Quyết định 03/2021/QĐ-UBND về Quy chế Quản lý người, phương tiện thủy đến, đi và hoạt động tại các cảng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19
Số hiệu: 03/2021/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ninh Người ký: Bùi Văn Khắng
Ngày ban hành: 21/01/2021 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Y tế - dược, Giao thông, vận tải, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Đ
ộc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 03/2021/QĐ-UBND

Quảng Ninh, ngày 21 tháng 01 năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY CHẾ QUẢN LÝ NGƯỜI, PHƯƠNG TIỆN THỦY ĐẾN, ĐI VÀ HOẠT ĐỘNG TẠI CÁC CẢNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH ĐẢM BẢO CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2020;

Căn cứ Quyết định số 3455/QĐ-BCĐQG ngày 05/8/2020 của BCĐ Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 về việc Ban hành Hướng dẫn quản lý chất thải và vệ sinh trong phòng, chống dịch COVID-19;

Căn cứ Quyết định số 2553/QĐ-BYT ngày 18/6/2020 của Bộ Y tế về việc Ban hành Hướng dẫn tạm thời công tác kiểm dịch y tế phòng chống lây nhiễm COVID-19 đối với phương tiện và người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hoá tại các cửa khẩu đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không;

Căn cứ Công điện số 1699/CĐ-TTg ngày 02/12/2020 về tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 1666/TTg-KGVX ngày 26/11/2020 của Chính phủ về việc tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19;

Theo đề nghị của Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh tại văn bản số 4692/BC-BCH ngày 28/12/2020 và ý kiến của Sở Tư Pháp tại văn bản số 31/STP- VB&TDTHPL ngày 12/01/2021,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế Quản lý người, phương tiện thủy đến, đi và hoạt động tại các cảng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký, ban hành.

Điều 3. Các ông, bà: Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.

 


Nơi nhận:
- Như điều 3;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (báo cáo);
- CT (báo cáo);
- Các PCT;
- V0, V2, VX3, DL1, GT, TM1, NC;
- Lưu: VT, VX3.
TC-QD21.05

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Bùi Văn Khắng

 

QUY CHẾ

QUẢN LÝ NGƯỜI, PHƯƠNG TIỆN THỦY ĐẾN, ĐI VÀ HOẠT ĐỘNG TẠI CÁC CẢNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH ĐẢM BẢO CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19
(Kèm theo Quyết định số 03/QĐ-UBND ngày 21/01/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh)

I. NGUYÊN TẮC, ĐỐI TƯỢNG, LUỒNG HÀNG HẢI VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN.

1. Nguyên tắc chung

- Đảm bảo việc đi, đến, hoạt động của người, phương tiện thủy tại các cảng trên địa bàn tỉnh; đồng thời đảm bảo thông quan, mua bán hàng hóa thuận tiện, an toàn hiệu quả về kinh tế, phòng chống dịch;

- Quản lý người, phương tiện tham gia thực hiện hoạt động tại các cảng để đảm bảo an toàn về phòng dịch và đảm bảo an ninh trật tự.

- Trong quá trình triển khai thực hiện xảy ra các vấn đề phát sinh, các đơn vị báo cáo về Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các cấp theo phân công, xin ý kiến chỉ đạo.

2. Đối tượng áp dụng

- Chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên, hành khách, người điều khiển phương tiện (sau đây gọi tắt là thuyền viên) có hoạt động nhập cảnh, xuất cảnh qua lãnh hải thuộc vùng biển Quảng Ninh; người hoạt động ra, vào, qua lại tại các cảng giao nhận, vận chuyển hàng hóa, hành khách, khai thác hải sản ...;

- Các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan;

- Các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh tại các cảng.

- Các phương tiện thủy nội địa vận chuyển khách, cung ứng lương thực, thực phẩm khai thác hải sản có định tại khu vực biển Quảng Ninh khi chưa có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm COVID-19.

3. Luồng hàng hải

Phương tiện thủy di chuyển từ các cảng, địa phương khác đến các cảng trên địa bàn tỉnh thực hiện neo đậu làm hàng, neo đậu theo hướng dẫn quy định của cơ quan Cảng vụ và thực hiện đầy đủ thủ tục đối với các cơ quan chuyên ngành tại cảng theo quy định hiện hành (đối với các cảng không có lực lượng quản lý chuyên ngành thực hiện theo hướng dẫn của Tổ công tác.

