Quyết định 03/2016/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp trong công tác tổ chức tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Bình Phước
Số hiệu: | 03/2016/QĐ-UBND | Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bình Phước | Người ký: | Nguyễn Văn Trăm |
Ngày ban hành: | 15/01/2016 | Ngày hiệu lực: | Đang cập nhật |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Lĩnh vực: | Khiếu nại, tố cáo, | Tình trạng: | Đang cập nhập |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 03/2016/QĐ-UBND |
Đồng Xoài, ngày 15 tháng 01 năm 2016 |
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Ban hành Văn bản quy phạm pháp luật ngày 03/12/2004;
Căn cứ Luật Khiếu nại ngày 11/11/2011;
Căn cứ Luật Tố cáo ngày 11/11/2011;
Căn cứ Luật Tiếp công dân ngày 25/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân;
Căn cứ Thông tư số 06/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân;
Xét đề nghị của Chánh Thanh tra tỉnh tại Tờ trình số 38/TTr-TTr ngày 18 tháng 9 năm 2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp trong công tác tổ chức tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Bình Phước.
Điều 2. Các ông (bà) Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Chánh Thanh tra tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày, kể từ ngày ký./.
Nơi nhận: |
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH |
PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC
(Ban hành kèm theo Quyết định số 03/2016/QĐ-UBND ngày 15/04/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định việc phối hợp trong hoạt động Tiếp công dân của Ban Tiếp công dân tỉnh (Văn phòng UBND tỉnh) với đại diện của các cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân định kỳ, tiếp đột xuất tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân theo quy định của pháp luật.
2. Đối tượng áp dụng.
Quy chế này áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ liên quan đến công tác Tiếp công dân theo quy định của Luật tiếp công dân.
1. Việc phối hợp trong công tác tổ chức Tiếp công dân phải tuân thủ đúng chính sách, chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà nước, tổ chức và công dân.
2. Bảo đảm thống nhất công tác quản lý nhà nước về công tác Tiếp công dân; tránh hình thức, chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm làm ảnh hưởng đến hiệu quả công tác.
3. Hoạt động phối hợp giữa các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã dựa trên cơ sở vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan đã được pháp luật quy định.
4. Đảm bảo tính kỷ luật, nguyên tắc trong công tác phối hợp; đề cao trách nhiệm cá nhân của thủ trưởng cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp và cán bộ, công chức tham gia phối hợp thực thi pháp luật về tiếp công dân.
1. Tiếp công dân, nhận, phân loại, xử lý các đơn thư: khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.
2. Cung cấp, trao đổi thông tin, tổng hợp tình hình Tiếp công dân.
3. Phối hợp trong việc hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến về Tiếp công dân, xử lý đơn thư, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật.
4. Phối hợp, tham mưu cho lãnh đạo tỉnh Tiếp công dân định kỳ và đột xuất.
5. Các hoạt động phối hợp thực hiện theo quy định tại các Điều 13, Điều 14, Điều 15, Điều 16 và Điều 17 của Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân.
Điều 4. Địa điểm tiếp công dân
Việc Tiếp công dân được thực hiện tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Bình Phước, đặt tại địa chỉ đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.
Điều 5. Thời gian tiếp công dân
1. Lãnh đạo Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh tham gia Tiếp công dân định kỳ vào thứ 3 trong tuần. Trường hợp ngày thứ 3 rơi vào ngày lễ thì việc Tiếp công dân được thực hiện vào ngày thứ 3 của tuần Tiếp theo. Lịch Tiếp công dân được niêm yết công khai tại Trụ sở Tiếp công dân và trang thông tin điện tử của UBND tỉnh.
2. Ban Tiếp công dân tỉnh giúp Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh các sở, ngành đơn vị chuyên môn có liên quan tham mưu chuẩn bị hồ sơ, tài liệu, nội dung liên quan đến từng vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để phục vụ lãnh đạo tỉnh trực Tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất.
3. Ban Tiếp công dân tỉnh làm nhiệm vụ thường trực tiếp công dân, bố trí Cán Bộ Tiếp công dân thường xuyên trong các ngày làm việc và trong trường hợp đột xuất.
Điều 6. Thành phần tham gia tiếp công dân
1. Ban Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm tham mưu, tổ chức điều hành phục vụ việc Tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh, gồm: Lãnh đạo Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh.
2. Đại diện Lãnh đạo: Thanh tra tỉnh, Sở TN&MT, Sở NN&PTNT, Ban Tiếp công dân thuộc Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm tham gia đầy đủ các buổi Tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh.
3. Trong trường hợp cần thiết hoặc phát sinh sự việc đột xuất khi Tiếp công dân, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã có liên quan cùng tham gia Tiếp công dân định kỳ với lãnh đạo tỉnh.
