Quyết định 03/2012/QĐ-UBND về quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn do tỉnh Long An ban hành
Số hiệu: 03/2012/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Long An Người ký: Đỗ Hữu Lâm
Ngày ban hành: 06/02/2012 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Văn hóa , thể thao, du lịch, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 03/2012/QĐ-UBND

Long An, ngày 06 tháng 02 năm 2012

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM VĂN HÓA - THỂ THAO VÀ HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LONG AN

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Thông số 12/2010/TT-BVHTTDL ngày 22/12/2010 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định mẫu về tổ chức, hoạt động và tiêu chí của Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã;

Căn cứ Quyết định số 09/2008/QĐ-BGDĐT ngày 24/3/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng tại xã, phường, thị trấn; Thông tư số 40/2010/TT-BGDĐT ngày 30/12/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng tại xã, phường, thị trấn ban hành kèm theo Quyết định số 09/2008/QĐ-BGDĐT ngày 24/3/2008;

Xét đề nghị của Sở Nội vụ tại công văn số 06/SNV-TCCC ngày 06/01/2012;

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm Quyết định này Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Long An.

Điều 2. Giao Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, phối hợp với Sở ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện quyết định này.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Thủ trưởng các Sở ngành liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.

Bãi bỏ các quy định trước đây trái với quyết định này.

Quyết định có hiệu lực sau 10 (mười) ngày kể từ ngày ký./.

 

 

Nơi nhận:
- Các Bộ: NV, GD và ĐT, VHTT và DL;
- Cục KT VBQPPL - Bộ Tư Pháp;
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT.UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- Ban Tuyên giáo TU;
- Ban VHXH - HĐND tỉnh;
- Hội Khuyến học tỉnh;
- Phòng NCVX;
- Trung tâm Tin học- VP. UBND tỉnh;
- Lưu: VT, M.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH




Đỗ Hữu Lâm

 

QUY CHẾ

TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM VĂN HOÁ - THỂ THAO VÀ HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN
(kèm theo Quyết định số 03 /2012/QĐ-UBND ngày 06 /02/2012 của UBND tỉnh)

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

Quy chế này quy định về tổ chức và hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng được thành lập tại xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) trên địa bàn tỉnh.

Điều 2. Cơ cấu tổ chức, phân cấp quản lý, tên của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng

1. Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng cấp xã do Chủ tịch UBND huyện, thành phố (gọi tắt là UBND cấp huyện) quyết định thành lập theo đề nghị của UBND cấp xã trên cơ sở hợp nhất Trung tâm Văn hóa - Thể thao với Trung tâm Học tập công đồng ở xã, hoặc hợp nhất các cơ sở hiện có như: nhà văn hóa, sân vận động, nhà tập luyện thể dục thể thao, câu lạc bộ văn hóa, câu lạc bộ thể dục thể thao với trung tâm học tập cộng đồng ở xã.

2. Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng do Ủy ban nhân dân cấp xã trực tiếp quản lí, chỉ đạo điều hành; đồng thời chịu sự quản lí nhà nước và chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Giáo dục và Đào tạo.

3. Tổ chức và hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, phát huy tính tự chủ, tích cực của cộng đồng cấp xã, có sự quản lý, hỗ trợ của nhà nước, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể cấp xã; đồng thời phải phát huy mạnh mẽ sự tham gia, đóng góp của nhân dân trong cộng đồng dân cư để xây dựng và phát triển bền vững Trung tâm.

4. Cơ sở vật chất và các trang thiết bị của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng phải được bảo vệ, khai thác, phát huy hiệu quả để phục vụ và thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia hoạt động văn hóa, giáo dục, thể thao, vui chơi giải trí và các hoạt động khác. Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng cấp xã phải chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong việc huy động và tận dụng các nguồn lực trong và ngoài địa bàn xã như: địa điểm, cơ sở vật chật, trang thiết bị, kinh phí…để tổ chức các hoạt động. Hàng năm, Trung tâm có kế hoạch đầu tư, bổ sung về cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ ngày càng tốt hơn, đa dạng hơn nhu cầu về văn hóa, học tập và thể thao của cộng đồng dân cư.