II. QUY TRÌNH PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

A. ĐỐI VỚI CẢNG QUỐC TẾ, CẢNG THỦY NỘI ĐỊA CÓ LỰC LƯỢNG QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH

1. Quy trình áp dụng chung

1.1. Phương tiện thủy nước ngoài chỉ được phép di chuyển theo luồng hàng hải được cơ quan Cảng vụ chỉ lệnh; không được phép quá cảnh vào nội địa Việt Nam. Phương tiện Việt Nam xuất phát từ vùng dịch khi cập cảng, neo đậu phải được phun thuốc khử khuẩn, thuyền viên không được phép rời tàu. Quá trình neo đậu chờ giao nhận hàng hóa, thuyền trưởng có trách nhiệm theo dõi, ghi nhật ký tình trạng sức khỏe thủy thủ đoàn (đo nhiệt độ cơ thể, theo dõi các biểu hiện nghi nhiễm COVID-19).

1.2. Trong thời gian chờ kiểm dịch, thuyền viên không được phép rời tàu. Từ khi kiểm dịch tại vùng neo đậu tạm thời đến khi giao nhận hàng hóa, xuất cảng, thuyền viên được kiểm tra y tế đầy đủ, có báo cáo, ghi nhật ký cụ thể về tình trạng sức khỏe, đồng thời được cách ly tuyệt đối. Trong quá trình điều khiển phương tiện, thuyền viên phải được trang bị đầy đủ quần áo bảo hộ y tế, mũ, găng tay và khẩu trang; không cho phép các phương tiện khác cập mạn vào phương tiện khi chưa hoàn thành công tác kiểm dịch, kiểm tra y tế.

1.3. Cán bộ, chiến sĩ các lực lượng chức năng làm việc, công nhân, người giao dịch, doanh nghiệp bắt buộc phải có các trang bị bảo hộ: khẩu trang, gang tay; khi phải tiếp xúc với người nước ngoài yêu cầu phải có đầy đủ trang bị bảo hộ y tế: khẩu trang, gang tay, mũ, quần áo, bọc giày dép. Các lực lượng chức năng, người lao động, cán bộ của doanh nghiệp đều phải được kiểm tra Y tế khi làm việc tại cảng; đồng thời được theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe để kịp thời xử lý khi có trường hợp nghi nhiễm COVID-19.

1.4. Không cho phép tiếp xúc giữa công nhân với thuyền viên người nước ngoài; trường hợp doanh nghiệp, người giao dịch bắt buộc phải tiếp xúc yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu là 2m và được trang bị đầy đủ phòng chống dịch như đã nêu tại mục 1.3.

1.5. Các phương tiện thủy nước ngoài chỉ được phép neo đậu tại các vị trí do Cảng vụ chỉ định để cơ quan Kiểm dịch y tế thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Đối với phương tiện thủy không đảm bảo việc kiểm dịch, kiểm tra y tế thì phải có khu vực phục vụ cách ly hoặc kiểm tra (như Ponton nổi, nhà trạm cách ly...). Cơ quan Kiểm dịch y tế tiến hành phun khử khuẩn thường xuyên, đặc biệt trước và sau mỗi lần tiếp nhận người vào khu vực cách ly kiểm tra y tế.

1.6. Đối với các phương tiện hoạt động thủy nội địa: thực hiện đeo khẩu trang đối với tất cả thuyền viên trên phương tiện; phun khử trùng toàn bộ tàu một tuần/1 lần với tất cả các tàu hoạt động thường xuyên tại các cảng.

1.7. Thành lập Tổ công tác giám sát phòng chống dịch COVID-19 tại các cảng, trong đó lực lượng Kiểm dịch Y tế làm nòng cốt, các lực lượng tham gia là các cơ quan khối cảng.

