Quyết định 02/2011/QĐ-UBND về Quy chế Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Nguyễn Quang Diêu
Số hiệu: 02/2011/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Tháp Người ký: Lê Minh Hoan
Ngày ban hành: 01/03/2011 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Văn hóa , thể thao, du lịch, Thi đua, khen thưởng, các danh hiệu vinh dự nhà nước, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐNG THÁP
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 02/2011/QĐ-UBND

Thành phố Cao Lãnh, ngày 01 tháng 03 năm 2011

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY CHẾ GIẢI THƯỞNG VĂN HỌC NGHỆ THUẬT NGUYỄN QUANG DIÊU

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật Thi đua, Khen thưởng và Nghị định số 42/2010/NĐ-CP ngày 15/04/2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp và Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Tỉnh,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Nguyễn Quang Diêu.

Điều 2. Hội đồng giải thưởng Văn học Nghệ thuật Nguyễn Quang Diêu có trách nhiệm tổ chức thực hiện việc xét duyệt và trao giải thưởng đúng Quy chế đề ra.

Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 22/2005/QĐ-UB ngày 04/02/2005 của UBND tỉnh Đồng Tháp.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Tỉnh, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Tỉnh, Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể Tỉnh chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Cục Kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp;
- CT, các PCT/UBND Tỉnh;
- LĐVP/UBND Tỉnh;
- Lưu: VT, NC/VX.VD.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH





Lê Minh Hoan

 

QUY CHẾ

GIẢI THƯỞNG VĂN HỌC NGHỆ THUẬT NGUYỄN QUANG DIÊU
(Ban hành kèm
theo Quyết định số 02/2011/QĐ-UBND ngày 01 tháng 3 năm 2011 của UBND tnh Đồng Tháp)

Chương 1.

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Nguyễn Quang Diêu là giải thưởng cấp Tỉnh trên lĩnh vực Văn học Nghệ thuật do UBND Tỉnh Đồng Tháp thành lập, nhằm tôn vinh những tác giả, tác phẩm VHNT có giá trị cao về quê hương, con người Đồng Tháp, góp phần phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Giải thưởng có nhiệm vụ xét, trao giải cho các tác giả, tác phẩm VHNT có giá trị viết về quê hương, con người Đồng Tháp qua các thời kỳ đấu tranh dựng nước, giữ nước và tiến hành công cuộc đổi mới, thực hiện công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Giải thưởng được tiến hành với định kỳ 5 năm xét một lần.

Hội Văn học Nghệ thuật Đồng Tháp là cơ quan thường trực giải thưởng, tham mưu, giúp UBND Tỉnh tiến hành các công việc cần thiết trong những lần xét trao giải.

Điều 2. Các tác giả là người trong hay ngoài tnh là hội viên hoặc chưa phải là hội viên của Hội VHNT tnh Đồng Tháp, nếu có tác phẩm VHNT có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật sáng tác về Đồng Tháp đều được tham dự giải.

Ngoài ra, những tác giả có nhiều đóng góp cho việc hình thành và phát triển sự nghiệp VHNT của Tỉnh được xét trao giải cống hiến VHNT.

Chương 2.

TÁC PHẨM VÀ ĐIỀU KIỆN XÉT THƯỞNG

Điều 3. Về tác phẩm:

- Các tác phẩm tham dự giải thưởng thuộc các nh vực: Văn học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Điện ảnh, Sân khấu, Kiến trúc, Múa và Văn nghệ Dân gian.

- Các tác phẩm tham dự giải thưởng có thể là tác phẩm đã được tặng thưởng giải trong nước và Quốc tế.

Điều 4. Điều kiện xét thưởng:

- Tác phẩm tham dự giải thưởng phải là tác phẩm đã được xuất bản, phát hành, đã được phổ biến, công bở trong Tỉnh hoặc ngoài Tỉnh;

- Đối với tác phẩm văn học: Đối với tiểu thuyết phải trọn bộ (từ 1 đến nhiều tập). Đối với truyện ngắn, thơ đơn vị tính là 1 truyện, 1 bài thơ, có thể là 1 tập chọn lọc đã được xuất bản. Khi xét thưởng có thể xét cho cả tập hoặc xét cho tác phẩm hay, tiêu biểu nhất trong tập sách đó;

- Đối với tác phẩm Âm nhạc: phải có bản nhạc (đối với bản nhạc không lời) hoặc nhạc là lời (nếu có là ca khúc) thể hiện trên giy hoặc tác phẩm đã được ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch cho phép phổ biến. (Nhạc không lời phải kèm đĩa tiếng);

- Đối với Ảnh nghệ thuật: Đơn vị tính là 1 ảnh khổ ảnh ti thiểu c 18 cm x 24 cm.