4. Khi có công việc đột xuất, Chủ tịch UBND tỉnh có thể ủy quyền cho Phó Chủ tịch hoặc Lãnh đạo các sở, ngành, lãnh đạo Ban Tiếp công dân thực hiện việc Tiếp công dân định kỳ.
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP
Điều 7. Trách nhiệm của Ban tiếp công dân tỉnh
1. Ban Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trong việc tổ chức, xây dựng kế hoạch, điều phối lịch Tiếp công dân cho lãnh đạo: Thường trực Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh; tổ chức hoạt động Tiếp công dân thường xuyên, đột xuất.
2. Phối hợp với các cơ quan tham gia Tiếp công dân theo dõi, điều hành việc tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân và phân công cán bộ, công chức thường trực Tiếp công dân.
3. Chủ trì, phối hợp với đại diện các cơ quan tham gia tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở Tiếp công dân, tổ chức việc Tiếp, hướng dẫn, trả lời công dân theo quy định của pháp luật.
4. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tham mưu giúp lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Tiếp, đối thoại với công dân khi cần thiết.
5. Đảm bảo điều kiện vật chất cần thiết phục vụ cho công tác tiếp công dân, phối hợp các cơ quan chức năng, Công an tỉnh, Công an thị xã Đồng Xoài, Công an phường Tân Phú bảo đảm an ninh, trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân.
6. Giúp Chánh Văn phòng UBND tỉnh.
a) Đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc kết luận, chỉ đạo của người có thẩm quyền khi Tiếp công dân.
b) Định kỳ hàng tháng tổng hợp báo cáo và thông báo cho Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh về tình hình, kết quả công tác Tiếp công dân, Tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.
7. Yêu cầu cơ quan Công an kịp thời xử lý những người có hành vi gây rối trật tự, vi phạm Nội quy Trụ sở Tiếp công dân và có hành vi vi phạm pháp luật,
8. Trường hợp có đông người tập trung tại Trụ sở UBND tỉnh, yêu cầu cơ quan nhà nước có liên quan phối hợp giải quyết.
Điều 8. Trách nhiệm của Văn phòng UBND tỉnh
1. Trực Tiếp chỉ đạo Ban tiếp công dân tỉnh trong công tác tổ chức Tiếp công dân.
2. Báo cáo kịp thời yêu cầu của công dân được Tiếp xúc với Chủ tịch UBND tỉnh để Chủ tịch UBND tỉnh quyết định.
3. Chậm nhất sau 5 ngày làm việc kể từ ngày Tiếp công dân, Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm ban hành Thông báo kết quả Tiếp công dân của Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh (hoặc người được ủy quyền) đến các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan biết, thực hiện.
4. Duy trì mối quan hệ với các cơ quan phối hợp về thực hiện nhiệm vụ được phân công. Phối hợp chặt chẽ trong việc cung cấp, trao đổi thông tin để đảm bảo thực hiện tốt công tác tiếp công dân.
Điều 9. Trách nhiệm của các cơ quan phối hợp
1. Các cơ quan phối hợp có trách nhiệm cử cán bộ phụ trách công tác Tiếp công dân phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân để kịp thời nắm bắt phản ánh, kiến nghị của công dân.
2. Cán bộ được cử tham gia Tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu, nội dung thuộc lĩnh vực quản lý của cơ quan, đơn vị mình để tham mưu cho lãnh đạo tỉnh Tiếp công dân có hiệu quả.
Điều 10. Trách nhiệm của Công an tỉnh
Giám đốc Công an tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị chức năng, bố trí lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; có biện pháp xử lý kịp thời những người vi phạm pháp luật, vi phạm nội quy Tiếp công dân, gây rối trật tự, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cán bộ tiếp công dân, xâm phạm tài sản của Nhà nước, cá nhân.
PHỐI HỢP XỬ LÝ KHI CÓ ĐÔNG NGƯỜI ĐI KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ, PHẢN ÁNH
1. Phân công triển khai lực lượng
a) Lực lượng bảo vệ an ninh trật tự (căn cứ phương án, quy trình nghiệp vụ và sự phân công của ngành) nhanh chóng ổn định và bảo vệ trật tự xung quanh địa điểm đông người tụ tập; trong trường hợp cần thiết thì phân công chốt chặn, cô lập các tuyến đường vào địa điểm đang có đông người tụ tập.
b) Lãnh đạo cơ quan Thanh tra và lãnh đạo UBND các huyện, thị xã nơi phát sinh khiếu kiện đông người cùng đại diện các cơ quan như: Ban Dân vận, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhanh chóng đưa ra những phương án xử lý phù hợp với tình hình thực tế, thống nhất cách tiếp xúc, thuyết phục đoàn đông người đến đúng địa điểm tiếp công dân để được tiếp xúc.
