Nghị quyết 37/2013/NQ-HĐND về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 12 Hội đồng nhân dân thành phố Hồ Chí Minh khóa VIII
Số hiệu: 37/2013/NQ-HĐND Loại văn bản: Nghị quyết
Nơi ban hành: Thành phố Hồ Chí Minh Người ký: Nguyễn Thị Quyết Tâm
Ngày ban hành: 12/12/2013 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: 15/01/2014 Số công báo: Số 3
Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy nhà nước, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 37/2013/NQ-HĐND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 12 năm 2013

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ CHẤT VẤN VÀ TRẢ LỜI CHẤT VẤN TẠI KỲ HỌP THỨ 12 HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ KHÓA VIII

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHÓA VIII, KỲ HỌP THỨ 12
(Từ ngày 09 đến ngày 12 tháng 12 năm 2013)

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân năm 2004;

Trên cơ sở kết quả chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 12, Hội đồng nhân dân Thành phố khóa VIII,

QUYẾT NGHỊ:

I. Hội đồng nhân dân thành phố ghi nhận qua báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố đã triển khai thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân về chất vấn và trả lời chất tại kỳ họp lần thứ 10 Hội đồng nhân dân thành phố khóa VIII, ghi nhận các Ban Hội đồng nhân dân thành phố, các đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố và các sở ngành, quận, huyện, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân đã tập trung giải quyết các kiến nghị của cử tri.

II. Hội đồng nhân dân thành phố tại kỳ họp thứ 12 đã tiến hành phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn trong 1,5 ngày, có 50 đại biểu phát biểu với 137 câu hỏi nêu ra những vấn đề gắn liền với nhiệm vụ kinh tế - văn hóa - xã hội thành phố, ý kiến của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và những vấn đề bức xúc được cử tri thành phố quan tâm. Không khí chất vấn thẳng thắn, có trách nhiệm, đối thoại với tinh thần xây dựng cao.

Nội dung trả lời chất vấn của đồng chí lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố các sở, ban, ngành ngắn gọn đi thẳng vào các vấn đề mà đại biểu đặt ra; tuy nhiên vẫn còn một số câu hỏi chưa được trả lời đầy đủ, đề nghị các đơn vị tiếp tục trả lời chất vấn bằng văn bản cho đại biểu và Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố sau kỳ họp. Hội đồng nhân dân thành phố ghi nhận các giải pháp mà lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố, các sở, ngành được chất vấn cam kết trước Hội đồng nhân dân thành phố và đề nghị lưu ý các vấn đề sau:

1. Đối với Giám đốc Sở Giao thông vận tải:

- Tập trung chấn chỉnh việc phân luồng, phân tuyến xe buýt gắn với việc quy hoạch các bến bãi đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị phù hợp, thuận lợi cho người tham gia, tổ chức sơ kết, đánh giá hoạt động của tuyến xe buýt số 35 (quận 1) là tuyến thí điểm phục vụ khách du lịch.

- Xây dựng phong cách, thái độ phục vụ của tài xế, nhân viên hết lòng vì công việc, tận tụy với khách hàng, không phân biệt đối xử với các đối tượng phục vụ và nhất là người khuyết tật, đảm bảo an toàn cho hành khách và người tham gia giao thông.

- Nâng cao chất lượng xe buýt, tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia sử dụng xe buýt, có giải pháp nâng cao hiệu quả việc trợ giá xe buýt, xử lý nghiêm những trường hợp xé vé thật nhưng khách hàng ảo.

- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố về đề án quảng cáo trên thân xe buýt, Ủy ban nhân dân thành phố báo cáo về vấn đề này tại kỳ họp thường kỳ giữa năm 2014 của Hội đồng nhân dân thành phố.

2. Đối với Giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước trên địa bàn thành phố:

- Tập trung xử lý có hiệu quả các điểm ngập nước. Tăng cường việc nạo vét hệ thống thoát nước để tăng lưu lượng thoát nước phục vụ cho việc chống ngập.

- Phối hợp chặt chẽ với sở, ngành, quận, huyện, các nhà nghiên cứu khoa học trong việc rà soát, đẩy nhanh tiến độ thi công, bồi thường giải phóng mặt bằng đối với các công trình phục vụ giảm ngập nước, chú ý dự án kênh Tham Lương, Bến Cát, Rạch Nước Lên, dự án cải tạo Kênh Tân Hóa, Lò Gốm.

- Các ngành chức năng quản lý địa bàn tăng cường công tác kiểm tra, ngăn chặn, xử lý kịp thời tình trạng lấn chiếm, san lấp trái phép trên kênh, rạch, cửa xả, vận động nhân dân cùng tham gia bảo vệ môi trường qua việc không xả rác xuống kênh rạch, lấn chiếm trên các cửa xả và hành lang bảo vệ kênh rạch.

3. Đối với Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ:

- Tích cực tham mưu với Ủy ban nhân dân thành phố về cơ chế quản lý khoa học và công nghệ, về sản phẩm nghiên cứu khoa học qua cơ chế đặt hàng. Nâng cao hiệu quả việc ứng dụng trong thực tế các đề tài nghiên cứu khoa học

- Tăng cường kết nối nghiên cứu khoa học với doanh nghiệp, kết nối giữa nhà lãnh đạo, nhà quản lý, nhà khoa học với doanh nghiệp trong đầu tư phát triển khoa học và công nghệ phục vụ cho sự phát triển của thành phố.

- Khai thác hiệu quả Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của thành phố, tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp trong quản lý và sử dụng Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp.

- Tăng cường tham mưu các chính sách thu hút, sử dụng các chuyên gia về khoa học và công nghệ trong và ngoài nước, phát huy tính năng động, sáng tạo đội ngũ trí thức thành phố trong đó có đội ngũ trí thức trẻ.

III. Hội đồng nhân dân thành phố giao Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện liên quan triển khai các nội dung đã cam kết, báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết tại kỳ họp thường kỳ giữa năm 2014.

IV. Hội đồng nhân dân thành phố giao Thường trực, các Ban Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu, đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố tổ chức giám sát việc thực hiện những giải pháp mà Ủy ban nhân dân, các sở, ban, ngành thành phố báo cáo tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 12.

Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân thành phố khóa VIII, Kỳ họp thứ 12 thông qua ngày 12 tháng 12 năm 2013/.

 

 

CHỦ TỊCH




Nguyễn Thị Quyết Tâm

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.