- Đối với Điện ảnh: Là phim truyện hoặc nhựa truyện truyền hình, có thời lượng tối thiểu là 60 phút, phim phóng sự, tài liệu có thời lượng ít nhất là 20 phút;

- Đối với Sân khấu: (kịch bản sân khấu, múa) được trình bày trên giấy (hoặc công diễn trên sân khấu hay đĩa hình);

- Đối với bài ca cổ: Đơn vị tính là 1 bài hoặc 1 tập, tác phẩm trình bày trên giấy;

- Đối với tác phẩm kiến trúc: Hội đồng giải thưởng Tỉnh cùng Hội kiến trúc sư Tỉnh trình UBND tnh về đối tượng, điều kiện và những tác phẩm xét thưởng cụ thể;

- Đối với giải cống hiến VHNT. Ngoài tác phẩm tham dự giải, các tác giả còn phải có các điều kiện sau:

+ Có nhiều năm trực tiếp công tác tại tỉnh Đồng Tháp; tích cực sáng tác, tham gia xây dựng phong trào văn hóa văn nghệ của tỉnh trong thời gian dài; có tác phẩm VHNT được phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng của tnh;

+ Có những đóng góp quan trọng trong việc lãnh đạo xây dựng và phát triển Hội VHNT hoặc quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện và đnh hướng cho Văn học Nghệ thuật tỉnh nhà phát triển;

+ Là người đã nghỉ hưu hoặc đã mất; mỗi người chỉ được nhận giải cống hiến VHNT một lần duy nhất.

Không xét các tác phẩm vi phạm Điều 22 Luật Xuất bản và Điều 10 Luật Báo chí.

Về đồng tác giả: Một tác phẩm đạt giải mà có nhiều tác giả cùng đứng tên thì cùng cấp giấy chứng nhận cho các tác gi; Nếu trong thời điểm xét giải mà một trong những đồng tác giả có vi phạm Điều 22 Luật xuất bản và Điều 10 Luật báo chí thì không cấp giấy chứng nhận cho tác giả ấy.

Nếu tác phẩm đạt giải mà có sự tranh chấp về quyền tác giả thì mọi tranh chấp sẽ đưa ra giải quyết theo pháp luật.

Chương 3.

TRÌNH TỰ THỦ TỤC XÉT THƯỞNG VÀ QUY ĐỊNH GIẢI THƯỞNG

Điều 5. Trình tự, thủ tục xét thưởng:

- Đến đnh kỳ xét thưởng, thường trực giải thưởng (Hội VHNT) xây dựng kế hoạch, thành lập Ban tổ chức, Hội đồng giải thưởng trình UBND Tỉnh quyết định.

- Căn cứ kế hoạch và chức năng nhiệm vụ được UBND Tỉnh giao Ban tổ chức và Hội đồng giải thưởng tiến hành các bước xét trao giải theo đúng trình tự.

Điều 6. Công tác xét thưởng:

- Hội đồng giải thưởng Văn học nghệ thuật Nguyễn Quang Diêu thực hiện nhiệm vụ theo quyết định của UBND Tỉnh Đồng Tháp.

- Hội đồng giải thưởng làm việc theo chế độ tập thể, trao đổi, thảo luận, đánh giá, so sánh thật cụ thể để chọn ra những tác phẩm có giá trị nhất và bỏ phiếu kín đề nghị UBND Tỉnh tặng giải thưởng.

Hội đồng giải thưởng của Tỉnh ngoài các thành viên chính thức có thể mời thêm chuyên gia trong, ngoài Tỉnh làm tư vấn một sthể loại, hoặc thành lập Hội đồng thẩm định vòng sơ khảo để sơ tuyển.

- Căn cứ giải của mỗi thứ hạng, các tác phẩm đạt giải tính từ tác phẩm có sphiếu cao nhất trở xuống đến hết số lượng đã qui định. Tác phẩm không đạt giải ở thứ hạng trên được tiếp tục xét ở thứ hạng thấp hơn. Tác phẩm đạt giải thưởng phải đạt quá bán số phiếu thuận của các thành viên trong Hội đồng có mặt.