1.8. Trong quá trình thực hiện các hoạt động tại cảng, nếu có trường hợp (bao gồm cả lực lượng chức năng và những người làm việc, tiếp xúc) có biểu hiện nghi mắc COVID-19, cơ quan kiểm dịch ngay lập tức cách ly, đồng thời yêu cầu toàn bộ số người làm việc cùng không được rời khỏi phương tiện và Tổ công tác liên hệ ngay với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của địa phương để triển khai đưa toàn bộ người trên phương tiện cách ly y tế tại Trung tâm y tế (hoặc khu cách ly tập trung) địa phương; đồng thời phun khử trùng phương tiện, đưa vào vị trí neo đậu trong cảng.

1.9. Kết thúc ca làm việc, các trang phục phòng, chống dịch của lực lượng chức năng và công nhân, người làm việc có liên quan sẽ được cởi bỏ vào thùng chứa chất thải y tế do doanh nghiệp hoặc chủ phương tiện tự chủ động mua sắm, lắp đặt. Chất thải sẽ được doanh nghiệp hoặc chủ phương tiện chủ động thu gom chuyển về đơn vị đủ năng lực thu gom đã được ký hợp đồng để đưa đi xử lý theo quy định.

2. Quy trình thực hiện chi tiết

2.1. Đối với người và phương tiện thủy nhập cảnh vào cảng giao nhận hàng hóa

Bước 1: Trường hợp thuyền viên có dấu hiệu nhiễm COVID-19.

(1) Nếu tàu đảm bảo có các điều kiện cho thuyền viên lưu trú thì được phép ở ngay trên tàu, không bắt buộc phải tới các khu lưu trú tạm thời, việc đánh giá điều kiện do Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế thực hiện.

(2) Nếu tàu không đảm bảo các điều kiện cho thuyền viên lưu trú thì phải đưa thuyền viên về nơi cách ly. Chủ tàu hoặc Đại lý tàu bố trí phương tiện đưa thuyền viên lên bờ để tổ chức cách ly, điều trị; Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế có nhiệm vụ giám sát quá trình vận chuyển thuyền viên trên biển, liên hệ với Trung tâm Y tế địa phương để đưa thuyền viên trên biển vào cách ly, điều trị theo quy định; khử khuẩn toàn bộ tàu/xuồng vận chuyển thuyền viên, đảm bảo phương tiện phòng hộ cho người điều khiển phương tiện.

Bước 2: Thuyền viên hoàn thành công tác kiểm dịch, được cấp thủ tục kiểm dịch sẽ di chuyển theo luồng hàng hải theo chỉ lệnh của cơ quan Cảng vụ để giao nhận hàng. Cơ quan Cảng vụ chỉ lệnh neo tại vùng nước cảng, các lực lượng chức năng sẽ tiếp nhận, giải quyết thủ tục và cho phép các phương tiện khác cập mạn, giao nhận hàng hóa hoặc cập mạn các phương tiện khác để giao nhận hàng hóa; Kiểm dịch viên y tế tiếp tục theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình sức khỏe của thuyền viên phương tiện để xử lý khi có trường hợp nghi nhiễm, nhiễm COVID-19.

Ghi chú: Đối với người Trung Quốc điều khiển phương tiện thủy nhập cảnh vào cửa khẩu cảng Vạn Gia, thực hiện theo Công văn số 8660/UBND-TM1 ngày 18/12/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh “về việc tổ chức xét nghiệm COVID-19 đối với người Trung Quốc điều khiển phương tiện thủy (lái xuồng) nhập cảnh vào cửa khẩu cảng Vạn Gia”.

Bước 3: Khi phương tiện giao, nhận xong hàng và hoàn thành các thủ tục theo quy định, yêu cầu xuất cảnh khối cảng. Trường hợp điều kiện thời tiết, hải văn phức tạp, không đảm bảo an toàn cho phương tiện xuất cảnh thì cho phép lưu lại tại cảng, song khi điều kiện thời tiết, hải văn cho phép, yêu cầu xuất cảnh ngay. Lực lượng Biên phòng, Hải quan, Cảng vụ theo chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm giám sát cho đến khi xuất cảnh khỏi lãnh hải Việt Nam.

