Nghị quyết 07/2012/NQ-HĐND về nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng 6 tháng cuối năm 2012
Số hiệu: 07/2012/NQ-HĐND Loại văn bản: Nghị quyết
Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Kạn Người ký: Hà Văn Khoát
Ngày ban hành: 16/07/2012 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Quốc phòng, Thương mại, đầu tư, chứng khoán, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 07/2012/ NQ-HĐND

Bắc Kạn, ngày 16 tháng 7 năm 2012

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI,  ĐẢM BẢO AN NINH - QUỐC PHÒNG 6 THÁNG CUỐI NĂM 2012

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN
KHOÁ VIII, KỲ HỌP THỨ TƯ

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Sau khi xem xét Báo cáo số: 206/BC-UBND ngày 22 tháng 6 năm 2012 của UBND tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2012; Báo cáo thẩm tra của các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến của Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,

QUYẾT NGHỊ:

I. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2012

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng chung của nền kinh tế trong nước, sự tác động bất lợi của thời tiết, song với sự quan tâm chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, cùng với việc xây dựng các cơ chế, chính sách và giám sát của Hội đồng nhân dân, sự điều hành sát sao của Uỷ ban nhân dân các cấp, sự nỗ lực của các ngành và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh trong 6 tháng đầu năm đạt kết quả tích cực trên một số lĩnh vực như: sản xuất nông, lâm nghiệp đạt khá về diện tích và sản lượng; thương mại, dịch vụ, du lịch giữ mức ổn định; văn hoá, xã hội được quan tâm thực hiện, kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đạt kết quả cao; công tác xét xử của Toà án nhân dân, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp của Viện Kiểm sát nhân dân thực hiện theo đúng quy định của pháp luật; quốc phòng - an ninh giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn một số hạn chế như: tăng trưởng kinh tế, tín dụng đạt thấp, tiến độ thực hiện một số dự án công nghiệp chậm, giá trị sản xuất công nghiệp chưa đạt so với kế hoạch, thu ngân sách gặp khó khăn, nguồn thu hạn chế, một số sắc thuế thu chưa đạt yêu cầu; một số chỉ tiêu về lĩnh vực văn hoá - xã hội đạt thấp; tình trạng khai thác khoáng sản, lâm sản trái phép còn diễn biến rất phức tạp, trong đó có nguyên nhân do một số ngành chức năng và chính quyền địa phương còn buông lỏng quản lý; tệ nạn nghiện ma tuý, tai nạn giao thông gia tăng. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của một số ngành, cấp uỷ, chính quyền cơ sở chưa chủ động, chưa kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU 6 THÁNG CUỐI NĂM 2012

Để hoàn thành thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng năm 2012, Hội đồng nhân dân tỉnh yêu cầu Uỷ ban nhân dân tỉnh rà soát và tiếp tục thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra từ đầu năm, trong đó cần tập trung chỉ đạo thực hiện một số vấn đề chủ yếu sau:

1. Chỉ đạo chuẩn bị các điều kiện cần thiết về vật tư nông nghiệp để đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong sản xuất vụ mùa. Chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhất là đối với những diện tích trồng lúa hiệu quả thấp. Tăng cường phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Chú trọng kiểm tra công tác trồng rừng, chăm sóc, quản lý, bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng; phòng chống lụt bão.

Chỉ đạo các đơn vị liên quan có giải pháp tiêu thụ sản phẩm gỗ rừng trồng đã đến tuổi khai thác của nhân dân ở một số địa phương.

Khẩn trương triển khai thực hiện Đề án phát triển đàn lợn giống Móng Cái thuần trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2012 - 2015.

2. Đôn đốc doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ xây dựng các cơ sở chế biến dong riềng theo lộ trình đề ra và các nhà máy chế biến lâm sản, khoáng sản đồng thời tiếp tục kêu gọi thêm các nhà đầu tư vào lĩnh vực chế biến nông lâm sản như chế biến gỗ, dong riềng, thuốc lá.

3. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số: 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ và Công văn số: 7356/BKHĐT-TH ngày 28/10/2011 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc hướng dẫn thực hiện Chỉ thị của thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ. Tích cực chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án và giải ngân các nguồn vốn đầu tư, nhất là các nguồn vốn mới được phân bổ.

4. Chỉ đạo quyết liệt trong quản lý thu ngân sách nhà nước, chống thất thu nợ đọng thuế, nhất là các khoản thu liên quan đến đất đai, khai thác khoáng sản, kiên quyết xử lý các hộ kinh doanh và doanh nghiệp không chấp hành nghĩa vụ thuế nhằm đảm bảo chỉ tiêu thu ngân sách trên địa bàn. Tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán và quản lý chặt chẽ các khoản thu, chi trong cân đối ngân sách nhà nước, các khoản chi được quản lý qua ngân sách nhà nước và nguồn chi từ ngân sách nhà nước theo dự toán được duyệt.

5. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số: 08-CT/TU ngày 02 tháng 7 năm 2012 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về ngăn chặn, xử lý hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến khoáng sản, lâm sản trái phép gây huỷ hoại môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, nhất là xác định, xử lý trách nhiệm người đứng đầu các cấp, các ngành để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản, lâm sản trái phép trên địa bàn và lĩnh vực được giao phụ trách; đấu tranh phát hiện và xử lý nghiêm các vụ việc khai thác khoáng sản, lâm sản trái phép.

6. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác lập, phê duyệt đồ án quy hoạch nông thôn mới đảm bảo kế hoạch giao.

Tăng cường công tác xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

7. Chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho khai giảng năm học mới 2012-2013 đúng thời gian quy định. Thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, nhất là nhân dân ở vùng nông thôn, vùng có đồng bào dân tộc ít người. Tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp đẩy mạnh tiến độ xây dựng các trường đạt chuẩn quốc gia và các xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách an sinh xã hội, hoàn thành các chỉ tiêu về lao động, việc làm và dạy nghề.

8. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, xác định trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Tăng cường làm việc với các ngành, các địa phương nhằm kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và thực hiện nhiệm vụ của các cấp, các ngành.

9. Tăng cường công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, đặc biệt là tội phạm và vi phạm về khai thác lâm sản, khoáng sản, kiềm chế tai nạn giao thông. Tập trung giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là các đơn thư khiếu nại kéo dài. Nâng cao chất lượng công tác xét xử; công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp.

10. Có giải pháp khắc phục những tồn tại thiếu sót được nêu tại các kiến nghị qua giám sát của Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh. Xử lý nghiêm túc những tồn tại của các cấp, các ngành qua hoạt động chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp thứ 4.

11. Chỉ đạo các ngành, địa phương xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2013 và kế hoạch đầu tư từ ngân sách nhà nước 3 năm 2013 - 2015 theo Chỉ thị số: 19/CT-TTg ngày 18 tháng 6 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Nghị quyết này nhằm hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng năm 2012.

2. Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh; Hội đồng nhân dân và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.

3. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của chính quyền, động viên các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tham gia thực hiện thắng lợi những mục tiêu kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng năm 2012.

Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Kạn khoá VIII, kỳ họp thứ tư thông qua ngày 12 tháng 7 năm 2012./.

 

 

CHỦ TỊCH




Hà Văn Khoát