- Nếu thành viên Hội đồng có tác phẩm tham dự giải thì bản thân thành viên đó không tham gia phần đánh giá và bỏ phiếu cho tác phẩm của mình.

- Tất cả các phiên họp của Hội đồng đều phải có biên bản. Các biên bản, các bản giám định và phiếu bầu đều phải được lưu giữ.

Điều 7. Trường hợp tác phẩm đạt giải mà tác giả đó từ chối không nhận giải vì nhiều lý do khác nhau, Hội Văn học Nghệ thuật Tỉnh có trách nhiệm bảo quản giải thưởng đó cho đến khi tác giả đó hay người thừa kế tác giả theo pháp luật thay đổi ý kiến.

Điều 8. Quy định định kỳ xét thưởng: UBND Tỉnh định kỳ trao giải thưởng Văn học nghệ thuật Nguyễn Quang Diêu 5 năm 1 lần. Thời gian cụ thể sẽ do BTC giải lần xét đó quyết định.

Năm 2005, xét trao giải lần thứ nhất cho các tác phẩm được sáng tác từ năm 1945 đến 30/6/2005. Trong đó ưu tiên xét những tác phẩm sáng tác thời kỳ 1945 đến 30-4-1975. Đây cũng là mốc thời gian để tính cho lần xét sau. Đối với những tác phẩm sáng tác từ 30-6-2005 trở về trước nếu chưa đưa vào xét ở lần thứ nhất thì được đưa vào xét ở những lần sau.

Điều 9. Mỗi tác phẩm chỉ được xét và trao giải thưởng Văn học nghệ thuật Nguyễn Quang Diêu một lần. Những tác phẩm đã gởi tham dự giải lần trước không được gởi tham dự cho các kỳ xét sau đó.

Điều 10. Quy định về mức thưởng kèm theo các giải thưởng cho từng thứ hạng A - B - C như sau:

1. Giải thưởng cho các tác phẩm ở các thể loại:

- Giao hưởng;

- Hợp xướng từ 2 chương trở lên;

- Liên ca khúc hoặc tổ khúc nhiều chương;

- Kịch bản sân khấu dài;

- Tiểu thuyết;

- Phim truyện nhựa và truyện truyền hình;

- Tượng đài điêu khắc;

- Giải A: 20.000.000đ (Hai mươi triệu đồng);

- Giải B: 14.000.000đ (Mười bn triệu đồng);

- Giải C: 8.000.000đ (Tám triệu đồng).

2. Giải thưởng cho tác phẩm ở tất cả các thể loại còn lại như sau:

- Giải A: 10.000.000đ (Mười triệu đồng)

- Giải B: 7.000.000đ (Bảy triệu đồng)

- Giải C: 4.000.000đ (Bn triệu đồng).

3. Giải thưởng cho giải cống hiến VHNT: 10.000.000đ (Mười triệu đồng), đồng hạng.

Chương 4.

TỔ CHỨC THỰC HỆN

Điều 11. Về kinh phí:

- Kinh phí phục vụ cho các hoạt động xét thưởng, Ban tổ chức, Hội đồng giải thưởng, Ban sơ khảo, tư vấn, thư ký... tới kỳ xét, Hội Văn học Nghệ thuật Tỉnh dự trù, chuyển Sở Tài chính xem xét, trình UBND Tỉnh phê duyệt và cấp vào kinh phí hoạt động của Hội.

- Kinh phí giải thưởng: Sở Tài chính chủ trì, cùng Sở Nội vụ và Hội Văn học Nghệ thuật Tỉnh thng nhất đề xuất nguồn chi, trình UBND Tỉnh phê duyệt.

Điều 12. Hội Văn học Nghệ thuật Tỉnh chịu trách nhiệm phổ biến thực hiện Quy chế này.

Trong quá trình thực hiện, nếu có những nội dung quy định chưa phù hợp, Hội Văn học Nghệ thuật Tỉnh và Hội đồng giải thưởng Văn học Nghệ thuật Nguyễn Quang Diêu tổng hợp trình UBND Tỉnh điều chỉnh, bổ sung vào đnh kỳ xét thưởng lần sau./.