Nghị quyết 18/2005/NQ-HĐND về chương trình hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh An Giang năm 2006
Số hiệu: 18/2005/NQ-HĐND Loại văn bản: Nghị quyết
Nơi ban hành: Tỉnh An Giang Người ký: Võ Thanh Khiết
Ngày ban hành: 08/12/2005 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy nhà nước, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 18/2005/NQ-HĐND

Long Xuyên, ngày 08 tháng 12 năm 2005

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA HĐND TỈNH AN GIANG NĂM 2006.

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG
KHÓA VII KỲ HỌP THỨ 5

(Từ ngày 06 đến ngày 08/12/2005)

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 14 tháng 12 năm 2004;

Sau khi xem xét Tờ trình số 14/TT-HĐND ngày 21 tháng 11 năm 2005 của Thường trực HĐND tỉnh về chương trình hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh An Giang năm 2006 và ý kiến của các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Tán thành Chương trình hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh An Giang năm 2006 như Tờ trình số 14/TT-HĐND ngày 21/11/2005 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh.

Điều 2. Giao cho Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức triển khai, phối hợp với các Ban của Hội đồng nhân dân xây dựng kế hoạch giám sát, cùng với Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tiến hành hoạt động giám sát đúng theo luật định.

Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh An Giang Khóa VII, kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 08 tháng 12 năm 2005 và có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày thông qua./.

 

 

 

CHỦ TỊCH




Võ Thanh Khiết

 

 

TỜ TRÌNH

VỀ CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH - NĂM 2006
(Kèm theo Nghị quyết số 18/2005/NQ-HĐND ngày 08/12/2005 của Hội đồng nhân dân tỉnh).

Thực hiện nhiệm vụ giám sát của Hội đồng nhân dân được quy định trong Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân năm 2003; trên cơ sở hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân năm 2005 và ý kiến đề xuất của các Ban HĐND, các ý kiến, kiến nghị của cử tri; Thường trực HĐND xin trình HĐND Chương trình hoạt động giám sát của HĐND tỉnh năm 2006.

I. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA HĐND TỈNH NĂM 2005

Thực hiện Nghị quyết số 17/2004/NQ.HĐND7 ngày 09/12/2004 về Chương trình hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh năm 2005, ngoài nội dung giám sát tại các cuộc họp thường kỳ của HĐND, Thường trực HĐND và các Ban của HĐND đã xây dựng kế hoạch giám sát việc tổ chức thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh về nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2005 trên địa bàn huyện, thị, thành phố và tại các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

1. Giám sát của HĐND tại các kỳ họp :

Tại kỳ họp lần 4 và lần 5, HĐND đã xem xét và cho ý kiến đối với các báo cáo công tác của Thường trực HĐND, Ủy ban nhân dân, Tòa án nhân nhân và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh. Hội đồng nhân dân cũng đã xem xét việc trả lời chất vấn của thủ trưởng các cơ quan có trách nhiệm về những vấn đề được HĐND nêu ra trong các kỳ họp. Ngoài ra, HĐND cũng được UBND tỉnh và các ngành báo cáo việc tổ chức thực hiện các Nghị quyết chuyên đề của HĐND tỉnh trong năm 2005.

2. Giám sát của Thường trực HĐND và các Ban HĐND:

a. Giám sát của Thường trực HĐND: Thường trực HĐND đã phối hợp cùng các Ban của HĐND tổ chức giám sát giữa 2 kỳ họp (2 đợt - thời gian mỗi đợt là 8 tuần) về việc tổ chức triển khai và thực hiện Nghị quyết của HĐND tại các địa bàn huyện, thị, thành phố của các cấp, các ngành. Nội dung giám sát tập trung vào các vấn đề:

- Về kinh tế. Tình hình phát triển sản xuất nông - ngư nghiệp, công nghiệp tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Trong sản xuất nông nghiệp, chú ý giám sát về hiệu quả sản xuất; lãnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, tập trung vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng và đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, đổi mới công nghệ; thương mại - dịch vụ, quan tâm tới các biện pháp đầu tư cơ sở hạ tầng và công tác xúc tiến thương mại, du lịch.