2.2. Đối với phương tiện từ cảng xuất cảnh giao nhận hàng hóa

Đối với thuyền viên phải thường xuyên rửa tay, vệ sinh đồ dùng cá nhân, không tiếp xúc trực tiếp (hoặc giữ khoảng cách tối thiểu 02m) với công nhân bốc xếp và thuyền viên của phương tiện nhận hàng trong quá trình thực hiện chuyển tải hàng hóa; báo cáo thường xuyên tình trạng sức khỏe về cơ quan kiểm dịch y tế tại cảng. Trường hợp có nhu cầu thay đổi thuyền viên, thuyền viên hết hợp đồng lao động, thuyền viên có nhu cầu hồi hương xuất cảnh qua cửa khẩu khác thì chủ tàu/Đại lý tàu phải có quyết định của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 địa phương được UBND tỉnh chỉ định bố trí cách ly cho thuyền viên để xem xét, quyết định bố trí địa điểm cách ly 14 ngày và chủ tàu/Đại lý tàu phải báo cáo cơ quan kiểm dịch y tế tại cảng. Thuyền viên rời tàu lên bờ phải thực hiện kiểm dịch y tế, cách ly tập trung 14 ngày (kể từ ngày rời tàu), lấy mẫu xét nghiệm và làm thủ tục nhập cảnh theo quy định, thực hiện giám sát y tế 14 ngày sau cách ly tập trung.

2.3. Đối với các phương tiện thủy nội địa (giao nhận hàng hóa, cung ứng lương thực, thực phẩm, khai thác hải sản, buôn bán....)

- Trường hợp có thuyền viên rời tàu về địa phương, thuyền trưởng phải có trách nhiệm thông báo cho lực lượng bộ đội biên phòng và tiến hành theo dõi tình trạng sức khỏe của thuyền viên. Bộ đội biên phòng có trách nhiệm tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của địa phương nơi tàu neo đậu thông báo cho địa phương nơi thuyền viên thường trú biết để phối hợp theo dõi. Trường hợp thuyền viên có dấu hiệu liên quan đến mắc COVID-19 thì hai địa phương phối hợp xử lý.

- Khi có các trường hợp nghi nhiễm hoặc nhiễm COVID-19, thì chủ tàu báo cáo lực lượng bộ đội biên phòng và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch địa phương để xử lý.

2.4. Đối với tàu thủy nội địa hoạt động chở khách

- Doanh nghiệp phải lưu thông tin, hành trình của hành khách, thuyền viên và thực hiện các quy định chung về phòng, chống dịch COVID-19.

- Doanh nghiệp thực hiện đo thân nhiệt cho hành khách khi xuống tàu và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ y tế và UBND tỉnh.

- Khi có các trường hợp nghi nhiễm hoặc nhiễm COVID-19 thì chủ tàu báo cáo cơ quan quản lý cảng, bến hoặc Ban chỉ đạo phòng, chống dịch địa phương để xử lý theo quy định.

2.5. Đối với cán bộ, nhân viên các ngành khối cảng phải đảm bảo an toàn, phòng chống lây nhiễm

(1) Trước khi làm việc

Tự theo dõi sức khỏe bản thân nếu có sốt hoặc ho, khó thở, mệt mỏi thì chủ động ở nhà, theo dõi sức khỏe và thông báo cho đơn vị quản lý. Nếu cần thiết, đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị; chuẩn bị các trang bị cần thiết đủ cho thời gian làm việc; Nước uống hợp vệ sinh và cốc uống dùng riêng (đảm bảo vệ sinh); khăn giấy, khẩu trang, găng tay, dung dịch sát khuẩn; quần áo sử dụng riêng khi làm việc...

(2) Trong khi làm việc

- Phải sử dụng khẩu trang, gang tay đúng cách, rửa tay thường xuyên với xà phòng (ít nhất 30 giây) hoặc sử dụng dung dịch sát khuẩn; tránh đưa tay tên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm; không khạc nhổ bừa bãi. Khi tiếp xúc với người nước ngoài hoặc trường hợp nghi ngờ mắc nhiễm COVID-19 phải sử dụng bộ quần áo phòng hộ (bao gồm cả khẩu trang, kính, mũ, găng tay, bọc dày dép).

- Chủ động thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân: Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp. Bỏ khăn giấy che mũi, miệng vào thùng rác đúng nơi quy định và rửa tay với xà phòng; ăn chín, uống chín và đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng.

- Trong quá trình làm việc nếu thấy có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở cần kịp thời thông báo với đơn vị quản lý và cơ quan kiểm dịch y tế tại cảng để xử lý theo quy định.

