Quyết định 08/2016/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Tây Ninh
Số hiệu: 08/2016/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Tây Ninh Người ký: Nguyễn Mạnh Hùng
Ngày ban hành: 23/03/2016 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Đất đai, Tổ chức bộ máy nhà nước, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 08/2016/QĐ-UBND

Tây Ninh, ngày 23 tháng 3 năm 2016

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP THỰC HIỆN CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ CỦA TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT TỈNH TÂY NINH, CHI NHÁNH TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT TỈNH TÂY NINH

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Đất đai ngày 29 tháng 11 năm 2013;

Căn cứ Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 04 tháng 3 năm 2010 của Chính phủ về đấu giá tài sản;

Căn cứ Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai;

Căn cứ Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất;

Căn cứ Thông tư số 37/2014/TT-BTNMT ngày 30 tháng 6 năm 2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất;

Căn cứ Thông tư liên tịch số 14/2015/TTLT-BTNMT-BTP ngày 04 tháng 4 năm 2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường - Bộ Tư pháp Quy định việc tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất;

Căn cứ Thông tư liên tịch số 16/2015/TTLT-BTNMT-BNV-BTC ngày 04 tháng 4 năm 2015 của Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính Hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và cơ chế hoạt động của Trung tâm phát triển quỹ đất trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 837/TTr-STNMT-PTQĐ ngày 24 tháng 02 năm 2016,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp thực hiện một số chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Tây Ninh với các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở, ban, ngành, các đơn vị có liên quan; Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất; Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các huyện, thành phố; Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các xã, phường, thị trấn và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM.ỦY BAN NHÂN DÂN
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Mạnh Hùng

 

QUY CHẾ

PHỐI HỢP THỰC HIỆN CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ CỦA TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT TỈNH TÂY NINH, CHI NHÁNH TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT TỈNH TÂY NINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 08/2016/QĐ-UBND ngày 23 tháng 3 năm 2016 của UBND tỉnh Tây Ninh)

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Quy chế này quy định nguyên tắc, nội dung, trách nhiệm quản lý, nhiệm vụ và mối quan hệ phối hợp giải quyết công việc của các cơ quan liên quan trong việc thực hiện một số chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Tây Ninh.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Quy chế này áp dụng đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, các Sở, ban, ngành liên quan, Ủy ban Nhân dân huyện, thành phố, Ủy ban Nhân dân xã, phường, thị trấn, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Tây Ninh.

Điều 3. Nguyên tắc chung trong công tác phối hợp

Việc phối hợp trong công tác giữa Trung tâm Phát triển quỹ đất với Sở Tài nguyên và Môi trường, các Sở, ban, ngành; Ủy ban Nhân dân huyện, thành phố, Ủy ban Nhân dân xã, phường, thị trấn phải bảo đảm các nguyên tắc sau

1. Bảo đảm thực hiện đồng bộ, thống nhất, chặt chẽ, kịp thời, công khai, minh bạch.

2. Xác định rõ cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp; nội dung, thời hạn, cách thức thực hiện; chế độ thông tin, báo cáo.

3. Tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành; phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, quy chế tổ chức hoạt động của từng cơ quan, đơn vị.

4. Những vướng mắc phát sinh trong quá trình phối hợp giữa Trung tâm Phát triển quỹ đất với các Sở, ngành và Ủy ban Nhân dân huyện, thành phố, Ủy ban Nhân dân xã, phường, thị trấn phải được bàn bạc, thống nhất giải quyết trên cơ sở thẩm quyền và chuyên môn nghiệp vụ của mỗi cơ quan đã được quy định. Đối với các vấn đề vượt quá thẩm quyền phải báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường để giải quyết theo thẩm quyền hoặc tổng hợp trình Ủy ban Nhân dân tỉnh giải quyết.

Chương II

NỘI DUNG PHỐI HỢP

Điều 4. Các nội dung phối hợp

1. Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

2. Công tác đấu giá quyền sử dụng đất.

3. Công tác đầu tư xây dựng dự án tái định cư; xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất để đấu giá quyền sử dụng đất.

