Quyết định 02/2004/QĐ-UB tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của Ban Quản lý kinh tế cửa khẩu thị xã Lào Cai
Số hiệu: 02/2004/QĐ-UB Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Lào Cai Người ký: Bùi Quang Vinh
Ngày ban hành: 02/01/2004 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Thương mại, đầu tư, chứng khoán, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 02/2004/QĐ-UB

Lào Cai, ngày 02 tháng 01 năm 2004

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ TỔ CHỨC BỘ MÁY, CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ CỦA BAN QUẢN LÝ KINH TẾ CỬA KHẨU THỊ XÃ LÀO CAI

UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI

Căn cứ Luật tổ chức HĐND và UBND ngày 21/6/1994;

Căn cứ Quyết định 53/2001/QĐ-TTg ngày 19/4/2001 của Thủ Tướng Chính phủ về chính sách đối với Khu Kinh tế cửa khẩu biên giới;

Căn cứ Thông báo số 806/TB-TU ngày 10/9/2003 của Thường trực Tỉnh ủy về công tác cán bộ;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ,

QUYẾT ĐỊNH :

Điều 1. Nay đổi tên "Ban Quản lý kinh tế cửa khẩu thị xã Lào Cai" thành "Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu thị xã Lào Cai - tỉnh Lào Cai".

Thành phần Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu thị xã Lào Cai gồm:

- Trưởng Ban: là Chủ tịch UBND thị xã Lào Cai.

- Hai phó Trưởng Ban chuyên trách, giúp Trưởng Ban phụ trách một số lĩnh vực công tác do Trưởng Ban phân công cụ thể.

- Các thành viên của Ban gồm:

+ Chi cục Trưởng Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai.

+ Chi cục Trưởng Hải quan Ga đường sắt quốc tế Lào Cai.

+ Đồn trưởng đồn Biên phòng 251.

+ Chi cục Trưởng chi cục Kiểm dịch Thực vật vùng VIII.

+ Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Lào Cai.

+ Trạm trưởng Trạm kiểm dịch Động vật Cầu Kiều.

+ Trưởng Công an thị xã Lào Cai,

+ Giám đốc Kho bạc Nhà nước thị xã Lào Cai.

+ Giám đốc Sở Giao thông Vận tải.

Điều 2. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu thị xã Lào Cai:

1. Chức năng: Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu thị xã Lào Cai là cơ quan phối hợp của các tổ chức có liên quan hoạt động tại khu vực kinh tế cửa khẩu, trực thuộc UBND tỉnh Lào Cai, giúp UBND tỉnh thực hiện việc thống nhất quản lý hành chính nhà nước và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện các chính sách đối với khu vực được giao quản lý trong khu kinh tế cửa khẩu thị xã Lào Cai.

Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu thị xã Lào Cai có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng, kinh phí hoạt động, chỉ tiêu biên chế và quỹ tiền lương được giao theo kế hoạch hàng năm trên cơ sở để nghị của Trưởng ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu thị xã Lào Cai và đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ.

Trụ sở đặt tại trung tâm quản lý cửa khẩu Quốc tế (phường Lào Cai, thị xã Lào Cai)

2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu thị xã Lào Cai:

- Chỉ đạo điều hành các lực lượng làm nhiệm vụ quản lý tại cửa khẩu Quốc tế, các khu vực và các lối mờ giữa biên giới Việt - Trung được giao quản lý thuộc khu kinh tế cửa khẩu thị xã Lào Cai, phối hợp hoạt động thực hiện đúng các quy định hiện hành của Nhà nước và của Tỉnh.

- Nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chính sách, giải pháp để tạo điều kiện cho các hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu; thương mại, du lịch, dịch vụ; các biện pháp tăng cường quản lý các hoạt động tại cửa khẩu, các khu vực và các lối mở biên giới Việt - Trung được giao quản lý thuộc khu kinh tế cửa khẩu thị xã Lào Cai, trình UBND tỉnh phê duyệt.

- Tham gia với các ngành chức năng của tỉnh trong việc xây dựng mức giá dịch vụ, mức phí, lệ phí trình UBND tỉnh Quyết định áp dụng tại khu kinh tế cửa khẩu thị xã Lào Cai; Tổ chức quản lý thu phí, lệ phí theo quy định của Nhà nước và của Tỉnh.

- Theo dõi, quản lý các hoạt động đầu tư trong nước, nước ngoài vào khu kinh tế cửa khẩu đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; quản lý vốn đầu tư các dự án được giao là chủ đầu tư.

- Tổ chức sắp xếp và quản lý các hoạt động dịch vụ, phục vụ cho việc xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu và các hoạt động thương mại, kinh doanh, dịch vụ khác trong khu vực được giao quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho người (kể cả khách du lịch) và hàng hóa qua cửa khẩu được thuận tiện, nhanh chóng, đúng quy định của pháp luật, văn minh lịch sự; đồng thời đảm bảo an ninh và trật tự an toàn xã hội.

- Quản lý, khai thác sử dụng cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng, tài sản, tài chính được giao theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước và của Tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện chính sách áp dụng cho Khu kinh tế cửa khẩu đối với hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trong khu vực và hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu, du lịch, dịch vụ qua cửa khẩu, lối mở; phối hợp giải quyết giữa các lực lượng quản lý liên ngành với nhau về những vấn đề chưa thống nhất trong chuyên môn nghiệp vụ, hoặc phương thức giải quyết cũng như các kiến nghị, đề nghị của khách hàng đối với các lực lượng quản lý liên ngành tại cửa khẩu; những vấn đề vượt quá thẩm quyền có trách nhiệm báo cáo UBND tỉnh cho ý kiến giải quyết.

