Nghị quyết 59/2017/NQ-HĐND về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5 Hội đồng nhân dân tỉnh Ninh Thuận khóa X, nhiệm kỳ 2016-2021
Số hiệu: 59/2017/NQ-HĐND Loại văn bản: Nghị quyết
Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Thuận Người ký: Nguyễn Đức Thanh
Ngày ban hành: 11/12/2017 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy nhà nước, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 59/2017/NQ-HĐND

Ninh Thuận, ngày 11 tháng 12 năm 2017

 

NGHỊ QUYẾT

CHẤT VẤN VÀ TRẢ LỜI CHẤT VẤN TẠI KỲ HỌP THỨ 5 HĐND TỈNH KHÓA X, NHIỆM KỲ 2016-2021

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN
KHÓA X KỲ HỌP THỨ 5

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;

Căn cứ Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;

Trên cơ sở kết quả chất vn và trả lời chất vấn; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tại kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh trong việc tiếp thu, tổng hợp ý kiến, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân, đã thẳng thắn đặt vấn đề chất vấn những nội dung quan trọng, bức xúc, nổi cộm được nhiều đại biểu, cử tri và dư luận quan tâm; các đại biểu đã tâm huyết, thể hiện tinh thần trách nhiệm trước cử tri, chất vấn rõ ràng, bám sát vấn đề, có tính tranh luận cao.

Hội đồng nhân dân tỉnh ghi nhận tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, cầu thị của Giám đốc các sở, ngành trong việc tiếp thu các ý kiến chất vấn của đại biểu, trả lời chất vấn đúng trọng tâm, cơ bản giải trình, làm rõ hầu hết các vấn đề đại biểu đặt ra, đề ra những giải pháp thiết thực, có cam kết lộ trình thực hiện hoàn thành một số nội dung cụ thể được đại biểu chất vấn; lãnh đạo các sở, ngành đã nghiêm túc nhận trách nhiệm liên quan đến ngành, lĩnh vực mình phụ trách, quản lý để có giải pháp hiệu quả trong thời gian đến.

Điều 2. Về từng nội dung cụ th, HĐND tỉnh thống nhất như sau:

1. Các lĩnh vực thuộc trách nhiệm quản lý của Sở Xây dựng

Về lĩnh vực Xây dựng, đại biểu HĐND tỉnh quan tâm 3 vấn đề lớn cần được chú trọng thực hiện trong thời gian tới là: Công tác quản lý trật tự xây dựng; Quy hoạch xây dựng và quản lý xây dựng theo quy hoạch; Việc triển khai thực hiện chương trình nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

a) Đối với công tác quản lý trật tự xây dựng

Thời gian qua, sau khi Tỉnh y ban hành Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 10/10/2016 về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đi với công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành các Chương trình, Đề án, Chỉ thị, Kế hoạch triển khai thực hiện, vì vậy công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực; nhận thức của người dân trong việc xây dựng nhà ở theo quy hoạch, xin giấy phép xây dựng được nâng lên; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về xây dựng, công tác kiểm tra các công trình, dự án được chú trọng, quan tâm thực hiện; hoạt động xây dựng dần đi vào nề nếp, có trật tự, kỷ cương.

Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, công tác quản lý trật tự xây dựng vẫn còn những bất cập, hạn chế, cần tiếp tục quan tâm giải quyết trong thời gian tới như: Tình trạng xây dựng không phép, sai phép tuy có giảm nhưng vẫn còn diễn ra, có lúc, có nơi, có địa bàn còn diễn ra phức tạp, nhất là xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, ven đô thị, ven đường quốc lộ; việc xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng chưa kiên quyết, chưa triệt để, hầu hết mới chỉ dừng lại ở hình thức ra quyết định đình chỉ thi công, xử phạt vi phạm hành chính, chưa khôi phục được.

HĐND tỉnh nhận định, nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế, bất cập trên là do công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật xây dựng, đất đai chưa sâu kỹ nên nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế; Quy hoạch xây dựng còn bất cập, nht là quy hoạch khu dân cư nông thôn; công tác thanh tra, kiểm tra trật tự xây dựng hiệu quả chưa cao; Sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành, địa phương chưa chặt chẽ, đồng bộ. Nhng hạn chế, bất cập trên có trách nhiệm của ngành Xây dựng và của các địa phương, trong đó, trách nhiệm ngành Xây dựng thể hiện trong công tác xây dng quy hoạch, rà soát quy hoạch và triển khai thực hiện quy hoạch.

Để khắc phục những bất cập, hạn chế trên, trong thời gian tới, ngành xây dựng cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:

- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về xây dựng và các quy định pháp luật có liên quan nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong chấp hành pháp luật về xây dựng.