5. Tên của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng gồm:

Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng cộng với tên xã, phường, thị trấn.

Chương II

VỊ TRÍ, CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN

Điều 3. Vị trí, chức năng

1. Vị trí:

a) Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng cấp xã là đơn vị sự nghiệp thuộc hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở của tỉnh, là cơ sở giáo dục thường xuyên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là trung tâm học tập tự chủ của cộng đồng cấp xã, có sự quản lý, hỗ trợ của Nhà nước; được ngân sách địa phương (tỉnh, huyện, xã) đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị, và đảm bảo kinh phí hoạt động thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ được giao, cùng với xã hội hóa hoạt động văn hóa, giáo dục, thể thao để phục vụ đời sống văn hóa tinh thần, rèn luyện thể chất và nhu cầu học tập cho người dân, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn.

b) Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng.

2. Chức năng:

a) Tuyên truyền, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí; bảo tồn, phát huy các hình thức sinh hoạt văn hóa, thể thao dân tộc; bồi dưỡng năng khiếu nghệ thuật, thể dục thể thao; nâng cao dân trí và mức hưởng thụ văn hóa, thể thao cho nhân dân; thu hút và tạo điều kiện thuận lợi cho các tầng lớp nhân dân tham gia mọi hoạt động văn hóa, thể thao; phục vụ các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương.

b) Tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người, nhất là người lớn được học tập thường xuyên, cần gì học nấy, học tập suốt đời; được phổ biến kiến thức và sáng kiến kinh nghiệm trong sản xuất và cuộc sống, góp phần giải quyết việc làm giảm nghèo, tăng năng suất lao động; nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người dân và cả cộng đồng; là nơi thực hiện việc phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với mọi người dân.

Điều 4. Nhiệm vụ, quyền hạn

1. Nhiệm vụ:

a) Xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động hàng quý, 6 tháng và năm trình Ủy ban nhân dân xã phê duyệt; tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch sau khi được phê duyệt. Tham mưu Ủy ban nhân dân cấp xã tăng cường chỉ đạo các hoạt động của Trung tâm thực hiện chủ trương xã hội hóa các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, thể thao, xây dựng xã hội học tập.

b) Tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ, củng cố chất lượng phổ cập giáo dục; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức nhằm mở rộng hiểu biết, nâng cao nhận thức và cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân dân trong cộng đồng; phối hợp triển khai các chương trình khuyến nông - công - lâm - ngư nghiệp, dạy nghề và các dự án, chương trình khác tại địa phương.

c) Phối hợp với các ngành, đoàn thể cấp xã tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, đọc sách báo, tư vấn khuyến học, giáo dục cho con em nhân dân địa phương, phòng chống tệ nạn xã hội; hướng dẫn, giúp đỡ về chuyên môn, nghiệp vụ cho các nhà văn hóa, câu lạc bộ văn hóa, thể dục, thể thao ở các khu dân cư trên địa bàn xã.

d) Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí cho trẻ em; tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao do cấp huyện tổ chức.

đ) Điều tra nhu cầu học tập của cộng đồng, xây dựng nội dung và hình thức học tập phù hợp với điều kiện cụ thể của từng nhóm đối tượng.

e) Xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên môn, giáo viên, hướng dẫn viên, cộng tác viên.

g) Quản lý tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trung tâm theo quy định của pháp luật; thực hiện chế độ báo cáo, thống kê; sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm thực tiễn.

h) Báo cáo tình hình hoạt động hàng tháng cho UBND cấp xã; báo cáo tình hình hoạt động hàng quý cho phòng Văn hóa và Thông tin, phòng Giáo dục và Đào tạo.

