Quyết định 05/2006/QĐ-UBND công nhận Ban chấp hành nhiệm kỳ I (2005-2010) và phê duyệt Điều lệ tổ chức và hoạt động của Hội cựu Thanh niên xung phong do tỉnh Bình Dương ban hành
Số hiệu: 05/2006/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Dương Người ký: Nguyễn Hoàng Sơn
Ngày ban hành: 09/01/2006 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tổ chức chính trị - xã hội, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do – Hạnh phúc
---------------

Số: 05/2006/QĐ-UBND

Thủ Dầu Một, ngày 09 tháng 01 năm 2006

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC CÔNG NHẬN BAN CHẤP HÀNH NHIỆM KỲ I (2005-2010) VÀ PHÊ DUYỆT ĐIỀU LỆ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI CỰU THANH NIÊN XUNG PHONG TỈNH BÌNH DƯƠNG

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

- Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;

- Căn cứ Nghị định số 88/2003/NĐ-CP ngày 30/7/2003 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý Hội;

- Căn cứ Thông tư số 01/2004/TT-BNV ngày 15/01/2004 của Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 88/2003/NĐ-CP ngày 30/7/2003 của Chính phủ;

- Căn cứ quyết định số 165/2005/QĐ-UBND ngày 08/8/2005 của UBND tỉnh về việc cho phép thành lập Hội cựu Thanh niên xung phong tỉnh;

- Theo đề nghị của Hội cựu Thanh niên xung phong tỉnh tại văn bản số 01/CV-BCH ngày 08/12/2005 và Sở Nội vụ tại tờ trình số 01/TTr-SNV ngày 03/01/2006,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Công nhận Ban chấp hành nhiệm kỳ I (2005-2010) của Hội cựu Thanh niên xung phong tỉnh Bình Dương gồm 9 thành viên như danh sách kèm theo quyết định này.

Điều 2. Phê duyệt kèm theo quyết định này Điều lệ tổ chức và hoạt động của Hội cựu Thanh niên xung phong tỉnh đã được Đại hội thành lập thông qua ngày 25/11/2005.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội cựu Thanh niên xung phong tỉnh và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này sau 10 ngày kể từ ngày ký./.

 

 

Nơi nhận
-
Như điều 3;
- LĐVP, SNV;Lưu: VT(16).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Nguyễn Hoàng Sơn

 

BAN CHẤP HÀNH HỘI CỰU THANH NIÊN XUNG PHONG TỈNH BÌNH DƯƠNG

(Ban hành kèm theo quyết định số: 05/2006/QĐ-UBND ngày 09/01/2006 của UBND tỉnh Bình Dương)

1. Nguyễn Văn Bình - Nguyên Trưởng ban Ban QLCKCN tỉnh - Chủ tịch;

2. Phạm Quốc Tế- Nguyên PGĐ Trường Chính trị tỉnh - Phó chủ tịch;

3. Vũ Thanh Phương - Nguyên Chủ tịch UBMTTQ TX TDM - Phó chủ tịch;

4. Trương Thị Sang - Nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Thành viên;

5. Võ Đông Thắng - Nguyên T.Phòng BQL rừng Nam Cát Tiên - Thành viên;

6. Lê Thị Hạnh - Nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh đoàn - Thành viên;

7. Nguyễn Văn Đua - Nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Thành viên;

8. Trần Văn Phương - Trưởng ấp Đông, xã Vĩnh Phú, Thuận An Thành viên;

9. Bùi Quang Rung - xã An Thái, huyện Phú Giáo - Thành viên.

 

ĐIỀU LỆ

TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG HỘI CỰU THANH NIÊN XUNG PHONG TỈNH BÌNH DƯƠNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 05/2006/QĐ-UBND ngày 09 tháng 01 năm 2006 của UBND tỉnh Bình Dương)

Hội cựu Thanh niên xung phong tỉnh Bình Dương là tổ chức xã hội, tập hợp quần chúng là các cựu cán bộ, đội viên Thanh niên xung phong (TNXP) đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến, hiện đang sinh sống, làm việc và cư trú trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Hội cựu TNXP là thành viên của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tỉnh, gắn bó mật thiết với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Hội đại diện cho các cựu cán bộ, đội viên TNXP các thế hệ, tập hợp, đoàn kết và phát huy bản chất, truyền thống TNXP tạo nên sức mạnh mới, làm chỗ dựa tinh thần cho hội viên phấn đấu tham gia phục vụ xây dựng Tỉnh nhà giàu mạnh. Hội góp phần giáo dục thế hệ trẻ, là nhân chứng lịch sử và tích cực hỗ trợ cho chính quyền giải quyết các trường hợp tồn đọng chính sách đối với cựu TNXP.

Chương I

TÊN GỌI, TÔN CHỈ, MỤC ĐÍCH, NGUYÊN TẮC TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI

Điều 1: Tên gọi, trụ sở.

