Nghị quyết 08/2007/NQ-HĐND thành lập quỹ phát triển khoa học và công nghệ
Số hiệu: 08/2007/NQ-HĐND Loại văn bản: Nghị quyết
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Định Người ký: Nguyễn Xuân Dương
Ngày ban hành: 19/07/2007 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Khoa học, công nghệ, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 08/2007/NQ-HĐND

Quy Nhơn, ngày 19 tháng 7 năm 2007

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ VIỆC THÀNH LẬP QUỸ PHÁT TRIỂN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH BÌNH ĐỊNH

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BÌNH ĐỊNH
KHÓA X, KỲ HỌP THỨ 9

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND ngày 03/12/2004;

Căn cứ Luật Khoa học và Công nghệ ngày 09/6/2000;

Căn cứ Nghị quyết số 753/2005/NQ-UBTVQH11 ngày 02/4/2005 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về ban hành Quy chế hoạt động của HĐND;

Căn cứ Nghị định số 91/2006/NĐ-CP ngày 06/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND;

Căn cứ Quyết định số 117/2005/QĐ-TTg ngày 27/5/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Điều lệ mẫu tổ chức và hoạt động của Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

Trên cơ sở xem xét Tờ trình số 52/TTr-UBND ngày 02/7/2006 của UBND tỉnh về Đề án thành lập Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ tỉnh Bình Định; Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh và ý kiến các đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Nhất trí thành lập Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ tỉnh Bình Định (có Đề án kèm theo).

Điều 2. UBND tỉnh có trách nhiệm tổ chức thực hiện Nghị quyết này.

Điều 3. Thường trực HĐND, Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND, các đại biểu HĐND tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo quy định của pháp luật có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết.

Điều 4. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày HĐND tỉnh thông qua.

Nghị quyết này đã được HĐND tỉnh khóa X, kỳ họp thứ 9 thông qua./.

 

 

CHỦ TỊCH




Nguyễn Xuân Dương

 

ĐỀ ÁN

THÀNH LẬP QUỸ PHÁT TRIỂN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH BÌNH ĐỊNH
(Ban hành kèm theo Nghị quyết số 08/2007/NQ-HĐND ngày 19/7/2007 của HĐND tỉnh khóa X, kỳ họp thứ 9)

I. CƠ SỞ PHÁP LÝ ĐỂ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN THÀNH LẬP QUỸ

1. Luật Khoa học và Công nghệ ngày 09/6/2000. Điều 40 của Luật này quy định: "Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ để phục vụ cho các yêu cầu phát triển khoa học và công nghệ của mình".

2. Quyết định số 117/2005/QĐ-TTg ngày 27/5/2005 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Điều lệ mẫu tổ chức và hoạt động của Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

3. Quyết định số 111/2004/QĐ-UB ngày 09/11/2004 của UBND tỉnh phê duyệt Định hướng phát triển khoa học và công nghệ của tỉnh Bình Định đến năm 2010. Định hướng này đã xác định "Hình thành Quỹ phát triển KH&CN của tỉnh theo phương châm bảo toàn và phát triển để hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp dưới hình thức cho vay ưu đãi để đổi mới công nghệ và hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý sản xuất kinh doanh theo hướng hội nhập kinh tế quốc tế".

II. NGUYÊN TẮC, NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA QUỸ

1. Nguyên tắc

1.1. Điều lệ về tổ chức và hoạt động của Quỹ phải đảm bảo được khung pháp lý để Quỹ hoạt động phù hợp với các đặc điểm của hoạt động khoa học và công nghệ, thể hiện tinh thần đổi mới cơ chế quản lý trong việc đa dạng hóa các nguồn vốn đầu tư cho hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; khuyến khích các tổ chức, cá nhân đề xuất và thực hiện những đề tài nghiên cứu và phát triển, dự án ứng dụng kết quả khoa học và công nghệ đáp ứng nhu cầu thực tiễn phát triển của tỉnh.