2. Quyền hạn:

a) Kiến nghị với Ủy ban nhân dân cấp xã và cơ quan quản lý chuyên ngành cấp trên về những vấn đề có liên quan đến tổ chức và hoạt động của Trung tâm.

b) Được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị; thực hiện chế độ đối với cán bộ, giáo viên, cộng tác viên và hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

c) Được cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ, chuyên môn, các cuộc liên hoan, hội thi, hội diễn do cơ quan chuyên ngành cấp trên tổ chức.

d) Được mời những người có chuyên môn, nghiệp vụ trong các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, thể thao để hướng dẫn hoặc dàn dựng các chương trình hoạt động của Trung tâm theo quy định của pháp luật.

đ) Được huy động các nguồn lực trong và ngoài cộng đồng tham gia các hoạt động của Trung tâm; liên kết với các tổ chức, cá nhân để tổ chức các hoạt động giáo dục, dịch vụ văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí trên địa bàn xã theo quy định của pháp luật.

e) Đề nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc đối với công tác xây dựng, phát triển, quản lý và tổ chức hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng.

Chương III

TỔ CHỨC VÀ NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

Điều 5. Tổ chức:

1. Ban Giám đốc:

a) Giám đốc: do Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã kiêm nhiệm, là người quản lý, chỉ đạo, điều hành và chịu trách nhiệm trước pháp luật và cơ quan quản lý cấp trên về mọi hoạt động của Trung tâm.

b) Phó Giám đốc: mỗi Trung tâm có từ 2 - 3 Phó Giám đốc (tùy theo điều kiện cụ thể), gồm:

- 01 công chức Văn hóa - Xã hội kiêm Phó Giám đốc thường trực, phụ trách hoạt động văn hóa, thể thao.

- 01 cán bộ của Hội Khuyến học kiêm Phó Giám đốc, phụ trách học tập cộng đồng.

- 01 lãnh đạo của trường Tiểu học hoặc Trung học cơ sở kiêm Phó Giám đốc, phụ trách phổ cập giáo dục - chống mù chữ, củng cố chất lượng phổ cập giáo dục.

2. Kế toán, thủ quỹ của Trung tâm do kế toán, thủ quỹ của Ủy ban nhân dân cấp xã kiêm nhiệm.

Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định trên cơ sở đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp xã. Giám đốc, Phó Giám đốc, kế toán, thủ quỹ được bố trí theo chế độ kiêm nhiệm, được hưởng phụ cấp từ kinh phí hỗ trợ của Nhà nước.

3. Tùy theo điều kiện của địa phương, Trung tâm tổ chức các tiểu ban chuyên môn như: văn hóa - thể thao, chính trị - xã hội, y tế - sức khỏe, giáo dục - tuyên truyền pháp luật, kinh tế - dạy nghề,… để giúp Ban Giám đốc xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động của Trung tâm, điều tra nhu cầu học tập của người dân. Thành viên các tiểu ban là Trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể cấp xã; Trưởng, phó ấp (khu phố) hoặc các cá nhân tự nguyện đăng ký tham gia.

4. Căn cứ nguồn lực của giáo viên ở địa phương, Phòng Giáo dục và Đào tạo xem xét quyết định bố trí giáo viên trường Tiểu học hoặc trường Trung học cơ sở hoặc trường Tiểu học và trường Trung học cơ sở làm việc tại Trung tâm sau khi có ý kiến của Ủy ban nhân dân cấp xã, Phòng Văn hóa và Thông tin và được sự đồng ý của Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Giáo viên được điều động làm việc tại Trung tâm có nhiệm vụ và quyền hạn: tham gia giảng dạy, đánh giá chất lượng các hoạt động tại Trung tâm; giúp Giám đốc lập kế hoạch hoạt động của Trung tâm, xây dựng lịch hoạt động, báo cáo kết quả hoạt động của Trung tâm; quản lý và cập nhật hồ sơ, sổ sách theo quy định; tổ chức điều tra thống kê nhu cầu người học, nhu cầu tham gia các hoạt động tại cộng đồng, tổ chức rà soát, lưu trữ học liệu, tài liệu, sách, báo,… trong Trung tâm; chấp hành sự phân công tác của Giám đốc Trung tâm và chịu sự quản lý trực tiếp của cơ quan quản lý giáo dục.

