Công Thương cung cấp.
3. Sở Tài chính
- Tham mưu UBND tỉnh Lâm Đồng bố trí kinh phí để thực hiện kế hoạch.
- Kinh phí thực hiện các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam ở các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc cân đối từ nguồn ngân sách địa phương.
4. Sở Nội vụ
- Hàng năm, xây dựng kế hoạch, tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ cho các cán bộ, công chức các sở, ban, ngành làm công tác kiêm nhiệm về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Phối hợp với Sở Công Thương hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình theo Kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2018-2020 của tỉnh.
5. Sở Khoa học và Công nghệ
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương trong các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng liên quan đến sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và xây dựng cơ chế phối hợp, hỗ trợ các cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc kiểm tra, đánh giá và công bố chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng.
- Phối hợp với Sở Công Thương hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình theo Kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2018-2020 của tỉnh.
6. Sở Giáo dục và đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương trong việc xây dựng chương trình học tập và tổ chức thực hiện giáo dục về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho đối tượng học sinh, sinh viên tại các trường phổ thông, trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Sở Công Thương hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình theo Kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2018-2020 của tỉnh.
7. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với ngành có liên quan trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là các vấn đề về an toàn thực phẩm, dược phẩm, trang thiết bị y tế, dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe.
- Phối hợp với Sở Công Thương hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình theo Kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2018-2020 của tỉnh.
8. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương triển khai thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, thủy lợi. Trong đó, tập trung vào công tác đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm đầu vào trong quá trình sản xuất, kinh doanh sản phẩm hàng hóa, dịch vụ thực phẩm.
9. Các Sở, ban, ngành
Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn, của đơn vị, phối hợp với Sở Công Thương hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình theo Kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2018 - 2020 của tỉnh.
10. UBND các huyện, thành phố Bảo Lộc và thành phố Đà Lạt
- Xây dựng nội dung, bố trí kinh phí và tổ chức thực hiện các nội dung Kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2018 - 2020 của tỉnh, trong đó, lồng ghép với các nội dung hoạt động của địa phương nhằm thực hiện tiết kiệm, hiệu quả.
- Vào tháng 01 hàng năm, triển khai kế hoạch tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tới các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan;
- Vào tháng 3 năm hàng năm, tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3.
- Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của tỉnh về tình hình thực hiện Kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2018 - 2020.
11. Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh và Truyền hình Lâm Đồng
Phối hợp với các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
12. Các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở địa phương phổ biến, hướng dẫn và kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2018 - 2020.
- Yêu cầu các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố Bảo Lộc và thành phố Đà Lạt; các tổ chức xã hội, các cơ quan, đơn vị có liên quan chủ động phối hợp chặt chẽ để thực hiện Kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2018 - 2020./.
CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2018 - 2020
(Kèm theo Quyết định số 1016 ngày 31/5/2018 của UBND tỉnh Lâm Đồng)
STT |
Nội dung |
Nhiệm vụ |
Cơ quan thực hiện |
Thời gian thực hiện |
|
Cơ quan chủ trì |
Cơ quan phối hợp |
||||
I. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam |
|||||
1 |
Tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng theo chủ đề của Bộ Công Thương phát động hàng năm |
