Nghị quyết số 13/2002/NQ-CP về các giải pháp kiềm chế gia tăng và tiến tới giảm dần tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông
Số hiệu: | 13/2002/NQ-CP | Loại văn bản: | Nghị quyết |
Nơi ban hành: | Chính phủ | Người ký: | Phan Văn Khải |
Ngày ban hành: | 19/11/2002 | Ngày hiệu lực: | Đang cập nhật |
Ngày công báo: | 15/12/2002 | Số công báo: | Số 63 |
Lĩnh vực: | Tình trạng: | Đang cập nhập | |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
CHÍNH PHỦ |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 13/2002/NQ-CP |
Hà Nội, ngày 19 tháng 11 năm 2002 |
Ngày 30 tháng 10 năm 2002, tại phiên họp thường kỳ tháng 10 năm 2002 Chính phủ đã nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải kiêm Chủ tịch ủy ban An toàn giao thông Quốc gia báo cáo tình hình tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, các giải pháp trước mắt và cơ bản để khắc phục tình trạng này. Sau khi thảo luận, Chính phủ đã quyết nghị như sau:
Tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản của nhà nước và nhân dân, đang là vấn đề bức xúc đòi hỏi Đảng, Nhà nước ta, trước hết là Chính phủ, các Bộ, ngành chức năng, các cấp uỷ Đảng và chính quyền địa phương phải tập trung sức lãnh đạo, chỉ đạo để từng bước khẩn trương giải quyết một cách có hiệu quả vấn đề nổi cộm này. Tình trạng gia tăng tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông do nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do quản lý nhà nước còn nhiều thiếu sót, khuyết điểm và ý thức quá kém trong chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người tham gia giao thông.
Để khắc phục những yếu kém nêu trên, phải phấn đấu bằng các giải pháp đồng bộ, kiên quyết thực hiện mục tiêu kiềm chế, tiến tới giảm dần tốc độ gia tăng tai nạn giao thông đường bộ và ùn tắc giao thông đô thị, trước hết ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, các thành phố, thị xã, Chính phủ yêu cầu các Bộ, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện ngay các giải pháp sau:
1. Bộ Giao thông vận tải bổ sung, hoàn thiện chiến lược, quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển phương tiện giao thông đường bộ, nhất là ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố, thị xã; trong đó phải thể hiện rõ phương án phát triển thích hợp các loại phương tiện vận tải đường bộ theo hướng ưu tiên phát triển vận tải công cộng, hạn chế thấp nhất phương tiện giao thông cá nhân, trình Chính phủ trong tháng 12 năm 2002.
Ưu tiên bố trí vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, trước hết là giải quyết các nút giao thông, đường vành đai, đường xuyên tâm; sớm xây dựng đề án phát triển các loại phương tiện vận tải khách có khả năng vận chuyển số lượng lớn ở các thành phố như : xe điện, tàu điện ngầm ...
Song song với việc phát triển vận tải khách công cộng và đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, cần khẩn trương ban hành các giải pháp đồng bộ nhằm kiềm chế sự gia tăng mô tô, xe máy, tiến tới giảm dần số lượng mô tô, xe máy lưu hành trong nội thành, nội thị các thành phố, thị xã.
Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh ban hành lộ trình và các biện pháp chặt chẽ, phù hợp nhằm kiềm chế tối đa sự gia tăng số lượng mô tô, xe máy, trong đó có xem xét cụ thể việc tạm dừng đăng ký mô tô, xe máy mới và quy định các tuyến đường, khu vực, thời gian không cho mô tô, xe máy lưu hành để hạn chế ùn tắc giao thông.
3. Kiên quyết lập lại trật tự kỷ cương trong việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Bộ Công an tập trung chỉ đạo và tăng cường lực lượng vào việc hướng dẫn và điều khiển giao thông thông suốt; thực hiện các biện pháp cưỡng chế thi hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trước hết phải tập trung kiểm tra, xử phạt nghiêm những người điều khiển mô tô không có giấy phép lái xe, kiên quyết chấm dứt tình trạng người điều khiển mô tô không có giấy phép lái xe; đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm khắc những vi phạm của người điều khiển mô tô, xe máy như : chưa đủ tuổi quy định, đua xe trái phép, chạy quá tốc độ, điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng,...
Để hạn chế thương vong do chấn thương sọ não từ tai nạn giao thông gây ra, cảnh sát giao thông phải kiên quyết xử phạt những người điều khiển và ngồi trên mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm trên những đoạn đường bắt buộc đội mũ bảo hiểm. Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm rà soát, điều chỉnh lại những đoạn đường quy định phải đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy cho phù hợp.
Bộ Giao thông vận tải phải thường xuyên kiểm tra các cơ sở đào tạo và công tác sát hạch cấp giấy phép lái xe, kiên quyết thu hồi giấy phép đào tạo của những cơ sở đào tạo lái xe không đủ tiêu chuẩn quy định, đình chỉ hoạt động và xử lý nghiêm khắc Hội đồng sát hạch nếu có sai phạm hoặc sát hạch viên có hành vi tiêu cực; ban hành quy định việc kiểm tra lại và đổi giấy phép lái xe theo lộ trình thích hợp, không gây phiền hà cho nhân dân.
Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm chỉ đạo việc quản lý, giáo dục học sinh chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, bảo đảm chấm dứt tình trạng học sinh chưa đủ tuổi quy định đi học bằng mô tô, xe máy; tiếp tục mở rộng giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong trường học trên phạm vi toàn quốc.
4. Bộ Công an tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật những trường hợp xe ô tô không đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật lưu hành trên đường giao thông.
Bộ Giao thông vận tải tổ chức rà soát lại và quản lý chặt chẽ công tác đăng kiểm ô tô và xử lý nghiêm khắc những kiểm định viên có hành vi tiêu cực; trình Chính phủ các chính sách hỗ trợ cho những chủ xe thực hiện tốt Nghị định số 92/2001/NĐ-CP ngày 11 tháng 12 năm 2001 của Chính phủ về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.
6. Bộ Công an trình Chính phủ đề án tăng cường biên chế, trang thiết bị cho cảnh sát giao thông và đề xuất chính sách về đào tạo, đãi ngộ thích hợp cho cảnh sát giao thông trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giữ gìn trật tự an toàn giao thông; thường xuyên giáo dục nâng cao trách nhiệm, phẩm chất và năng lực nghiệp vụ của cảnh sát giao thông; khen thưởng kịp thời đi đôi với xử lý nghiêm khắc những cán bộ, chiến sĩ có hành vi tiêu cực trong khi làm nhiệm vụ.
7. Bộ Văn hoá - Thông tin chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức chỉ đạo và huy động các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và các địa phương, trước hết là báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam,... tham gia vào công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi tầng lớp nhân dân và thực hiện các giải pháp nêu trong Nghị quyết này của Chính phủ.
8. Các Bộ, cơ quan liên quan, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải có chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các giải pháp nêu trên theo phạm vi trách nhiệm và quyền hạn của mình, xem đây là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm thường xuyên.
Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm chỉ đạo việc giải toả các điểm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường và hành lang an toàn giao thông trên địa phương mình.
9. Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia chịu trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết này, hàng tháng báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.
Đề nghị Bộ Chính trị có chỉ thị cho các cấp uỷ Đảng có Nghị quyết tăng cường lãnh đạo công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở các địa phương.
|
Phan Văn Khải (Đã ký) |
Nghị định 92/2001/NĐ-CP quy định điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô Ban hành: 11/12/2001 | Cập nhật: 20/03/2010