Quyền lợi của giáo viên được điều động làm việc tại Trung tâm: được hưởng lương, các khoản phụ cấp theo lương và các chế độ quyền lợi khác theo quy định của pháp luật (nếu có) tại đơn vị cử đi làm việc; được theo học các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và được hưởng các chế độ khen thưởng, theo quy định hiện hành của Nhà nước.

5. Giáo viên tham gia giảng dạy tại Trung tâm bao gồm:

a) Giáo viên được Phòng Giáo dục và Đào tạo biệt phái để dạy chương trình xoá mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ, củng cố chất lượng phổ cập giáo dục.

b) Báo cáo viên dạy các chuyên đề; các hướng dẫn viên, cộng tác viên và những người tự nguyện, nhiệt tình, có khả năng tham gia hướng dẫn, tổ chức các hoạt động giáo dục, văn hóa, thể thao tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng theo hợp đồng thỏa thuận với Giám đốc Trung tâm.

Giáo viên, báo cáo viên,… được hưởng các chế độ theo quy định hiện hành của Nhà nước.

6. Cán bộ, chuyên môn, nghiệp vụ không chuyên trách là những người đã qua đào tạo, tập huấn về: văn nghệ quần chúng; hướng dẫn viên thể dục thể thao; biên tập viên tuyên truyền; kẻ vẽ; thư viện, bảo tàng; kỹ thuật viên (âm thanh, ánh sáng, truyền thanh); phương pháp viên, công tác câu lạc bộ, công tác đội,…

Các cán bộ cấp xã kiêm nhiệm nhiệm vụ của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng, cán bộ không chuyên trách hoạt động tại Trung tâm được hưởng chế độ, chính sách và phụ cấp theo quy định tại Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ và Thông tư liên tịch số 03/2010/TTLT-BNV-BTC-BLĐTB&XH ngày 27/5/2010 của Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Điều 6. Nội dung hoạt động

1. Hoạt động tuyên truyền cổ động: tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với người dân; tổ chức các hình thức thông tin tuyên truyền miệng, tuyên truyền trực quan, tuyên truyền bằng văn nghệ cổ động tại Trung tâm và lưu động ở các khu dân cư trên địa bàn, phục vụ các ngày kỷ niệm lớn của dân tộc, các sự kiện trọng đại của đất nước và các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương.

2. Hoạt động văn nghệ quần chúng: xây dựng và phát triển phong trào văn nghệ quần chúng; các tổ, đội văn nghệ; bồi dưỡng các hạt nhân văn nghệ làm nòng cốt cho phong trào; tổ chức biểu diễn văn nghệ, các cuộc liên hoan, giao lưu hội diễn văn nghệ quần chúng hàng năm; tổ chức đón các đoàn văn công chuyên nghiệp về biểu diễn tại địa phương; sưu tầm, khai thác, bảo tồn các làn điệu dân ca, dân vũ, diễn xướng dân gian,… truyền thống địa phương.

3. Hoạt động học tập cộng đồng

a) Thực hiện các chương trình giáo dục quy định tại khoản 1 Điều 4 của Quy chế này. Giám đốc Trung tâm xây dựng kế hoạch dạy học và thời gian biểu cụ thể phù hợp với từng chương trình giáo dục.

b) Sử dụng tài liệu do các Bộ, ngành, các cơ quan chức năng có liên quan biên soạn, các tài liệu địa phương do Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền quy định hoặc tài liệu do các nhà chuyên môn có kinh nghiệm biên soạn.

c) Tổ chức lớp học trên cơ sở tình hình thực tế của địa phương, các lớp xóa mù chữ, củng cố chất lượng phổ cập giáo dục được tổ chức tại Trung tâm hoặc tại các khu phố, ấp, nhà văn hóa, nhà dân,… nơi có đủ điều kiện. Các lớp học khác (chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề, dạy ngoại ngữ, tin học…) tuỳ theo nội dung chương trình giáo dục được tổ chức tại các địa điểm và thời gian phù hợp.

d) Công nhận kết quả học tập:

Học viên học hết chương trình xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ, nếu đủ điều kiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được Giám đốc Trung tâm xác nhận kết quả học tập theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Học viên học hết các chương trình khác quy định tại khoản 1 Điều 4 Quy chế này thì tùy theo nội dung, thời gian học, Giám đốc Trung tâm xác nhận kết quả học tập (nếu người học có nhu cầu).

