Công văn 75/TCT-CS về kê khai thuế giá trị gia tăng
Số hiệu: 75/TCT-CS Loại văn bản: Công văn
Nơi ban hành: Tổng cục Thuế Người ký: Phạm Duy Khương
Ngày ban hành: 08/01/2010 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Thuế, phí, lệ phí, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------

Số: 75/TCT-CS
V/v kê khai thuế GTGT

Hà Nội, ngày 08 tháng 1 năm 2010

 

Kính gửi: Công ty Viễn thông Liên tỉnh

Trả lời công văn số 3219/KTTK-TC ngày 29/09/2009 của Công ty Viễn thông Liên tỉnh về chính sách thuế GTGT, Tổng cục Thuế hướng dẫn áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật như sau:

1. Về kê khai thuế GTGT đối với dịch vụ cước kết nối của các công ty Viễn thông, Tổng cục Thuế hướng dẫn tại công văn số 4624/TCT-CS ngày 2/12/2008 và công văn số 4866/TCT-CS ngày 25/11/2009 (bản photo kèm theo).

Công ty Viễn thông Liên tỉnh kê khai thuế GTGT đối với dịch vụ cước kết nối, cho thuê kênh theo nội dung hướng dẫn tại các công văn nêu trên.

2. Về kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào của công trình xây dựng:

Tại điểm 2 mục I, phần B Thông tư số 129/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn thời điểm xác định thuế GTGT như sau: "Đối với xây dựng, lắp đặt là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền".

Tại điểm 1.3 mục III, phần B Thông tư số 129/2008/TT-BTC nêu trên hướng dẫn:

"Điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào quy định như sau:

a) Có hoá đơn giá trị gia tăng hợp pháp của hàng hoá, dịch vụ mua vào hoặc chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng khâu nhập khẩu hoặc chứng từ nộp thuế GTGT thay cho phía nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Tài chính áp dụng đối với các tổ chức nước ngoài không có tư cách pháp nhân Việt Nam và cá nhân nước ngoài kinh doanh hoặc có thu nhập phái sinh tại Việt Nam.

"Cơ sở kinh doanh không được tính khấu trừ thuế GTGT đầu vào đối với trường hợp: hoá đơn GTGT sử dụng không đúng quy định của pháp luật như: hoá đơn GTGT không ghi thuế GTGT (trừ trường hợp đặc thù được dùng hoá đơn GTGT ghi giá thanh toán là giá đã có thuế GTGT), không ghi hoặc ghi không đúng một trong các chỉ tiêu như tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán nên không xác định được người bán; hoá đơn, chứng từ nộp thuế GTGT giả, hoá đơn bị tẩy xóa, hoá đơn khống (không có hàng hoá, dịch vụ kèm theo); hoá đơn ghi giá trị không đúng giá trị thực tế của hàng hoá, dịch vụ mua, bán hoặc trao đổi".

Căn cứ hướng dẫn nêu trên, trường hợp Công ty Viễn thông Liên tỉnh là chủ đầu tư ký hợp đồng với các nhà thầu để thi công công trình. Tại thời điểm nghiệm thu bàn giao công trình, nhà thầu chưa xuất hoá đơn do hai bên chưa xác định dược ngay giá trị công trình hoàn thành bàn giao. Thời gian sau đó nhà thầu mới xuất hoá đơn thì nhà thầu bị xử phạt về hành vi vi phạm về lập hoá đơn. Căn cứ hoá đơn của nhà thầu xuất Công ty kê khai khấu trừ thuế đầu vào theo thời hạn quy định kể từ ngày ghi trên hoá đơn.

Tổng cục Thuế trả lời để Công ty Viễn thông Liên tỉnh biết./.

 

 

KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG
  PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG




Phạm Duy Khương