Quyết định 05/2018/QĐ-UBND về Quy chế quản lý và sử dụng Biểu trưng tỉnh Ninh Thuận
Số hiệu: 05/2018/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Thuận Người ký: Lê Văn Bình
Ngày ban hành: 08/01/2018 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Văn hóa , thể thao, du lịch, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 05/2018/QĐ-UBND

Ninh Thuận, ngày 08 tháng 01 năm 2018

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY CHẾ QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG BIỂU TRƯNG TỈNH NINH THUẬN

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN

Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22/6/2015;

Căn cứ Luật sở hữu trí tuệ ngày 29/11/2005;

Căn cứ Nghị định số 100/2006/NĐ-CP ngày 21 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ Luật dân sự, Luật sở hữu trí tuệ về quyền tác giả và quyền liên quan;

Căn cứ Nghị định số 85/2011/NĐ-CP ngày 20 tháng 9 năm 2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2006/NĐ-CP ngày 21 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ Luật Dân sự, Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả và quyền liên quan;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại T trình số 181/TTr-SVHTTDL ngày 29/12/2017.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế quản lý và sử dụng Biểu trưng tỉnh Ninh Thuận gồm 04 Chương, 14 Điều.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 18 tháng 01 năm 2018

Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- VP. Chính phủ;
- Vụ Pháp chế Bộ Văn hóa, TT và Du lịch
- Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp);
- TT. Tỉnh ủy; TT. HĐND Tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- TT. HĐND các huyện, thành phố;
- TT. Công báo tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Báo Ninh Thuận;
- VPUB: CVP, PVP (HXN), NC;
- Lưu: VT, KGVX. NVT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Văn Bình

 

QUY CHẾ

QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG BIỂU TRƯNG TỈNH NINH THUẬN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 05/2018/QĐ-UBND ngày 08/01/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận)

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng

1. Phạm vi điều chỉnh

Quy chế này quy định việc quản lý và sử dụng Biểu trưng tỉnh Ninh Thuận (sau đây gọi tắt là Biểu trưng Ninh Thuận).

2. Đối tượng áp dụng

a) các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng Biểu trưng Ninh Thuận;

b) Các tổ chức và cá nhân được tặng Biểu trưng Ninh Thuận;

c) Các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến việc quản lý, sử dụng Biểu trưng Ninh Thuận.

Điều 2. Những nguyên tắc chung

1. Quản lý việc sử dụng, khai thác giá trị Biểu trưng Ninh Thuận theo Quy chế này và các quy định của pháp luật hiện hành.

2. Biểu trưng Ninh Thuận được sử dụng nhằm mục đích tuyên truyền, quảng bá hình ảnh tỉnh Ninh Thuận tại các sự kiện chính trị, hoạt động kinh tế, thương mại, văn hóa, xã hội, đối ngoại (phi lợi nhuận).

3. Việc sử dụng Biểu trưng phải có văn bản chấp thuận của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Điều 3. Giải thích từ ngữ, ý nghĩa và các chỉ số kỹ thuật của Biểu trưng Ninh Thuận

1. Giải thích từ ngữ

a) Biểu trưng Ninh Thuận là hình ảnh cô đọng, có cấu trúc, bố cục hoàn chỉnh thể hiện nét riêng, đặc trưng của Ninh Thuận.

b) Huy hiệu Biểu trưng Ninh Thuận là vật làm bằng kim loại có hình ảnh Biểu trưng Ninh Thuận.

2. Ý nghĩa Biểu trưng Ninh Thuận.

a) Ý nghĩa chung:

- Biểu trưng là hình ảnh tượng trưng của tỉnh Ninh Thuận thể hiện truyền thống lịch sử văn hóa, tiềm năng kinh tế - xã hội, khẳng định vị thế của tỉnh Ninh Thuận trong quá trình hội nhập và phát triển.

- Biểu trưng của tỉnh để sử dụng chính thức trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, thông tin, tuyên truyền; quảng bá, giới thiệu hình ảnh tiêu biểu của quê hương Ninh Thuận đến bạn bè trong và ngoài nước.

b) Ý nghĩa đường nét, hình khối:

- Biểu trưng tỉnh Ninh Thuận cách điệu hình tượng chữ N, T (chữ tên tỉnh Ninh Thuận), lồng ghép với Đềpô xe lửa Tháp Chàm, biển Ninh Thuận, đặc sản nho, ngôi sao tỏa sáng và cánh chim vút bay lên, biểu thị nét đặc trưng tiêu biểu về tự nhiên, con người, sức mạnh phát triển của tỉnh Ninh Thuận trong quá trình hình thành và phát triển.