Tên gọi: HỘI CỰU THANH NIÊN XUNG PHONG TỈNH BÌNH DƯƠNG.

Trụ sở: Đặt tại trụ sở Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh Tỉnh.

Điều 2: Tôn chỉ, mục đích.

- Hội tập hợp, đoàn kết các cựu cán bộ, đội viên thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến, hiện đang sinh sống, làm việc và cư trú trên địa bàn Tỉnh Bình Dương; Hỗ trợ giúp đỡ nhau trong cuộc sống, xoá đói giảm nghèo, tiến hành các hoạt động nghĩa tình đồng đội.

- Tiến hành các hoạt động thiết thực bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, góp phần tích cực hỗ trợ cho chính quyền giải quyết các tồn đọng về chính sách đối với các cựu TNXP.

- Động viên nhau phát huy bản chất, truyền thống TNXP, góp phần cùng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giáo dục thế hệ trẻ tinh thần xung phong - tình nguyện phục vụ công cuộc xây dựng quê hương Bình Dương giàu mạnh.

Điều 3: Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Hội.

- Hội hoạt động theo nguyên tắc: Tự nguyện, dân chủ, hiệp thương, đồng thuận.

- Hội có tư cách pháp nhân, có con dấu, có tài khoản riêng; Là tổ chức tự quản, tự trang trải và tự chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của mình trước pháp luật.

Chương II

NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN, NGHĨA VỤ CỦA HỘI

Điều 4: Nhiệm vụ.

- Động viên giúp đỡ hội viên phấn đấu vượt lên hoàn cảnh để có cuộc sống khoẻ, sống vui, sống có ích cho bản thân, cho gia đình và xã hội. Đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình đồng đội giúp nhau để tất cả gia đình cựu TNXP không còn tình trạng đói nghèo.

- Phát huy bản chất, truyền thống của TNXP, động viên sức lực, trí tuệ tham gia các phong trào thi đua yêu nước do Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội phát động. Cùng mặt trận, các đoàn thể nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh. Tích cực tham gia phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá; đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội, các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

- Triển khai rộng rãi các chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước, phối hợp với các ngành chức năng phát hiện các trường hợp tồn đọng về chính sách đối với các cựu TNXP, giúp chính quyền thẩm định và xác lập hồ sơ đề nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Tiến hành việc thu thập thông tin về những nơi đồng đội đã hy sinh, tổ chức việc tìm mộ đồng đội ở các chiến trường xưa, quy tập về nghĩa trang liệt sĩ.

- Phối hợp với Tỉnh Đoàn tiến hành các biện pháp giáo dục về truyền thống TNXP đối với Thanh thiếu nhi.

Điều 5: Quyền hạn và nghĩa vụ của Hội.

- Hội được tổ chức và hoạt động theo Nghị định số 88/2003/NĐ-CP ngày 30/07/2003 của Chính phủ và Quyết định số 165/2005/QĐ-UB ngày 08 tháng 8 năm 2005 của UBND Tỉnh Bình Dương, Hội được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động có hiệu quả.

- Hội được nhận các nguồn tài trợ hợp pháp, được ngân sách Nhà nước Tỉnh hỗ trợ kinh phí thực hiện các hoạt động gắn với nhiệm vụ của nhà nước và được gây quỹ trên cơ sở hội phí, các nguồn thu từ hoạt động kinh doanh, dịch vụ hợp pháp.

- Hội được quyền tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến Hội; Có quyền kiến nghị với các tổ chức Đảng, Nhà nước có thẩm quyền về các vấn đề liên quan đến chế độ đối với cựu TNXP; Đề đạt những tâm tư nguyện vọng của cựu TNXP đến các cơ quan Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

- Hội hoạt động theo đúng Điều lệ Hội Cựu TNXP Việt Nam và Điều lệ Hội cựu Thanh Niên Xung Phong Tỉnh Bình Dương được Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh phê duyệt.

- Định kỳ hàng quý và hàng năm Hội báo cáo tình hình hoạt động của Hội với: Trung ương Hội cựu TNXP Việt Nam; UBND tỉnh, Sở Nội Vụ, Tỉnh Đoàn, UBMT Tổ quốc Việt Nam Tỉnh.

- Hội chấp hành sự kiểm tra của các cơ quan nhà Nước có thẩm quyền trong việc tuân thủ pháp luật.

Chương III

HỘI VIÊN

Điều 6: Tiêu chuẩn của hội viên.

- Tiêu chuẩn để trở thành Hội viên: Các cựu TNXP đã tham gia và hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến, đang cư trú hoặc làm việc trên địa bàn Tỉnh Bình Dương, tán thành Điều lệ Hội, tự nguyện xin gia nhập Hội đều được BCH chi Hội Huyện xem xét, kết nạp làm hội viên và báo cáo cho Tỉnh Hội.