- Về văn hóa - xã hội: Việc thực hiện chủ trương xã hội hóa các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục thể thao. Việc chuẩn bị năm học mới, tiến độ thực hiện phổ cập giáo dục, việc tổ chức triển khai Nghị quyết của HĐND tỉnh về thực hiện mức chất lượng tối thiểu các trường tiểu học. Công tác dạy nghề và xuất khẩu lao động. Việc tổ chức hoạt động phát huy hiệu quả thiết chế văn hóa ở cơ sở. Chất lượng và hiệu quả của "Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa". Việc tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo và trẻ em dưới 6 tuổi.

- Về pháp chế: Tình hình tổ chức thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa" và việc thực thi pháp luật trên lĩnh vực trật tự - an toàn giao thông.

Ngoài ra, giữa 2 kỳ họp lần 4 - lần 5, Thường trực HĐND còn tổ chức giám sát các chuyên đề: Cải thiện môi trường đầu tư tại tỉnh An Giang; Cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước và Cải cách hành chính theo cơ chế "một cửa".

Đoàn giám sát đã ghi nhận nhiều cố gắng của các địa phương và các ngành; đồng thời, phát hiện một số khó khăn, vướng mắc, kể cả những thiếu sót trong việc tổ chức thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh.

b. Các Ban của HĐND cũng đã tổ chức các cuộc giám sát trước kỳ họp:

Ban Kinh tế và ngân sách tập trung giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2005, kế hoạch phân bổ vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2006; tình hình quản lý đầu tư xây dựng và việc kiểm tra các công trình trọng điểm... Ban Văn hóa - Xã hội giám sát tiến độ thực hiện công tác PCGD; Tình hình cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học ở các trường; Kết quả 1 năm thực hiện Nghị quyết của HĐND về phòng chống HIV/AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm và các loại tệ nạn xã hội khác... Ban Pháp chế giám sát công tác xét xử án dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính và việc thi hành án dân sự; Công tác tổ chức, cán bộ theo hướng cải cách tư pháp; Công tác kiểm sát xét xử, kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án dân sự. . .

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động giám sát của HĐND trong năm qua vẫn còn một số hạn chế:

+ Nội dung giám sát còn ôm đồm, chưa sâu.

+ Còn lúng túng trong việc sử dụng chuyên gia nên trong hoạt động giám sát của HĐND chưa có hiệu quả đối với một số lĩnh vực phức tạp, chẳng hạn như lĩnh vực xây dựng cơ bản.

+ Chưa tổ chức được hoạt động giám sát của Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại các huyện, thị, thành phố.

+ Một số thành viên kiêm nhiệm của các Ban HĐND chưa chủ động sắp xếp thời gian để tham gia các cuộc giám sát trước kỳ họp.

Năm 2006, HĐND tỉnh sẽ cố gắng khắc phục những hạn chế nêu trên để hoạt động giám sát đạt hiệu quả cao hơn.

II. DỰ KIẾN CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA HĐND TỈNH NĂM 2006:

Trên cơ sở đề nghị của các Ban HĐND và các đại biểu HĐND, Thường trực HĐND dự kiến Chương trình hoạt động giám sát của HĐND năm 2006 như sau:

1. Những nội dung HĐND trực tiếp giám sát tại các kỳ họp:

* Tại kỳ họp lần thứ 6 (họp bất thường): Giám sát việc bầu cử các chức danh HĐND, UBND - điều chỉnh sau Đại hội Tỉnh đảng bộ.

* Tại kỳ họp lần thứ 7 (họp chuyên đề): Giám sát việc cải cách hành chính, trọng tâm là cơ chế "một cửa"; Tình hình, động thái cải thiện môi trường đầu tư.

* Tại kỳ họp lần thứ 8 (thường kỳ):

- Việc triển khai, tổ chức thực hiện các Nghị quyết của HĐND (kể cả các nghị quyết chuyên đề).

- Công tác xét xử, thi hành án; công tác kiểm sát.

- Việc thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội và ngân sách 6 tháng đầu năm 2006.

* Tại kỳ họp lần thứ 9 (họp chuyên đề):

Đánh giá tình hình giáo dục - đào tạo và ra nghị quyết về lĩnh vực này.

* Tại kỳ họp lần thứ 10 (thường kỳ):

- Kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2006 và nhiệm vụ năm 2007.

