Công văn 6976/BTC-ĐT năm 2013 về tình hình xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản tại địa phương
Số hiệu: 6976/BTC-ĐT Loại văn bản: Công văn
Nơi ban hành: Bộ Tài chính Người ký: Phạm Sỹ Danh
Ngày ban hành: 31/05/2013 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tài sản công, nợ công, dự trữ nhà nước, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

BỘ TÀI CHÍNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 6976/BTC-ĐT
V/v tình hình xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản tại các địa phương.

Hà Nội, ngày 31 tháng 05 năm 2013

 

Kính gửi: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Theo chức năng nhiệm vụ được giao, trong thời gian qua Bộ Tài chính đã chủ trì tiến hành kim tra tình hình xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản tại một số địa phương và thực hiện công tác nhận xét phân bkế hoạch vốn đầu tư phát triển năm 2013 của trên 50 địa phương. Qua công tác kiểm tra và nhận xét phân bổ vốn, Bộ Tài chính có ý kiến về tình hình xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản tại địa phương như sau:

1. Việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 10/10/2012 về những giải pháp chủ yếu khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản tại các địa phương đã có tác động tích cực đến việc tăng cường hơn nữa nhận thức tầm quan trọng của công tác xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản tại các địa phương. Các địa phương đã bước đầu triển khai thực hiện các nội dung quy định tại Chỉ thị s 27/CT-TTg và đã triển khai xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản ngay trong kế hoạch năm 2013 (đã bố trí vốn để thanh toán một phần nợ đọng xây dựng cơ bản, số dự án khởi công mới đã có xu hướng giảm so với các năm trước).

Tuy nhiên, những công việc đã triển khai thực hiện và kết quả đã đạt được còn rất hạn chế. Một số địa phương chưa thật sự coi trọng công tác xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản đ tích cực quán triệt và triển khai tổ chức thực hiện cũng như kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện Chỉ thị số 27/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại các Sở, ban, ngành và các huyện, thị xã trực thuộc. Nhiều địa phương chưa trin khai thực hiện các công việc: kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng cơ quan trong việc phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản; rà soát, thống kê, phân loại nợ đọng, xác định cụ thể nguyên nhân của từng khoản nợ đọng; xây dựng kế hoạch xử lý nợ đọng đến năm 2015. Mặc dù đã bố trí vốn để xử lý nợ trong kế hoạch năm 2013 nhưng tại một số địa phương mức bố trí còn thấp, trong khi vẫn bố trí cho các dự án khởi công mới. Một s địa phương chưa báo cáo nợ đọng xây dựng cơ bản theo hướng dn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản số 9590/BKHĐT-TH ngày 20/11/2012; số liệu nợ đọng xây dựng cơ bản chưa đảm bảo tính chính xác (do các nguyên nhân như: chưa tổng hợp nợ ở cấp huyện và cấp xã; chỉ mới tính nợ đối với dự án hoàn thành, đã quyết toán, chưa tính nợ đối với các dự án đang triển khai thực hiện; còn có sự nhầm lẫn trong cách xác định nợ XDCB ...vv). Mặc dù tại Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ đã quy định: từ năm 2012 tất cả các dự án đã được quyết định đầu tư phải thực hiện theo mức vn kế hoạch giao đ không gây nên nợ đọng xây dựng cơ bản, nhưng tại một số địa phương vẫn có nợ đọng xây dựng bản mi phát sinh trong năm 2012.

2. Đ thực hiện nghiêm túc và có kết quả Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 10/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:

- Tích cực và quyết liệt hơn nữa trong việc tổ chức quán triệt và trin khai thực hiện toàn diện các nội dung quy định tại Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 10/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ; trường hợp cn thiết thành lập Tổ xử lý nợ để chuyên trách về vấn đề này.

- Tăng cường chỉ đạo, đôn đc, kim tra, hướng dẫn quá trình tổ chức thực hiện của các Sở, ban, ngành và của các huyện, thị xã trực thuộc.

- Rà soát, chun xác s liệu nợ đọng xây dựng cơ bản, đảm bảo phản ánh chính xác về tình hình nợ đọng xây dựng cơ bản tại địa phương và để chủ động trong công tác xử lý; thực hiện báo cáo nợ đọng xây dựng cơ bản theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản số 9590/BKHĐT-TH ngày 20/11/2012.

- Khẩn trương xây dựng kế hoạch xử lý nợ đọng đến năm 2015, gửi báo cáo kết quả thực hiện xử lý nợ theo văn bản số 1192/BTC-ĐT ngày 23/01/2013 của Bộ Tài chính.

- Kiểm soát chặt chẽ đ đảm bảo không phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản mới sau thời đim ngày 31/12/2011.

3. Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tiếp tục thực hiện kiểm tra công tác xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản tại các địa phương, tổng hợp và định kỳ báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện xử lý nợ đọng của các địa phương./.

 


Nơi nhận:

- Như trên;
- PTTg Vũ Văn Ninh (để báo cáo);
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Kế hoạch & Đầu tư;
- S Tài chính các tnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Vụ NSNN, Thanh tra Bộ;
- Lưu: VT, Vụ ĐT (150).

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Phạm Sỹ Danh