4) Hoạt động thể dục thể thao: xây dựng và phát triển phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, tăng số lượng người, gia đình tập luyện thể dục thể thao thường xuyên; khai thác, bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian ở địa phương, đưa vào hoạt động của các lễ hội truyền thống, ngày hội văn hóa thể thao ở các cấp; tổ chức các giải và đại hội thể dục thể thao định kỳ.

5. Hoạt động câu lạc bộ: xây dựng và phát triển các loại hình câu lạc bộ sở thích nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các tầng lớp nhân dân tham gia sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao thường xuyên.

6. Hoạt động xây dựng nếp sống văn hóa: tổ chức các hoạt động tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, lễ hội, ngày giỗ, ngày tết và các hình thức sinh hoạt văn hóa - xã hội ở địa phương; xây dựng nếp sống văn minh nơi công cộng, giao tiếp, ứng xử văn hóa trong sinh hoạt cộng đồng; bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, môi trường và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội, phòng, chống các tệ nạn xã hội.

7. Hoạt động triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, cổ vũ phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư tiên tiến”, “Ấp, khu phố văn hóa”.

8. Các hoạt động văn hóa - thể thao khác: Tổ chức các hoạt động dịch vụ về văn hóa - thể thao; hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho các nhà văn hóa, câu lạc bộ văn hóa - thể thao, điểm hoạt động thể dục thể thao ở các ấp, khu phố; xây dựng thư viện, tủ sách, phong trào đọc và làm theo sách báo; tham gia các hội thi, hội diễn, thi đấu thể dục thể thao,… do ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp trên tổ chức; phối hợp với các ngành, đoàn thể xã tổ chức các hoạt động văn hóa - thể thao, vui chơi giải trí phục vụ trẻ em và xây dựng đời sống văn hóa cơ sở.

Chương IV

CƠ SỞ VẬT CHẤT, TRANG THIẾT BỊ, KINH PHÍ

Điều 7. Cơ sở vật chất, trang thiết bị

1. Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng có cơ sở vật chất và các trang thiết bị cần thiết đáp ứng được yêu cầu hoạt động của Trung tâm trên cơ sở đầu tư, trang bị mới hoặc tận dụng cơ sở vật chất sẵn có trên địa bàn cấp xã.

2. Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng phải có biển Trung tâm, gồm những nội dung chính sau đây:

a) Góc phía trên, bên trái: Ủy ban nhân dân cấp xã + tên cấp xã;

b) Ở giữa: Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng;

c) Dưới cùng: Địa chỉ của Trung tâm điện thoại, fax, e-mail (nếu có).

Điều 8. Kinh phí

1. Nguồn tài chính của Trung tâm gồm:

a) Ngân sách nhà nước (tỉnh, huyện, xã) hỗ trợ;

b. Kinh phí huy động từ các nguồn khác, thông qua hoạt động thiết thực, có hiệu quả trên địa bàn:

- Kinh phí huy động từ các chương trình khuyến công - nông - lâm - ngư nghiệp, dạy nghề, các dự án, chương trình tại địa phương liên quan đến nội dung hoạt động của Trung tâm.

- Tài trợ của các cá nhân và tổ chức kinh tế - xã hội, đơn vị sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp, các đoàn thể trong tỉnh và ngoài tỉnh.

- Học phí.