- Biểu trưng tỉnh Ninh Thuận biểu đạt tính nhận diện thương hiệu cao thông qua hình tượng Đềpô xe lửa Tháp Chàm - Nơi thành lập Chi bộ Đảng Tân Việt Nam 1929 và Chi bộ Đảng Cộng sản 4 - 1930 sớm nhất ở cực Nam Trung Bộ. Kể từ đây, phong trào cách mạng được khởi xướng và lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Tiếp đó vào tháng 04 - 1930, Chi bộ Đảng Cộng sản Cầu Bảo và Chi bộ Đềpô xe lửa Tháp Chàm cũng được thành lập. Đây là sự kiện quan trọng hàng đầu trong lịch sử Đảng bộ Ninh Thuận làm tiền đề cho các phong trào cách mạng giành được thắng lợi ở Ninh Thuận sau này.

- Ba nét thẳng màu xanh nước biển với bờ cát trắng nói đến Ninh Thuận có nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển các ngành kinh tế biển (đặc biệt là du lịch biển và hải sản). Bởi vì, Ninh Thuận có đường bờ biển dài 105km, gắn với ba cửa biển chính Khánh Hải, Đông Hải, Cà Ná và sở hữu nhiều bãi biển thoai thoải, sạch đẹp rất thích hợp cho việc xây dựng cảnh quan du lịch sinh thái. Bức tranh về biển Ninh Thuận hài hòa và quyến rũ đang kêu gọi các nhà đầu tư, du khách đến tìm hiểu và khám phá.

- Ninh Thuận còn được biết đến là một vùng trồng nho nổi tiếng nhất của cả nước. Cây nho được xem là cây có giá trị kinh tế cao nhất trong các loại cây trồng của tỉnh. Theo định hướng phát triển nông nghiệp Ninh Thuận trong thời gian tới xác định nho là loại cây trồng chủ lực, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân, xóa đói, giảm nghèo, phát triển nông nghiệp bền vững, tạo nhận biết sâu rộng về thương hiệu, du lịch Ninh Thuận trong nước và thế giới.

- Đặc điểm tự nhiên, văn hóa lịch sử của Ninh Thuận hòa quyện cùng hình ảnh chim tung cánh bay cao, ngôi sao tỏa sáng hàm ý đây là vùng đất có thiên nhiên, văn hóa tươi đẹp, con người luôn nỗ lực, đồng lòng, phấn đấu vì quê hương, đất nước.

- Biểu trưng tỉnh Ninh Thuận sử dụng 03 màu: Màu đỏ biểu trưng cho truyền thống yêu nước và cách mạng; Màu vàng đất biểu thị cho đất, màu của năng lượng sạch; Màu xanh dương tượng trưng cho biển và trời, sự hiền hòa, thân thiện. 03 màu sắc đặc trưng của Biểu trưng còn là hình tượng khái quát về văn hóa của cộng đồng người Kinh, Chăm và Raglai là những dân tộc chiếm số đông của tỉnh Ninh Thuận.

Hình 1. Mẫu in màu

Hình 2. Mẫu in đen trắng

3. Các chỉ số kỹ thuật Biểu trưng

Hình 3. Mẫu trên lưới tỷ lệ chuẩn

Hình 4. Mẫu với màu cơ bản

a) Biểu trưng sử dụng 03 màu sắc thể hiện: màu đỏ, màu vàng đất và màu xanh dương. Chỉ số kỹ thuật của các màu sắc trên Biểu trưng tỉnh Ninh Thuận đã được phê chuẩn đối với phương pháp in bốn màu (CMYK) là:

+ Màu đỏ: Hệ màu CMYK - RGB - Pantone

C0 M100 Y100 K0 - R255 G0 B0 - Pantone 485 C

+ Màu vàng đất: Hệ màu CMYK - RGB - Pantone

C5 M65 Y95 K0 - R215 G110 B40 - Pantone 158 C

+ Màu xanh dương: Hệ màu CMYK - RGB - Pantone

C80 M50 Y0 K0 - R62 G100 B165 - Pantone 7455 C

Đây là những chỉ số màu cơ bản dùng cho in ấn và điện tử, các phương pháp chế tác và vật liệu khác phải đảm bảo màu sắc với độ nhận diện tương đương.