1.2. Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ tỉnh được hình thành từ các nguồn: Vốn được cấp một lần ban đầu từ ngân sách nhà nước tỉnh dành cho phát triển khoa học và công nghệ; vốn bổ sung hàng năm từ kết quả hoạt động khoa học và công nghệ của tỉnh; các khoản đóng góp tự nguyện, hiến, tặng của tổ chức, cá nhân; các nguồn hợp pháp khác.

1.3. Quỹ hoạt động theo nguyên tắc bảo tồn vốn, bù đắp chi phí và không vì mục đích lợi nhuận. Mục đích hoạt động của Quỹ nhằm hỗ trợ, thúc đẩy phát triển khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Nội dung hoạt động của Quỹ

2.1. Về địa vị pháp lý của Quỹ

Quỹ là tổ chức trực thuộc UBND tỉnh, có tư cách pháp nhân, có con dấu, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng thương mại.

2.2. Quỹ tài trợ để thực hiện: Các dự án tạo ra công nghệ mới thuộc những ngành nghề, lĩnh vực được tỉnh ưu tiên, khuyến khích, do doanh nghiệp thực hiện hoặc phối hợp với các tổ chức khoa học và công nghệ thực hiện và chưa hưởng tài trợ vốn từ ngân sách nhà nước; dự án triển khai trên địa bàn tỉnh nhằm mục đích thương mại hóa các công trình nghiên cứu khoa học đoạt giải thưởng tại các hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh hoặc quốc gia; các giải pháp kỹ thuật được cấp bằng độc quyền sáng chế hoặc giải pháp hữu ích.

2.3. Quỹ cho vay vốn để thực hiện: Các dự án sản xuất thử nghiệm nhằm triển khai ứng dụng kết quả nghiên cứu có triển vọng, hiệu quả kinh tế thuộc các đề tài nghiên cứu khoa học đã được nghiệm thu của các tổ chức khoa học và công nghệ, doanh nghiệp; dự án sản xuất thử nghiệm nhằm hoàn thiện công nghệ, chế tạo thiết bị hiện đại với chi phí thấp thay thế nhập khẩu; chuyển giao công nghệ để đổi mới công nghệ, tạo ra sản phẩm mới có chất lượng cao hơn.

2.4. Về bộ máy quản lý và điều hành Quỹ

Tổ chức bộ máy của Quỹ: Hội đồng quản lý; Ban Kiểm soát; Hội đồng thẩm định; Cơ quan điều hành. Sơ đồ tổ chức bộ máy theo chức năng quản lý:

- Hội đồng quản lý Quỹ: Là cơ quan quản lý Quỹ, do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định thành lập, gồm có: Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các thành viên là những chức danh kiêm nhiệm theo nhiệm kỳ 5 năm; giao Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Chủ tịch Hội đồng.

- Ban Kiểm soát: Có Trưởng ban, Phó Trưởng ban và các thành viên là những chức danh kiêm nhiệm, do Hội đồng quản lý Quỹ bổ nhiệm, miễm nhiệm. Nhiệm kỳ của Ban kiểm soát theo nhiệm kỳ của Hội đồng quản lý Quỹ.

- Hội đồng thẩm định: Là Hội đồng tư vấn, được thành lập và hoạt động theo quy định của Hội đồng quản lý Quỹ, là đại diện các cơ quan quản lý, cán bộ khoa học thực hiện chế độ kiêm nhiệm theo từng dự án.

- Cơ quan điều hành: Quỹ được hình thành từ nhiều nguồn vốn, do đó Cơ quan điều hành là bộ máy chuyên trách của Quỹ được bố trí 5 biên chế (Giám đốc, Kế toán, Thủ quỹ...) từ biên chế sự nghiệp của tỉnh. Giám đốc và Phó Giám đốc Cơ quan điều hành do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm trên cơ sở đề nghị của Hội đồng quản lý Quỹ.

2.5. Về vốn được cấp ban đầu

Vốn được cấp ban đầu từ ngân sách tỉnh là 10 tỷ đồng (mười tỷ đồng) và được phân bổ đủ trong 05 năm kể từ ngày thành lập Quỹ./.