- Tiếp tục rà soát, hướng dẫn các huyện, thành phố triển khai quy hoạch xây dựng, nhất là các xã nông thôn mới, lưu ý các quy hoạch khu dân cư, có các giải pháp, phương án hiệu quả nhằm giải quyết nhu cầu đất ở cho người dân.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo việc đầu tư xây dựng công trình, nhà ở của người dân theo quy hoạch; tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động xây dựng trên địa bàn, nhất là đối với các công trình, dự án xây dựng sai phép, trái phép; Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm trật tự xây dựng theo quy định pháp luật, chú trọng giải quyết ngay từ đầu các công trình vi phạm.

Đối với vấn đề nuôi chim yến sai quy hoạch theo phản ánh của đại biểu và cử tri: HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh khẩn trương chỉ đạo rà soát Quy hoạch nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh; Trong trưng hợp quy hoạch nuôi chim yến trong đô thị cần đảm bảo các điều kiện về vệ sinh môi trường, an toàn tiếng ồn, không làm ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân; chỉ đạo các địa phương quản lý có hiệu quả hoạt động nuôi chim yến, hạn chế tình trạng nuôi chim yến trái phép.

b) Về công tác quy hoch xây dựng và qun lý xây dựng theo quy hoạch

HĐND tỉnh nhận định: Công tác quy hoạch xây dựng và quản lý xây dựng theo quy hoạch thời gian qua có nhiều tiến bộ, góp phần trong việc khai thác tiềm năng, lợi thế để thu hút đầu tư, phát triển đô thị; Công tác lập quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch chi tiết xây dựng từng bước được quan tâm, là cơ sở để xây dựng kế hoạch và triển khai các dự án đầu tư, chỉnh trang, phát triển đô thị, quản lý trật tự xây dựng đô thị và nông thôn, thu hút các dự án đầu tư, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, công tác quy hoạch xây dựng và quản lý xây dựng theo quy hoạch vẫn còn những bất cập, hạn chế, cần tiếp tục quan tâm giải quyết trong thời gian tới như: Chất lượng một số đồ án quy hoạch xây dựng chưa cao, chưa phù hợp với quy hoạch phát triển khu dân cư, quy hoạch phát triển nhà ở của người dân; Một số nơi quy hoạch không còn phù hợp nhưng chưa được điều chỉnh kịp thời; Công tác quản lý quy hoạch xây dựng nhiều nơi chưa được quan tâm đúng mức, tình trạng công trình xây dựng bố trí sai quy hoạch, xây dựng sai phép vẫn còn xảy ra.

Để khắc phục nhng bất cập, hạn chế trên, trong thời gian tới, ngành xây dựng cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:

- Trong điều kiện nguồn lực của tỉnh còn khó khăn, cần ưu tiên bố trí vốn thực hiện quy hoạch có trọng tâm, trọng điểm. Trước mắt lựa chọn các vùng, khu vực có nhu cầu đầu tư xây dựng và phát triển đô thị để tập trung ưu tiên lập quy hoạch xây dựng.

- Lựa chọn đơn vị tư vấn đủ năng lực để nâng cao chất lượng công tác quy hoạch xây dựng; quy hoạch phải sát với tình hình thực tế của địa phương, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; lưu ý việc lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân trong khu vực quy hoạch theo quy định để nâng cao tính khả thi của quy hoạch.

c) Về triển khai thực hiện các chương trình nhà xã hội

HĐND tỉnh đánh giá cao kết quả đạt được của việc triển khai các chương trình nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội, hộ nghèo, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện các chương trình nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh vẫn còn những bất cập, hạn chế, cần tiếp tục quan tâm giải quyết trong thời gian ti như: Việc triển khai thực hiện các chương trình nhà ở xã hội, nhà ở cho người nghèo, người có công cách mạng chưa đáp ứng nhu cầu. Nguyên nhân chủ yếu do nguồn vốn Trung ương có sự thay đổi, phân bchậm, nguồn vốn địa phương còn khó khăn; chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở từ nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh giải ngân còn chậm làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án, chương trình nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

Để khắc phục những bất cập, hạn chế trên, trong thời gian tới, ngành xây dựng cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:

- Chủ động thực hiện các giải pháp có hiệu quả nhằm tạo nguồn vốn để triển khai thực hiện các chương trình nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

- Đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia ủng hộ bằng nhiều hình thức để triển khai thực hiện chương trình nhà ở xã hội cho các đối tượng chính sách; quan tâm hướng dẫn hộ nghèo các thủ tục vay vốn để đẩy nhanh tiến độ giải ngân hoàn thành kế hoạch vốn vay.