- Tham gia nghiên cứu tìm hiểu thị trường, xúc tiến thương mại, giúp UBND tỉnh hoạch định các chính sách về thị trường, về xuất nhập khẩu góp phần thúc đẩy xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai ngày càng phát triển.

- Thường xuyên trao đổi, hợp tác với cơ quan quản lý cửa khẩu Hà Khẩu -Trung Quốc để giải quyết các vụ việc có liên quan đến hoạt động mọi mặt tại cửa khẩu, lối mở đảm bảo cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa, xuất nhập cảnh người và phương tiện qua lại được thuận lợi.

- Theo dõi, tổng hợp tình hình, hoạt động của các lực lượng làm việc tại Khu kinh tế cửa khẩu được giao quản lý; các tổ chức và cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh trong khu vực kinh tế cửa khẩu do Ban quản lý. Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, báo cáo đột suất theo quy định hiện hành với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và các ngành chức năng của tỉnh.

- Quản lý công chức, viên chức của Ban và cán bộ quản lý liên ngành theo quy định hiện hành của Nhà nước và của Tỉnh.

- Thực hiện nhiêm vụ khác do UBND tỉnh giao.

Điều 3. Tổ chức bộ máy giúp việc Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu thị xã Lào Cai.

1. Các phòng chuyên môn nghiệp vụ gồm:

- Phòng tổng hợp.

- Phòng quản lý đầu tư.

- Phòng kế toán - tài vụ.

2. Các đơn vị trực thuộc.

- Ban quản lý khu thương mại Kim Thành (có quyết định thành lập riêng)

- Đội quản lý các dịch vụ khu cửa khẩu Quốc tế

3. Trung tâm Quản lý cửa khẩu Quốc tế Lào Cai và các trạm quản lý tiên ngành:

- Trung tâm Quản lý cửa khẩu Quốc tế Lào Cai.

Thành viên Trung tâm Quản lý cửa khẩu Quốc tế Lào Cai gồm: Cán bộ, chiến sỹ, nhân viên trong biên chế thuộc cơ quan Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu, Hải quan, Đồn biên phòng, Kiểm dịch y tế, Kiểm dịch thực vật, Kiểm dịch động vật, Công an thị xã, Kho bạc, Giao thông Vận tải.

- Trạm quản lý liên ngành ga đường sắt Quốc tế Lào Cai.

- Trạm quản lý liên ngành lối mở Na Mo.

Thành viên Trạm quản lý liên ngành gồm: Cán bộ, chiến sỹ, nhân viên trong biên chế thuộc cơ quan Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu, Hải quan, Đồn biên phòng, Kiểm dịch y tế, Kiểm dịch thực vật, Kiểm dịch động vật.

Các cơ quan có lực lượng tham gia tại các trạm quản lý liên ngành có trách nhiệm lựa chọn cán bộ đủ năng lực, phẩm chất biệt phái vào làm nhiệm vụ tại các trạm quản lý liên ngành.

Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu thị xã Lào Cai có trách nhiệm phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh xây dựng quy chế hoạt động của Ban; xây dựng quy chế hoạt động; quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban quản lý khu thương mại Kim Thành, Trung tâm Quản lý cửa khẩu Quốc tế Lào Cai trình UBND tỉnh quyết định.

Phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh xây dựng quy chế hoạt động, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các trạm quản lý liên ngành trực thuộc Ban.

Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm các chức danh Trưởng Ban, Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu thị xã Lào Cai và các chức danh lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Ban, thực hiện theo quy định hiện hành của Nhà nước và phân cấp về công tác tổ chức, cán bộ của tỉnh.

Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu thị xã Lào Cai có trách nhiệm đánh giá, nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ 6 tháng, hàng năm đối với tất cả mọi cán bộ, nhân viên, sĩ quan, chiến sỹ (kể cả các ngành dọc do TW quản lý) công tác tại các đơn vị thuộc Ban quản lý. Thường xuyên trao đổi với lãnh đạo các ngành có tham gia trong Ban để có quy chế quản lý cán bộ, chiến sỹ.

Khi cán bộ, nhân viên, sĩ quan, chiến sỹ làm nhiệm vụ quản lý tại cửa khẩu, lối mở vi phạm quy chế làm việc đến mức phải xử lý. Trưởng Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu thị xã Lào Cai có quyền tạm đình chỉ công tác và thống nhất với lãnh đạo ngành dọc để xử lý kỷ luật.

Điều 4. Chánh văn phòng HĐND và UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Chỉ huy Trưởng bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Trưởng Cục Hải quan, Chi cục Trưởng Kiểm dịch Thực vật vùng VIII, Trạm trưởng Trạm kiểm dịch Động vật Cầu Kiều, Thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan, Chủ tịch UBND thị xã Lào Cai, huyện Bảo Thắng, Trưởng ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu thị xã Lào Cai căn cứ quyết định thi hành.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký, những quyết định trước đây trái với quyết định này đều bãi bỏ./.

 

 

TM.UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI
CHỦ TỊCH




Bùi Quang Vinh