Công văn 9052/BTC-TCHQ năm 2017 về kiến nghị của Ông Phạm Trường Hạnh về quy định bắt buộc phải khai thông tin người nhập khẩu trên nhãn phụ hàng hóa nhập khẩu gây bất tiện cho người kinh doanh
Số hiệu: 9052/BTC-TCHQ Loại văn bản: Công văn
Nơi ban hành: Bộ Tài chính Người ký: Vũ Thị Mai
Ngày ban hành: 06/07/2017 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tài chính, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

BỘ TÀI CHÍNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 9052/BTC-TCHQ
V/v kiến nghị của Ông Phạm Trường Hạnh

Hà Nội, ngày 06 tháng 07 năm 2017

 

Kính gửi: Văn Phòng Chính phủ.

Phúc đáp công văn số 6377/VPCP-ĐMDN ngày 20/6/2017 của Văn phòng Chính phủ chuyển kiến nghị của Ông Phạm Trường Hạnh về việc quy định bắt buộc phải khai thông tin người nhập khẩu trên nhãn phụ hàng hóa nhập khẩu gây bất tiện cho người kinh doanh, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

1. Hiện nay, thông tin trên nhãn phụ hàng hóa nhập khẩu thực hiện theo quy định tại Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa. Liên quan đến việc bắt buộc phải khai thông tin người nhập khẩu trên nhãn phụ hàng hóa nhập khẩu, cơ quan hải quan thực hiện theo các quy định cụ thể sau:

- Khoản 4 Điều 8: “Nội dung ghi trên nhãn phụ là nội dung dịch nguyên ra tiếng Việt từ các nội dung bắt buộc ghi trên nhãn gốc và bổ sung các nội dung bắt buộc khác còn thiếu theo tính chất của hàng hóa theo quy định tại Nghị định này”;

- Khoản 3 Điều 12: “Hàng hóa được nhập khẩu để lưu thông tại Việt Nam thì ghi tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân sản xuất và ghi tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân nhập khẩu.”.

2. Đối với kiến nghị của ông Phạm Trường Hnh (kiến nghị cho phép không nêu tên và địa chỉ nhà nhập khẩu, chỉ cần tên và địa chỉ người bán):

Căn cứ quy định tại Điều 20 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP thì Bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan “xây dựng và trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật về nhãn hàng hóa”, Bộ Tài chính là cơ quan phối hợp thực hiện.

Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Văn phòng Chính phủ chuyển kiến nghị nói trên của Ông Phạm Trường Hạnh tới Bộ Khoa học và Công nghệ để xử lý, trả lời theo đúng chức năng, thẩm quyền.

Trân trọng./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Lưu: VT, TCHQ (7b).

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Vũ Thị Mai

 

 

Điều 8. Ghi nhãn phụ
...
4. Nội dung ghi trên nhãn phụ là nội dung dịch nguyên ra tiếng Việt từ các nội dung bắt buộc ghi trên nhãn gốc và bổ sung các nội dung bắt buộc khác còn thiếu theo tính chất của hàng hóa theo quy định tại Nghị định này. Tổ chức, cá nhân ghi nhãn phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của nội dung ghi. Nội dung ghi trên nhãn phụ gồm cả nội dung được ghi bổ sung không làm hiểu sai nội dung trên nhãn gốc và phải phản ánh đúng bản chất và nguồn gốc của hàng hóa.

Đối với hàng hóa không xuất khẩu được hoặc bị trả lại, đưa ra lưu thông trên thị trường thì trên nhãn phụ phải có dòng chữ in đậm “Được sản xuất tại Việt Nam”.

Xem nội dung VB
Điều 12. Tên và địa chỉ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa
...
3. Hàng hóa được nhập khẩu để lưu thông tại Việt Nam thì ghi tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân sản xuất và ghi tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân nhập khẩu.

Đối với hàng hóa là trang thiết bị y tế được nhập khẩu để lưu thông tại Việt Nam thì ghi tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân sản xuất gắn với xuất xứ của hàng hóa đó và ghi tên, địa chỉ của chủ sở hữu số đăng ký lưu hành trang thiết bị y tế.

Xem nội dung VB
Điều 20. Bộ Khoa học và Công nghệ

1. Xây dựng và trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật về nhãn hàng hóa.

2. Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thực hiện quản lý, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về nhãn hàng hóa.

3. Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan giúp Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện thống nhất quản lý về nhãn hàng hóa.

Xem nội dung VB




Nghị định 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa Ban hành: 14/04/2017 | Cập nhật: 18/04/2017