4. Công tác quản lý quỹ đất.

Chương III

TRÁCH NHIỆM CỤ THỂ

Điều 5. Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Tây Ninh

- Chịu sự quản lý, chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường và các Sở, ban, ngành về chuyên môn, nghiệp vụ trong công tác: Tạo lập, phát triển, quản lý, khai thác quỹ đất; tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất; tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất, lập kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm; đầu tư xây dựng hạ tầng khu tái định cư và thực hiện các dịch vụ khác trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh Tây Ninh;

- Báo cáo xin ý kiến Ủy ban Nhân dân huyện, thành phố sự hỗ trợ, phối hợp của Ủy ban Nhân dân xã, phường, thị trấn, các tổ chức chính trị - xã hội (Ủy ban mặt trận tổ quốc, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội phụ nữ …..) tại địa phương trong việc tổ chức thực hiện công tác phát triển quỹ đất, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn;

- Đối với các nhiệm vụ do Ủy ban Nhân dân tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Nhân dân huyện, thành phố giao thì Trung tâm Phát triển quỹ đất có trách nhiệm tổ chức thực hiện hoặc giao cho Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất tại các huyện, thành phố thực hiện và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.

1. Đối với công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

a) Lập hồ sơ pháp lý về dự án, quy hoạch chi tiết xây dựng, ranh giới (mốc giới) giải phóng mặt bằng để phục vụ công tác thu hồi đất theo quy định;

b) Nhận bàn giao ranh giới (mốc giới) khu đất thu hồi thực hiện dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên bản đồ và ngoài thực địa từ chủ đầu tư hoặc cơ quan quản lý nhà nước;

c) Xác định rõ các nội dung để đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn và các cơ quan liên quan cung cấp hồ sơ, tài liệu về quản lý, sử dụng khu đất nằm trong chỉ giới thu hồi theo yêu cầu ban hành thông báo thu hồi đất;

d) Chủ trì, phối hợp với Tổ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;

e) Báo cáo Ủy ban Nhân dân huyện, thành phố kịp thời các văn bản để chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo các bước công việc đáp ứng yêu cầu tiến độ theo kế hoạch thu hồi đất, kế hoạch điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm đã được phê duyệt;

g) Có trách nhiệm lập và trình Sở Tài nguyên và Môi trường hoặc Ủy ban Nhân dân huyện, thành phố

- Kế hoạch điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm chi tiết sau khi có thông báo thu hồi đất;

- Dự toán chi phí tổ chức thực hiện giải phóng mặt bằng;

- Dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chi tiết;

- Quyết định bồi thường cho các đối tượng có đất bị thu hồi;

- Quy chế bốc thăm tái định cư.

h) Phối hợp chặt chẽ với Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất cấp huyện (nếu có), Ủy ban Nhân dân xã, phường, thị trấn trong các công tác:

- Họp với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất và tài sản thuộc phạm vi thu hồi đất để công khai các nội dung: Các văn bản pháp lý về thu hồi đất, về chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng; Kế hoạch thu hồi đất; Kế hoạch điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm;

- Điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm xác định diện tích đất, thống kê nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất đối với từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhà, đất trong phạm vi thu hồi;

- Giao cho người có đất bị thu hồi, niêm yết công khai tại trụ sở và tại các điểm sinh hoạt khu dân cư nơi có đất thu hồi các loại văn bản: Thông báo thu hồi đất; Quyết định kiểm đếm bắt buộc, Quyết định cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc; Phương án dự thảo, quyết định phê duyệt kèm theo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chi tiết; Quyết định thu hồi đất; Quyết định bồi thường; Quyết định cưỡng chế thu hồi đất;

- Tuyên truyền, vận động, đối thoại, giải thích, thuyết phục để người sử dụng đất phối hợp thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;

- Bốc thăm tái định cư theo quy chế để xác định vị trí đất ở hoặc nhà ở được bồi thường, tái định cư đối với các hộ gia đình, cá nhân;

- Chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và nhận bàn giao mặt bằng;

- Thu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước khi chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ.

i) Kịp thời báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố các khó khăn vướng mắc và đề xuất, kiến nghị giải pháp tháo gỡ.

k) Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hàng tháng, quý, 6 tháng và hàng năm về tình hình tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho Sở Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban Nhân dân huyện, thành phố.

