Nghị quyết 206/NQ-HĐND năm 2019 về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 13 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai Khóa IX
Số hiệu: 206/NQ-HĐND Loại văn bản: Nghị quyết
Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Nai Người ký: Nguyễn Phú Cường
Ngày ban hành: 06/12/2019 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 206/NQ-HĐND

Đồng Nai, ngày 06 tháng 12 năm 2019

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ CHẤT VẤN VÀ TRẢ LỜI CHẤT VẤN TẠI KỲ HỌP THỨ 13 HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI KHÓA IX

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
KHÓA IX - KỲ HỌP THỨ 13

Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật hot đng giám sát của Quốc hội và Hi đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;

Trên cơ sở kết quả chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ hp thứ 13 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai Khóa IX,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh ghi nhận những kết quả, giải pháp của Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ngành đã báo cáo và xác định tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 13 Hội đồng nhân dân tỉnh. Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm khắc phục những khó khăn, hạn chế, thực hiện có hiệu quả một số nội dung sau:

1. Về bảo hiểm y tế

Tích cực triển khai thực hiện các giải pháp, phấn đấu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế đạt chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT năm 2019 đạt 87,1% và năm 2020 đạt 90,7%.

Triển khai thực hiện văn bản số 3045/BHXH-BT ngày 20/8/2019 của Bảo Hiểm xã hội Việt Nam về hướng dẫn rà soát, điều tra, khai thác đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN và văn bản số 3046/BHXH-BT ngày 20/8/2019 Bảo Hiểm xã hội Việt Nam về thực hiện thu BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng qua nhà trường và đại lý thu.

Tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh để đáp ứng yêu cầu và sự hài lòng ca người dân; khắc phục tình trạng quá tải trong các bệnh viện; tăng cường cải cách thủ tục hành chính và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh để giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân.

Triển khai hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo Phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN; tăng cường công tác thanh tra; công tác tuyên truyền về quyền lợi, vai trò, ý nghĩa của Bảo hiểm y tế; đẩy mạnh ng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý của ngành BHXH; mở rộng và đa dạng hóa mạng lưới đại lý thu bảo hiểm y tế.

2. Về thực hiện điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng methadone

Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả công tác điều trị, chất lượng hoạt động của các cơ sở điều trị methadone. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn cho các đối tượng nghiện ma túy và gia đình người nghiện hiểu rõ hơn về lợi ích của việc điều trị methadone để tự giác tham gia điều trị.

Xây dựng quy chế phối hp giữa các ngành, địa phương trong công tác quản lý người nghiện đang tham gia điều trị, tạo điều kiện cho họ được học nghề, giới thiệu việc làm, tái hòa nhập cộng đồng, góp phần phòng, chống các tệ nạn xã hội, an ninh, an toàn xã hội.

3. Về công tác phòng chống Dịch tả heo Châu Phi

Tăng cường công tác giám sát, phát hiện dịch bệnh kịp thời, nhanh chóng xử lý ổ dịch theo quy định; thông tin, tuyên truyền đến tận cơ sở chăn nuôi để biết, thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học, tăng tần suất tiêu độc khử trùng, làm sạch môi trường, hạn chế sự lây lan mầm bệnh; tăng cường diệt các loại côn trùng, gặm nhấm,...và kiểm soát chặt chẽ, tách biệt các loài vật nuôi khác để ngăn chặn lây lan bệnh cho đàn heo.

Rà soát và thực hiện thủ tục thông báo, công bố hết dịch đối với những địa phương đủ điều kiện theo quy định; các địa phương và ngành nông nghiệp tổ chức chặt chẽ công tác tái đàn, phát triển đàn heo, bù đắp nguồn thịt heo thiếu hụt do ảnh hưởng của Dịch tả heo Châu Phi.

Kiểm soát không để các hộ, trang trại nuôi heo tái đàn ngay trong vùng dịch, trong khu dân cư hoặc không đảm bảo điều kiện an toàn sinh học; đẩy nhanh thực hiện các thủ tục hỗ trợ kinh phí cho cơ sở chăn nuôi bị thiệt hại do Dịch tả heo Châu Phi, góp phần ổn định đời sống, nhất là đối với địa phương tỷ lệ giải ngân đạt thấp.

4. Về phòng, chống mua bán, tàng trữ, đốt pháo nổ trái phép

Lãnh đạo các cơ quan, địa phương và các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống mua bán, tàng trữ, đốt pháo nổ trái phép gắn với đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vận động nhân dân phát hiện, tố giác, tự nguyện giao nộp pháo; huy động tối đa lực lượng xuống cơ sở để nắm tình hình, tchức tuần tra, kịp thời bắt giữ, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về mua, bán vận chuyển, đốt pháo nổ, nhất là vào thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Chủ động xây dựng kế hoạch đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi sản xuất, nhập khẩu, mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, đốt pháo nổ trái phép và thuốc pháo, vật liệu nổ.

Cơ quan Công an chủ động phối hợp Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp trong công tác điều tra, truy tố và xét xử nghiêm theo quy định pháp luật các đi tượng có hành vi vi phạm vsản xuất, vận chuyển, mua bán, tàng trữ pháo nổ, thuốc pháo trái phép để giáo dục, răn đe và phòng ngừa tội phạm.

Vận động các cơ quan, trường học, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hộ gia đình và cá nhân cam kết không sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, đốt pháo nổ trái phép; nêu cao tinh thần trách nhiệm của Trưởng ấp, Tổ trưởng Tổ dân phố; lực lượng dân phố, dân phòng tăng cường tuần tra kiểm soát địa bàn kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm.

Điều 2. Tổ chc thực hiện

1. Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm tổ chức thực hiện Nghị quyết và báo cáo tiến độ thực hiện tại các kỳ họp thường lệ của Hội đồng nhân dân tỉnh.

2. Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và các đại biểu Hội đồng nhân dân tnh giám sát việc triển khai, thực hiện Nghị quyết này theo quy định.

3. Đnghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên giám sát và vận động nhân dân cùng tham gia thực hiện, giám sát Nghị quyết này; phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị của Nhân dân đến các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai Khóa IX Kỳ họp thứ 13 thông qua ngày 06 tháng 12 năm 2019 và có hiu lc từ ngày 06 tháng 12 năm 2019./.

 


Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Chính phủ;
- V
ăn phòng Quốc hội (A + B);
- Văn phòng Chính phủ (A + B);
- Ban Công tác đại biểu;
- Cục Kiểm tra VB. QPPL - Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội t
nh;
- Đại biểu HĐND tỉnh;
- UBND tỉnh;
- UBMTTQVN t
nh và các đoàn thể;
- Các sở, ban, ngành;
- VKSND, TAND, CTHADS t
nh;
- Văn phòng: Tỉnh ủy, HĐND,
UBND tnh;
- Thường
trực HĐND, UBND cấp huyện;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Báo Đồng Nai, Đài PT-TH Đồng Nai;
- Lưu: VT, PTH.

CHỦ TỊCH




Nguyễn Phú Cường