(3) Khi kết thúc ca làm việc

Các trang bị phòng hộ phải cởi bỏ vào thùng chứa chất thải y tế (riêng khẩu trang sử dụng nhiều lần phải giặt bằng xà phòng và phơi khô để sử dụng lại); không mặc quần áo phòng hộ sử dụng khi làm việc về nhà; để quần áo đã sử dụng trong túi kín và giặt sạch sau mỗi ca làm việc.

2.6. Đối với doanh nghiệp và công nhân bốc xếp hàng hóa tại cảng

(1) Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bốc xếp hàng hóa: Hàng ngày, đo thân nhiệt cho công nhân ít nhất 2 lần (sáng, chiều), ghi chép cụ thể vào sổ theo dõi; cung cấp đầy đủ khẩu trang, găng tay, quần áo bảo hộ lao động cho công nhân; quản lý, kịp thời báo cơ quan kiểm dịch y tế khi phát hiện trường hợp công nhân có dấu hiệu nghi nhiễm COVID-19 (sốt, ho, khó thở).

Sau khi kết thúc ca làm việc của công nhân bốc xếp, doanh nghiệp quản lý tiến hành thu gom vào nơi quy định hoặc giặt sạch bằng xà phòng, phơi khô đối với các vật dụng (khẩu trang, gang tay và quần áo bảo hộ lao động) của công nhân; yêu cầu công nhân thay quần áo khác, đeo khẩu trang trước rời khỏi khu vực làm việc.

(2) Công nhân bốc xếp hàng hóa trong thời gian làm việc: Không được tiếp xúc trực tiếp với thuyền viên Việt Nam và nước ngoài; nghiêm túc thực hiện việc đeo khẩu trang, gang tay và mặc quần áo bảo hộ lao động, không khạc nhổ bừa bãi; không tập trung đông người. Sau thời gian làm việc tiến hành thay quần áo khác, đeo khẩu trang trước khi rời khỏi khu vực làm việc; thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 trong khu vực cư trú.

B. ĐỐI VỚI CÁC CẢNG THỦY NỘI ĐỊA CHƯA CÓ LỰC LƯỢNG QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH

1. Quy trình áp dụng chung

1.1. Thiết lập vùng neo đậu cho phương tiện thủy đảm bảo kín sóng, gió, thuận tiện cho việc quản lý của Tổ công tác và đảm bảo các điều kiện về phòng chống dịch COVID-19. Tại vị trí neo đậu yêu cầu có Ponton (hoặc khu vực riêng) để phục vụ cách ly y tế.

1.2. Thực hiện đeo khẩu trang đối với tất cả thuyền viên trên các phương tiện. Phun khử trùng toàn bộ tàu một tuần/1 lần với các tàu hoạt động thường xuyên tại các cảng.

1.3. Thành lập Tổ công tác giám sát phòng chống dịch COVID-19 tại các cảng (do địa phương quản lý cảng quyết định).

1.4. Trong quá trình thực hiện các hoạt động tại cảng, nếu có trường hợp (bao gồm cả lực lượng chức năng và những người làm việc, tiếp xúc) có biểu hiện nghi mắc COVID-19, cơ quan y tế địa phương (phường, xã) ngay lập tức cách ly, đồng thời yêu cầu toàn bộ số người làm việc cùng không được rời khỏi phương tiện và Tổ công tác liên hệ ngay với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của địa phương để triển khai đưa toàn bộ người trên phương tiện cách ly y tế tại Trung tâm y tế (hoặc khu cách ly tập trung) địa phương; đồng thời phun khử trùng phương tiện, đưa vào vị trí neo đậu trong cảng.

1.5. Kết thúc làm việc, các trang bị phòng hộ của Tổ công tác và công nhân, người làm việc có liên quan sẽ được cởi bỏ vào thùng chứa chất thải y tế. Định kỳ hàng tuần, đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế do địa phương ký hợp đồng thu gom, đưa đi xử lý.

2. Quy trình thực hiện chi tiết

2.1. Đối với các phương tiện thủy (giao nhận hàng hóa, cung ứng lương thực, thực phẩm, khai thác hải sản, buôn bán....):

(1) Thuyền viên khi có nhu cầu rời tàu lên bờ phải thông báo cho Tổ công tác, thực hiện kê khai hành trình và chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19.