b) Chữ “NINH THUẬN” là kiểu chữ đồ họa, sử dụng font: UTM Auror, màu sắc sử dụng là màu đỏ.

c) Kích thước của Biểu trưng Ninh Thuận

- Đường kính của Biểu trưng có kích thước 20a, bán kính 10a như mô tả tại hình 03. Khi thực hiện phóng to Biểu trưng, phải đảm bảo điều kiện a≥1mm.

- Kích thước tối thiểu của Biểu trưng sử dụng trong in ấn và chế tác là:

Đường kính (Dmin) = 20 mm.

- Kích thước tối thiểu của Biểu trưng sử dụng cho hiển thị màn hình là:

Đường kính (Dmin) = 50 pixel.

Chương II

QUẢN LÝ, SỬ DỤNG BIỂU TRƯNG NINH THUẬN

Điều 4. Cơ quan quản lý Biểu trưng Ninh Thuận

Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận thống nhất quản lý Biểu trưng Ninh Thuận. Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan trực tiếp quản lý, hướng dẫn việc sử dụng Biểu trưng Ninh Thuận.

Điều 5. Sử dụng Biểu trưng trong in, khắc, dán trên ấn phẩm, vật dụng và các hình thức trực quan: áp phích, băng rôn, panô tuyên truyền cổ động, trang trí hội nghị

1. Trên các ấn phẩm, vật dụng như quà lưu niệm, sổ công tác, sách, phong bì và các ấn phẩm khác: Biểu trưng được đặt ở vị trí phù hợp, trang trọng, kích thước cân đối với kích thước của ấn phẩm, hình thức thể hiện tuân thủ các quy định của Quy chế này.

2. Trên các áp phích, băng rôn, panô tuyên truyền cổ động: Biểu trưng được in, dán vào góc trên bên trái hoặc chính giữa phía trên, đảm bảo hài hòa, phù hợp, cân đối và trang trọng.

3. Trên các phông trang trí hội nghị: Biểu trưng được đặt bên trái phông, ở vị trí thấp hơn Đảng kỳ, Quốc kỳ.

Điều 6. Sử dụng Biểu trưng để làm quà tặng

Biểu trưng được sử dụng để làm quà tặng cho tập thể và cá nhân trong các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị đối ngoại, các ngày lễ có tính chuyên biệt, quà lưu niệm cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển của tỉnh.

Điều 7. Sử dụng Biểu trưng Ninh Thuận trong hoạt động thương mại

Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng Biểu trưng Ninh Thuận trong các hoạt động thương mại trong và ngoài tỉnh Ninh Thuận phải được sự đồng ý bằng văn bản của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và phải thực hiện các nghĩa vụ, trách nhiệm theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.

Điều 8. Sử dụng Biểu trưng Ninh Thuận trong các trường hợp khác

Sử dụng Biểu trưng ngoài các quy định tại Điều 5, Điều 6, Điều 7 phải đảm bảo đúng các quy định tại Điều 2 và Khoản 3, Điều 3 Quy chế này, tuân thủ quy định của pháp luật và được sự chấp thuận bằng văn bản của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận.

Chương III

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Đỉều 9. Trách nhiệm và quyền hạn của Ủy ban nhân dân tỉnh

1. Trách nhiệm

Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo việc quản lý, kiểm tra, giám sát việc sử dụng Biểu trưng trên địa bàn toàn tỉnh.

2. Quyền hạn

a) Ủy ban nhân dân tỉnh là chủ sở hữu quyền tác giả đối với tác phẩm “Biểu trưng tỉnh Ninh Thuận”; là tổ chức sở hữu quyền nhân thân quy định tại khoản 3, Điều 19, các quyền tài sản quy định tại Điều 20 của Luật Sở hữu trí tuệ ngày 29/11/2005, sửa đổi bổ sung ngày 19/6/2009.

b) Được quyền sử dụng Biểu trưng trong các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội, các hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị, đối ngoại của tỉnh.

c) Được quyền cho phép các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh sử dụng Biểu trưng nhằm mục đích quảng bá hình ảnh, truyền thống lịch sử, văn hóa và phát triển kinh tế của tỉnh.

d) Nhắc nhở, chấn chỉnh các hoạt động vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng Biểu trưng gây ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín và hình ảnh của tỉnh. Thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn và chấm dứt các hành vi sử dụng Biểu trưng trái pháp luật và không tuân thủ các quy định tại Quy chế này.