2. Các lĩnh vực thuộc trách nhiệm quản lý của Sở Kế hoạch và Đầu tư

Vlĩnh vực kế hoạch và đầu tư, đại biểu HĐND tỉnh quan tâm 3 vấn đề ln cần được chú trọng thực hiện trong thời gian tới là: Việc kêu gọi, thu hút đầu tư; Nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi và tình hình thanh toán, giải quyết nợ đọng XDCB.

a) Đối với việc kêu gọi, thu hút đầu tư trên địa bàn tnh

Trong thời gian qua, xác định thu hút đầu tư là đòn bẩy chủ lực để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và định hướng tập trung thu hút các dự án năng lượng tái tạo là khâu đột phá. UBND tỉnh đã và đang triển khai nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, ban hành một số chính sách khuyến khích đầu tư thông thoáng, ưu đãi, kịp thời bổ sung, điều chỉnh cơ chế kêu gọi đầu tư phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, qua đó việc kêu gọi, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực và đã thu hút được các nhà đầu tư lớn, chiến lược, có tiềm năng đầu tư vào các lĩnh vực có lợi thế của tỉnh.

Bên cạnh những kết quả tích cực, tình hình thu hút đầu tư còn một số hạn chế, bt cập do Luật và các văn bản dưới luật có sự thay đổi; nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật còn hạn chế và chưa đồng bộ; chỉ số năng lực cạnh tranh thiếu ổn định; việc triển khai các dự án còn chậm và một số dự án triển khai kéo dài.

Đkhắc phục những bất cập, hạn chế trên, trong thời gian tới, ngành xây dựng cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau: Tập trung nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt cơ chế một cửa liên thông trong việc cấp phép đầu tư và đúng quy định; giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc của các dự án đang hoạt động, hỗ trợ các dự án hoạt động có hiệu quả, đúng tiến độ; tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành các chính sách ưu đãi đầu tư; công tác xúc tiến đầu tư cần được đổi mới, nâng cao chất lượng, công khai, minh bạch chọn lựa các nhà đầu tư có thương hiệu, uy tín, tiềm năng; tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư, thanh tra, kiểm tra, giám sát, theo dõi việc triển khai thực hiện dự án của nhà đầu tư đảm bảo theo tiến độ, vốn thực hiện dự án; tiếp tục triển khai chương trình liên kết, đẩy mạnh hợp tác, kêu gọi đầu tư, huy động nguồn lực góp phần cho sự phát triển bền vng trên địa bàn tỉnh.

b) Đối với nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi: Từ năm 2016 đến nay, tỉnh chưa tiếp cận được nguồn vay tín dụng ưu đãi do đó chưa đáp ứng được nhu cầu về đầu tư của các địa phương.

Để giải quyết nhu cầu của các địa phương trong lúc nguồn vốn còn khó khăn, ngành xây dựng cần tập trung thực hiện rà soát, tham mưu về điều kiện, khả năng và nhu cầu vốn vay tín dụng ưu đãi để xem xét, hỗ trợ cho các địa phương đã thực hiện công trình dự án nhưng khó khăn về vốn; đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương chủ động đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực để bố trí vốn triển khai dự án đm bảo theo quy định, tránh nợ đọng xây dựng cơ bản.

c) Đối với tình hình thanh toán và giải quyết nợ đọng XDCB: việc thanh toán và giải quyết nợ đọng XDCB trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã được UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành nghiêm túc triển khai thực hiện, đảm bảo theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, để tiếp tục đảm bảo nguồn vốn, bố trí vốn theo quy định, thời gian đến ngành kế hoạch và đầu tư cần tổ chức kiểm tra, rà soát, chỉ đạo và hướng dẫn các địa phương tập trung ưu tiên giải quyết, xử lý nợ đọng theo lộ trình, kế hoạch do ngành, địa phương xây dựng; Riêng đối với nguồn vốn ODA và vốn Chương trình mục tiêu, cần rà soát nhu cầu giữa các ngành để tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí vốn theo quy định.

Điều 3. Hội đồng nhân dân tỉnh giao Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét những vấn đề được nhiều đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh quan tâm và cử tri kiến nghị, đtổ chức các sở, ngành, cơ quan hữu quan, báo cáo giải trình tại các phiên họp thường kỳ Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh.

Điều 4. Tổ chức thực hiện

1. Giao UBND tỉnh và các cơ quan có liên quan tại Điều 2 của Nghị quyết có trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm túc và báo cáo kết quả tại kỳ họp thường lệ giữa năm 2018, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X.

2. Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết.

Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Ninh Thuận Khóa X Kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 08 tháng 12 năm 2017 và có hiệu lực từ ngày 22/12/2017./.

 


Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Chính phủ;
- Ban Công tác đại biểu - UBTVQH;
- Văn phòng Quốc hội;

- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Xây dựng;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Cục kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp);
- Thường trực tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;

- Đại biểu HĐND tỉnh khóa X;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;

- VP: Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh;
- Thường trực HĐND, UBND các huyện, TP;
- Trung tâm Công báo tỉnh;
- L
ưu: VT.

CHỦ TỊCH




Nguyễn Đức Thanh

 

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.