Nghị quyết 17/2011/NQ-HĐND về Nội quy kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh Khoá XII, nhiệm kỳ 2011-2016
Số hiệu: 17/2011/NQ-HĐND Loại văn bản: Nghị quyết
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ninh Người ký: Nguyễn Đức Long
Ngày ban hành: 18/10/2011 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy nhà nước, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 17/2011/NQ-HĐND

Quảng Ninh, ngày 18 tháng 10 năm 2011

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ VIỆC BAN HÀNH NỘI QUY KỲ HỌP HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH KHOÁ XII, NHIỆM KỲ 2011-2016

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH
KHÓA XII - KỲ HỌP THỨ 3

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;

Căn cứ Quy chế hoạt động của Hội đồng nhân dân ban hành kèm theo Nghị quyết số 753/2005/NQ-UBTVQH11 ngày 02/4/2005 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XI;

Sau khi nghe và thảo luận những nội dung trong Tờ trình số 11/TTr-HĐND ngày 10/10/2011 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về việc ban hành Nội quy kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh Khoá XII - nhiệm kỳ 2011-2016,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Ban hành “Nội quy kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh Khoá XII, nhiệm kỳ 2011-2016”.

Điều 2. Các Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, Đại biểu mời tham dự các kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh, các cơ quan liên quan, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc Nội quy này.

Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XII kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 18/10/2011 và có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày thông qua./.

 

 

CHỦ TỊCH




Nguyễn Đức Long

 

NỘI QUY

KỲ HỌP HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH
(Ban hành kèm theo Nghị quyết số: 17/2011/NQ-HĐND, ngày 18/10/2011 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh)

Để các kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh tiến hành theo đúng pháp luật và đạt hiệu quả cao, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh quy định nội quy kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh như sau:

Điều 1. Kỳ họp HĐND là một trong những hoạt động chủ yếu của HĐND, mỗi năm HĐND tỉnh họp 2 kỳ thường lệ, khi cần thiết có thể tổ chức kỳ họp chuyên đề hoặc kỳ họp bất thường.

Các kỳ họp do Thường trực HĐND triệu tập theo đúng thời gian quy định.

Kỳ họp được tiến hành khi có ít nhất 2/3 tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân tham gia.

Dự kiến chương trình, nội dung của kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh do Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh chủ trì chuẩn bị và được HĐND tỉnh thông qua tại phiên họp toàn thể. Việc thông qua nội dung, chương trình làm việc của kỳ họp được biểu quyết theo đa số tán thành tại phiên khai mạc.

Đại biểu HĐND tỉnh được cung cấp tài liệu kỳ họp theo quy định.

Điều 2. Chủ toạ kỳ họp thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo Luật định, điều hành kỳ họp theo Chương trình đã thông qua và các quy định khác có liên quan, đảm bảo dân chủ, đúng pháp luật.

Điều 3. Đại biểu HĐND tỉnh phải tham gia đầy đủ, nghiêm túc các phiên họp. Các đại biểu là khách mời dự họp phải đúng thành phần, đến đúng giờ, ngồi đúng nơi quy định (đối với Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành là khách mời trong thời gian diễn ra kỳ họp HĐND tỉnh không được vắng mặt ở cơ quan để trả lời chất vấn nếu có yêu cầu). Nếu vì lý do đặc biệt không tham dự kỳ họp hoặc một số phiên họp thì đại biểu HĐND, đại biểu khách mời phải báo cáo và được sự đồng ý của Chủ toạ kỳ họp.

Trong các phiên họp, đại biểu cần tập trung làm việc, không giải quyết việc riêng, quan tâm nghiên cứu tài liệu, tích cực phát biểu thảo luận để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả kỳ họp.

Điều 4. Trong thời gian tổ chức kỳ họp, Tổ trưởng các Tổ đại biểu phải quản lý theo dõi và báo cáo danh sách các đại biểu có mặt, vắng mặt trong Tổ, báo cáo rõ lý do những đại biểu vắng mặt trong từng phiên họp với Chủ toạ kỳ họp; đồng thời đôn đốc các đại biểu trong Tổ thực hiện nghiêm túc nội dung chương trình làm việc và các quy định khác tại kỳ họp.

Điều 5. Tại các kỳ họp HĐND tỉnh, Dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh được

các Ban của HĐND tỉnh thẩm tra theo các lĩnh vực liên quan trước khi trình Hội đồng nhân dân. Cơ quan soạn thảo nghị quyết của HĐND tỉnh do UBND tỉnh hoặc do các cơ quan tổ chức khác trình tại kỳ họp theo sự phân công của Thường trực HĐND tỉnh có trách nhiệm tổng hợp, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến tham gia của các đại biểu HĐND tỉnh bằng văn bản đối với từng Nghị quyết để giúp Đoàn thư ký kỳ họp chỉnh lý Dự thảo nghị quyết theo sự điều hành của Chủ toạ kỳ họp.

Điều 6. Tại phiên họp thảo luận theo Tổ đại biểu, các ý kiến phát biểu của đại biểu HĐND phải được thư ký ghi chép đầy đủ, biên bản thảo luận được chuyển đến Đoàn thư ký kỳ họp để tổng hợp. Tại phiên họp thảo luận tập trung ở Hội trường, đề nghị các đại biểu cần tập trung vào những vấn đề trọng tâm còn có những ý kiến khác nhau và những vấn đề được Chủ toạ kỳ họp gợi ý thảo luận. Các đại biểu HĐND tỉnh cần phải tích cực tham gia thảo luận trên tinh thần xây dựng, thẳng thắn, dân chủ, trách nhiệm... góp phần xây dựng Nghị quyết đạt chất lượng cao đảm bảo thành công của kỳ họp.