Điều 10. Trách nhiệm của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

1. Tiếp nhận, tổng hợp các ý kiến phản ánh về việc quản lý, sử dụng Biểu trưng, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định. Phúc đáp bằng văn bản đến các tổ chức, cá nhân trong trường hợp sử dụng Biểu trưng Ninh Thuận quy định tại Điều 5, Điều 6 và Điều 7 Quy chế này.

2. Chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đăng tải tập tin thiết kế quy chuẩn Biểu trưng Ninh Thuận tỉnh trên trang thông tin điện tử của tỉnh (ninhthuan.gov.vn) để các tổ chức, cá nhân biết và khai thác, sử dụng đạt hiệu quả.

3. Phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện đăng ký sở hữu trí tuệ Biểu trưng Ninh Thuận.

4. Tham mưu UBND tỉnh xử lý các trường hợp vi phạm quy định về sử dụng Biểu trưng Ninh Thuận.

5. Tổ chức tuyên truyền, giới thiệu “Biểu trưng Ninh Thuận” đến các cơ quan, tổ chức và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

6. Thực hiện các trách nhiệm khác theo ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Điều 11. Trách nhiệm và quyền hạn của các tổ chức và cá nhân sử dụng Biểu trưng Ninh Thuận

1. Trách nhiệm

a) Các đơn vị, tổ chức và cá nhân sử dụng Biểu trưng phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành và Quy chế này.

b) Có trách nhiệm gìn giữ và phát triển hình ảnh tốt đẹp của tỉnh Ninh Thuận trong quá trình sử dụng Biểu trưng.

c) Kịp thời phát hiện, khắc phục và sửa chữa các sai phạm (nếu có) trong quá trình sử dụng Biểu trưng.

d) Phối hợp với Ủy ban nhân dân các cấp và các cơ quan liên quan trong việc xử lý và ngăn chặn các hành vi sử dụng Biểu trưng trái pháp luật và không tuân thủ các quy định tại Quy chế này.

2. Quyền hạn:

a) Được sử dụng Biểu trưng tại các hoạt động kinh tế, thương mại, văn hóa, xã hội và các hoạt động khác nhằm mục đích quảng bá hình ảnh, truyền thống lịch sử, văn hóa tỉnh.

b) Được sử dụng Biểu trưng làm quà tặng tuân thủ theo quy định tại Điều 6 của Quy chế này.

Điều 12. Trách nhiệm và quyền hạn của các tổ chức và cá nhân được tặng Biểu trưng Ninh Thuận

1. Trách nhiệm:

Các tổ chức và cá nhân được tặng Biểu trưng Ninh Thuận có trách nhiệm thực hiện Điều 2 Quy chế này và phát triển hình ảnh tốt đẹp của tỉnh Ninh Thuận trong quá trình sử dụng Biểu trưng.

2. Quyền hạn:

Được sử dụng Biểu trưng tại các hoạt động kinh tế, thương mại, văn hóa, xã hội, đối ngoại...và các hoạt động khác nhằm mục đích quảng bá hình ảnh của tỉnh (phi lợi nhuận).

Điều 13. Xử lý vi phạm

1. Đối với các tổ chức và cá nhân có hành vi vi phạm về quyền tác giả và quyền liên quan được quy định tại Quy chế này và các quy định khác của pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm và hậu quả gây ra sẽ bị xem xét và xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.

2. Các tổ chức và cá nhân vi phạm có trách nhiệm sửa chữa và khắc phục ngay theo thời gian quy định, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh bằng văn bản về việc sửa chữa, khắc phục các sai phạm.

Chương IV

ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH

Điều 14. Tổ chức thực hiện

1. Giao Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế này.

2. Trong quá trình triển khai thực hiện Quy chế, nếu có vướng mắc hoặc vấn đề phát sinh, các đơn vị, tổ chức và cá nhân kịp thời phản ánh về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.