(2) Trường hợp có thuyền viên rời tàu về địa phương, thuyền trưởng phải có trách nhiệm thông báo cho Tổ công tác và tiến hành theo dõi tình trạng sức khỏe của thuyền viên. Tổ công tác có trách nhiệm tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của địa phương nơi tàu neo đậu thông báo cho địa phương nơi thuyền viên thường trú biết để phối hợp theo dõi. Trường hợp thuyền viên có dấu hiệu liên quan đến mắc COVID-19 thì hai địa phương phối hợp xử lý theo quy định.

(3) Khi có các trường hợp nghi nhiễm hoặc nhiễm COVID-19, Tổ công tác thực hiện xử lý như đối với trường hợp tàu, thuyền xuất, nhập cảnh; đồng thời Ban chỉ đạo phòng, chống dịch địa phương có trách nhiệm thông báo với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch địa phương nơi có các trường hợp như trên nắm bắt, phối hợp trong công tác xử lý, phòng, chống dịch.

2.2. Đối với phương tiện thủy hoạt động chở khách

(1) Doanh nghiệp, chủ tàu phải lưu thông tin, hành trình của thuyền viên và thực hiện các quy định chung về phòng, chống dịch COVID-19 và thông báo cho Tổ công tác.

(2) Doanh nghiệp, chủ tàu phối hợp với Tổ công tác thực hiện đo thân nhiệt cho thuyền viên và giám sát việc đeo khẩu trang khi xuống tàu theo hướng dẫn của cơ quan y tế địa phương.

(3) Khi có các trường hợp nghi nhiễm hoặc nhiễm COVID-19, Tổ công tác thực hiện xử lý như đối với trường hợp tàu, thuyền xuất, nhập cảnh. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch địa phương có trách nhiệm thông báo với chính quyền địa phương nơi có các trường hợp như trên nắm, phối hợp trong công tác xử lý, phòng, chống dịch.

2.3 Đối với cán bộ, nhân viên Tổ công tác và doanh nghiệp, chủ tàu, công nhân bốc xếp hàng hóa tại cảng

Thực hiện như Quy trình tại cảng có lực lượng quản lý chuyên ngành.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Nhiệm vụ chung

- Các ngành chức năng tại cảng căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định bố trí lực lượng làm việc; trong đó phải tính đến trường hợp cách ly y tế do nghi nhiễm hoặc tiếp xúc với người nghi nhiễm. Quán triệt cán bộ thực hiện nhiệm vụ triển khai nghiêm túc công tác phòng chống dịch COVID-19 trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp, tiếp xúc với người nước ngoài theo yêu cầu của quy trình, không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Chủ động phân công lãnh đạo để chỉ đạo cán bộ trực thuộc đơn vị, chuẩn bị đầy đủ trang bị phòng dịch, vật tư, hóa chất.

- Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi và phối hợp tốt với Tổ công tác phòng chống dịch COVID-19 do các địa phương thành lập trong việc kiểm soát quy trình, biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đối với các tổ chức và cá nhân liên quan.

- Các ngành chức năng, doanh nghiệp tại cảng: Chủ động xây dựng phương án dự phòng về nhân sự, lực lượng thay thế và đưa những cán bộ, chiến sĩ, viên chức, người lao động đi cách ly khi xảy ra tình huống tiếp xúc, phát hiện nhiều người cùng xuất hiện các triệu chứng nghi nhiễm COVID-19 mức độ cao tại cảng; ổn định tổ chức, tiếp tục thực công việc theo chức năng, nhiệm vụ.

2. Nhiệm vụ cụ thể

2.1. Sở Y tế

Chỉ đạo cơ quan Kiểm dịch y tế các cảng triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo các yêu cầu và trình tự thực hiện chi tiết trên đây. Bố trí cán bộ thực hiện giám sát, hướng dẫn các đơn vị bốc xếp thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19 tại khu vực cảng; hướng dẫn các lực lượng làm việc tại cảng công tác phòng chống dịch đối với lực lượng, phương tiện. Chỉ đạo Trung tâm Y tế các địa phương có phương án đón, cách ly người có biểu hiện nghi nhiễm COVID-19 theo quy trình trên.