- Kết quả thực hiện các Nghị quyết chuyên đề: Phổ cập giáo dục; Mức chất lượng tối thiểu; Phòng chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội khác; Xã hội hóa các lĩnh vực, giáo dục, y tế, văn hóa...

- Tình hình triển khai thực hiện các Nghị quyết chuyên đề tại các kỳ họp 6, 7, 8 và 9.

- Việc quyết toán ngân sách Nhà nước địa phương năm 2005 và dự toán thu, chi ngân sách năm 2007.

2. Những nội dung giao Thường trực HĐND và các Ban HĐND giám sát:

* Về kinh tế và ngân sách:

- Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng bền vững.

- Vấn đề xây dựng kết cấu hạ tầng đảm bảo phát triển sản xuất theo qui hoạch và kế hoạch. Tập trung: đường giao thông và hạ tầng của các khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu, khu du lịch, khu tái định cư và cụm tuyến dân cư.

- Sự gắn kết "4 nhà" trong lĩnh vực thủy sản.

- Việc đầu tư và tiến độ thực hiện các dự án thuộc các khu công nghiệp, thương mại, du lịch trên địa bàn tỉnh. Hiệu quả sử dụng và mức độ tác động đến phát triển kinh tế của tỉnh.

- Việc phát triển mạng lưới chợ.

- Việc điều hành thu, chi theo dự toán, đặc biệt là chi thường xuyên.

* Về văn hóa - xã hội:

- Kết quả thực hiện các nghị quyết chuyên đề thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội.

- Phát triển giáo dục mầm non và phổ cập mẫu giáo 5 tuổi.

- Tiến độ xây dựng y tế xã đạt chuẩn quốc gia. Công tác tổ chức phòng dịch bệnh và khám chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách.

- Vấn đề tổ chức đời sống của các hộ dân tại các cụm tuyến dân cư và khu tái định cư.

- Quản lý vệ sinh môi trường đô thị và các nhà máy chế biến thủy sản.

* Về pháp chế:

- Việc thực hiện cải cách hành chính. Thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa" trong lĩnh vực đầu tư xây dựng và các lĩnh vực liên quan đến đất đai.

- Việc thực thi pháp luật trong lĩnh vực kiểm sát, xét xử, giải quyết khiếu nại, tố cáo, giao thông.

- Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và phòng chống tội phạm ở các ngành, các cấp và các địa phương.

GIÁM SÁT CHUYÊN ĐỀ

- Chuyên đề 1 : Chất lượng và hiệu quả của dự án đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

- Chuyên đề 2: Công tác tổ chức phòng chống dịch cúm gia cầm và đại dịch cúm ở người.

- Chuyên đề 3 : Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

- Chuyên đề 4: Đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục thể thao.

- Chuyên đề 5 : Đánh giá kết quả việc tổ chức thực hiện Chương trình đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh.

3. Giám sát của Tổ đại biểu HĐND:

- Công tác chuẩn bị năm học mới.

- Chất lượng và tiến độ các công trình xây dựng cơ bản thuộc ngân sách Nhà nước đầu tư trên địa bàn.

4. Các biện pháp đảm bảo thực hiện Chương trình:

Để thực hiện tốt Chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2006, đề nghị HĐND tỉnh giao cho Thường trực HĐND tổ chức triển khai, phối hợp với các Ban của HĐND và Ban thường trực UB MTTQ tỉnh xây dựng kế hoạch giám sát, tiến hành các hoạt động giám sát theo đúng kế hoạch đề ra.

Thường trực HĐND thực hiện điều hòa, phối hợp hoạt động giám sát của các Ban HĐND. Thường trực HĐND sẽ báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hoạt động giám sát của HĐND năm 2006 trong kỳ họp lần thứ 10.

Văn phòng HĐND tỉnh chuẩn bị các điều kiện để phục vụ có hiệu quả cho các cuộc giám sát, cử chuyên viên khảo sát từng vấn đề để nắm thông tin đầy đủ nhằm cung cấp cho các đại biểu HĐND.

Trên đây là dự kiến Chương trình hoạt động giám sát của HĐND tỉnh năm 2006, Thường trực HĐND tỉnh kính trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định.





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.