- Từ nguồn thu các hoạt động giáo dục, văn hóa, dịch vụ văn hóa, thể dục thể thao, hội phí sinh hoạt các câu lạc bộ, đội, nhóm,…

2. Nguồn tài chính của Trung tâm được chi các khoản như sau:

a) Chi các hoạt động thường xuyên.

b) Chi trang bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và tài liệu học tập.

c) Chi phụ cấp cho cán bộ quản lý, giáo viên của Trung tâm.

d) Các khoản chi khác theo quy định của pháp luật.

3. Hàng năm, Ủy ban nhân dân cấp xã cân đối ngân sách chi cho Trung tâm để đảm bảo kinh phí hoạt động thường xuyên theo kế hoạch và chức năng, nhiệm vụ được giao (kể cả chế độ bồi dưỡng, thù lao, nhuận bút cho cán bộ chuyên môn nghiệp vụ, giáo viên, hướng dẫn viên và cộng tác viên). Trường hợp ngân sách xã không thể cân đối đủ để chi thì đề nghị Ủy ban nhân dân cấp huyện chi hỗ trợ từ ngân sách huyện.

4. Ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho các hoạt động của Trung tâm được quản lý, sử dụng theo hướng dẫn của Sở Tài chính.

Chương V

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 9. Trách nhiệm của các cơ quan hữu quan

1. Trách nhiệm của Sở Nội vụ:

Phối hợp với Sở Tài chính trình Ủy ban nhân dân tỉnh quy định chế độ phụ cấp, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ quản lý cho Ban Giám đốc, giáo viên, hướng dẫn viên, cộng tác viên…của Trung tâm và những người tham gia tổ chức và hoạt động của Trung tâm theo đề nghị của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Sở Giáo dục và Đào tạo.

2. Trách nhiệm của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

a) Phối hợp với các Sở ngành chức năng liên quan theo dõi, kiểm tra, chỉ đạo tổ chức các hoạt động của Trung tâm; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ, cộng tác viên và phương pháp tổ chức hoạt động của Trung tâm.

b) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết hoặc đề xuất giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm trên địa bàn tỉnh.

3. Trách nhiệm của Sở Giáo dục và Đào tạo:

a) Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu, tham mưu đề xuất Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, các chính sách cụ thể của địa phương nhằm xây dựng và phát triển bền vững các Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng; phối hợp với các Sở ban ngành, đoàn thể và các tổ chức xã hội trong tỉnh để mở các lớp học chuyên đề, các lớp tập huấn thuộc chương trình, dự án có liên quan; tổ chức biên soạn tài liệu để phục vụ các hoạt động và tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ cốt cán của Trung tâm.

b) Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Khuyến học tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo, phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa và Thông tin hướng dẫn về nội dung và các hình thức hoạt động của Trung tâm.

c) Chỉ đạo Trung tâm Giáo dục thường xuyên cấp huyện chủ động phối hợp với phòng Giáo dục và Đào tạo trong việc theo dõi hoạt động giáo dục thường xuyên; bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên của Trung tâm về lĩnh vực học tập cộng đồng; tham gia giảng dạy, sưu tầm và tổ chức biên soạn học liệu cho Trung tâm.

d) Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Khuyến học tỉnh theo dõi và rút kinh nghiệm chỉ đạo mô hình hoạt động Trung tâm để có kế hoạch điều chỉnh cho phù hợp.

4. Trách nhiệm Hội Khuyến học tỉnh:

a) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc tham mưu UBND tỉnh về chủ trương, giải pháp và cơ chế chính sách phù hợp với điều kiện của địa phương để duy trì hoạt động có hiệu quả và phát triển bền vững các Trung tâm.

b) Chỉ đạo Hội Khuyến học cơ sở phát huy vai trò nòng cốt, phối hợp với các cơ sở giáo dục, cá nhân, tổ chức, đoàn thể xã hội trong việc vận động hội viên và nhân dân tham gia học tập, hỗ trợ tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập cho các Trung tâm và tham gia giảng dạy tại các Trung tâm.