- Ra khỏi Hội: các hội viên muốn ra khỏi Hội, phải báo cáo rõ lý do để BCH chi Hội huyện, thị xem xét và báo cáo lên BCH Hội Tỉnh quyết định.

Điều 7: Quyền và nghĩa vụ của Hội viên.

- Hội viên có quyền sinh hoạt, hoạt động trong tổ chức Hội; được tham gia hiệp thương ứng cử, tiến cử vào BCH chi hội, BCH Hội thông qua chi hội để được đề đạt, kiến nghị với các tổ chức Đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc về những tâm tư nguyện vọng chính đáng có liên quan đến chế độ chính sách của cựu TNXP.

- Hội viên có quyền đề nghị với BCH chi hội, giúp đỡ về tinh thần, vật chất khi gặp khó khăn để nhận được sự hỗ trợ phù hợp của Hội.

- Hội viên có nghĩa vụ sinh hoạt Hội, hoạt động hội, đóng hội phí đầy đủ, đúng hạn; tham gia các hoạt động nghĩa tình đồng đội; giữ vững và trau dồi đạo đức của một cựu TNXP, nêu gương sáng trong cuộc sống để giáo dục con cháu trong gia đình góp phần giáo dục thế hệ trẻ. Trường hợp gặp khó khăn không thể tham gia sinh hoạt phải báo cáo với BCH chi Hội.

Chương IV:

TỔ CHỨC, BỘ MÁY VÀ TÀI CHÍNH

Điều 8: Tổ chức, bộ máy.

- Đại hội toàn thể: là cơ quan có thẩm quyền cao nhất của Hội. Đại hội toàn thể Hội cựu TNXP toàn Tỉnh được tổ chức 5 năm một lần. Đại hội có nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Điều 10 của Điều lệ Hội cựu TNXP Việt Nam.

- Ban chấp hành tỉnh Hội: là cơ quan lãnh đạo Hội giữa 2 kỳ Đại hội. Số lượng ủy viên BCH từ 9-17 ủy viên và do Đại hội quyết định. BCH Hội Tỉnh có chủ tịch, phó chủ tịch, các uỷ viên Ban thường trực Hội. BCH có quy chế hoạt động riêng; có nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định tại Điều 11 của Điều lệ Hội cựu TNXP Việt Nam.

- Ban thường trực Hội: là cơ quan thay mặt BCH giữa 2 kỳ họp. Ban thường trực Hội gồm: chủ tịch, phó chủ tịch và một số ủy viên thường trực do BCH bầu. Hoạt động, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban thường trực theo quy định tại Điều 12, 13 của Điều lệ Hội cựu TNXP Việt Nam.

- Văn phòng Hội: hoạt động theo quy chế hoạt động của BCH và quy định tại Điều 15 của Điều lệ Hội cựu TNXP Việt Nam. Nhân sự của văn phòng Hội do Chủ tịch Hội chỉ định, được sự hỗ trợ của Văn phòng Đội TNXP Tỉnh.

- Uỷ viên kiểm tra: do BCH bầu ra trong số ủy viên BCH Hội, có nhiệm vụ và quyền hạn quy định tại Điều 16 của Điều lệ Hội cựu TNXP Việt Nam.

- Tổ chức Hội ở địa phương: là chi hội Cựu TNXP huyện thị. Chi Hội cựu TNXP ở huyện, thị được thành lập theo yêu cầu, tự nguyện của các cựu TNXP đang sinh sống và hoạt động tại địa phương.

Điều 9: Tài chính của Hội.

Nguồn tài chính của Hội theo quy định tại Điều 18 của Điều lệ Hội cựu TNXP Việt Nam, gồm có:

- Hội phí: thu theo hướng dẫn của Ban chấp hành Trung ương Hội về mức thu hội phí.

- Ngân sách Nhà nước Tỉnh hỗ trợ đối với hoạt động gắn với nhiệm vụ của Nhà nước.

- Hội được nhận các nguồn tài trợ hợp pháp, các nguồn thu từ hoạt động Hội.

Thu chi tài chính của Hội thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước, Điều lệ Hội và của BCH Hội.

Chương V:

ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH

Điều 10: Khen thưởng và xử lý vi phạm.

Khen thưởng, xử lý vi phạm thực hiện theo quy định tại Điều 19, 20 của Điều lệ Hội cựu TNXP Việt Nam và quy chế của BCH Hội.

Điều 11: Sửa đổi Điều lệ.

Chỉ có Đại hội đại biểu hoặc Đại hội toàn thể Hội mới có quyền sửa đổi, bổ sung quy chế này và phải được UBND Tỉnh phê duyệt mới có có giá trị thi hành.

Điều 12: Điều khoản thi hành.

Điều lệ này có 5 chương và 12 điều, đã được Đại Hội Hội cựu TNXP Tỉnh thông qua ngày 25 tháng 11 năm 2005 và có hiệu lực kể từ ngày phê duyệt của UBND tỉnh Bình Dương.