Nghị quyết 119/NQ-HĐND năm 2013 về Chương trình giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh năm 2014
Số hiệu: 119/NQ-HĐND Loại văn bản: Nghị quyết
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ninh Người ký: Nguyễn Đức Long
Ngày ban hành: 13/12/2013 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy nhà nước, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 119/NQ-HĐND

Quảng Ninh, ngày 13 tháng 12 năm 2013

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ CHƯƠNG TRÌNH GIÁM SÁT CỦA HĐND TỈNH NĂM 2014

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH
KHÓA XII - KỲ HỌP THỨ 11

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;

Căn cứ Quy chế hoạt động của Hội đồng nhân dân năm 2005 ban hành kèm theo Nghị quyết số 753/2005/NQ-UBTVQH11 ngày 02/4/2005 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XI;

Sau khi xem xét Tờ trình số 30/TTr-TTHĐND ngày 02/12/2013 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh “Về chương trình giám sát năm 2014 của HĐND tỉnh” và ý kiến thảo luận của các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Chương trình giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh năm 2014 gồm các nội dung sau:

1. Giám sát thường xuyên:

Thường trực, các Ban HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh tăng cường tổ chức các cuộc giám sát thường xuyên (hoặc đột xuất) với quy mô thích hợp, tập trung vào các lĩnh vực: việc chuyển mô hình tăng trưởng gắn với tái cơ cấu nền kinh tế; việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; việc thực thi pháp luật của các cơ quan hành pháp, tư pháp; công tác quản lý đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường; việc tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách lớn, các dự án trọng điểm của tỉnh...

2. Giám sát chuyên đề:

2.1. Giám sát công tác triển khai xây dựng và thực hiện một số quy hoạch quan trọng của tỉnh (quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội, quy hoạch phát triển nguồn nhân lực, quy hoạch phát triển du lịch...) theo chỉ đạo tại Kế hoạch số 38-KH/TU ngày 12/11/2012 của Tỉnh ủy.

2.2. Giám sát công tác quản lý, sử dụng đất trồng lúa hai vụ, đất rừng ngập mặn, đất nuôi trồng thủy sản và tình hình chuyển mục đích sử dụng sang đất sản xuất công nghiệp, dịch vụ, thương mại, hạ tầng đô thị...; Công tác quy hoạch, quản lý đất đai, môi trường đối với nghĩa trang trên địa bàn tỉnh.

2.3. Giám sát công tác thu thuế trên địa bàn tỉnh năm 2013 và năm 2014.

2.4. Giám sát công tác chi tiêu ngân sách giao, quản lý, sử dụng biên chế, hợp đồng của ngành giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2014.

2.5. Giám sát việc triển khai thực hiện một số chế độ chính sách cho các đối tượng được thụ hưởng: Người cao tuổi, người có công, gia đình chính sách, hộ dân tộc, học sinh, sinh viên.

2.6. Giám sát việc triển khai thực hiện chương trình phát triển kinh tế- xã hội các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2011-2016.

2.7. Giám sát công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực (quản lý, bảo vệ rừng, lâm sản, khai thác, kinh doanh than, kinh doanh thương mại, bảo vệ môi trường) tại một số cơ quan, đơn vị và địa phương trên địa bàn tỉnh.

2.8. Giám sát công tác xét xử các vụ án hình sự, dân sự, hành chính...có các bản án, quyết định bị kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm, giám đốc thẩm phải hủy hoặc sửa của Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh, huyện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

2.9. Giám sát công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đối với một số vụ việc cụ thể có tính chất phức tạp hoặc kéo dài.

Điều 2. Cùng với các nội dung trên, khi có vấn đề cần thiết được dư luận cử tri quan tâm, Thường trực, các Ban, các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn tổ chức giám sát đột xuất (hoặc chuyên đề) theo Luật định và phối hợp tham gia các chương trình giám sát của các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Giao cho Thường trực HĐND tỉnh phân công, điều hòa chương trình giám sát trên cho Thường trực, các Ban HĐND tỉnh thực hiện cho phù hợp với chương trình công tác năm 2014.

Điều 3. Thường trực, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh có trách nhiệm cụ thể hóa Nghị quyết này thành kế hoạch thực hiện; phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban mặt trận Tổ quốc tỉnh, các ngành liên quan, Thường trực, các Ban Hội đồng nhân dân các địa phương tổ chức giám sát và báo cáo kết quả với Hội đồng nhân dân tỉnh.

Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XII thông qua tại kỳ họp thứ 11, ngày 13 tháng 12 năm 2013 và có hiệu lực kể từ ngày thông qua./.

 

 

CHỦ TỊCH




Nguyễn Đức Long