5. Trách nhiệm của các Sở, ngành khác:

Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động của Trung tâm ở lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ do đơn vị mình phụ trách, nhất là việc triển khai các chương trình, đề án, dự án, kế hoạch,… liên quan đến sự phát triển cộng đồng; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ, cộng tác viên và phương pháp tổ chức hoạt động của Trung tâm về lĩnh vực chuyên ngành thuộc Sở, ngành quản lý.

6. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

6.1. Chỉ đạo các phòng chuyên môn:

a. Phòng Văn hóa - Thông tin:

- Phối hợp với phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền cùng cấp về chủ trương, biện pháp phát triển Trung tâm.

- Chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ về chuyên môn nghiệp vụ; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, cộng tác viên cho Trung tâm về lĩnh vực văn hóa - thể thao.

- Báo cáo định kỳ cho Ủy ban nhân dân cấp huyện, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kết quả công tác quản lý và hoạt động của Trung tâm trên địa bàn về lĩnh vực văn hóa - thể thao.

b) Phòng Giáo dục và Đào tạo:

b1) Phối hợp với phòng Văn hóa và Thông tin:

- Chủ trì phối hợp với các phòng ban, đoàn thể trên địa bàn huyện lập kế hoạch hàng năm trình Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt để các phòng ban chủ động hỗ trợ nguồn lực, cung cấp cơ hội học tập cho mọi người dân và tạo điều kiện thuận lợi cho các Trung tâm hoạt động có hiệu quả, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

- Chỉ đạo về nội dung và các hình thức hoạt động của Trung tâm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; hỗ trợ các nguồn nhân lực; cử giáo viên tham gia công tác và giảng dạy tại Trung tâm.

- Tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động của các Trung tâm.

b2) Chỉ đạo các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn có trách nhiệm tư vấn, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ, cử giáo viên tham gia giảng dạy Chương trình xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ.”

b3) Tổ chức tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về học tập cộng đồng.

b4) Báo cáo định kỳ cho Ủy ban nhân dân cấp huyện, Sở Giáo dục và Đào tạo kết quả công tác quản lý và hoạt động của Trung tâm trên địa bàn về lĩnh vực học tập cộng đồng.

c) Các phòng ban, đoàn thể,… huyện, thành phố tham gia phối hợp, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Trung tâm hoạt động đúng quy định và đạt hiệu quả.

6.2. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn:

- Phê duyệt kế hoạch hoạt động cụ thể hàng quý, 6 tháng và năm phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương do Trung tâm lập.

- Lập hồ sơ đề nghị thành lập Trung tâm ở những nơi có đủ điều kiện theo quy định.

- Bổ sung kế hoạch xây dựng và phát triển Trung tâm vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Trực tiếp quản lí, chỉ đạo điều hành toàn diện về tổ chức và hoạt động của Trung tâm. Thực hiện đúng quy hoạch sử dụng đất cho Trung tâm; cân đối ngân sách, đảm bảo chi hoạt động thường xuyên của Trung tâm.

- Trực tiếp quản lý về tổ chức, nhân sự, nội dung và kế hoạch hoạt động của Trung tâm; tạo điều kiện để Trung tâm hoạt động theo nhiệm vụ và quyền hạn được giao. Thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn cán bộ của Trung tâm, theo dõi chặc chẽ hoạt động và kịp thời xử lí vấn đề phát sinh, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm.

- Chỉ đạo công tác phối hợp với các trường tiểu học, trung học cơ sở, tiểu học và trung học cơ sở, hội khuyến học cấp xã, các tổ chức kinh tế- xã hội, các đoàn thể quần chúng trên địa bàn và các tổ chức khuyến công - nông - lâm - ngư nghiệp hỗ trợ hoạt động của Trung tâm.

- Đẩy mạnh xã hội hóa huy động nhiều nguồn lực để duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm.

6.3. Cân đối nguồn ngân sách địa phương chi hỗ trợ cho Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng nhằm duy trì phát triển bền vững Trung tâm.

Điều 10. Điều khoản thi hành

Việc sửa đổi, bổ sung, thay thế Quy chế này do Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch và Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trao đổi thống nhất trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.