Triển khai lồng ghép theo Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày quyền người tiêu dùng Việt Nam; Chủ đề do Bộ Công Thương phát động hàng năm và Kế hoạch của tỉnh. |
a) Đối với cấp tỉnh: Sở Công Thương Lâm Đồng |
Các Sở, ngành có liên quan, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, UBND TP Đà Lạt, các doanh nghiệp và người tiêu dùng. |
Mỗi năm một lần, tiếp tục thực hiện giai đoạn từ năm 2018-2020 |
b) Đối với cấp huyện: UBND các huyện, thành phố Bảo Lộc và thành phố Đà Lạt |
Các cơ quan, đơn vị có liên quan, các doanh nghiệp, người tiêu dùng. |
||||
2 |
Tổ chức treo băng rôn, cờ phướn, khẩu hiệu trên các tuyến phố chính, các địa điểm công cộng và các chợ, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh |
Kế hoạch hàng năm của UBND tỉnh |
Sở Công Thương; UBND các huyện, thành phố Bảo Lộc và thành phố Đà Lạt, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Lâm Đồng. |
Sở Thông tin & Truyền thông, BQL các chợ, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. |
Tháng 3 hàng năm, thực hiện giai đoạn từ 2018 -2020 |
II. Tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng |
|||||
1 |
Tổ chức treo băng rôn, cờ phướn, khẩu hiệu trên các tuyến phố chính, các địa điểm công cộng và các chợ, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh. |
Tháng 01 năm hàng năm, triển khai Kế hoạch tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tới các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan; Tháng 3 hàng năm, tổ chức thực hiện Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên toàn tỉnh. |
Sở Văn hóa -Thể thao & Du Lịch; Sở Thông tin và Truyền thông; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và thành phố Bảo Lộc |
Các Sở, Ban, Ngành liên quan, Hội BVQLNTD tỉnh Lâm Đồng, các doanh nghiệp. |
Từ 2018-2020 (tháng 01 và tháng 3 hàng năm) |
2 |
Xây dựng ấn phẩm, phóng sự truyền hình, tờ rơi và tổ chức các chương trình, sự kiện với nội dung về quyền lợi người tiêu dùng |
Theo chủ đề của Bộ Công Thương và Kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2018-2020 của tỉnh. |
Sở Công Thương |
Các Sở, Ban, Ngành liên quan, Hội BVQLNTD tỉnh Lâm Đồng, UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và thành phố Bảo Lộc, các doanh nghiệp. |
Từ 2018-2020 (xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng năm) |
3 |
Kết nối tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh |
Triển khai theo kế hoạch của Bộ Công Thương về xây dựng hệ thống tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng |
Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tỉnh |
Các Sở, Ban, Ngành liên quan, Hội BVQLNTD tỉnh Lâm Đồng, UBND các huyện, thành phố Bảo Lộc và thành phố Đà Lạt, các doanh nghiệp. |
2018-2019 |
4 |
Thành lập tổ chức hòa giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng |
Thành lập tổ chức hòa giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng |
Sở Công Thương; Hội BVQLNTD tỉnh Lâm Đồng |
Các Sở, Ban, Ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và thành phố Bảo Lộc, các doanh nghiệp. |
Hàng năm |
5 |
Hợp tác quốc tế và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng |
Tổ chức các chương trình, hoạt động hợp tác quốc tế nhằm chia sẻ và học tập kinh nghiệm. |
Sở Công Thương; Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tỉnh Lâm Đồng |
Các Sở, Ban, Ngành liên quan, Hội BVQLNTD tỉnh Lâm Đồng, UBND các huyện, thành phố Bảo Lộc và thành phố Đà Lạt, các doanh nghiệp. |
2018-2019 |
6 |
Tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng về các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh |
Xây dựng tin, bài tuyên truyền |
Báo Lâm Đồng, Đài PTTH Lâm Đồng |
Các Sở, Ban, Ngành liên quan, Hội BVQLNTD tỉnh Lâm Đồng, UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và thành phố Bảo Lộc, các doanh nghiệp. |
2018-2020 |
III. Đào tạo phát triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng |
|||||
1 |
Xây dựng, tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho công chức, viên chức làm công tác kiêm nhiệm về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp |
Triển khai thực hiện lồng ghép theo kế hoạch đào tạo hàng năm tỉnh giao |
Sở Nội vụ |
Các Sở, Ban, Ngành liên quan, Hội BVQLNTD tỉnh Lâm Đồng, UBND các huyện, thành phố Bảo Lộc và thành phố Đà Lạt |
Từ 2018-2020 (mỗi năm dự kiến tổ chức 1 lớp). |
2 |
Xây dựng, tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho tổ chức, doanh nghiệp |
Triển khai thực hiện lồng ghép theo kế hoạch đào tạo hàng năm tỉnh giao |
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại & Du Lịch |
Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tỉnh, UBND các huyện, thành phố Bảo Lộc và thành phố Đà Lạt, Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Lâm Đồng |
2019-2020 |
IV. Tăng cường công tác kiểm tra chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng |
|||||
1 |
Theo dõi sát sao diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa tại địa bàn để kịp thời đề xuất biện pháp ứng phó nhằm ổn định thị trường khi cần thiết, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. |
Thực hiện lồng ghép theo Chỉ thị của tỉnh về tăng cường công tác quản lý, điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp tết Nguyên đán hàng năm |
Sở Công Thương; Sở Tài Chính |
Các Sở, Ban, Ngành liên quan, Hội BVQLNTD tỉnh Lâm Đồng, UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và thành phố Bảo Lộc, các doanh nghiệp. |
Hàng năm |
2 |
Xây dựng quy chế phối hợp quản lý, kiểm tra trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, dược phẩm, trang thiết bị y tế, dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe |
Xây dựng, thực hiện kế hoạch kiểm tra hàng năm; kế hoạch kiểm tra chuyên đề; kế hoạch kiểm tra đột xuất - Test nhanh các mẫu thực phẩm... đảm bảo an toàn chất lượng cho người tiêu dùng |
Sở Y tế |
Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ và các Sở, Ban, Ngành liên quan, Hội BVQLNTD tỉnh Lâm Đồng, UBND các huyện, thành phố Bảo Lộc và thành phố Đà Lạt |
Hàng năm |
3 |
Xây dựng quy chế phối hợp quản lý, kiểm tra trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng. |
Xây dựng, thực hiện kế hoạch kiểm tra hàng năm; kế hoạch kiểm tra chuyên đề; kế hoạch kiểm tra đột xuất |
Sở Khoa học & Công nghệ |
Sở Công Thương và các Sở, Ban, Ngành liên quan, UBND các huyện, Hội BVQLNTD tỉnh Lâm Đồng, thành phố Bảo Lộc và thành phố Đà Lạt |
Hàng năm |
4 |
Tiếp tục triển khai công tác tiếp nhận đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung |
Tiếp tục triển khai theo Quyết định số 02/2012/QĐ-TTg . |
Sở Công Thương |
Các Sở, Ban, Ngành liên quan, Hội BVQLNTD tỉnh Lâm Đồng, UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và thành phố Bảo Lộc, các doanh nghiệp. |
2018-2020 |
5 |
Xây dựng chương trình học tập và tổ chức thực hiện giáo dục về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng |
Triển khai thực hiện lồng ghép theo kế hoạch chương trình đào tạo hàng năm |
Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và xã Hội |
Sở Công Thương và các Sở, Ban, Ngành liên quan, Hội BVQLNTD tỉnh Lâm Đồng UBND các huyện, thành phố Bảo Lộc và thành phố Đà Lạt |
Hàng năm |
V. Triển khai Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng |
|||||
1 |
Phát hành tài liệu hướng dẫn, các ấn phẩm, tờ rơi về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng |
Tăng cường thông tin, hướng dẫn, trang bị kiến thức nhằm nâng cao khả năng tự bảo vệ của người tiêu dùng, để mỗi người tiêu dùng tự ý thức bảo vệ quyền lợi của mình trước các thủ đoạn lừa đảo, gian lận từ phía những nhà sản xuất, kinh doanh hàng hóa và cung cấp dịch vụ. |
Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tỉnh |
Các Sở, Ban, Ngành liên quan, UBND các huyện, Hội BVQLNTD tỉnh Lâm Đồng, thành phố Đà Lạt và thành phố Bảo Lộc |
Hàng năm |
2 |
Tổ chức các lớp tập huấn cho các đối tượng doanh nghiệp hiểu rõ về việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng |
Theo kế hoạch hàng năm của Bộ Công Thương và Kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2018-2020 của tỉnh. |
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại & Du Lịch |
Sở Công Thương, Các Sở, Ban, Ngành liên quan, Hội BVQLNTD tỉnh Lâm Đồng, UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc, các DN |
Từ 2019-2020 (mỗi năm dự kiến tổ chức 1 lớp). |
Quyết định 1997/QĐ-TTg năm 2016 phê duyệt Chương trình phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2016-2020 Ban hành: 18/10/2016 | Cập nhật: 24/10/2016
Quyết định 1997/QĐ-TTg năm 2015 phê duyệt Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng chì kẽm đến năm 2020, có xét đến năm 2030 Ban hành: 13/11/2015 | Cập nhật: 18/11/2015
Quyết định 1035/QĐ-TTg năm 2015 về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam Ban hành: 10/07/2015 | Cập nhật: 11/07/2015
Quyết định 02/2012/QĐ-TTg về Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung Ban hành: 13/01/2012 | Cập nhật: 17/01/2012
Quyết định 1035/QĐ-TTg năm 2009 phê chuẩn miễn nhiệm Thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên nhiệm kỳ 2004 – 2011 Ban hành: 20/07/2009 | Cập nhật: 25/07/2009