2. Tiếp xúc với đại diện người khiếu nại, tố cáo.
a) Trường hợp đoàn khiếu nại, tố cáo đông người đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương để khiếu nại, tố cáo thì lãnh đạo Ban Tiếp công dân, lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện, thị xã nơi có đoàn đông người cùng mời đại diện các tổ chức đoàn thể (Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, MTTQ...) phối hợp với Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước để tiếp xúc, đối thoại và xử lý theo quy định của pháp luật đối với từng nội dung của người khiếu nại, tố cáo và bàn biện pháp để vận động công dân về giải quyết tại địa phương.
b) Trường hợp đoàn người khiếu nại, tố cáo đến tại trụ sở các cơ quan của tỉnh thì mời về Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh để tiếp xúc, đối thoại và xử lý theo quy định của pháp luật đối với từng nội dung yêu cầu của người khiếu nại, tố cáo.
c) Trường hợp người khiếu nại, tố cáo với số lượng đông thì chỉ tổ chức Tiếp đại diện (từ 03 đến 05 người) do những người khiếu nại, tố cáo tín nhiệm đề cử. Nếu số người khiếu nại, tố cáo ít hoặc họ liên kết đông người, mỗi người có nội dung khiếu nại, tố cáo khác nhau thì phân công cán bộ Tiếp từng người để nghe trình bày và hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
d) Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã nơi phát sinh khiếu nại, tố cáo cùng chủ trì tiếp xúc; nêu rõ mục đích, yêu cầu, chương trình, nội quy Tiếp xúc và kết luận rõ những việc cần làm sau khi nghe đại diện người khiếu nại, tố cáo trình bày; đồng thời vận động, thuyết phục đoàn đông người khiếu nại, tố cáo ra về có trật tự và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đúng theo pháp luật.
đ) Nơi tiếp đoàn đông người khiếu nại, tố cáo phải trang bị phương tiện ghi âm, ghi hình; cơ quan Công an phụ trách địa bàn nơi Tiếp đoàn đông người khiếu nại, tố cáo phải lập biên bản ghi nhận vụ việc vi phạm, ngăn chặn, xử lý kịp thời hành vi kích động, gây rối làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan nhà nước.
1. Khi phát sinh những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người làm ảnh hưởng, đến hoạt động của cơ quan nhà nước thì thủ trưởng cơ quan nơi có đoàn đông người tụ tập phải thông báo cho Thủ trưởng cơ quan Công an phụ trách địa bàn kịp thời có biện pháp xử lý nhanh để ổn định tình hình.
2. Trường hợp vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người quá phức tạp, không thể xử lý được thì thủ trưởng cơ quan nơi có đông người tụ tập khiếu nại, tố cáo phải báo cáo nhanh Chủ tịch Ủy ban nhân dân cùng cấp, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thanh tra tỉnh để tham mưu giúp Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết.
1. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã căn cứ Quy chế này ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, đoàn thể trên địa bàn quản lý để tổ chức thực hiện. Ban Tiếp công dân tỉnh phối hợp với Thanh tra tỉnh kiểm tra, đôn đốc và tổ chức thực hiện Quy chế này.
2. Định kỳ 06 tháng và hàng năm, Ban Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm phối hợp với Thanh tra tỉnh tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá các nội dung hoạt động phối hợp để báo cáo cho các cơ quan có thẩm quyền.
3. Định kỳ ngày 15 tháng 6 và ngày 15 tháng 12 hàng năm, cơ quan phối hợp có trách nhiệm gửi báo cáo đến cơ quan Thanh tra tỉnh kết quả thực hiện nhiệm vụ và các hoạt động phối hợp trong công tác Tiếp công dân. Trong trường hợp đột xuất thì phải thực hiện việc báo cáo theo đúng thời gian yêu cầu của cơ quan đề xuất.
4. Trường hợp quá thời hạn báo cáo mà cơ quan phối hợp không có báo cáo thì cơ quan Thanh tra tỉnh gửi thông báo bằng văn bản cho thủ trưởng các cơ quan phối hợp và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cùng cấp để có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.
Điều 14. Khen thưởng và xử lý vi phạm
1. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thành tích trong hoạt động quản lý nhà nước về công tác Tiếp công dân và thực hiện tốt Quy chế phối hợp này sẽ được khen thưởng theo quy định hiện hành.
2. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm trong hoạt động quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân nêu trong Quy chế này sẽ bị phê bình, hạ bậc thi đua cuối năm hoặc xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có vấn đề vướng mắc, phát sinh, các cơ quan, tổ chức phản ánh về Ban Tiếp công dân tỉnh để tổng hợp và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, điều chỉnh, sửa đổi bổ sung theo qui định của pháp luật và tình hình thực tế của địa phương./.
Thông tư 06/2014/TT-TTCP quy định quy trình tiếp công dân Ban hành: 31/10/2014 | Cập nhật: 14/11/2014
Nghị định 64/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật Tiếp công dân Ban hành: 26/06/2014 | Cập nhật: 30/06/2014