Những ý kiến phát biểu của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại Tổ và Hội trường trong mỗi kỳ họp đều được ghi chép thành biên bản, lưu hồ sơ của kỳ họp; đồng thời cũng là một căn cứ để bình xét thi đua trong hoạt động của đại biểu HĐND tỉnh.

Điểu 7. Tại các phiên họp thảo luận, thời gian một lần phát biểu của đại biểu là 15 phút, trường hợp chưa phát biểu hết ý kiến thì ghi lại ý kiến của mình gửi cho thư ký kỳ họp để tổng hợp. Chủ toạ sẽ dừng các ý kiến phát biểu nếu quá thời gian hoặc không đúng nội dung.

Điều 8. Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh thực hiện quyền chất vấn theo Luật định; những vấn đề chất vấn phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, ghi rõ nội dung vào phiếu chất vấn, gửi đến Thường trực HĐND tỉnh trước khi khai mạc kỳ họp hoặc gửi đến Chủ toạ kỳ họp (qua thư ký kỳ họp) trong quá trình diễn ra kỳ họp.

Điều 9. Việc trả lời chất vấn được thực hiện theo nguyên tắc chất vấn tổ chức, cá nhân nào thì tổ chức, cá nhân đó trả lời tại kỳ họp. Trường hợp chất vấn Ủy ban nhân dân tỉnh thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trả lời hoặc uỷ quyền cho Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân hoặc ủy viên Ủy ban trả lời; chất vấn các cơ quan Sở, Ban ngành thì Thủ trưởng các cơ quan trả lời. Yêu cầu người trả lời chất vấn phải trả lời đúng trọng tâm câu hỏi, xác định rõ đúng sai, nguyên nhân của sự việc, trách nhiệm của tổ chức và cá nhân liên quan; Những biện pháp khắc phục và thời gian giải quyết. Nếu đại biểu Hội đồng nhân dân chưa đồng ý với nội dung trả lời thì có quyền hỏi thêm để được trả lời đầy đủ hơn. Trong trường hợp nội dung chất vấn cần được thẩm tra, nghiên cứu thì Chủ toạ kỳ họp quyết định cho trả lời vào kỳ họp sau đó của Hội đồng nhân dân.

Tất cả nội dung trả lời chất vấn của tổ chức, cá nhân đều phải có văn bản chính thức trình bày tại kỳ họp, đồng thời gửi tới các đại biểu HĐND tỉnh và Chủ toạ kỳ họp. Văn bản trả lời chất vấn được lưu trữ trong Hồ sơ kỳ họp.

Điều 10. Thực hiện việc biểu quyết tại phiên bế mạc, HĐND tỉnh biểu quyết thông qua Nghị quyết bằng cách biểu quyết từng vấn đề, sau đó biểu quyết toàn bộ hoặc biểu quyết toàn bộ một lần (hoặc biểu quyết những vấn đề còn có ý kiến khác nhau rồi biểu quyết toàn bộ). Nghị quyết được thông qua đối với đa số đại biểu tán thành.

Điều 11. Đoàn thư ký kỳ họp gồm có Trưởng đoàn và các thành viên. Ngoài chức năng nhiệm vụ đã được quy định còn phải thực hiện các nội dung sau:

- Ghi biên bản các phiên họp, tổng hợp đầy đủ, chính xác ý kiến phát biểu của đại biểu, tiếp thu các ý kiến đã tham gia của cơ quan soạn thảo Nghị quyết, của đại biểu, chỉnh sửa văn bản theo sự điều hành của Chủ toạ; nhất là các vấn đề còn có ý kiến khác nhau, làm căn cứ để Chủ toạ kỳ họp đưa ra ý kiến kết luận hoặc theo đa số ý kiến của đại biểu Hội đồng nhân dân tại kỳ họp.

- Giúp Chủ toạ kỳ họp điều hành việc thảo luận và biểu quyết; Trình bày các dự thảo Nghị quyết của kỳ họp.

- Giúp Chủ toạ kỳ họp tổ chức tốt việc trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu tuyên truyền về kỳ họp.

- Theo dõi thực hiện Nội quy kỳ họp.

- Trưởng đoàn thư ký kỳ họp có trách nhiệm điều hành công việc chung của Đoàn thư ký và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Đoàn.

Điều 12. Kết thúc mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh phải khẩn trương tổ chức hoàn thiện các hồ sơ, tài liệu, Nghị quyết kỳ họp, kịp thời gửi đến UBTV Quốc hội và Chính phủ, Thường trực Tỉnh uỷ để báo cáo; các cơ quan, ban ngành có liên quan để tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết theo luật định; các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh để báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri nơi đại biểu ứng cử.

Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh chủ trì phối hợp với Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức rút kinh nghiệm kỳ họp; có thông báo kết luận bằng văn bản đến các cơ quan, đơn vị tham gia và phục vụ kỳ họp.

Nội quy kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh khoá XII, nhiệm kỳ 2011-2016 đã được Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XII, kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 18 tháng 10 năm 2011./.

 

 

CHỦ TỊCH




Nguyễn Đức Long