2.2. Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh

Chỉ đạo cơ quan Cảng vụ tại các cảng phối hợp chặt chẽ với cơ quan Kiểm dịch y tế và các ngành chức năng trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và thiết lập vùng neo đậu, neo đậu tạm thời cho các phương tiện tại các cảng.

2.3. Cục Hải quan tỉnh

Chỉ đạo cơ quan Hải quan trực thuộc tại các cảng phối hợp với cơ quan Kiểm dịch yêu cầu, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19 đối với hàng hóa, phương tiện; kiểm soát hoặc có phương án quản lý hàng hóa đối với những phương tiện chưa thể xuất cảnh, còn lưu lại tại cảng (áp dụng đối với cảng quốc tế).

2.4. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

- Tạo điều kiện thủ tục xuất, nhập cảnh; đăng ký, kiểm soát đến, đi cho phương tiện và thuyền viên nước ngoài, Việt Nam xuất cảnh, nhập cảnh; đến, đi giao nhận hàng hóa, vận chuyển hành khách, khai thác hải sản...; phối hợp, hỗ trợ lực lượng Kiểm dịch và giám sát việc tuân thủ của các thuyền viên, người lên xuống phương tiện vận tải làm việc từ khu neo đậu tạm thời đến khu neo đậu giao nhận hàng hóa trong cảng, nhập cảnh, xuất cảnh ... Đảm bảo an ninh trật tự khu vực cảng theo chức năng, nhiệm vụ;

- Chủ trì thực hiện công tác quản lý người, phương tiện tại các cảng đã có lực lượng bộ đội biên phòng đảm bảo theo đúng quy trình phòng, chống dịch COVID-19 tại Quy chế này.

- Phối hợp với cơ quan y tế, cấp ủy chính quyền địa phương tuyên truyền cho doanh nghiệp, chủ tàu, thuyền viên nắm chủ trương, chính sách của địa phương, tác hại của dịch COVID-19; trên cơ sở đó chấp hành sự điều hành của lực lượng chức năng về phòng, chống dịch trong quá trình hoạt động tại cảng (tập trung tại các cảng chỉ có lực lượng bộ đội biên phòng).

2.5. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác phòng chống dịch COVID-19 tại cảng quốc tế, cảng thủy nội địa có lực lượng chức năng chuyên ngành (thành phần bao gồm lãnh đạo địa phương và các cơ quan khối cảng); với các cảng chưa có lực lượng quản lý chuyên ngành thành lập Tổ công tác phòng, chống dịch COVID-19 (thành phần bao gồm lãnh đạo địa phương, y tế ....) và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Tổ công tác; giám sát các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan hoạt động tại cảng trong công tác phòng chống dịch COVID-19 đối với người, phương tiện theo Quy chế này;

- Chủ trì thực hiện công tác quản lý người, phương tiện đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các cảng thủy nội địa chưa có lực lượng quản lý chuyên ngành.

- Chỉ đạo các cơ quan liên quan lập phương án thu gom, xử lý chất thải y tế; lập Ponton nổi (hoặc khu vực riêng biệt) làm nơi cách ly y tế tạm thời. Định kỳ (hàng tháng) hoặc đột xuất tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.

2.6. Các doanh nghiệp, chủ tàu có hoạt động tại các cảng

Chủ động phối hợp và thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của các ngành chức năng tại các cảng trong việc phòng chống dịch COVID-19 và thông quan hàng hóa, vận chuyển hành khách; trang bị đầy đủ các vật dụng phòng dịch thiết yếu cho nhân viên làm thủ tục, giao nhận hàng hóa, vận chuyển hành khách ... trong quá trình hoạt động tại cảng. Tuyệt đối không được nóng vội dẫn đến thiếu tổ chức và phải đoàn kết để cùng giúp đỡ nhau, cũng như tạo điều kiện cho các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện nhiệm vụ một cách tốt nhất. Các trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19 theo Quy chế này; căn cứ cụ thể vào mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trên đây là quy chế Quản lý người, phương tiện thủy đến, đi và hoạt động tại các cảng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19. Trong quá trình triển khai thực hiện, gặp khó khăn, vướng mắc vượt quá thẩm quyền, các cơ quan, đơn vị báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh) để giải quyết kịp thời./.