Nghị quyết 04/NQ-HĐND năm 1997 thực hiện vấn đề về Giáo dục – đào tạo trong quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 2
Số hiệu: 04/NQ-HĐND Loại văn bản: Nghị quyết
Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Bình Người ký: Nguyễn Thanh Túc
Ngày ban hành: 03/07/1997 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Giáo dục, đào tạo, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

THƯỜNG TRỰC HĐND
TỈNH NINH BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 04/NQ-HĐND

ngày 3 tháng 7 năm 1997

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ THỰC HIỆN MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO TRONG QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 2

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH NINH BÌNH
KHÓA X- KỲ HỌP THỨ 6

- Căn cứ Luật tổ chức HĐND và UBND.

- Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 2 của BCH Trung ương đảng Cộng sản Việt Nam khóa 8 về giáo dục đào tạo.

- Sau khi nghe UBND tỉnh báo cáo thực hiện một số vấn đề về GD-ĐT tỉnh nhà trong những năm qua, báo cáo thuyết trình của Ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh và ý kiến thảo luận của các vị đại biểu tham dự kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ

1) Thực hiện trong phạm vi toàn tỉnh (từ năm học 1997-1998) một số vấn đề cụ thể sau đây về GD-ĐT.

a) Chấm dứt tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan

UBND tỉnh có kế hoạch chỉ đạo ngành giáo dục đào tạo và các cấp, các ngành thanh tra, kiểm tra, phát hiện và có biện pháp xử lý ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các nhà trường dạy đủ và đúng chương trình các môn học. Tổ chức quản lý việc dạy thêm, học thêm trong trường theo đúng thời gian, nội dung, chương trình, đối tượng, mức thu học phí mà Bộ giáo dục đào tạo đã quy định. Chỉ tổ chức dạy thêm, học thêm cho các học sinh yếu kém để vươn lên trung bình, học sinh giỏi để dự các kỳ thi học sinh giỏi và các học sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp các lớp 5, 9, 12. Việc dạy thêm, học thêm phải do nhà trường tổ chức, quản lý, dạy và học tại trường, thống nhất chương trình, nội dung, thời gian dạy và học mức thu và quản lý sử dụng học phí đúng quy định.

b) Về các khoản thu trong trường học:

Các trường công lập chỉ được thu những khoản thu đã được Thủ tướng Chính phủ quy định và đã được Liên Bộ Tài chính - GDĐT hướng dẫn.

Đối với các trường phổ thông chỉ được thu hai khoản:

- Tiền học phí (trừ học sinh tiểu học) và lệ phí các kỳ thi.

- Tiền xây dựng nhà trường

Đối với các trường đào tạo chỉ thực hiện thu hai khoản

- Tiền học phí, lệ phí các kỳ thi

- Tiền ký túc xá (với những học sinh đăng ký ở lại)

UBND tỉnh quy định cụ thể về mức thu đối với từng vùng, từng ngành học, cấp học và cơ chế quản lý, sử dụng đảm bảo hợp lý, công bằng, công khai, đạt hiệu quả cao theo đúng khung quy định của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện công khai hóa các khoản thu để nhân dân và các bậc phụ huynh biết thực hiện và giám sát việc thực hiện.

Ngoài các khoản trên, các trường, các địa phương không được đặt ra bất cứ khoản thu nào khác.

Đối với các khoản thu của các cơ quan, đoàn thể thực hiện trong nhà trường thì do các cơ quan, đoàn thể cử người trực tiếp thu đảm bảo thu đúng, quản lý, sử dụng chặt chẽ theo quy định của các cơ quan có thẩm quyền và chịu trách nhiệm đối với cán bộ, giáo viên và học sinh trong trường. Nói chung không đặt ra các khoản thu từ thiện, nhân đạo đối với học sinh.

Đối với các khoản đóng góp theo thỏa thuận của cha mẹ học sinh được cấp có thẩm quyền cho phép như: Tiền điện, nước sạch, nước uống, trông giữ xe đạp, tham quan, mặc đồng phục.. cho học sinh thì do Hội cha mẹ học sinh thu và quản lý sử dụng theo đúng mục đích, không dùng tư cách pháp nhân của nhà trường để thu các khoản trên.

c) Đảm bảo trật tự, vệ sinh, chủ động phòng chống các tệ nạn xã hội xâm nhập vào nhà trường, nhất là tệ nạn ma túy.

Các cấp, các ngành phải tăng cường giáo dục, tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho học sinh, sinh viên thấy rõ tác hại của tệ nạn ma túy, biết cách chủ động phòng ngừa và đấu tranh chống các hoạt động ma túy và các tệ nạn xã hội khác.

Phối hợp chặt chẽ giữa ngành giáo dục đào tạo với các ban, ngành, đoàn thể như Công an, tòa án, viện kiểm sát, Y tế, thương binh - xã hội. thanh niên, phụ nữ... để kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời, kiên quyết ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn buôn bán, tàng trữ, nghiện hút ma túy và các tệ nạn xã hội khác. Các sản phẩm văn hóa độc hại xung quanh trường học. Đề cao trách nhiệm của gia đình trong việc phòng chống các tệ nạn xã hội đối với học sinh con em mình.

2) UBND tỉnh có biện pháp chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ, tổ chức thực hiện có kết quả các vấn đề bức bách nêu trên.

Nghị quyết này đã được HĐND tỉnh Ninh Bình khóa X, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 3/7/1997./.

 

 

T/M HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH NINH BÌNH
CHỦ TỊCH




Nguyễn Thanh Túc

 

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.