Nghị quyết 31/NQ-HĐND năm 2017 về giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5 Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang khóa IX
Số hiệu: 31/NQ-HĐND Loại văn bản: Nghị quyết
Nơi ban hành: Tỉnh Tiền Giang Người ký: Nguyễn Văn Danh
Ngày ban hành: 08/12/2017 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy nhà nước, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 31/NQ-HĐND

Tiền Giang, ngày 08 tháng 12 năm 2017

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ GIẢI TRÌNH, CHẤT VẤN VÀ TRẢ LỜI CHẤT VẤN TẠI KỲ HỌP THỨ 5 HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG KHÓA IX

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG
KHÓA IX - KỲ HỌP THỨ 5

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;

Trên cơ sở kết quả giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa IX,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh nhận xét:

Hội đồng nhân dân tỉnh đánh giá cao các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã đặt nhiều câu hỏi đề nghị giải trình và chất vấn có nội dung đúng trọng tâm, đang được cử tri trong tỉnh quan tâm.

Hội đồng nhân dân tỉnh cũng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và các Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh đã trả lời thẳng thắn, nhìn rõ trách nhiệm về những hạn chế, thiếu sót trong thời gian qua và đã đề ra được các giải pháp cụ thể để quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện nhằm khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong thời gian tới.  

Điều 2. Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh điều hành tổ chức thực hiện đạt kết quả tốt các nội dung sau:

1. Về nâng cao chất lượng các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới

Giao Ủy ban nhân dân tỉnh rà soát và có kế hoạch, lộ trình cụ thể để củng cố, nâng chất các tiêu chí đã đạt, tiếp tục phấn đấu trong năm 2018 tất cả các xã ra mắt nông thôn mới đạt 19/19 tiêu chí theo quy định; đảm bảo chất lượng các tiêu chí và chất lượng cuộc sống của người dân do các tiêu chí mang lại.

Thực hiện tốt công tác phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp triển khai thực hiện, vận động, tuyên truyền để người dân tham gia xây dựng nông thôn mới.

2. Về thực hiện Đề án Tái cấu trúc ngành công nghiệp tỉnh Tiền Giang

Giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện hiệu quả các giải pháp: Đảm bảo công tác hỗ trợ, hướng dẫn, tư vấn về môi trường đầu tư, chính sách ưu đãi, thủ tục hành chính và pháp luật đối với các nhà đầu tư kịp thời, đầy đủ; mở rộng quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại với các tỉnh trong Vùng kinh tế; đảm bảo các điều kiện hạ tầng phục vụ cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong các Cụm công nghiệp; áp dụng linh hoạt, phù hợp các hình thức cho thuê đất, giao đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất để đáp ứng yêu cầu về mặt bằng cho sản xuất công nghiệp gắn với việc điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) của tỉnh.

3. Về thực hiện cánh đồng lớn

Giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện các giải pháp: Tăng cường tuyên truyền về chủ trương, chính sách xây dựng cánh đồng lớn và thực hiện liên kết "3 Nhà"; tổ chức giám sát việc thực hiện cánh đồng lớn để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn; hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân đầy đủ, kịp thời về kỹ thuật sản xuất, xây dựng ký kết hợp đồng; tăng cường mời gọi các thương nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia thực hiện đầu tư liên kết tiêu thụ lúa trên địa bàn; củng cố, nâng chất tổ chức đại diện nông dân trong vùng Phương án cánh đồng lớn.

4. Về đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình thuộc chương trình chỉnh trang đô thị thành phố Mỹ Tho

Giao Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo sở, ngành và Ủy ban nhân dân thành phố Mỹ Tho đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình; phấn đấu đến cuối năm 2017 các công trình cơ bản hoàn thành hoặc ít nhất người dân có thể đi lại thuận lợi. 

5. Về thi công Khu Thương mại dịch vụ Mỹ Tho

Giao ban nhân dân tỉnh chỉ đạo nhà đầu tư thực hiện tiến độ Dự án đúng thời hạn cam kết hoàn thành giai đoạn 1 (xây dựng khối đế thương mại khu 4 tầng) đến ngày 30 tháng 4 năm 2018 phải hoàn thành; trường hợp không hoàn thành đúng tiến độ thì xử lý theo quy định.

6. Về công tác quản lý nhà nước về gia đình

Giao Ủy ban nhân dân tỉnh kiện toàn, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, Cộng tác viên và Ban Chỉ đạo công tác gia đình các cấp. Chỉ đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết hỗ trợ kinh phí bồi dưỡng đối với Cộng tác viên gia đình ở cơ sở. Chỉ đạo ngành tài chính hướng dẫn dự toán, phân bổ kinh phí cho các đơn vị có liên quan hoạt động sự nghiệp gia đình.

7. Về khắc phục tình trạng thiếu thuốc bảo hiểm y tế

Giao Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Sở Y tế tăng tính chủ động trong dự báo nhu cầu thuốc; xây dựng kế hoạch cụ thể về thời gian thực hiện đấu thầu; có giải pháp linh hoạt điều chuyển thuốc giữa các đơn vị nhằm đảm bảo đủ thuốc phục vụ bệnh nhân, nhất là đối với thuốc cấp cứu. Chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh kiểm tra các đơn vị khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh trong việc thực hiện Thông tư số 40/2015/TT-BYT ngày 16 tháng 11 năm 2015 của Bộ Y tế về quy định đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu và chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế và có giải pháp thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. 

8. Về nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại tuyến xã

Giao Ủy ban nhân dân tỉnh củng cố nguồn nhân lực tại các Trạm Y tế; đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, bổ sung các trang thiết bị y tế cần thiết, xây dựng, nâng cấp các Trạm y tế để nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại các Trạm Y tế.  

9. Về giải pháp kéo giảm tình hình tội phạm

Giao Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo ngành Công an tiếp tục tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, pháp luật Nhà nước; coi trọng công tác phòng ngừa; tổ chức các kế hoạch chuyên đề về tấn công tội phạm.

Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các cấp tăng cường vai trò lãnh đạo, quản lý, điều hành; phối hợp với các đoàn thể; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

10. Về thực hiện Nghị quyết số 115/2015/NQ-HĐND ngày 17 tháng 7 năm 2015 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định mức hỗ trợ trực tiếp giúp đỡ người được giáo dục tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang

Giao Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo ngành tài chính phân bổ đủ kinh phí và chỉ đạo tổ chức thực hiện việc chi trả chế độ đối với người trực tiếp giúp đỡ người được giáo dục tại xã, phường, thị trấn theo đúng quy định của Nghị quyết số 115/2015/NQ-HĐND ngày 17 tháng 7 năm 2015 của Hội đồng nhân dân tỉnh.

Điều 3. Tổ chức thực hiện

Giao Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, có hiệu quả các nội dung đã đề ra tại Nghị quyết này và báo cáo kết quả triển khai thực hiện tại Kỳ họp giữa năm 2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh.

Đối với các vấn đề đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thảo luận, đề nghị giải trình, chất vấn tại các Kỳ họp trước, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện.

Giao Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết.

Nghị quyết này được Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang Khóa IX, Kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 08 tháng 12 năm 2017 và có hiệu lực từ ngày thông qua./.

 

 

CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Danh