2. Đối với công tác đấu giá quyền sử dụng đất

a) Căn cứ kế hoạch sử dụng đất hàng năm của tỉnh, huyện, thành phố đã được phê duyệt và đề xuất của các đơn vị khác về việc đấu giá quỹ đất hiện có lập phương án đấu giá quyền sử dụng đất trình Ủy ban Nhân dân cùng cấp phê duyệt;

b) Căn cứ phương án đấu giá quyền sử dụng đất đã được phê duyệt, chuẩn bị hồ sơ của các thửa đất đấu giá, gửi đến cơ quan tài nguyên và môi trường để thẩm định trước khi trình Ủy ban Nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định đấu giá quyền sử dụng đất;

c) Căn cứ phương thức lựa chọn đơn vị thực hiện cuộc bán đấu giá trong phương án đấu giá quyền sử dụng đất đã được phê duyệt; để lựa chọn và ký hợp đồng thuê đơn vị thực hiện cuộc bán đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định;

d) Cử đại diện tham dự, giám sát việc thực hiện cuộc bán đấu giá quyền sử dụng đất;

e) Tham mưu Sở Tài nguyên và Môi trường, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, thành phố trình Ủy ban Nhân dân cùng cấp kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất và công nhận tổ chức trúng đấu giá là chủ đầu tư đối với dự án phát triển nhà ở.

3. Đối với công tác quản lý quỹ đất

a) Trực tiếp thực hiện tiếp nhận và tổ chức quản lý quỹ đất theo nhiệm vụ được Ủy ban Nhân dân tỉnh, Ủy ban Nhân dân huyện, thành phố giao;

b) Báo cáo phương án khai thác quỹ đất được giao quản lý với cơ quan có thẩm quyền;

c) Thực hiện công tác quản lý, xây dựng phương án sử dụng đất được giao để báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, thành phố trình Ủy ban Nhân dân cùng cấp;

d) Thực hiện bàn giao đất cho chủ dự án theo chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường.

Điều 6. Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Tây Ninh tại các huyện, thành phố

Đối với các nhiệm vụ do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh hoặc Ủy ban Nhân dân huyện, thành phố giao thì Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định;

Báo cáo xin ý kiến Ủy ban Nhân dân huyện, thành phố sự hỗ trợ, phối hợp của Ủy ban Nhân dân xã, phường, thị trấn, các tổ chức chính trị xã hội (Ủy ban mặt trận tổ quốc, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội phụ nữ …..) tại địa phương trong việc tổ chức thực hiện công tác phát triển quỹ đất, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn;

1. Đối với công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

a) Thiết lập hồ sơ pháp lý về dự án, quy hoạch chi tiết xây dựng, ranh giới (mốc giới) giải phóng mặt bằng để phục vụ công tác thu hồi đất theo quy định;

b) Nhận bàn giao ranh giới (mốc giới) khu đất thu hồi thực hiện dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên bản đồ và ngoài thực địa từ chủ đầu tư hoặc cơ quan quản lý nhà nước;

c) Xác định rõ các nội dung để đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Nhân dân xã, phường, thị trấn và các cơ quan liên quan cung cấp hồ sơ, tài liệu về quản lý, sử dụng khu đất nằm trong chỉ giới thu hồi theo yêu cầu ban hành thông báo thu hồi đất;

d) Chủ trì, phối hợp với Tổ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;

e) Tham mưu Ủy ban Nhân dân huyện, thành phố kịp thời ban hành các văn bản để chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo các bước công việc đáp ứng yêu cầu tiến độ theo kế hoạch thu hồi đất, kế hoạch điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm đã được phê duyệt;

g) Có trách nhiệm lập và trình Ủy ban Nhân dân huyện, thành phố

- Kế hoạch điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm chi tiết sau khi có thông báo thu hồi đất;

- Dự toán chi phí tổ chức thực hiện giải phóng mặt bằng;

- Dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chi tiết;

- Quyết định bồi thường cho các đối tượng có đất bị thu hồi;

- Quy chế bắt thăm tái định cư.

h) Phối hợp chặt chẽ với Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất cấp huyện (nếu có), Ủy ban Nhân dân xã, phường, thị trấn trong các công tác

- Họp với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất và tài sản thuộc phạm vi thu hồi đất để công khai các nội dung: Các văn bản pháp lý về thu hồi đất, về chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng; Kế hoạch thu hồi đất; Kế hoạch điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm;

- Điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm xác định diện tích đất, thống kê nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất đối với từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhà, đất trong phạm vi thu hồi;

- Giao cho người có đất bị thu hồi, niêm yết công khai tại trụ sở và tại các điểm sinh hoạt khu dân cư nơi có đất thu hồi các loại văn bản: Thông báo thu hồi đất; Quyết định kiểm đếm bắt buộc, Quyết định cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc; Phương án dự thảo, quyết định phê duyệt kèm theo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chi tiết; Quyết định thu hồi đất; Quyết định bồi thường; Quyết định cưỡng chế thu hồi đất;

