Công văn 4500/TCT-CS về chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp
Số hiệu: 4500/TCT-CS Loại văn bản: Công văn
Nơi ban hành: Tổng cục Thuế Người ký: Vũ Thị Mai
Ngày ban hành: 08/11/2010 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Thuế, phí, lệ phí, Doanh nghiệp, hợp tác xã, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 4500/TCT-CS
V/v chính sách thuế

Hà Nội, ngày 08 tháng 11 năm 2010

 

Kính gửi: Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên

Tổng cục Thuế nhận được công văn số 1274/CT-KTT ngày 6/9/2010 của Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên về vướng mắc trong thực hiện chính sách thuế TNDN. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:

Điểm 1 Phần E Thông tư số 130/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế TNDN và hướng dẫn thi hành Nghị định số 124/2008/NĐ-CP quy định: Thu nhập thuộc diện nộp thuế thu nhập doanh nghiệp gồm:

"Thu nhập từ chuyển nhượng vốn của doanh nghiệp là thu nhập có được từ chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ số vốn của doanh nghiệp đã đầu tư cho một hoặc nhiều tổ chức, cá nhân khác (bao gồm cả trường hợp bán toàn bộ doanh nghiệp). "

Tại Điều 53 Nghị định số 160/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính Phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật khoáng sản quy định:

"1. Tổ chức, cá nhân được phép thăm dò hoặc khai thác, chế biến khoáng sản được chuyển nhượng quyền thăm dò hoặc quyền khai thác, chế biến cho tổ chức, cá nhân khác để tiếp tục thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình đã được quy định trong giấy phép và theo quy định của pháp luật.

6. Việc chuyển nhượng quyền thăm dò hoặc quyền khai thác, chế biến của tổ chức, cá nhân được phép thăm dò hoặc khai thác, chế biến khoáng sản phải được quan có thẩm quyền cấp giấy phép đó cho phép và phải nộp thuế chuyển nhượng theo quy định của pháp luật. "

Điều 1 Thông tư số 38/2010/TT-BTC ngày 19/3/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện quy định về thuế đối với tổ chức, cá nhân chuyển nhượng quyền thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản quy định: Đối tượng và phạm vi áp dụng:

"Tổ chức, cá nhân được phép chuyển nhượng quyền thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản theo quy định tại khoản 6 Điều 53 Nghị định số 160/2005/NĐ-CP nay có chuyển nhượng quyền thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản được xác định như chuyển nhượng dự án đầu tư và thực hiện nghĩa vụ thuế theo hướng dẫn tại Thông tư này. "

Căn cứ các quy định nêu trên, trường hợp các thành viên sáng lập của Công ty TNHH liên doanh khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy phép thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản cho phép chuyển quyền thăm dò, khai thác chế biến khoáng sản thì các thành viên chuyển nhượng phải nộp thuế chuyển nhượng theo hướng dẫn tại Thông tư số 38/2010/TT-BTC ngày 19/3/2010 của Bộ Tài chính.

Trường hợp các thành viên sáng lập của Công ty TNHH liên doanh khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo không được các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản cho phép chuyển nhượng quyền thăm dò, khai thác chế biến khoáng sản thì các thành viên chuyển nhượng phải nộp thuế chuyển nhượng đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn theo hướng dẫn tại Thông tư số 130/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính.

Tổng cục Thuế trả lời để Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên được biết./.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- Vụ PC-BTC;
- Lưu: VT, CS (4b)

KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG




Vũ Thị Mai