Nghị quyết 31/2008/NQ-HĐND về công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình giai đoạn 2009 - 2015
Số hiệu: 31/2008/NQ-HĐND Loại văn bản: Nghị quyết
Nơi ban hành: Tỉnh Thái Nguyên Người ký: Nguyễn Văn Vượng
Ngày ban hành: 09/12/2008 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Dân số, trẻ em, gia đình, bình đẳng giới, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 31/2008/NQ-HĐND

Thái Nguyên, ngày 09 tháng 12 năm 2008

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ CÔNG TÁC DÂN SỐ - KẾ HOẠCH HOÁ GIA ĐÌNH TỈNH THÁI NGUYÊN, GIAI ĐOẠN 2009 - 2015

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN
KHOÁ XI - KỲ HỌP THỨ 11

Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân năm 2003;

Căn cứ Pháp lệnh Dân số của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội số 06/2003/ PL- UBTVQH11 ngày 09 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Nghị định số 104/2003/NĐ-CP ngày 16/9/2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Dân số;

Căn cứ Chỉ thị số 23/2008/CT-TTg ngày 04/8/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc Tiếp tục đẩy mạnh công tác Dân số và Kế hoạch hoá gia đình;

Xét Tờ trình số: 55/TTr-UBND ngày 26/11/2008 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên về việc Đề nghị Ban hành Nghị quyết về công tác Dân số - Kế hoạch hoá gia đình tỉnh Thái Nguyên đến năm 2015; Báo cáo thẩm tra của Ban Văn hoá xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Thông qua mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về công tác Dân số - Kế hoạch hoá gia đình tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2009-2015, với một số nội dung sau:

1. Mục tiêu:

- Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về tầm quan trọng của công tác Dân số - Kế hoạch hoá gia đình trong phát triển kinh tế - xã hội.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ đủ mạnh để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của công tác Dân số - Kế hoạch hoá gia đình trong tình hình mới.

- Tăng cường kinh phí hoạt động cho công tác Dân số - Kế hoạch hoá gia đình.

- Đến năm 2010: Duy trì mức sinh thay thế, nâng cao chất lượng dân số, giảm tỷ suất sinh thô bình quân 0,2‰/năm, giảm tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên xuống dưới mức 5% tổng số các trường hợp sinh trong năm.

- Từ năm 2011 đến năm 2015: Nâng cao chất lượng dân số, giảm tỷ suất sinh thô bình quân 0,1‰/năm; giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên xuống dưới 5% tổng số các trường hợp sinh trong năm.

3. Các giải pháp cơ bản:

- Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền với công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình, đưa công tác này là nội dung quan trọng trong chương trình hoạt động, là một tiêu chuẩn để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và chỉ tiêu thi đua hàng năm của địa phương, đơn vị.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục; tăng cường phối hợp với Uỷ ban Mặt trận tổ quốc, các ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng bằng nhiều hình thức phù hợp với đặc điểm của địa phương, đơn vị. Đa dạng hoá các hoạt động truyền thông, thay đổi hành vi về dân số kế hoạch hoá gia đình, sức khoẻ sinh sản, thu hút đông đảo các lực lượng trong toàn xã hội tham gia.

- Thành lập Ban chỉ đạo công tác Dân số - Kế hoạch hoá gia đình ở cấp tỉnh và cấp huyện, kiện toàn Dân số - Kế hoạch hoá gia đình ở cấp xã và các cơ quan, đơn vị.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, khen thưởng và xử lý vi phạm theo quy định hiện hành.

- Sử dụng có hiệu quả kinh phí từ nguồn Trung ương cấp và các Dự án. Hàng năm ngân sách tỉnh cấp hỗ trợ cho công tác khen thưởng những đơn vị, cá nhân thực hiện tốt chính sách dân số.

Điều 2. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh quy định cụ thể và hướng dẫn các địa phương, đơn vị triển khai tổ chức thực hiện nghị quyết.

Điều 3. Giao Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Ban Văn hoá xã hội, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh và các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.

Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên khoá XI kỳ họp thứ 11 thông qua ngày 06 tháng 12 năm 2008./.

 

 

CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Vượng