- Tuyên truyền, vận động, đối thoại, giải thích, thuyết phục để người sử dụng đất phối hợp thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;

- Bốc thăm tái định cư theo quy chế để xác định vị trí đất ở hoặc nhà ở được bồi thường, tái định cư đối với các hộ gia đình, cá nhân;

- Chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và nhận bàn giao mặt bằng;

- Thu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước khi chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ.

i) Kịp thời báo cáo Ủy ban Nhân dân huyện, thành phố các khó khăn vướng mắc và đề xuất, kiến nghị giải pháp tháo gỡ.

k) Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hàng tháng, quý, 6 tháng và hàng năm về tình hình tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho Ủy ban Nhân dân huyện, thành phố.

2. Đối với công tác đấu giá quyền sử dụng đất

a) Căn cứ kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện, thành phố đã được phê duyệt và đề xuất của các đơn vị khác về việc đấu giá quỹ đất hiện có lập phương án đấu giá quyền sử dụng đất trình Ủy ban Nhân dân huyện, thành phố phê duyệt;

b) Căn cứ phương án đấu giá quyền sử dụng đất đã được phê duyệt, chuẩn bị hồ sơ của các thửa đất đấu giá, gửi đến cơ quan tài nguyên và môi trường để thẩm định trước khi trình Ủy ban Nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định đấu giá quyền sử dụng đất;

c) Căn cứ phương thức lựa chọn đơn vị thực hiện cuộc bán đấu giá trong phương án đấu giá quyền sử dụng đất đã được phê duyệt; để lựa chọn và ký hợp đồng thuê đơn vị thực hiện cuộc bán đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định;

d) Cử đại diện tham dự, giám sát việc thực hiện cuộc bán đấu giá quyền sử dụng đất;

e) Tham mưu phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, thành phố trình Ủy ban Nhân dân cùng cấp kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất.

3. Đối với công tác quản lý quỹ đất

a) Trực tiếp thực hiện tiếp nhận và tổ chức quản lý quỹ đất theo nhiệm vụ được Ủy ban Nhân dân huyện, thành phố giao;

b) Báo cáo phương án khai thác quỹ đất được giao quản lý với cơ quan có thẩm quyền;

c) Thực hiện công tác quản lý, xây dựng phương án sử dụng đất được giao để báo cáo phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, thành phố trình Ủy ban Nhân dân cùng cấp.

Điều 7. Ủy ban Nhân dân huyện, thành phố

1. Đối với công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

a) Lãnh đạo việc tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn hành chính được giao quản lý;

b) Chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan chức năng thuộc Ủy ban Nhân dân huyện, thành phố; Ủy ban Nhân dân xã, phường, thị trấn cung cấp cho Trung tâm Phát triển quỹ đất số liệu, hồ sơ địa chính có liên quan đến khu đất thu hồi;

c) Chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban Nhân dân xã, phường, thị trấn xác định cụ thể mốc giới khu đất và bàn giao trên thực địa cho Trung tâm Phát triển quỹ đất để phục vụ công tác đấu giá quyền sử dụng đất; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;

d) Chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện, thành phố thẩm định dự toán chi phí tổ chức thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất theo thẩm quyền;

đ) Xem xét, giải quyết các kiến nghị của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân;

e) Đề xuất Ủy ban Nhân dân tỉnh: Hệ số điều chỉnh giá đất; phê duyệt giá đất cụ thể; hệ số điều chỉnh giá thu tiền sử dụng đất ở khi giao đất tái định cư;

g) Ban hành và chỉ đạo tổ chức thực hiện

- Thông báo thu hồi đất đối với hộ gia đình, cá nhân;

- Quyết định thu hồi đất đối với hộ gia đình, cá nhân; Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và Quyết định bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;

- Các Quyết định về việc: Kiểm đếm bắt buộc; cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc; cưỡng chế thu hồi đất; thành lập Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất; giải quyết khiếu nại, tố cáo của hộ gia đình, cá nhân, tổ chức;

h) Phê duyệt và chỉ đạo tổ chức thực hiện theo thẩm quyền các nội dung sau:

- Lập kế hoạch thu hồi đất theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm;

- Kế hoạch điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm;

- Dự toán chi phí tổ chức thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất theo thẩm quyền;

- Quy chế bắt thăm vị trí đất ở, nhà ở được tái định cư;

- Phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

2. Đối với công tác đầu tư xây dựng dự án tái định cư; xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất để đấu giá quyền sử dụng đất

a) Lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm để phục vụ nhu cầu tái định cư; xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất, trình Ủy ban Nhân dân tỉnh quyết định;

b) Lập dự án tái định cư, dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất theo phạm vi thẩm quyền;

c) Phê duyệt và tổ chức thực hiện các dự án đầu tư xây dựng thuộc phạm vi thẩm quyền.

