Công văn số 3980/TCHQ-GSQL về việc hướng dẫn thủ tục xuất nhập khẩu tại chỗ
Số hiệu: 3980/TCHQ-GSQL Loại văn bản: Công văn
Nơi ban hành: Tổng cục Hải quan Người ký: Đặng Hạnh Thu
Ngày ban hành: 18/08/2008 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tài chính, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC HẢI QUAN
-----

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------

Số: 3980/TCHQ-GSQL
V/v hướng dẫn thủ tục XNK tại chỗ

Hà Nội, ngày 18 tháng 8 năm 2008

 

Kính gửi:

Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ An Điển
(Đ/c 220/1 Nguyễn Trọng Tuyển, Q. Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh)

 

Trả lời công văn đề ngày 24/07/2008 của Công ty TNHH TM - DV An Điển đề nghị hướng dẫn về thủ tục hải quan về hàng hoá xuất nhập khẩu tại chỗ đối hàng do nhà cung cấp nước ngoài chỉ định cho bên thứ ba là Công ty Việt Nam giao hàng cho Công ty tại Việt Nam, Tổng cục Hải quan có ý kiến như sau:

1. Về thủ tục hải quan:

Theo quy định tại Điều 15, Nghị định 154/2005/NĐ-CP ngày 15/12/2005 của Chính phủ và Quyết định 928/QĐ-TCHQ ngày 25/05/2006 của Tổng cục Hải quan thì:

- Hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ là hàng hoá do thương nhân Việt Nam xuất khẩu cho thương nhân nước ngoài nhưng theo chỉ định của thương nhân nước ngoài, hàng hoá đó được giao tại Việt Nam cho thương nhân Việt Nam khác.

- Hàng hoá được làm thủ tục xuất nhập khẩu tại chỗ gồm: Hàng hoá do doanh nghiệp xuất khẩu sản xuất bán cho thương nhân nước ngoài nhưng giao hàng cho doanh nghiệp khác tại Việt Nam (theo chỉ định của thương nhân nước ngoài) để làm nguyên liệu sản xuất hàng hoá xuất khẩu (kể cả làm nguyên liệu để gia công cho thương nhân nước ngoài); Hàng hoá được làm thủ tục xuất nhập khẩu tại chỗ của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương)...

- Căn cứ để xác định hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ là hàng hoá phải có hai hợp đồng riêng biệt, hợp đồng xuất khẩu và hợp đồng nhập khẩu có điều khoản ghi rõ hàng hoá được giao, nhận hàng tại Việt Nam.

Do vậy, nếu Công ty và Công ty Việt Nam (bên thứ 3) đáp ứng được các quy định nêu trên thì được làm thủ tục xuất nhập khẩu tại chỗ theo quy định.

2. Về chính sách thuế:

- Nếu Công ty đáp ứng được các quy định về xuất nhập khẩu tại chỗ thì khai báo và tính thuế theo quy định tại Phần B, Thông tư 59/2007/TT-BTC ngày 14/06/2007 của Bộ Tài chính.

- Về thuế suất thuế nhập khẩu đối với hàng hoá có xuất xứ Việt Nam, hiện chưa có quy định để thực hiện, do vậy đề nghị Công ty liên hệ với Vụ Chính sách Thuế - Bộ Tài chính để được hướng dẫn theo thẩm quyền.

Tổng cục Hải quan trả lời để Công ty TNHH TM-DV An Điển được biết./.

 

 

KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG




Đặng Hạnh Thu