3. Đối với công tác đấu giá quyền sử dụng đất

a) Lập Kế hoạch sử dụng đất hàng năm để phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất, trình Ủy ban Nhân dân tỉnh quyết định;

b) Thu hồi, giao đất theo thẩm quyền;

c) Phê duyệt dự toán kinh phí tổ chức đấu giá; phương án đấu giá; công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất các trường hợp thuộc phạm vi thẩm quyền;

d) Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất sau khi người trúng đấu giá đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định tại Điểm d Khoản 5 Điều 68 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.

Điều 8. Ủy ban Nhân dân xã, phường, thị trấn và các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương

1. Đối với công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

a) Cung cấp cho Trung tâm Phát triển quỹ đất, Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất hồ sơ, tài liệu liên quan đến quản lý, sử dụng đất trong chỉ giới thu hồi đất để phục vụ yêu cầu ban hành thông báo thu hồi đất;

b) Phối hợp tổ chức họp với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất và tài sản thuộc phạm vi thu hồi đất để công khai: Các văn bản pháp lý về thu hồi đất, về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; kế hoạch thu hồi đất; kế hoạch điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm;

c) Chịu trách nhiệm:

- Xác nhận các nội dung về nguồn gốc, quá trình sử dụng, tình trạng sử dụng nhà, đất, tài sản gắn liền với đất theo quy định; diện tích, vị trí đất bị thu hồi của hộ gia đình, cá nhân;

- Xác định nhân hộ khẩu, nghề nghiệp của người dân;

- Cử cán bộ tham gia việc điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm xác định diện tích đất, thống kê nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất đối với từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhà, đất trong phạm vi thu hồi;

d) Có trách nhiệm phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất, Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất, các cơ quan, đoàn thể tại địa phương để tổ chức:

- Thực hiện kế hoạch thu hồi đất; kế hoạch điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm; quy chế bắt thăm tái định cư;

- Giao cho người có đất bị thu hồi, niêm yết công khai tại trụ sở và tại các điểm sinh hoạt khu dân cư nơi có đất thu hồi các loại văn bản sau đây: Thông báo thu hồi đất; Quyết định kiểm đếm bắt buộc, Quyết định cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc; Phương án dự thảo, quyết định phê duyệt kèm theo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chi tiết; Quyết định thu hồi đất; Quyết định cưỡng chế thu hồi đất; Quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;

- Tuyên truyền, vận động, đối thoại, giải thích, thuyết phục để người sử dụng đất hợp tác thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;

đ) Phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất, Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất, tổ chức bắt thăm tái định cư theo quy chế để xác định vị trí đất ở hoặc nhà ở được bồi thường, tái định cư đối với các hộ gia đình, cá nhân;

e) Phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất, Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và nhận bàn giao mặt bằng;

g) Bảo quản tài sản sau khi thực hiện cưỡng chế thu hồi đất theo quy định của pháp luật;

h) Các tổ chức Chính trị - xã hội (Ủy ban mặt trận tổ quốc, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội phụ nữ …..) tại địa phương phối hợp, hỗ trợ Trung tâm Phát triển quỹ đất, Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện một số nội dung của công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn.

2. Đối với công tác quản lý quỹ đất

Xử lý kịp thời các hành vi lấn, chiếm đất công, trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo Ủy ban Nhân dân huyện, thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét xử lý.

Chương IV

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 9. Tổ chức thực hiện

1. Các Sở, ban, ngành, Ủy ban Nhân dân huyện, thành phố, Ủy ban Nhân dân xã, phường, thị trấn, Trung tâm Phát triển quỹ đất Tây Ninh, Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất và các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm tổ chức thực hiện Quy chế này.

2. Những nội dung không quy định trong Quy chế này được thực hiện theo các văn bản pháp luật hiện hành.

3. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc các cơ quan, đơn vị phản ánh về Sở Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn hoặc tổng hợp báo cáo trình Ủy ban Nhân dân tỉnh xem xét, sửa đổi cho phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế của địa phương./.